Ý nghĩa của hoa cúc vàng và đặc điểm loài hoa dại đẹp nhất này

Ý nghĩa của hoa cúc vàng và đặc điểm loài hoa dại đẹp nhất này

Hoa cúc vàng là loài hoa vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Là loài hoa cúc chân chất và không quá đắt tiền, nhưng sức tiềm tàng và ý nghĩa của nó lại luôn hiện diện trong mọi căn nhà mỗi khi đến dịp đặc biệt, góp phần làm nên nét đặc trưng truyền thống của văn hóa Việt. Cùng tìm hiểu ý nghĩa đặc biệt của Hoa cúc vàng qua bài viết dưới đây!

Xem thêm:

Nguồn gốc hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng có nguồn gốc từ loài hoa dại, được mọc nhiều tại Trung Quốc và Nhật Bản. Trải qua sự thích nghi với khí hậu và thời tiết Việt, đã hình thành nên hoa cúc vàng như ngày nay.

Hoa cúc vàng được xếp vào hàng tứ quý của phong thủy Việt Nam như “Tùng - Cúc - Trúc - Mai” hay “Mai - Lan - Cúc - Trúc”. Hoa cúc vàng mang theo sức sống tiềm tàng mạnh mẽ, thích nghi với đa dạng thời tiết nên phổ biến trên nhiều lãnh thổ. Không chỉ thế, cúc vàng được trồng quanh năm tại Việt Nam.

Chậu hoa Khát Vong

Đặc điểm hoa cúc vàng

“Mùa Thu ai chót nhuộm vàng

Để cho chiếc lá khẽ khàng gió lay

Ngoài sân bông cúc nở đầy

Mắt em vời vợi màu mây của trời.”

(Cúc vàng là niềm cảm hứng thơ ca cho rất nhiều người)

Hoa cúc vàng là loài cây thân thảo nhỏ, thân nhiều đốt và mềm xốp dễ gãy, có ống nhựa mủ màu trắng. Lá cúc mọc so le nhau, xanh đậm và tựa như lông chim. Hoa cúc vàng thường mọc trên đỉnh thân và đỉnh cành. Hoa cúc vàng có nhiều loài khác nhau, đơn tính hoặc lưỡng tính, hoa một vòng hoặc nhiều vòng xếp với nhau. 

Một thân hoa có thể mọc đơn hoặc phân nhánh tạo nhiều bông, nụ cúc vàng xung quanh cuống chính. Hoa có màu vàng đặc trưng rực rỡ như nắng, Hoa cúc vàng có nhiều kích thước khác nhau, song phổ biến vẫn là cúc vàng đại đóa và cúc vàng nhỏ.

Bó Hoa Tone Màu Rực Rỡ

Bó hoa Cúc mix

Xem thêm:

Ý nghĩa đặc biệt của hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng mang đến khởi đầu tài lộc, may mắn

Màu vàng được coi là màu sắc mang lại sự may mắn không thể thiếu trong các dịp lễ Tết, các dịp đặc biệt như khai trương. Màu vàng tượng trưng cho sắc màu của tiền tài ánh kim, với lời cầu mong về một kết quả bội thu suôn sẻ. Hoa cúc vàng mang đến sức sống, rực rỡ và thu hút những điều may mắn, an khang thịnh vượng cho gia chủ. 

Tượng trưng cho sự trường thọ và tấm lòng hiếu thảo

Được dân gian kể lại sự tích hoa cúc, rằng hoa cúc sinh là nhờ sự thông minh và hiếu thảo của cô bé, khao khát thêm tuổi thọ cho mẹ nên đã xé những cánh hoa vàng thành nhiều cánh nhỏ. Những lớp cánh hoa nhỏ xếp khít vào nhau như lời cầu chúc và khát mong sự trường thọ, sống lâu trăm tuổi. Và hoa cúc vàng cũng là biểu tượng của lòng hiếu thảo của người con người cháu đối với bề trên sinh thành nuôi dưỡng. 

Hoa cúc vàng còn được chưng trong các dịp đặc biệt như ngày giỗ, lễ Tết hay đám tang, với lòng thành tâm phân ưu, kính yêu và tôn trọng với người đã khuất. 

Tượng trưng cho sự quây quần, sum họp

Hoa cúc vàng mang đến sự trọn vẹn, ấm áp, tạo không khí gắn kết sum vầy mỗi dịp đặc biệt của các thế hệ thành viên trong gia đình. Hoa cúc vàng làm cho không gian gia đình bừng sáng, kéo gần cách xa và tạo ra không khí đầm ấm, hạnh phúc cho mọi người sát kề bên nhau. 

Tượng trưng cho lòng chung thủy sắt son

Một đặc trưng riêng biệt của hoa cúc ấy là dù có héo hon thì lá và hoa vẫn vẹn nguyên trên cành, không hề rơi rụng. “Diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” (Lá chẳng lìa cành, hoa chẳng rơi đất” là để chỉ sự vững vàng và sắt son của loài hoa này. Chung thủy đến ngay cả khi héo mòn, úa tàn, đó là sức sống bất diệt của tình yêu bền vững, hôn nhân bền chặt.

Là hình ảnh ẩn dụ cho quân tử kiên trung

“Tùng - Cúc - Trúc - Mai” - tứ quý tượng trưng cho phẩm cách của bậc quân tử. Và một trong bốn hình ảnh ấy là đóa cúc. Mang dáng hình mảnh khảnh nhưng “trong nhu có cương”, ấy là hình ảnh người quân tử trước hoàn cảnh nào cũng không nao núng hay chịu khuất phục. Hoa cúc vàng tượng trưng cho sự cứng cáp, dẻo dai, kiên cường, bất khuất.

hoa cúc vàng

Hoa cúc vàng cực đẹp

Xem thêm:

Công dụng của hoa cúc vàng trong cuộc sống

Làm đẹp cho không gian sống 

Với màu vàng tươi tắn, hoa cúc mang đến cho không gian sống vẻ tươi sáng. Bên cạnh đó, hương hoa còn giúp thanh lọc không khí, giúp gia chủ thư giãn và xóa tan căng thẳng

Làm dược liệu

Không thể phủ nhận được tính dược mà hoa cúc vàng chứa đựng. Hoa cúc vàng mang nhiều tinh dầu, vitamin A, vitamin B1, ứng dụng nhiều trong điều chế thuốc. Một trong những ứng dụng thường thấy nhất là trà hoa cúc - loại trà vừa giải nhiệt, lại mát gan và hỗ trợ điều trị chứng mất ngủ. 

Kết luận

Trên đây là những ý nghĩa đặc biệt mà hoa cúc vàng mang lại cho đời sống vật chất và tinh thần của mỗi chúng ta. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào hay nhu cầu sở hữu hoa cúc vàng tươi - đẹp, hãy liên hệ với website của chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất. 

Các bài viết liên quan:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận