Hoa hướng dương: Nguồn gốc, đặc điểm & ý nghĩa hoa hướng dương trong cuộc sống

Hoa hướng dương: Nguồn gốc, đặc điểm & ý nghĩa hoa hướng dương trong cuộc sống

Hoa hướng dương - bông hoa rực rỡ luôn hướng về phía mặt trời, cùng tỏa sáng rực rỡ hàng nghìn năm qua và mang lại nhiều giá trị cho con người bằng vẻ đẹp và tính ứng dụng cao của nó. Trải qua năm tháng lịch sử cùng con người, hoa hướng dương được biết đến với rất nhiều loại và mang trong nó nhiều ý nghĩa thú vị. Hãy cùng nhau tìm hiểu về loài hoa mang trong mình tên của mặt trời nhé.

Nguồn gốc hoa hướng dương

Một loài hoa hùng vĩ - hoa hướng dương - với những bông hoa đầu tiên được có nguồn gốc từ 1000 năm trước công nguyên. Với mục đích ban đầu được khai thác và chế biến với mục đích phục vụ các nhu cầu của con người (thực phẩm, thuốc, cây cảnh, thức ăn gia súc,..).
Là một loài hoa bản địa của Bắc Mỹ, có đầu hoa tròn cùng với rất nhiều cánh màu vàng rực rỡ trông giống mặt trời, có tên khoa học là “Helianthus annuus”, trong tiếng Hy Lạp, Helios có nghĩa là mặt trời và Anthos có nghĩa là hoa, đó là lý do Hoa hướng dương có tên gọi là Sunflower.
Từ thủa ban đầu, hoa hướng dương là một trong những loài hoa có hạt lấy dầu hàng đầu trên thế giới, những người Mỹ bản địa đã sử dụng hoa hướng dương từ rất lâu trước khi ngô và đậu được đưa đến châu Mỹ. Cho đến ngày nay trên khắp thế giới, người ta đã và vẫn ăn hạt, nghiền nhân thành bột, chiết xuất dầu để ăn, ủ tóc, trị ho. Cánh hoa và phấn hoa được chiết xuất để làm thuốc nhuộm.

Đặc điểm hoa hướng dương

Hoa hướng dương là một loài cây thân thảo thuộc họ Cúc có tuổi thọ trong khoảng 1 năm, có thân thẳng xù xì, lông cứng, cao từ 1,5m đến 3m, lá thô và dài xếp thành hình xoắn ốc. 
Các đầu hoa rộng từ 7,5cm đến 15cm trong tự nhiên và có thể đạt tới con số 30cm khi được trồng trọt đúng cách. Đĩa hoa có màu nâu, vàng hoặc tím, trong khi các cánh hoa luôn mang một màu vàng rực rỡ. 
Để có thể hướng về phía mặt trời với một chu kì 24h một cách chính xác, hoa hướng dương mang một đặc điểm sinh trưởng cực kì thú vị. Thân của hoa non phát triển nhanh hơn vào ban đêm ở mặt phía tây dẫn đến hoa của chúng ngả về phía đông. Ban ngày, mặt phía đông của thân phát triển mạnh hơn và chúng ngả về phía tây theo hướng mặt trời di chuyển suốt 1 ngày.
Sau ngàn năm tiến hoá, hoa hướng dương đã biết cách mang lại cho bản thân một lợi thế sinh trưởng cực kì mạnh mẽ, hoa hướng dương luôn đi theo mặt trời, điều đó khiến cho nó có lợi khi được sưởi ấm vào mỗi sớm mai, các loài bọ hoạt động cũng tích cực hơn vào buổi sáng khiến hoa hướng dương luôn được “chăm sóc" để sinh trưởng một cách tốt nhất.

7 điều về hoa hướng dương có thể bạn chưa biết

  • Người Aztec tôn thờ hoa hướng dương và đặt những hình ảnh hoa hướng dương làm bằng vàng trong đền thờ của họ và trao vương miện cho các công chúa của họ bằng những bông hoa màu vàng rực rỡ.
  • Hoa hướng dương là quốc hoa của Nga đồng thời cũng là hoa đại diện cho bang Kansas, Mỹ.
  • Hoa hướng dương có một “thuyết hướng dương" của riêng mình bởi vì nó luôn hướng về phía mặt trời.
  • Đầu hoa hướng dương được tạo thành từ 1000 đến 2000 bông hoa riêng lẻ kết hợp với nhau.
  • Hạt hướng dương có nhiều canxi và 11 khoáng chất quan trọng khác.
  • Một số loại nước hoa cao cấp trên thế giới đã được làm từ dầu hướng dương và dầu hướng dương chiếm 14% sản lượng dầu hạt trên toàn thế giới.
  • Hoa hướng dương lớn nhất thế giới được ghi nhận trồng tại Canada với chiều rộng tại điểm rộng nhất lên đến 82.5cm

Các loại hoa hướng dương phổ biến hiện nay

Hoa hướng dương khổng lồ (American Giant)

  • Chiều cao: 310cm - 490cm
  • Điều kiện sinh trưởng: ưa nắng, đất trung tính đến kiềm, đất ẩm, độ cứng đất từ 7 đến 11
  • Đặc điểm: thân cao rất cao, tối đa có thể lên đến hơn 5m

Hoa hướng dương khổng lồ

Hoa hướng dương lùn (Pacino Cola)

  • Chiều cao: 30cm - 40cm
  • Điều kiện sinh trưởng: ưa nắng, đất thoát nước tốt, độ cứng đất từ 6 đến 11
  • Đặc điểm: cần rất nhiều phân bón để sinh trưởng, đặc biệt là những loại có hàm lượng nitơ cao

Hoa hướng dương lùn

Hoa hướng dương xù (Sungold Sunflower)

  • Chiều cao: 60cm - 90cm
  • Điều kiện sinh trưởng: ưa nắng, đất khô đến ẩm, độ cứng đất từ 3 đến 11
  • Đặc điểm: dù thân nhỏ nhưng lại có thể tạo ra những bông hoa khổng lồ có đường kính lên đến 15cm

Hoa hướng dương xù (Sungold Sunflower)

Hoa hướng dương voi ma mút Nga (Russian Mammoth)

  • Chiều cao: 274cm - 365cm
  • Điều kiện sinh trưởng: ưa nắng, đất trung tính đến kiềm, độ cứng đất từ 2 đến 11
  • Đặc điểm: như tên gọi của nó, hoa hướng dương voi ma mút nga được chú ý bởi kích thước khổng lồ, đa số các bông hoa đều có kích thước lên đến 30cm

Hoa hướng dương voi ma mút Nga (Russian Mammoth)

Hoa hướng dương becka nhỏ (Sundance Kid)

  • Chiều cao: ~60cm
  • Điều kiện sinh trưởng: ưa nắng, đất trung tính đến kiềm (xuống đến pH 5.5), độ cứng đất từ 4 đến 9
  • Đặc điểm: phát triển nhanh và cho ra những hạt tuyệt vời để thưởng thức

Hoa hướng dương becka nhỏ (Sundance Kid)

Hoa hướng dương Schweinitz (Helianthus Schweinitzii)

  • Chiều cao: 180cm - 210cm
  • Điều kiện sinh trưởng: ưa nắng, đất bình thường, có độ cứng đất từ 7 đến 8
  • Đặc điểm: được đặt tên theo người tìm thấy chúng vào năm 1842 giáo sĩ và nhà thực vật học Lewis David von Schweinitz. Chúng được đưa vào danh sách loài hoa hướng dương có nguy cơ tuyệt chủng vào tháng 5 năm 1991. Hiện tại các cá thể của loài này chỉ được tìm thấy ở Carolinas, Mỹ

Hoa hướng dương Schweinitz (Helianthus Schweinitzii)

Hoa hướng dương Moulin Rouge

  • Chiều cao: 150cm - 200cm
  • Điều kiện sinh trưởng: ưa nắng, đất kiềm, độ cứng đất từ 2 đến 11
  • Đặc điểm: mang một màu đỏ rực rỡ đến xiêu lòng người khi ngắm nhìn những bông hoa dưới nắng mùa hạ. Các bạn chú ý đừng bón phân cho nó nhiều quá kẻo sự phát triển không bình thường sẽ mang lại những bông hoa dị hình

Hoa hướng dương Moulin Rouge

Hoa hướng dương có ý nghĩa gì?

Trong thần thoại Hy Lạp, chuyện kể rằng một nữ thần tên là Clytie đem lòng yêu Apollo, Thần Mặt trời. Thuở ban đầu, Apollo cũng yêu Clytie, nhưng một thời gian sau đó Apollo đã hướng trái tim về một nữ thần khác. Trong cơn thịnh nộ vì ghen tuông, Clytie đã đặt điều về nữ thần đó với cha của nàng ấy, người sau đó đã chôn sống con gái mình như một hình phạt. Apollo tức giận đến mức biến Clytie thành một bông hoa. Nhưng vì tình yêu của Clytie dành cho Apollo quá mạnh mẽ, cô đã nhìn anh di chuyển trên bầu trời mỗi ngày, và chúng ta gọi bông hoa ấy là hoa hướng dương - một loài hoa mang ý nghĩa của sự thuỷ chung.

Ý nghĩa hoa hướng dương trong cuộc sống

Hoa hướng dương có mối liên hệ mật thiết với mặt trời, vì thế nó là một loài hoa hoàn hảo tượng trưng cho hạnh phúc và thật hạnh phúc khi làm bừng sáng tâm trạng một người bạn yêu quý bằng một bó hoa hướng dương rực rỡ.

Hoa hướng dương với màu vàng tươi, theo quan niệm của người Châu Á, là màu của sự may mắn. Vì thế, ý nghĩa đặc trưng của hoa hướng dương cũng là mang đến sự may mắn.

Hoa hướng dương còn mang ý nghĩa cho sự trường thọ và sức khỏe. Với thân hoa cao và thẳng luôn hướng về phía mặt trời từ bình minh đến hoàng hôn biểu tượng cho một sức sống mãnh liệt và luôn hướng đến những điều tươi sáng và mạnh mẽ nhất.

Bất kể trong hoàn cảnh nào, hoa hướng dương là loài hoa tích cực, mang lại hạnh phúc, niềm vui, sức sống và may mắn cho mọi người.

Ý nghĩa hoa hướng dương trong tình yêu

Nhiều quốc gia và nhiều nền văn hóa trên thế giới xem hoa hướng dương là loài hoa mang ý nghĩa của tình yêu. Một tình yêu mãnh liệt, thuỷ chung và vô điều kiện.

Thật hoàn hảo để gửi cho người bạn yêu một bó hoa hướng dương nếu bạn muốn bày tỏ chính xác tình yêu lớn lao của bạn dành cho người ấy như thế nào, một tình lòng một dạ một mình người ấy.

Dẫu cho bao nhiêu giông bão, hoa hướng dương vẫn hướng về phía mặt trời. Tình yêu nào cũng trải qua những khó khăn, nhưng chỉ khi cùng hướng về phía nhau, chỉ cần cả hai cùng hướng về những hi vọng và ngày mai thì không có gì không thể vượt qua.

Ý nghĩa hoa hướng dương trong tình bạn

Hoa hướng dương là loài hoa biểu trưng cho tình bạn gắn kết, chân thành. Hãy dành những đóa hướng dương cho những người bạn trân quý để thể hiện điều đó.

Ý nghĩa hoa hướng dương trong các dịp lễ

  • Ngày 20/10: Hoa hướng dương thể hiện sự tôn trọng và tri ân đối với những người phụ nữ quan trọng của đời mình. 
  • Ngày 20/11: Lòng biết ơn, tình cảm sâu sắc dành cho người thầy, người cô đã đưa ta đến bến bờ tri thức. 
  • Ngày Tết: Cầu mong sự may mắn, an lành trong năm mới. Hy vọng những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bản thân bạn và gia đình bạn. 
  • Ngày cưới: Đóa hoa hướng dương trong ngày cưới minh chứng cho tình yêu dành cho nhau. Một tình yêu thủy chung, son sắt vượt qua mọi khó khăn để cùng về chung một nhà.
  • Lễ tốt nghiệp: Hoa Hướng dương được xem là một trong những mẫu hoa được ưa chuộng nhất trong hầu hết các buổi lễ tốt nghiệp. Những bông hoa hướng dương nở rộ dưới ánh mặt trời hệt như ánh nắng rực rỡ, như cái cách những người đầy trẻ tuổi thỏa sức đam mê, đầy nhiệt huyết mà vươn mình đối diện với những thách thức của cuộc đời. Hơn hết, hàm ý của hoa hướng dương còn là sự không ngừng nỗ lực, không sợ nắng thiêu đốt, không ngại chói lói để quãng đời còn lại càng thêm lung linh.

Ý nghĩa màu sắc hoa hướng dương

Khi nhắc đến hoa hướng dương, có thể đa phần các bạn sẽ nghĩ đến một bông hoa to với cánh màu vàng và tâm màu nâu. Vì vậy có thể bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng hoa hướng dương còn rất nhiều các màu khác nữa, và tất nhiên là mỗi màu đều có ý nghĩa của riêng nó. 

Hoa hướng dương vàng

Hoa hướng dương vàng là một loài hoa cổ điển. Siêu rực rỡ và không thể nhầm lẫn, và hoa hướng dương vàng mang ý nghĩa của sự tốt lành, chân thật và trường tồn với thời gian.

Hoa hướng dương đỏ

Hoa hướng dương đỏ thường có cánh hoa màu đỏ đậm bao quanh tâm màu đen. Màu hoa này là khá không thường thấy nhưng nó trông đẹp một cách hoàn hảo, và ý nghĩa về sức mạnh và sự tích cực là thứ mà hoa hướng dương đỏ muốn truyền tải

Hoa hướng dương màu cam

Hoa hướng dương màu cam là loài hoa cực kỳ rực rỡ thực sự thu hút ong và chim ruồi, mang đầy ý nghĩa về năng lượng, hạnh phúc và may mắn.

Hoa hướng dương trắng

Hoa hướng dương trắng có lẽ là loại hiếm nhất mà mỗi người chúng ta nếu bắt gặp được có thể xem là đã ngắm được một kì quan trên đời. Sự thật thú vị là chúng không phải là màu trắng thực sự, mà hoa có màu vàng rất nhạt với tâm màu đen. Hoa hướng dương trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, tái sinh và hòa bình nên nó rất phù hợp để tặng cho ai đó đang bắt đầu một chương mới trong cuộc đời họ.

Mẫu hoa hướng dương đẹp làm quà tặng

Bó Hoa Hướng Dương 1 Bông

Mua ngay: Bó Hoa Hướng Dương Sunny Morning

 La Vie En - HCH44

Mua ngay: Hộp Hoa Hướng Dương La Vie En

  •  Lời Cảm Ơn- HCH17

hoa hướng dương

Mua ngay: Bó Hoa Hướng Dương Sunny Morning

Bó Hoa Hướng Dướng 1 Bông

Mua ngay: Bó Hoa Hướng Dương Giọt Nắng

Bài viết đã cung cấp đến quý khách những thông tin về hoa hướng dương. Hi vọng quý khách sẽ tìm được loại hoa với ý nghĩa sâu sắc dành tặng cho những người mình yêu mến. Nếu bạn vẫn băn khoăn chưa chọn được mẫu hoa nào đẹp thì hãy để HoaĐẹp365 tư vấn miễn phí giúp bạn.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận