Hoa Cúc Tana: Ý Nghĩa & 5 Sự Thật Về Hoa Cúc Tana 2024

Hoa Cúc Tana: Ý Nghĩa & 5 Sự Thật Về Hoa Cúc Tana 2024

Hoa cúc tana thường bị nhầm với hoa cúc dại (Daisy) và rất nhiều người mặc định tên tiếng anh của cúc tana là daisy. Nhưng daisy là tên tiếng anh của hoa cúc dại, hay còn gọi bằng một tên khác là cúc họa mi. Còn hoa cúc tana hay còn có tên khác là cúc thơm tên tiếng anh của nó là Feverfew. HoaĐẹp365 sẽ mang đến bạn những thông tin thú vị về bông hoa nhỏ bé xinh đẹp này nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Hoa cúc tana là loài hoa gì?

Hoa cúc tana có tên khoa học là Tanacetum Parthenium, là một loại thảo dược thân ngắn, dạng bụi cao từ 0.3 đến 1.0m thuộc họ cúc (Asteraceae). Hoa cúc tana được tìm thấy mọc tự nhiên lần đầu tiên ở tại bán đảo Balkan và hiện nay chúng được trồng ở nhiều nơi trên thế giới như Úc, Châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Quốc, Nam Phi…

Nguồn gốc hoa cúc tana

đặc điểm nguồn gốc hoa cúc tana

Mặc dù có nguồn gốc từ đông nam châu Âu (bán đảo Balkan), nhưng cúc tana hiện đã được trồng ở khắp châu Âu, Úc và Bắc Mỹ

Cúc tana nở hoa từ tháng 7 đến tháng 10, với đường kính hoa nhỏ vào khoản 2cm, cánh hoa trắng và nhuỵ vàng cùng số lượng cánh có thể lên đến 20 cánh trên 1 bông hoa. Hoa cúc tana toả ra mùi nồng và đắng, các lá màu xanh vàng của nó mọc so le (các lá mọc ở hai bên thân theo cấp độ xen kẽ) và hướng xuống dưới có lông ngắn hoa được sắp xếp thành cụm dày đặc trên đỉnh phẳng.

Hoa cúc tana có thể dùng làm thuốc

Được sử dụng qua nhiều thế kỷ trong y học thảo dược, cúc tana trở nên phổ biến vào thế kỷ 18 sau khi nhà thực vật học và cũng là tác giả John Hill gọi nó trong cuốn “The Family Herbal” là phương thuốc hữu ích nhất để điều trị chứng đau đầu.
Mặc dù tên của cúc tana có thể gợi ý khả năng hạ nhiệt độ cơ thể (feverfew), nhưng thay vào đó, cúc tana chủ yếu sử dụng trong y học để điều trị và ngăn ngừa chứng đau nửa đầu. Nó cũng đã được sử dụng để làm giảm các triệu chứng viêm khớp và các vấn đề về tiêu hóa.

Tất cả các bộ phận của cây cúc tana đều có thể được sử dụng làm thuốc, nhưng hầu hết các sản phẩm thương mại có trên thị trường đều sử dụng lá.
Nhiều nghiên cứu đánh giá hiệu quả của cúc tana trong điều trị đau đầu đã được tiến hành, và vào năm 2005, một nghiên cứu của Đức từ H.C. Diener et. al. phát hiện ra rằng các triệu chứng đau nửa đầu đã giảm ở những bệnh nhân sử dụng chiết suất hoạt chất từ cúc tana.
Các nhà khoa học vẫn đang thực hiện thêm những nghiên cứu để xác định thêm về các chất trong cây cúc tana mang lại những tác dụng có lợi cho sức khỏe.

Nguồn tham khảo: https://gardenerspath.com/plants/ornamentals/how-to-grow-feverfew/

Đặc điểm của hoa cúc tana

đặc điểm hoa cúc tana

Hoa cúc tana thường mọc thành bụi, cánh hoa màu trắng, nhụy vàng rất đẹp

  • Dạng mọc: cây mọc thành bụi
  • Chiều cao: 10–50 cm. Thân thường phân nhánh từ gốc, có rãnh.
  • Hoa: Đầu hoa đơn, rộng từ 1.5-2cm, được bao quanh bởi các lá mọc đối xứng.
  • Lá: mọc so le, phiến lá hình trái xoan hoặc hình trứng, thường có thùy lông chim, có lông mịn, màu xanh chanh đục, thùy có răng, đầu tròn.
  • Về môi trường sống: Loài hoa này khá dễ sống và thích nghi với nhiều dạng thời tiết. Hiện nay hoa được trồng nhiều ở Đà Lạt, không khí mát mẻ, đất có độ tơi xốp giàu chất dinh dưỡng và nhiệt độ 18-23 độ C sẽ giúp hoa phát triển tốt.
  • Thời gian ra hoa: Tháng 7–tháng 10 hàng năm.

Vì sao hoa cúc tana lại trở thành trào lưu hot?

Hoa cúc tana trở thành một trào lưu được nhiều người biết đến bởi vì nét bình dị và mộc mạc của nó. Với hình dáng mỏng manh và nhẹ nhàng, hoa cúc tana phù hợp để làm hoa điểm nhấn, nhưng rõ ràng một bó hoa cúc tana cũng mang lại một nét rực rỡ và đầy quyến rũ như bao loài hoa khác. Bên cạnh đó, với ưu điểm nhỏ bé của mình, hoa cúc tana được sử dụng trên cài áo và cài tóc, và là một lựa chọn hoàn hảo trong đám cưới vào hai mùa xuân hè.

trào lưu tặng hoa cúc tana

Ý nghĩa hoa cúc tana

Cúc tana dù nhỏ bé nhưng là một loài hoa mạnh mẽ, vì thế nó tượng trưng cho sự bảo vệ và kiến tạo một không gian an toàn và thiêng liêng. Bên cạnh đó, bởi vì sự nhỏ bé của mình, trong ngôn ngữ các loài hoa ở một số nền văn hoá, cúc tana còn mang ý nghĩa của sự thuần khiết, ngây thơ, trung thành, giản dị và kiên nhẫn. Đặc biệt hơn cả, cúc tana tượng trưng cho câu nói “you light up my life - bạn thắp sáng cuộc đời tôi"

Xem thêm:

Trong tình bạn - Tình bạn bền chặt

Cúc tana là loài hoa mọc thành bụi, nương tựa và cùng nhau sinh trưởng và những cánh hoa xếp bên cạnh nhau đại diện cho một tình bạn đích thực. Cánh hoa trắng, nhụy hoa vàng cũng thể hiện sự trong sáng, thuần khiết, đại diện cho một tình bạn không vụ lợi, không toan tính, có phúc cùng hưởng có họa cùng chia.

Trong tình yêu - Mối tình đầu

Mỗi bông hoa trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và thanh tao, cũng như tình yêu đầu đời nhẹ nhàng và đầy lưu luyến.

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa cúc tana tại nhà

Hoa cúc tana có nguồn gốc từ vùng bán đảo Balkan, nơi chỉ có bụi núi lửa và đất đá khô cằn. Vì thế hoa cúc tana rất dễ để trồng và chăm sóc. Cúc tana là một loài hoa phù hợp cho những ô cửa sổ hoặc những bồn hoa nhỏ bên ban công.

Cách trồng hoa cúc tana

  • Thời điểm tốt nhất để trồng là vào mùa xuân và bất kỳ loại đất tốt thông thường nào cũng phù hợp để gieo hạt. 
  • Để có kết quả tốt nhất cúc tana nên được gieo hạt trên đất mùn, loại đất thoát nước tốt và được làm giàu dinh dưỡng bằng phân chuồng.
  • Bạn có trồng cúc tana bằng hạt, giâm cành hoặc phân chia rễ.
  • Gieo hạt vào tháng 2 hoặc tháng 3 sẽ giúp hạt có đủ ánh sáng và độ ẩm để phát triển tốt.
  • Bạn nên rải hạt vào đất trồng (không nên đào lỗ để chôn) vì ánh sáng giúp tăng cường khả năng nảy mầm của chúng.
  • Bạn nên giữ một khoảng cách tầm 15cm giữa các bụi cây, khí hậu của chúng ta cho phép cúc tana sinh trưởng tốt vào mùa thu và cả mùa xuân. 
  • Nếu bạn trồng bằng cách giâm cành, lấy cành giâm của cây trưởng thành bằng cách nhổ một số chồi mới của cây gần gốc. Cắt bớt tán lá để khuyến khích sự phát triển của rễ. Trong khi cành giâm phát triển hệ thống rễ mới, bạn hãy giữ cho cây được che mát nhé.

Cách chăm sóc hoa cúc tana

cách chăm sóc hoa cúc tana

  • Hoa cúc tana là một loài cây ưa nắng, vì thế hãy trồng nó ở nơi đầy nắng nhất có thể.
  • Vì loài cây này không phù hợp với đất quá ẩm, vì thế hãy trồng nó với đất pha cát hoặc đất mùn thoát nước tốt với độ pH từ 6,0 đến 6,7.
  • Nếu trời không có mưa, chỉ cần tưới cho hoa mỗi tuần từ 2-3 lần là đủ, để giúp cho bộ rễ của hoa đủ độ ẩm và không quá khô.
  • Hoa cúc tana cũng không sinh trưởng tốt trong đất quá nghèo dinh dưỡng, vì thế hãy nhớ bón phân cho cúc tana 1-2 lần 1 năm để giúp cây sinh trưởng tốt hơn.
  • Một điều thú vị là cúc tana toả hương quá mạnh và điều đó xua đi ong bướm, vì thế cũng không nên trồng cúc tana gần các cây thụ phấn nhờ ong bướm.
  • Cúc tana có thể tự thụ phấn mà không cần nhờ đến sự trợ giúp từ côn trùng hay con người.

5 sự thật thú vị về hoa cúc tana

Giỏ hoa cúc tana làm quà tặng ý nghĩa, ngọt ngào

Giỏ hoa cúc tana làm quà tặng ý nghĩa, ngọt ngào

  • Cúc tana được sử dụng làm thuốc từ khi nó được phát hiện ra, tên của nó có nguồn gốc từ tiếng Latin - Febrifuga có nghĩa là “điều khiển cơn sốt"
  • Những người La Mã cổ đại đã bào chế nó như một dung dịch nước tẩy trang để sử dụng hằng ngày
  • Cúc tana được bào chế để làm ra thuốc chống côn trùng cực kì hiệu quả đồng thời có tác dụng làm giảm vết sưng tấy do côn trùng cắn
  • Cúc tana còn được dùng để làm thực phẩm như bánh kẹo, trà, rượu vang, cũng như sử dụng lá trong một số loại salad
  • Lá và thân tươi của cúc tana còn được sử dụng là một loại thuốc nhuộm tự nhiên tạo ra màu vàng lục đặc trưng trong công nghiệp len

Một số lưu ý khi chăm sóc hoa cúc tana

Hoa cúc tana cắm bình có thể tươi tự nhiên khoảng từ 3-4 ngày, nhưng để hoa được tươi lâu hơn bạn nên tham khảo một số mẹo sau: 

  • Khi tỉa hoa cắm bình nên cắt xéo gốc hoa 45 độ và cắm trong bình được vệ sinh sạch.
  • Hãy thay nước thường bằng nước đá để giúp hoa được tươi hơn.
  • Đặt bình hoa ở các vị trí thoáng mát, tránh nắng và gió trực tiếp.

Bài viết chia sẻ về nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa hoa cúc tana. Hy vọng thông tin hữu ích của bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc về hoa cúc tana.

HoaĐẹp365 là website trực tuyến hỗ trợ khách hàng lựa chọn đặt hoa gửi tặng bạn bè, người thân, đối tác,... HoaĐẹp365 cung cấp các dịch vụ về hoa tươi trong các dịp lễ: Hoa Khai Trương, Hoa Sinh Nhật, Hoa Trang Trí Tiệc Cưới, Hoa Chia Buồn, Hoa Mừng Quốc Tế Phụ Nữ 8/3,... Các Florist của HoaĐẹp365 luôn kiểm tra chất lượng của từng bông hoa và xác định nhu cầu của khách hàng trước khi lên ý tưởng và thực hiện cắm. Vì thế, mỗi bó hoa sẽ là một câu chuyện, câu chuyện của riêng bạn. 

Hãy liên hệ với HoaĐẹp365 qua hotline hoặc Zalo 0902 526 176 để được tư vấn tận tình nhất.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận