Hoa Cúc Vạn Thọ: Ý Nghĩa, Công Dụng Và Đặc Điểm Thú Vị

Hoa Cúc Vạn Thọ: Ý Nghĩa, Công Dụng Và Đặc Điểm Thú Vị

Hoa vạn thọ là trong những loại hoa cúc được ưa chuộng và trồng phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ dùng để thờ cúng mà loài hoa này còn được dùng làm hoa trang trí nhà cửa trong những ngày Tết đến xuân về.  Để hiểu rõ hơn về loài hoa vạn thọ này, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Nguồn gốc của hoa vạn thọ 

Hoa vạn thọ hay còn gọi là cúc vạn thọ, là loài hoa có nguồn gốc từ nam Hoa Kỳ, Mexico và Nam Mỹ, có tên khoa học là Tagetes erecta L. Chi cúc vạn thọ thuộc họ Asteraceae, cùng họ với hoa cúc. Tùy vào đặc điểm xuất xứ mà cúc vạn thọ có những tên gọi khác nhau: hoa cúc vạn thọ Pháp, cúc vạn thọ Tây, hoa cúc vạn thọ Mỹ,…

Cúc vạn tho

Loài hoa có nguồn gốc từ Hoa Kỳ

Loài hoa này thuộc dạng thân thảo, mọc thẳng đứng và thường phân nhánh nhiều để tạo thành từng bụi có cành trải dài ra. Lá có dạng lá kép lông chim, mép hình răng cưa, thường mọc xen kẽ hoặc đối xứng nhau và ở mỗi nách lá sẽ mọc ra các nhánh phụ.

Hoa vạn thọ sẽ mọc đơn lẻ trên đỉnh và có hai màu sắc chính là vàng hoặc vàng cam. Chúng thường đơm hoa từ mùa đông cho đến mùa hạ và giữ hoa được khá lâu. 

Hiện nay, hoa vạn thọ được trồng phổ biến ở khắp mọi nơi để làm cảnh trang trí sân vườn, vỉa hè,… Đặc biệt, hoa vạn thọ còn được nhiều gia đình lựa chọn làm hoa trang trí ngày lễ Tết. 

Xem thêm:

Ý nghĩa của hoa vạn thọ theo màu sắc

Có bao giờ bạn thắc mắc về ý nghĩa của hoa vạn thọ chưa? Ngoài ý nghĩa biểu tượng cho sự trường tồn, vĩnh cửu và bất diệt, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những ý nghĩa khác của loài hoa này nhé. 

Ý nghĩa của cúc vạn thọ màu vàng 

Cúc vạn thọ màu vàng là loài hoa tượng trưng cho cảm xúc tích cực, hạnh phúc và niềm vui trong cuộc sống. Ý nghĩa của loài hoa này cũng có liên quan đến mặt trời rực rỡ. Chính vì thế, việc sáng trí cúc vạn thọ sẽ làm cho ngôi nhà của bạn trở nên sáng và ấm áp hơn. 

Ngoài ra, loài hoa này còn mang ý nghĩa với mong ước bình an bình an cũng như thể hiện lòng hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ.

Cúc vạn tho

Cúc Vạn Thọ màu vàng

Ý nghĩa của cúc vạn thọ màu vàng cam  

Cúc vạn thọ màu cam được xem như biểu tượng của những năng lượng tích cực và tinh thần mạnh mẽ không ngại gian khó, thử thách. Vì thế, loài hoa này thường được sử dụng để thay cho lời động viên, một lời khen ngợi muốn gửi gắm đến những người xung quanh. 

Cúc vạn tho

Cúc Vạn Thọ màu cam

Ý nghĩa biểu tượng của cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loài hoa mang ý nghĩa về sự đau buồn, sự thất vọng và lòng ghen ghét. Hoa vạn thọ còn là biểu tượng để tưởng nhớ người đã khuất nên được sử dụng để trang trí trên bàn thờ, nghĩa trang và các ngôi mộ.

Bên cạnh đó, loài hoa xinh đẹp này là  một trong những loài hoa đặc trưng của mùa xuân nên thường có mặt trong những ngày Tết của Việt Nam. Cúc vạn thọ mang biểu tượng của sự tốt lành, sự vĩnh cửu dài lâu, và sức sống bền bỉ. Vậy nên, việc trang trí những chậu hoa vạn thọ trong nhà vào mỗi dịp Tết đến sẽ đếm đến rất nhiều những điều may mắn trong năm mới.

Xem thêm:

Công dụng của hoa cúc vạn thọ trong cuộc sống 

Hoa vạn thọ không chỉ được sử dụng để làm đẹp, trang trí cho cảnh quan xung quanh mà nó còn có những tác dụng tuyệt vời khác như: 

Theo Đông Y

Hoa vạn thọ khi được điều chế thành thuốc sẽ giúp trị ho, long đờm và tiêu viêm như viêm kết mạc, viêm phế quản, viêm miệng, viêm mủ da,... Một số tài liệu nghiên cứu ghi nhận lá cúc có tác dụng giải nhiệt, làm mát phổi, gan. 

Ở Ấn Độ, hoa vạn thọ được dùng để làm dược liệu giúp lọc máu, trị mụn nhọt độc, đau nhức mắt, bệnh trĩ, đau tai.

Theo nghiên cứu dược lý hiện đại

Cúc vạn thọ được dùng để trích xuất thành phần lutein – một chất chống oxy hóa có tác dụng cải thiện sức khỏe thị giác và hỗ trợ điều trị thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và chứng sợ ánh sáng.

Các chuyên gia đã nghiên cứu và sử dụng hoa vạn thọ điều chế thành cao trị bệnh. Cao lỏng được làm từ rễ có tác dụng tăng nhu động ruột. Cao từ hoa tươi có tác dụng ức chế vi khuẩn gram dương. Nước sắc cả cây có khả năng trị giun sán, viêm phổi, nhiễm lạnh và phong tê thấp.

Trong nông nghiệp

Cúc vạn thọ được sử dụng để đẩy lùi giun tròn và có hiệu quả chống lại các loài tuyến trùng Pratylenchus penetrans gây bệnh cho cây trồng.

Cúc vạn thọ có khả năng hấp thụ thạch tín (asen) tích lũy khoảng 41% trong lá. Đây là loài có thể cải thiện đất ô nhiễm bởi chất trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Cúc vạn thọ chứa α-Terthienyl là một trong những thành phần quan trọng của hoạt tính sinh học giúp cải thiện đất.

Trong chăn nuôi, hoa vạn thọ được sử dụng làm thực phẩm cho gà, giúp tăng lòng đỏ trứng và màu sắc của vỏ tươi sáng, đậm hơn.

Cúc vạn tho

Kết luận 

Trên đây là những thông tin chi tiết về loài hoa vạn thọ mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài hoa có vẻ đẹp giản dị nhưng kiều diễm và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Đừng quên truy cập vào website của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các dòng hoa hot nhất hiện nay nhé.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận