Hoa cúc họa mi: Ý nghĩa biểu tượng và công dụng thú vị 2024

Hoa cúc họa mi: Ý nghĩa biểu tượng và công dụng thú vị 2024

Cứ đến đầu đông thì những cánh hoa cúc họa mi bé nhỏ lại đua nhau khoe sắc thắm. Cúc họa mi là loài hoa dại, bé nhỏ, mang cho mình vẻ đẹp mộc mạc, giản dị. Mặc dù là loài hoa dại ven đường nhưng nó lại mang một sức hút cực kỳ khó tả. Hôm nay, HoaĐẹp365 sẽ giới thiệu đến bạn loài hoa cúc nhỏ cực kì xinh đẹp và đặc biệt này.

Có thể bạn quan tâm:

Đôi nét về hoa cúc hoạ mi

Nguồn gốc

Cúc họa mi có tên gọi khác là hoa cúc dại, cúc mặt trời hay cúc la mã. Tên tiếng Anh của nó là Daisy, tên khoa học là Bellis perennis, thuộc họ Cúc. Cúc họa mi được Carolus Linnaeus miêu tả khoa học đầu tiên năm 1753. Mặc dù hoa cúc hoạ mi có nguồn gốc từ Châu Âu và các vùng ôn đới của Châu Á, hoa cúc hoạ mi cuối cùng đã được du nhập vào Úc và Bắc Mỹ và hiện có thể được tìm thấy ở mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực. 

Vườn Hoa Cúc Hoạ Mi

Vườn Hoa Cúc Hoạ Mi

Sự phong phú của chúng một phần là do bản chất thích nghi của chúng—hoa cúc họa mi có thể phát triển mạnh ở cả vùng khí hậu ẩm ướt và khô ráo, thích nghi tốt với những vùng nắng hoặc râm mát và có thể mọc cao trên núi hoặc trên những cánh đồng cỏ bằng phẳng. Có thể ví von rằng hoa cúc là tắc kè hoa thực vật. Cúc hoạ mi thực sự có họ hàng với hoa hướng dương, vì vậy bạn có thể thấy chúng phát triển trong môi trường sống tương tự như những người anh em họ màu vàng khổng lồ của chúng.

Đặc điểm

Hoa cúc tana và cúc họa mi thường bị nhầm lẫn nếu chỉ nhìn sơ qua. Thực tế đây là hai loại cúc khác nhau. Hoa cúc họa mi là loài hoa thân thảo mọc dại ở ven đường hoặc ven các cánh đồng. Dù là hoa dại nhưng cúc họa mi có sức sống bền bỉ và rất mạnh mẽ. Thân cây của hoa phân nhiều nhánh nhỏ bé, tán lá yếu ớt, mỏng manh. Cũng như các loài cúc khác thì lá chủ yếu mọc ở phía dưới của cây với hình mác, màu xanh thẫm. Viền lá có khía răng cưa và mọc ở phía dưới của cây, cuống dài 1 – 2.5cm. Hoa của cúc họa mi nhỏ hơn so với các loài cúc cùng họ. Nó có màu trắng tinh khôi với những cánh hoa mỏng mọc thành vòng quanh nhị hoa màu vàng. 

Cúc hoạ mi là tên gọi chung của một số lượng lớn các loài thực vật có hoa hai lá mầm trong họ cúc. Hoa cúc hoạ mi được đặc trưng bởi đầu hoa hình ngôi sao, bao gồm một cụm dày đặc gồm nhiều hoa nhỏ, riêng lẻ (hoa con). Vẻ đẹp đầu bông của cúc họa mi đã khiến cúc họa mi được nhiều người yêu thích và là cái tên quen thuộc của các cô gái. Màu cúc họa mi Hà Nội làm say đắm bao lòng người. Mỗi mùa cúc họa mi về báo hiệu đông đến khiến Hà Nội  trở nên lãng mạn hơn bởi được tô điểm bằng màu trắng tinh khôi, dịu dàng của cúc họa mi.

Xem thêm: 

Ý nghĩa của hoa cúc họa mi

Tuy là loài hoa dại ven đường nhưng vẻ đẹp và ý nghĩa của nó không hề tầm thường. Trong tiếng Anh, hoa cúc họa mi có tên là Baby’s pet. Tên này có nghĩa là loài hoa của trẻ em với vẻ đẹp ngây thơ, tinh khôi như những đứa trẻ. Vì thế, cúc họa mi thường thể hiện cho sự trong sáng, ngây thơ. 

Bó Hoa Cúc Hoạ Mi

Trong tình yêu

Trong tình yêu, cúc họa mi mang ý nghĩa là tình yêu thủy chung, son sắt.  Cúc họa mi có nét đẹp mỏng manh, yếu đuối nhưng luôn tràn trề sức sống. Đó chính là biểu tượng cho một tình yêu mạnh mẽ, có thể vượt qua mọi sóng gió và ở bên nhau trọn đời. 

Trong cuộc sống

Không chỉ mang ý nghĩa thủy chung trong tình yêu. Hoa cúc họa mi còn là loài hoa cao quý, là biểu tượng của sức sống mạnh mẽ, kiên cường. Chính vì thế nó tượng trưng cho sự an lành, mang lại cuộc sống hạnh phúc. 

Điều mà hầu hết chúng ta có thể nghĩ về hoa cúc hoạ mi là những bông hoa nhỏ trong vườn với tâm màu vàng vàng và cánh hoa màu trắng. Đây là những bông cúc phổ biến, còn được gọi là cúc họa mi, cúc dại hay common daisy. Nhưng có nhiều loại hoa cúc khác nhau có từ "daisy" trong tên của chúng, chẳng hạn như cúc đồng tiền và brachyscome (một loại cúc bản địa của Úc). Chúng có đủ loại màu sắc khác nhau, tất cả đều có ý nghĩa tượng trưng khác nhau.

Có thể bạn quan tâm:

Ý nghĩa hoa cúc theo màu sắc

  • Hoa cúc trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và ngây thơ, giống như những bông hoa màu trắng.

  • Hoa cúc vàng tượng trưng cho tình bạn, niềm vui, sự sảng khoái và những lời chúc tốt đẹp. Hoa cúc vàng là loài hoa hoàn hảo giúp bạn sớm khỏe lại, giống như người anh em họ của chúng, hoa hướng dương.

  • Hoa cúc hồng thường tượng trưng cho tình yêu thuần khiết, lãng mạn, dịu dàng và năng lượng nữ tính. Những màu sắc này có thể được tặng cho người bạn thân nhất của bạn hoặc mẹ của bạn, như một lời nhắc nhở về tình bạn của bạn hoặc như một lời nhắc nhở nhẹ nhàng về tình yêu của bạn dành cho người khác.

  • Hoa cúc màu cam rực rỡ và tràn đầy năng lượng nên có ý nghĩa rằng chúng tượng trưng cho niềm vui, sự phấn khích, sự chữa lành, hạnh phúc, vui tươi và ấm áp.

  • Một bông hoa cúc đỏ đậm, màu đỏ ruby, có thể tượng trưng cho tình yêu, niềm đam mê và sự lãng mạn, đặc biệt là tình yêu lãng mạn sâu sắc. Đây là những món quà hoàn hảo cho người mà bạn ngưỡng mộ hoặc làm quà tặng cho một mối quan hệ lâu dài. Nếu bạn đã gắn bó lâu dài với người ấy, có thể tặng một bó hoa cúc đỏ để biểu thị tình yêu và sự tận tâm không thể phá vỡ của bạn.

  • Hoa cúc tím có nghĩa là bạn đang nghĩ về ai đó, nhưng cũng có nghĩa là tự nhiên, hòa bình, đoàn kết và vui vẻ. Những thứ này cũng có màu tím sẫm và có thể được tặng như một cách để xin lỗi hoặc hàn gắn một sự hiểu lầm. Hoa cúc tím còn tượng trưng cho sự vương giả và kiêu sa.

  • Hoa cúc xanh ít phổ biến nhất và tượng trưng cho sự tin tưởng, trung thực và trung thành.

Nguồn: THE DAISY FLOWER: MEANINGS, IMAGES & INSIGHTS

Nên tặng cúc hoạ mi cho ai và vào dịp nào?

  • Hoa cúc hoạ mi là loài hoa của tháng 4, vì chúng có thể làm quà tặng cho bạn bè và gia đình, những ai sinh tháng 4 của bạn. Hoa cúc hoạ mi cũng là loài hoa truyền thống của lễ kỷ niệm 5 năm ngày cưới.

  • Vì hoa cúc họa mi tượng trưng cho sự thuần khiết và ngây thơ, chúng cũng là những món quà chu đáo trong lễ rửa tội cho em bé và đám cưới.

  • Là những bông hoa tươi vui, một bó hoa cúc cũng sẽ là một món quà tuyệt vời cho những người không khỏe hoặc đang cảm thấy khó chịu. Hoa cúc hoạ mi là cách chắc chắn để thắp sáng một ngày của họ.

Bình Hoa Cúc Hoạ Mi

Xem thêm:

Công dụng của hoa cúc họa mi 

Trang trí, làm quà

Hoa cúc hoạ mi là loài hoa có vẻ đẹp đơn sơ và giản dị. Hoa cúc nhẹ nhàng, gần gũi lại mang đến nhiều những cảm xúc nơi tâm hồn. Với những ý nghĩa mà nó mang lại, bạn hoàn toàn có thể dùng nó làm quà tặng. Chắc hẳn người nhận sẽ rất thích món quà đơn sơ mà vô cùng ý nghĩa như thế này. 

Vẻ đẹp của nó thì chắc hẳn đến người khó tính nhất cũng phải xiêu lòng. Cộng thêm sức sống mãnh liệt và rất dễ chăm sóc. Vì thế nó rất hợp để trồng thành hoa trang trí cho sân vườn hoặc các công trình công cộng.

Trong y học

Nhiều loài hoa có tác dụng chữa bệnh, và hoa cúc hoạ mi cũng không ngoại lệ. Các bác sĩ trong thế kỷ 18 đã sử dụng hoa cúc để hỗ trợ vết thương. Vua Henry VIII cũng sử dụng hoa cúc để chữa các bệnh về mắt, đau dạ dày, bệnh gút và sốt. Ngày nay, một số người sử dụng hoa cúc để chữa ho, viêm nhiễm, các vấn đề về thận và đau cơ nói chung.

Bạn có thể dùng trà cúc họa mi hằng ngày vì nó có tác dụng thanh nhiệt rất tốt. Cúc họa mi còn có tác dụng trong việc lưu thông máu, khí huyết. Bạn có thể thả ngâm bồn tắm thư giãn với hoa cúc họa mi. Muốn mang lại hiệu quả tốt nhất thì bạn nên ngâm mình với cúc họa mi 2 lần 1 tuần. Không chỉ giúp lưu thông tốt mà nó còn giúp da của chúng ta đẹp lên trông thấy. Vì thế cũng có rất nhiều người dùng nó để dưỡng da tay hay trị khô da. Tuy nhiên, nếu bạn đang coi hoa cúc như một loại thuốc, hãy nhớ nói chuyện với chuyên gia y tế để xem liệu nó có an toàn cho bạn hay không

Trong ẩm thực

Bạn có biết cúc hoạ mi có thể dùng để ăn không? Hoa cúc hoạ mi thông thường có thể được thêm vào bánh mì, súp và salad, pha trà, dùng làm đồ trang trí món tráng miệng hoặc thậm chí là rượu vang. Chúng được cho là có vị cay khá hấp dẫn, vì vậy hãy thoải mái thử nghiệm theo cách bạn muốn.

Có thể bạn quan tâm:

Cách chăm sóc cúc họa mi tươi lâu đúng chuẩn

Cúc hoạ mi rất phù hợp để cắm trong việc trang trí làm đẹp cho ngôi nhà của bạn. Sự kết hợp hấp dẫn của cúc hoạ mi mà bạn có thể tạo ra là vô tận và sẽ là sự chào đón nồng nhiệt cho bất kỳ vị khách nào đến thăm nhà.

Ngoài việc là một vật trang trí bắt mắt cho bất kỳ căn phòng nào, hoa cúc hoạ mi có thể để được tới 14 ngày trong bình nếu được chăm sóc đúng cách. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể làm theo để đảm bảo bạn tận dụng tối đa bó hoa cúc của mình.

  • Hãy chắc chắn cẩn thận cắt phần gốc của thân cây ở một góc để chúng có thể hấp thụ nước tốt hơn

  • Loại bỏ bất kỳ lá và tán lá rủ thấp nào nằm dưới mực nước trong bình hoa của bạn

  • Đổ đầy bình khoảng 3/4 trên cùng bằng nước sạch, mát và nhớ trộn vào một ít thức ăn cho hoa nếu có

  • Đảm bảo kiểm tra mực nước và chất lượng bình hàng ngày; nếu nó trở đục như nước vo gạo, nó cho thấy sự hiện diện của vi khuẩn. Tốt nhất là thay nước và thêm thức ăn cho hoa mới hai ngày một lần

  • Hoa cúc hoạ mi rất dễ bị héo, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn cắt lại phần đầu của thân hoa cứ sau 1 đến 2 ngày để giúp hoa tiếp tục hấp thụ nước.

Những điều bí mật thú vị về cúc họa mi

  • Hoa cúc hoạ mi khép cánh khi lúc ngủ, nó thật sự tận hưởng một đêm dài “nhắm mắt trọn vẹn” và mở ra khi những tia nắng đầu tiên chiếu đến, đó là lý do nó còn có tên là “đôi mắt của ngày - day's eye"

  • Hoa cúc hoạ mi có thể tươi rất lâu nếu chăm sóc đúng cách, lâu hơn hẳn các loài hoa trong họ cúc

  • Mỗi bông cúc hoạ mi thực sự là có hơn hai bông hoa trong một hình hài xinh xắn nhuỵ vàng cánh trắng

  • Hoa cúc có biểu tượng vô cùng phong phú. Nói về biểu tượng, hoa cúc không chỉ đại diện cho tình yêu đích thực, tình bạn và sự vui vẻ. Chúng cũng tượng trưng cho sự ngây thơ và thuần khiết, nhờ một truyền thuyết của người Celtic. Theo câu chuyện, bất cứ khi nào một đứa trẻ sơ sinh qua đời, Chúa sẽ rắc hoa cúc khắp trái đất để an ủi gia đình đang đau buồn. Trong thần thoại Bắc Âu, hoa cúc là loài hoa linh thiêng của nữ thần Freya. Nhờ địa vị là nữ thần của tình yêu, khả năng sinh sản và sắc đẹp, hoa cúc cuối cùng đã đại diện cho việc sinh nở, làm mẹ và những khởi đầu mới

  • Hoa hướng dương là người anh em khổng lồ của cúc họa mi

  • Hoa cúc có gần như mọi màu sắc, ngoại trừ màu lam

  • Lá cúc ăn được

  • Hoa cúc có nhiều dược tính, trong quá khứ, các nền văn hóa cổ đại đã sử dụng hoa cúc như một cách để điều trị nhiều loại bệnh về thể chất, từ cảm lạnh thông thường đến đau cơ và khó tiêu. Chúng ta không nhất thiết phải nói về hiệu quả của chúng, nhưng đánh giá theo khoa học thời đó, hoa cúc hoạ mi vẫn là một phương thuốc vô cùng hiệu nghiệm

Bài viết đã giới thiệu đôi nét về hoa cúc họa mi cũng như ý nghĩa của nó cho quý khách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hiểu thêm về ý nghĩa của các loài hoa. Nếu quý khách còn thắc cần giải đáp hãy liên hệ với HoaĐẹp365 để được tư vấn 24/24.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận