Hoa hồng: Nguồn gốc, ý nghĩa hoa hồng trong tình yêu và cuộc sống

Hoa hồng: Nguồn gốc, ý nghĩa hoa hồng trong tình yêu và cuộc sống

Hoa hồng được mệnh danh là bà hoàng của những loài hoa. Bởi lẽ, khi nhắc đến hoa ai cũng sẽ nghĩ đến hoa hồng đầu tiên. Vào các dịp lễ tết, hoa hồng luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng hình ảnh hoa hồng gắn liền với những ý nghĩa sâu sắc đắng sau. Hãy cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu tất tần tật về hoa hồng và ý nghĩa hoa hồng trong bài viết sau. 

Hoa hồng - Lịch sử, đặc điểm hoa hồng

Nguồn gốc của hoa hồng

Hoa hồng là loài cây hoa có lịch sử lâu đời, có hơn 200 giống loài khác nhau. Và theo nghiên cứu khoa học và hóa thạch, cây hoa hồng đã tồn tại được hơn 35 triệu năm cho tới nay.
Hoa hồng thuộc chi Rosa và vườn hoa hồng đầu tiên bắt đầu từ Trung Quốc cách đây 5000 năm. 

Có thể nói hoa hồng là loài hoa chứng kiến những thăng trầm lịch sử thế giới. Trong thời kỳ La Mã, hoa hồng được trồng rất nhiều ở khu vực Trung Đông, phục vụ cho giới quý tộc là chủ yếu. Bạn đã từng nghe qua Chiến tranh hoa hồng chưa? Sở dĩ có tên gọi như vậy là do huy hiệu của hai dòng họ đứng đầu cuộc chiến đều lấy biểu tượng hoa hồng làm đại diện: hoa hồng trắng đại diện cho nhà York, hoa hồng đỏ đại diện là Lancaster.

Đến cuối thế kỷ 18, người Trung Quốc đã mang hoa hồng sang Châu Âu làm quà tặng và vật phẩm buôn bán như một loại hàng hóa, do đó có rất nhiều ghi chép ghi nhận Trung Quốc là nguồn gốc của giống hoa này. 

Ở giai đoạn khác nhau của lịch sử, hoa hồng được phát triển lai tạo và có thêm nhiều loài hoa mới. Dường nhưng vẻ đẹp quyến rũ của hoa hồng đã được con người nhân bản thành nhiều phiên bản khác nhau. Mỗi phiên bản cũng mang trong mình ý nghĩa sâu sắc. Hoa hồng được lai tạo có thời gian nở kéo dài hơn, thơm hơn và lâu dài. Dần dần trở thành loài hoa được yêu thích nhất. 

Đặc điểm của hoa hồng

Hoa hồng thuộc nhóm cây thân gỗ, có nhiều cành. Thân cây được bao phủ những gai nhỏ với kích thước và hình dáng khác nhau. Lá hoa hồng hình bầu dục, với nhiều răng cưa ngoài vành lá. 

Hoa hồng thích hợp trồng ở những nơi có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ từ 20 - 24 độ C. Nhiệt độ càng ổn định, hoa hồng sẽ càng nở đẹp và đạt màu sắc chuẩn. Cây thích sống ở những môi trường đất màu mỡ, thoát nước tốt.

Ý nghĩa hoa hồng trong tình yêu

Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu

Xuất phát từ thần thoại Hy Lạp, hình ảnh hoa hồng luôn gắn liền với nữ thần tình yêu. Vì thế, hoa hồng chính là biểu tượng cho tình yêu. Đó là một tình yêu nồng cháy, mãnh liệt và nồng nàn và nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. 

Với những cặp đôi mới yêu nhau, hoa hồng chính là biểu tượng cho thông điệp khẳng định cho tình yêu. Khẳng định cho tình yêu nồng cháy, tình cảm dành cho đối phương chân thành, sắc son. Có thể xem hoa hồng như là bằng chứng cho lời hứa tình yêu bền chặt, lâu dài.

Bật mí thêm ý nghĩa của hoa hồng và người phụ nữ. Ở phương Tây và phương Đông, hoa hồng trở thành biểu tượng của nữ giới nói chung. Chính bởi vẻ đẹp kiêu sa, mùi hương dịu dàng, thanh thoát. Chưa hết, ẩn trong cành hoa hồng mong manh ấy là những chiếc gai nhọn đủ làm ta bị thương. Vì vậy khi tiếp xúc với hoa hồng, bạn phải thật cẩn trọng, nâng niu nếu không chính bạn sẽ là người đau đấy!

Dịp để bạn tỏ tình vào ngày tình nhân Valentine 14/2 thì hoa hồng là lựa chọn tuyệt vời.

Hoa hồng mang ý nghĩa về hoàn mỹ

Không chỉ biểu tượng cho tình yêu bền đẹp, lãng mạn, hoa hồng còn mang ý nghĩa của sự hoàn mỹ. Từ lâu, hoa hồng với vẻ ngoài yêu kiều, đã trở thành hình ảnh gắn những người phụ nữ. Nếu bạn muốn khen ngợi một người con gái hoàn mỹ thì hoa hồng là lựa chọn hoàn hảo. 

Hoa hồng - thể hiện sự biết ơn

Trong các dịp lễ, đặc biệt là dịp 20/11, 20/10, 8/3, hoa hồng đã trở thành món quà ý nghĩa không thể thiếu. Những đóa hồng thắm tươi, chứa đựng tình cảm sâu đậm của dành cho thầy cô giáo. Tất cả sự biết ơn, tôn trọng được gói gọn trong những đóa hoa hồng. 

Hoa hồng cho bạn bè và đồng nghiệp

Bạn bè hay đồng nghiệp là những người sẽ cùng đồng hành với bạn trong chặn đường dài. Hoa hồng màu vàng biểu trưng cho tình cảm ấm áp, khăng khít, bền chặt cho mối quan hệ. Những đóa hồng vàng là món quà ý nghĩa dành tặng cho họ. Không có gì tuyệt vời hơn khi nhận được những món quà từ những người thân thiết.

Ý nghĩa hoa hồng theo màu sắc

Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu mỗi màu sắc hoa hồng có ý nghĩa vì và khi tặng thì ta nên chọn màu gì để đúng thông điệp muốn nhắn gửi:

Ý nghĩa hoa hồng đỏ - Đại diện cho tình yêu

Chắc chắn rằng hoa hồng đỏ đại diện cho tình yêu. Hoa hồng đỏ thể hiện tình yêu nồng nhiệt, nhiều cảm xúc sâu sắc và chân thành. Nếu một ai đó tặng bạn một cành hồng, điều đó thể hiện một lời nhắn nhủ “Yêu bạn từ cái nhìn đầu tiên.”

ý nghĩa hoa hồng đỏ

Ý nghĩa hoa hồng vàng - Đại diện cho tình bạn

Hoa hồng vàng thể hiện tình bạn chân thành, thân thiết và không hề toan tính. Trong các dịp đặc biệt, người ta thường tặng bạn bè hoa hồng vàng như sự quan tâm, trân quý và khẳng định rằng tình cảm bao lâu luôn được trân trọng.

Xem thêm: Hoa hồng vàng tượng trưng cho điều gì?

ý nghĩa hoa hồng vàng

Ý nghĩa hoa hồng tím oải hương - Tình yêu thủy chung

Sắc tím oải hương đại diện cho tình yêu thủy chung, một lòng một dạ chân thành hướng về một người. Hoa hồng tím oải hương tỏa ra sắc thái mê hoặc, còn tạo cảm giác uy nghi lộng lẫy. Rất thích hợp để tạo ấn tượng trong dịp lễ quan trọng.

Xem thêm: Ý nghĩa hoa hồng tím mà có thể bạn chưa biết

ý nghĩa hoa hồng tím

Ý nghĩa hoa màu cam - Đại diện cho đam mê

Hoa hồng cam mang đến cho chúng ta một vẻ đẹp quyến rũ, nhẹ nhàng và vô cùng ấm áp. Màu cam còn là màu của nhiệt huyết, của những đam mê. Một niềm khát khao cháy bỏng trong công việc dù có khó khăn và vấp ngã vẫn luôn nở một nụ cười. Hoa hồng cam tượng trưng cho nguồn năng lượng vô tận, một khởi đầu cho một chuyến hành trình như những cánh hoa hồng cam.

Gửi tặng ai đó một bó hoa hồng cam như lời cổ vũ động viên mãnh liệt nhất đến họ. Hi vọng rằng họ sẽ sớm chạm đến đỉnh vinh quang của mình.

Xem thêm: Ý nghĩa hoa hồng cam mà có thể bạn chưa biết

ý nghĩa hoa hồng cam

Ý nghĩa hoa hồng màu trắng - Đại diện cho sự thuần khiết

Hoa hồng trắng tượng trưng cho sự thuần khiết. Hoa hồng trắng còn có tên gọi “hoa cô dâu" bởi nó thường xuất hiện trong lễ cưới và được xem như bó hoa cưới truyền thống tại nhiều quốc gia, gửi gắm ý niệm yêu thương, tình yêu thuần khiết giữa hai tâm hồn nguyện gắn kết với nhau trọn đời. Nếu bạn được bạn trai/gái tặng bó hoa hồng trắng và tự hỏi tặng hoa hồng trắng có ý nghĩa gì thì có lẽ họ muốn biểu đạt một tình yêu trong sáng, một lời hứa cùng nhau bước qua mọi thăng trầm cuộc sống. Tuy nhiên ở nhiều quốc gia khác nhau, hoa hồng trắng biểu trưng cho một điều đặc biệt.

Xem thêm: Giải mã ý nghĩa của hoa hồng trắng

ý nghĩa hoa hồng trắng

Ý nghĩa hoa màu pastel - Ngây thơ và hòa nhã

Hoa hồng pastel đại diện cho tâm hồn thiếu nữ đầy mơ mộng và bay bổng. Hoa hồng pastel nhẹ nhàng, nhã nhặn và ngọt ngào như bắt đầu một câu chuyện tình trong veo, chân thành. Đó là một tình yêu thật sự không màng đến vật chất được nhiều người mơ ước. Gợi ý hoàn hảo cho một buổi tỏ tình thành công chính là một bó hoa pastel cùng bữa tối lãng mạn dưới ánh nến cùng một món quà nhỏ thật đáng.

Xem thêm: Ý nghĩa hoa hồng pastel trong tình yêu

ý nghĩa hoa hồng pastel

Ý nghĩa hoa hồng đen - Đại diện cho sự chia ly

Hoa hồng đen chỉ có duy nhất ở làng Halfeti một huyện thuộc tỉnh Sanliurfa của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều nguồn thông tin cho rằng độ pH của mạch nước ngầm sông Euphrates tạo nên một màu đen huyền bí nhưng một số người lại cho rằng việc hoa hồng có màu đen bắt nguồn từ sự tích thần bóng tối Ellacos và thần ánh sáng Apollo. Hoa hồng đen sẽ nở vào mùa xuân. Mặc dù ban đầu nó có màu đỏ sẫm nhưng về hè nó dần dần chuyển thành màu đen.

Bởi sắc đen ấy, ý nghĩa của hoa hồng đen luôn gắn liền với sự chia ly, chết chóc hay thù hận và sự cô đơn. Hoa hồng đen chỉ phù hợp vào dịp tang lễ hoặc muốn tạo một món quà độc lạ.

Bật mí: Ý nghĩa của hoa hồng đen

ý nghĩa hoa hồng đen

Ý nghĩa số lượng hoa hồng khi tặng

Bên cạnh màu sắc, số lượng hoa hồng cũng mang ý nghĩa sâu xa. Tuy mỗi số lượng hoa mang một ý nghĩa khác nhau nhưng tất cả đều cho thấy tấm chân tình mà đối phương dành tặng cho bạn. Giải đáp ý nghĩa số lượng hoa hồng phổ biến thường được nhận:

  • Nếu một người tặng bạn một cành hoa hồng từ người bạn yêu thương thì nó mang ý nghĩa: “Tình yêu của anh chỉ dành cho em”.
  • Hai hoa hồng dành tặng bạn có thể khẳng định “Thế giới này chỉ có 2 ta”.
  • Nếu đối phương tặng cho bạn ba bông hoa thì chúc mừng bạn đối phương đang muốn gửi đến bạn câu nói chân thành “Anh yêu em”. 
  • Bó hoa với 4 bông hoa là lời khẳng định: “ Yêu em từ trái tim”.
  • Một đóa hồng có 6 bông tặng người yêu là lời thì thầm “Hãy tôn trọng nhau, yêu nhau và tha thứ cho nhau em nhé!”
  • Đối với hai chữ thầm yêu và muốn thổ lộ tình cảm tặng ngay bó hoa 7 bông hồng đỏ với thông điệp “Tôi yêu bạn rất lâu rồi”.
  • Hãy dành lời “cảm ơn” đến đối phương với 8 bông hoa để thể hiện rằng bạn thật sự trân quý họ. 
  •  “Anh yêu em mãi mãi” là ý nghĩa của bó hoa 9 cây.
  •  Bó hoa đỏ tươi 10 bông là sự tán dương trong tình yêu và muốn khẳng định với rằng: “Tình đôi ta thập toàn thập mỹ”.
  • “Một đời, một kiếp này anh chỉ yêu mình em” là ý nghĩa đằng sau 11 bông hồng.
  • Bó hoa hồng đỏ 100 bông là cách chàng muốn nói với nàng rằng: “Anh dùng tất cả sinh mệnh này để yêu em”.
  • Bó hoa 999 hoa hồng đỏ đẹp nhất là lời hứa “Mãi mãi yêu em”.

Có thể bạn quan tâm: Giải mã ý nghĩa số lượng hoa hồng mà ít ai biết đến

Nên tặng hoa hồng vào những dịp nào?

Dịp kỷ niệm ngày cưới, ngày sinh nhật, mới quen nhau, ngày lễ tình nhân 14.02,... là những dịp phù hợp tặng bông hồng. Ưu điểm hoa hồng hiện nay được lai tạo nhiều giống, nhiều màu sắc rất đẹp như hoa hồng đỏ, hoa hồng cam, hoa hồng xanh và hoa hồng đen cực hiếm. 
HoaĐẹp365 với đội ngũ chuyên nghiệp và tâm huyết sẽ biến những cành hoa hồng tươi thắm thành những bó hoa cực kỳ đẹp mắt và nổi bật để bạn làm quà tặng gửi đến những người thân yêu.

Phân loại cây hoa hồng theo hình dạng

Cây hoa hồng leo

Cây hoa hồng leo thuộc hoa hồng Rosaceae, có xuất xứ từ Châu Âu và du nhập vào Việt Nam gần đây. Cây hoa hồng leo có thân mềm mại, uyển chuyển mọc rũ ngang hoặc vươn cao (tổi thiểu 5 mét) nên thường được trồng trang trí tường nhà, cổng nhà tạo khung cảnh lãng mạng cho ngôi nhà. Hoa hồng leo nở bung to, màu hoa vô cùng rực rỡ đẹp mắt. Giống này sai hoa quanh năm, hoa to có đường kính khoảng 6 - 8 cm, có nhiều màu sắc như hồng, đỏ, tím và trắng.

hoa hồng leo

Cây hoa hồng bụi

Cây hoa hồng bụi có cành nhánh rậm rạp, bụi thân to, khỏe khoắn, có chiều cao tối đa là 3 mét. Cũng tương tự như hồng leo, cây hồng bụi được dùng để trang trí nhà cửa, vườn tược, tạo không gian xanh và thơm ngát cho khu vườn nhà bạn. 

Hiện nay có nhiều giống hoa hồng thường gặp như hoa hồng bụi cổ Việt Nam, hoa hồng bụi ngoại nhập và các loại hoa hồng bụi thông thường ta hay trồng ở vườn nhà.

hoa hồng bụi

Phân loại cây hoa hồng theo giống hoa

Hoa hồng cổ

Giống hoa hồng được yêu thích nhất tại Việt Nam. Hoa hồng lâu đời, có vẻ đẹp thuần túy và hương thơm ngọt ngào cùng màu sắc tươi thắm. Hoa hồng cổ rất dễ trồng và chăm sóc đơn giản nên rất được ưa chuộng trồng tại vườn nhà, giống hồng cũng được bán ở nhiều nơi. Nổi tiếng là hồng cổ Sapa, hoa nở có form tròn tròn, hương thơm quyến rũ.

hoa hồng cổ

Hoa hồng ta

Hoa hồng ta là giống phổ biến được trồng tại vườn nhà. Giống này kháng bệnh và chịu rét tốt, hoa hồng ta thường có màu đỏ, hồng, vàng tươi và đặc trưng là hương thơm ngào ngạt.

hoa hồng ta

Hoa hồng mọc dại

Hoa thường mọc theo từng bụi cây lớn, thân và lá nhỏ nhắn, nhiều cành nhỏ và ga nhọn. Cây hồng mọc dại thường ra hoa vào mùa hè và chỉ 01 lần trong năm.

hoa hồng mọc dại

Hướng dẫn cách trồng hoa hồng đơn giản cho người mới chơi

Cách chọn cây hoa hồng giống

Điều quan trọng nhất là tìm giống hoa hồng phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu nơi bạn cư trú. Có rất nhiều giống hồng lai, hồng ngoại nhập, hồng leo, hồng leo,... thì một số loại phổ biến và phù hợp với điều kiện nóng ẩm ở Việt Nam là hồng cổ Sapa, hoa hồng mullineux, hoa hồng juliet,...

Điều kiện trồng hoa hồng phù hợp

Nên trồng hoa hồng ở những vị trí ngập tràn ánh nắng mặt trời vì hoa hồng là loài ưa nắng, chúng cần ánh nắng quang hợp mỗi ngày.

Nếu điều kiện cho phép, bạn có thể thoải mái trồng trực tiếp ở đất, chậu to trong vườn hoặc trồng ở các chậu nhỏ đặt ở ban công nếu bạn ở chung cư.

Chuẩn bị giá thể trồng hoa hồng dễ làm

Bước chuẩn bị giá thể rất quan trọng. Nguyên tắc chính là phải đảm bảo việc giữ ấm tốt cho cây khả năng thoát nước cao. Bạn có thể thử với công thức giá thể sau: 

  • 2/10 đất thịt
  • 4/10 tro trấu và xơ dừa ủ hoai mục
  • 2/10 cát
  • 2/10 các loại phân chuồng hữu cơ và cát
  • Ngoài ra, đối với các bạn trồng ở chậu nhỏ, có thể lót thêm vụn than đá tổ ong hoặc than củi để tránh ứng rể

Các bước chăm cây hoa hồng căn bản cho người mới chơi

Ánh sáng

Hoa hồng ưa sáng, cần lượng ánh nắng 6 giờ/ngày nhưng không ưa được nắng quá gắt. Bạn nên chọn hướng nắng sáng cho cây, tránh nắng trưa trực tiếp vào cây.

Cách bón phân

  • Tùy vào nhu cầu nhưng bạn có thể tham khảo thông tin phân bón phù hợp bổ sung dinh dưỡng cho hoa hồng trồng tại nhà
  • Nhu cầu muốn kích rễ khỏe, ra chồi nhanh, hoa sai nhiều và to thì nên dùng phân bón đậu nành humic. 
  • Muốn bổ sung vi lượng, ngăn ngừa vàng lá thì dùng phân bón vi lượng
  • Đối với cây hoa hồng đã trưởng thành nhưng không sai hoa thì bạn có thể chọn dùng phân bón hữu cơ

Tưới nước cho cây hoa hồng

Tưới mỗi ngày 1 lần vào buổi sáng hoặc chiều mát, tuyệt đối không tưới cây khi trời nắng gắt. Và bạn cần tránh để nước đọng trên lá dễ bị thối nụ.

TOP 10 bó hoa hồng đẹp, ý nghĩa làm quà tặng

Bó Hoa Hồng Đỏ

Đặt mua: Bó Hoa Hồng tặng Crush

 

Bó Hoa Hồng Đỏ

Mua ngay: Bó Hoa Hồng Đỏ Aurelio - HBD72

 Rực Rỡ 2- HCH26

Mua ngay: Hộp Hoa Hồng Đỏ Rực Rỡ

Hoa hồng biểu tượng cho tình yêu

Mua ngay: Bình Hoa Hồng Đỏ Sixteen

Bài viết đã cho quý khách biết rằng những ý nghĩa sâu sắc của hoa hồng. Hi vọng những thông điệp từ hoa hồng sẽ giúp quý khách có thể lựa chọn và tìm được loại hoa phù hợp.

Tags: hoa hồng
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Bridget 10/04/2024

Have you ever cosidered about including a little bit more than just yokur articles?

I mean, what you say is fundmental andd all.
However imagine if you added some great pictures or video
clips to give your posts more, "pop"! Your content is excellent but with images and clips, this site
could certainly be one of the most beneficial in its field.
Awesome blog!

Feel free to visit my web site - Melvina