Ý Nghĩa Hoa Thủy Tiên Vàng, Trắng, Hồng Đầy Đủ Nhất 2024

Ý Nghĩa Hoa Thủy Tiên Vàng, Trắng, Hồng Đầy Đủ Nhất 2024

Hoa thủy tiên là loài hoa kiêu sa khoe sắc, có sức mạnh khiến cho con người yêu ngay từ cái nhìn ban đầu. Người ta hay ví von loài hoa này như là biểu tượng của sự may mắn, hạnh phúc và cả sự giàu sang. Vậy ý nghĩa hoa thủy tiên thực sự là gì? Hãy cùng Hoa Đẹp 365 tìm hiểu chi tiết về loài hoa này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: 

Giới thiệu vài nét về hoa thủy tiên

Sự tích hoa thủy tiên

Hoa thuỷ tiên có tên khoa học là Narcissus (hay tên thường gọi là Daffodil) - có nguồn gốc từ tên một vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Cái tên này cũng bắt nguồn từ một sự tích trong thần thoại Hy Lạp với cái chết của Narcissus. Narcissus sinh ra ở Thespiae ở Boeotia (một thành phố thuộc Hy Lạp), con trai của Cephissus (hiện thân của dòng sông cùng tên ở Boeotia) và nữ thần Liriope. 

Một ngày nọ, mẹ của anh được nhà tiên tri Teiresias cảnh báo rằng con trai bà sẽ sống trường thọ chừng nào 'nó không biết đến chính mình'. Khi đến tuổi thiếu niên, chàng thanh niên đẹp trai chưa bao giờ tìm được ai có thể làm rung động trái tim mình, quả nhiên, anh ta để lại một hàng dài những thiếu nữ đau khổ và tan nát cõi lòng. Rồi một ngày nọ, anh tình cờ nhìn thấy hình ảnh phản chiếu của chính mình trong một hồ nước và nhờ đó, anh khám phá ra điều tối thượng trong tình yêu đơn phương và anh đã yêu chính mình. Đương nhiên, mối quan hệ một chiều này chẳng đi đến đâu, và Narcissus, không thể rời khỏi hồ, đã kiệt sức trong tuyệt vọng vì không đến được với người mình yêu, cho đến khi cuối cùng chết vì khát và đói. Và thân xác của Narcissus biến thành những bông hoa mà sau đó, mang tên anh ta, hay còn được biết đến với cái tên HOA THUỶ TIÊN.

Hoa thủy tiên là loài hoa cực kỳ linh hoạt. Chúng có thể sinh trưởng ở đồng cỏ, rừng cây cũng như những nơi nhiều đá. Mặc dù Tây Ban Nha là nơi có nhiều loài thuộc chi thuỷ tiên nhất, nhưng chúng cũng có thể được phát hiện ở Mexico, Pháp, Ý và nhiều quốc gia khác. Hiện nay, Vương quốc Anh hiện là nhà sản xuất hoa chính, sản xuất 90% số lương hoa thuỷ tiên trên thế giới.

Nguồn: THE HISTORY OF THE DAFFODIL- A SYMBOL OF JOY

Vườn hoa thuỷ tiên

 

Đặc điểm hình thái của hoa thủy tiên

Hoa thủy tiên có thể được trồng ở hầu hết các vùng, nhưng độ cứng của cây phụ thuộc vào  hoa thủy tiên. Hoa thuỷ tiên nên được trồng vào mùa thu trước đợt sương giá đầu tiên, thường là khi nhiệt độ mặt đất đạt 15-20 độ C. Điều này là do nhiệt độ lạnh mà củ cần trong suốt mùa đông để thúc đẩy sự phát triển của rễ và sẵn sàng cho việc ra hoa vào mùa xuân. 

Hoa thuỷ tiên ưa đất thoát nước tốt, hơi chua, thường là trên sườn đồi hoặc trên luống cao vì thoát nước thực sự quan trọng, nếu không củ có thể bị thối. Chúng cũng thích nơi có nhiều nắng, nhưng có thể phát triển mạnh khi chỉ có một phần nắng. 

Tùy thuộc vào khu vực bạn sống và phân loại, hoa thủy tiên sẽ nở vào khoảng thời gian từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 5 hàng năm. Chúng thường là một trong những bông hoa đầu tiên được nhìn thấy vào mùa xuân. Hoa thuỷ tiên có thân hình cực kỳ cứng cáp và sống được lâu năm. Khi trưởng thành, chiều cao của cây có thể đạt từ 20-60 cm. Lá hoa có hình kiếm thuôn dài, khá mềm, màu xanh đậm, tràn đầy sức sống. Hoa thủy tiên có màu sắc đa dạng: hoa thủy tiên xanh, đỏ, trắng, hồng, vàng tím,...

Hoa thuỷ tiên thường được tặng vào dịp gì?

Ngày nay, hoa thủy tiên là một lựa chọn phổ biến để làm quà tặng trong nhiều dịp khác nhau.

  • Vẻ ngoài tươi sáng và vui vẻ của chúng khiến hoa thuỷ tiên trở thành một món quà thích hợp cho ngày sinh nhật, ngày kỷ niệm và những dịp chúc mừng khác. 

  • Hoa thuỷ tiên cũng là một lựa chọn phổ biến cho Ngày của Mẹ, với sự liên kết của chúng đến những khởi đầu mới và khiến chúng trở thành một món quà phù hợp cho các bà mẹ. Một bó hoa thủy tiên vàng là một món quà cổ điển và thanh lịch, chắc chắn sẽ mang lại nụ cười trên khuôn mặt của bất kỳ ai nhận được nó. 

  • Ngoài ý nghĩa biểu tượng và lịch sử phong phú, hoa thủy tiên còn được biết đến với tính linh hoạt trong làm vườn và cảnh quan. Chúng rất dễ trồng và duy trì, đồng thời có nhiều màu sắc và kích cỡ khiến chúng trở thành lựa chọn phù hợp cho nhiều môi trường khác nhau. Dù được trồng trong vườn hay được dùng làm hoa cắt cành trong bó hoa, hoa thuỷ tiên là một biểu tượng đẹp đẽ và trường tồn của mùa xuân.

Xem thêm: 6 loài hoa may mắn nên có trong nhà trong dịp Tết này

Hoa thủy tiên được tặng vào dịp nào

 

Ý nghĩa hoa thủy tiên theo màu sắc

Hoa thủy tiên là một trong những loài hoa đầu tiên xuất hiện vào mùa xuân, báo hiệu sự kết thúc của mùa đông và bắt đầu một năm mới. Với vẻ ngoài tươi sáng và vui vẻ, hoa thuỷ tiên thường gắn liền với hy vọng, sự tích cực và những khởi đầu mới. Trong nhiều nền văn hóa, hoa thủy tiên được coi là biểu tượng của sự đổi mới và khởi đầu mới, mang lại cảm giác ấm áp và lạc quan cho một năm mới đang đến. Hoa thủy tiên có 6 màu phổ biến, mỗi sắc màu của hoa thuỷ tiên đều mang trong mình những biểu tượng riêng, HoaĐẹp365 sẽ giới thiệu đến bạn ngay dưới đây nhé!

Hoa thủy tiên nhiều màu 

 

Ý nghĩa hoa thủy tiên đỏ

Hoa thủy tiên đỏ sẽ biểu trưng cho thành công trong sự nghiệp với nhiều may mắn, thuận buồm xuôi gió và phát lộc, phát tài, Hoa thủy tiên màu đỏ thường được tặng trong những dịp khai trương, tặng sếp hay trong các dịp lễ quan trọng. Đặc biệt, loài hoa cũng được ưa chuộng nhiều trong các ngày tết với hàm ý cầu mong một năm bình an, thành công, xua tan đi vận rủi.

Xem thêm: 

Hoa thủy tiên đỏ

 

Ý nghĩa hoa thủy tiên tím

Sự dịu nhẹ của màu tím khiến hoa thủy tiên trở thành là hoa biểu tượng cho tình yêu chung thủy, vĩnh cửu và trường tồn. Về lâu dài, nó còn gợi đến một thứ hạnh phúc bền lâu. Người ta trao cho nhau những bó hoa thủy tiên tím tựa như một lời nhắn nhủ tinh tế tới nửa còn lại. Bên cạnh đó, loài hoa này còn được trang trí trong nhà hoặc không gian làm việc.

Hoa thủy tiên tím

 

Ý nghĩa hoa thủy tiên vàng

Hoa thủy tiên vàng thường có các cánh hoa với những vết sọc khác biệt. Màu hoa này đại diện cho sự quyết tâm, cố gắng, không hề chùn bước để vượt lên nghịch cảnh. Do đó, nhiều người đã lựa chọn mẫu hoa này để tặng cho nhau với hàm ý đánh đâu sẽ thắng đó. Ngoài ra, hoa còn biểu tượng cho sự vương giả, phú quý, nhiều người lựa chọn trong dịp tết để cầu an khang, thịnh vượng sớm gõ cửa.

Hoa thủy tiên vàng

 

Ý nghĩa hoa thủy tiên xanh

Hoa thủy tiên màu xanh vừa thể hiện cho niềm khao khát, đam mê những điều được xem là hoàn hảo vừa mang lại cảm giác bình yên, nhẹ nhõm khi trang trí trong các không gian. Loài hoa độc đáo này rất thích hợp để dành tặng cho những ai đã và đang hoạt động trong ngành kiến trúc hay nghệ thuật.

Cùng chủ đề: TOP 10 Hoa Màu Xanh Dương Đẹp, Ấn Tượng & Ý Nghĩa

Hoa thủy tiên xanh

 

Ý nghĩa hoa thủy tiên trắng

Loài hoa này biểu trưng cho tình yêu trong sáng, thuần khiết, tặng hoa cho đối phương tựa như là lời ngỏ ý yêu thương bấy lâu. Đồng thời, sắc trắng còn thể hiện sự chân thành, an yên trong cuộc sống xô bồ.

Xem thêm:

Hoa thủy tiên trắng

 

Ý nghĩa hoa thủy tiên hồng

Hoa thủy tiên hồng biểu tượng cho một tình yêu nồng nàn, là sự thăng hoa và gắn kết của tình yêu đôi lứa. Loài hoa này cũng được chọn để trang trí cho các đám hỏi cũng như lễ cưới, lễ kỷ niệm hay chỉ đơn thuần là dành cho người yêu, tri kỷ.

Hoa thuỷ tiên hồng

 

Ý nghĩa khác của hoa thủy tiên

Ý nghĩa hoa thủy tiên về phong thủy

Xuất phát từ quan niệm của văn hóa Á Đông thì loài hoa này là biểu trưng cho tài lộc sung túc, may mắn và đem lại vương giả cho gia chủ. Cũng vì lẽ đó mà mỗi dịp tết đến xuân về, người dân thường rất ưa chuộng mẫu hoa nhằm xua tan tà khí, chờ đợi tài lộc gõ cửa. Ngoài ra, đặt một lọ hoa thủy tiên trong nhà sẽ giúp cho tình cảm các thành viên trở nên khăng khít hơn, hóa giải mọi hiềm khích.

Ý nghĩa hoa thủy tiên trong y học, thẩm mỹ

Về mặt y học, hoa thủy tiên được các chuyên gia nghiên cứu chỉ ra rằng có thể chiết xuất ra các hợp chất có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer. Bên cạnh đó, hương hoa còn được chiết xuất ra thành những dòng nước hoa cực kỳ sang trọng.

Xem thêm:

Bình hoa thuỷ tiên

 

Những điều bí mật thú vị về hoa thuỷ tiên có thể bạn chưa biết

  1. Vương quốc Anh là nhà sản xuất hoa thủy tiên và hoa thủy tiên cắt cành lớn nhất thế giới. Việc kinh doanh trồng hoa thuỷ tiên đóng góp khoảng 23 triệu bảng Anh/năm cho nền kinh tế của đất nước, trong khi Vương quốc Anh cũng sản xuất khoảng một nửa số củ hoa thuỷ tiên trên thế giới, với kim ngạch xuất khẩu 10.000 tấn/năm trị giá khoảng 7 triệu bảng Anh. Tại Anh, có khoảng 4.200 ha sản xuất hoa thuỷ tiên thương mại, và có thể gấp năm lần diện tích này trong các khu vườn, công viên và các mục đích sử dụng cảnh quan khác.

  2. Hoa thuỷ tiên được người La Mã đưa đến Anh. Người La Mã tin rằng nhựa cây thủy tiên vàng sẽ chữa lành vết thương. Trong thực tế, nhựa hoa thủy tiên chứa các tinh thể sắc nhọn để ngăn chặn động vật ăn hoa. Điều này thực sự gây kích ứng da hơn là chữa lành nó.

  3. Hoa thuỷ tiên là loài hoa của tháng 3 và là một trong những bông hoa nở sớm nhất vào mùa xuân.

  4. Bạn cần nhớ là hoa thuỷ tiên luôn phải được tặng theo bó, nếu bạn tặng chỉ một cành hoa thuỷ tiên, nó sẽ mang lại vận rủi cho người nhận.

  5. Ở Trung Quốc, hoa thủy tiên tượng trưng cho sự may mắn và chúng là biểu tượng chính thức của năm mới ở Trung Quốc. Ở Nhật Bản, hoa thủy tiên có nghĩa là niềm vui và ở Pháp, chúng là dấu hiệu của hy vọng.

  6. Một cánh đồng hoa thuỷ tiên nếu được chăm sóc theo một phương pháp đúng và khí hậu tuyệt vời có thể cho hoa lên tới 50 năm.

  7. Hoa thuỷ tiên là loài hoa cho kỷ niệm 10 năm ngày cưới.

  8. Không phối chung hoa thuỷ tiên và các loài hoa khác trong cùng một bình, vì nhựa cây hoa thuỷ tiên gây ảnh hưởng tiêu cực tới các loài hoa khác nếu cắm chung một bình.

  9. Mặc dù hoa thuỷ tiên được chiết xuất hợp chất sử dụng trong y học, tuy nhiên nhựa hoa thuỷ tiên có thể gây tử vong, ảo giác, nếu nuốt phải

  10. Hoa thuỷ tiên rất dễ trồng, và đó là lý do tại sao những người mới bắt đầu thường chọn hoa thuỷ tiên để canh tác.

Nguồn: 10 INTERESTING FACTS ABOUT DAFFODILS AND NARCISSUS

Hoa thuỷ tiên

Cách trồng hoa thuỷ tiên đơn giản

Cách trồng hoa thuỷ tiên trong đất

  • Bạn có thể mua hạt giống hoặc củ hoa thuỷ tiên để bắt đầu. Tuy nhiên nếu bạn đủ kiên nhẫn, trồng hoa thuỷ tiên bằng hạt sẽ là một giai đoạn thú vị, dù nó có thể tốn đến 5-6 năm để phát triển thành cây hoa thuỷ tiên. Bạn có thể gieo hạt giống vào mùa thu, gieo chúng sâu khoảng 2cm trong chậu nhỏ hoặc khay hạt chứa đầy hỗn hợp giá thể hoặc hỗn hợp gieo hạt (bạn có thể mua ở bất kì cửa hàng cây cảnh nào). Đặt các chậu ở ngoài trời có mái che để đón nhận ánh sáng (không trực tiếp) vào thời kỳ se lạnh của mùa đông. Vào mùa xuân, những hạt giống sẽ nảy mầm và mọc thành những cây con nhỏ như cỏ. Tiếp tục trồng chúng trong chậu nhỏ ít nhất ba năm. Sau thời điểm này, các cây sẽ có củ nhỏ sẽ phải được thay chậu một cách có hệ thống bằng cách đưa vào các thùng chứa ngày càng lớn mỗi năm. Đến năm hoặc sáu năm, bạn sẽ có những củ đủ lớn để trồng trong vườn.

  • Bạn hãy mang các củ (có sẵn hoặc bạn tự trồng từ hạt) trồng trong đất sâu khoảng 7 đến 12 cm. Nếu sử dụng đất tơi xốp, củ có thể được trồng sâu khoảng 20cm.

  • Khoảng cách giữa các củ có thể cách nhau khoảng 15 cm hoặc hơn và các củ sẽ nhanh chóng lan rộng và lấp đầy khoảng trống trong vòng vài năm. Nếu bạn trồng chúng gần nhau hơn, hãy cân nhắc đào củ lên sau mỗi 3 đến 5 năm, vì chúng có thể sinh sôi, mọc thành đám và cạnh tranh nước và chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình ra hoa.

Hoa thủy tiên sẽ không nở nhiều hơn một lần trong một mùa, vì vậy khi bạn nhận thấy những cánh hoa đang tàn dần, hãy để tán lá chuyển sang màu vàng và khô đi. Đừng cắt lá vì chúng hấp thụ ánh sáng mặt trời giúp nuôi củ cho những bông hoa năm sau.

Cách trồng hoa thuỷ tiên trong nước 

  • Bạn cần chuẩn bị một chiếc chậu có chiều sâu khoảng 20cm và đổ đầy một ½ chậu với sỏi sạch hoặc đá cuội sau đó xếp 1 lớp giá thể khoảng 2cm lên trên. Sắp xếp các củ thủy tiên sát nhau trên giá thể và chất thêm chất nền xung quanh củ để cố định chúng vào đúng vị trí.

  • Đổ nước nhẹ nhàng xuống thành chậu để tránh làm ảnh hưởng đến củ. Đưa mực nước lên ngay dưới bề mặt của giá thể. Củ sẽ bị thối nếu tiếp xúc trực tiếp với nước.

  • Di chuyển chậu đến khu vực mát nhất trong nhà của bạn. Cung cấp một ít hoặc không có ánh sáng. Những điều kiện này để tạo môi trường cho các củ hình thành rễ.

  • Kiểm tra mực nước hàng ngày. Bổ sung khi cần thiết để duy trì mức độ ban đầu.

  • Kéo nhẹ củ thủy tiên lên trên sau hai tuần để kiểm tra sự phát triển của rễ. Nếu củ kéo lên dễ dàng tức là củ chưa mọc rễ. Kiểm tra lại chúng một lần nữa trong một tuần tiếp theo. Nếu rễ đang hình thành, củ sẽ chống lại lực kéo của bạn.

  • Di chuyển chậu hoa thủy tiên khi rễ đã bắt đầu phát triển. Đặt chậu ở nơi ấm áp, có ánh sáng và tránh ánh nắng trực tiếp. Hoa thủy tiên của bạn sẽ mọc tán lá trong khoảng một tuần và nở hoa từ ba đến năm tuần sau khi cây xanh xuất hiện.

  • Bạn hãy nhớ giữ mực nước ổn định trong khi hoa thuỷ tiên nở. Vứt bỏ ngay cây khi hoa tàn vì khó có khả năng gây hại cho những cây khoẻ mạnh lân cận.

  • Chúc bạn có một chậu hoa thuỷ tiên đẹp nhé.

HoaĐẹp365 cung cấp dịch vụ hoa tươi chất lượng, giá tốt

Ngoài thị trường hiện nay có rất nhiều cửa hàng phân phối các loại hoa, tuy nhiên, không phải mọi địa chỉ đều đảm bảo được về chất lượng lẫn giá thành tốt. Hiểu được điều đó, chúng tôi giới thiệu đến bạn HoaĐẹp365 - đơn vị chuyên cung cấp hoa uy tín và chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay. Với chữ “tâm” và “tình” luôn đặt lên hàng đầu, đơn vị cam kết đem đến cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời nhất!

Hy vọng thông qua bài viết bạn có thể hiểu được trọn vẹn ý nghĩa của hoa thủy tiên và vận dụng đúng trong từng trường hợp. Cửa hàng Hoa Đẹp 365 luôn hân hoan chào đón quý khách ghé qua để lựa chọn những bông hoa tươi đẹp, chất lượng nhất!

Bài viết hay liên quan:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận