Các Loại Hoa Cúc Phổ Biến Công Dụng & Ý Nghĩa Từng Loại 2024

Các Loại Hoa Cúc Phổ Biến Công Dụng & Ý Nghĩa Từng Loại 2024

Hoa cúc là một trong những loài hoa chắc hẳn đã không quá xa lạ đối với mọi người. Hoa cúc không chỉ được sử dụng trong nhiều dịp khác nhau mà nó còn rất dễ trồng và có nhiều loại mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Dù là loài hoa quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết về ý nghĩa của những bó hoa cúc vàng ươm trong nắng. Cùng HoaĐẹp365 khám phá loài hoa xinh đẹp này qua bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

Đôi nét về đặc điểm và nguồn gốc hoa cúc

Lịch sử & nguồn gốc về loài hoa cúc

Hoa cúc thuộc họ cúc, có tên khoa học là Asteraceae, còn được gọi là Compositae, là tổng hợp của bộ thực vật có hoa Asterales. Với hơn 1.620 chi và 23.600 loài thảo mộc, cây bụi và cây gỗ phân bố khắp thế giới, Asteraceae là một trong những họ thực vật lớn nhất được ghi nhận cho đến hiện tại (cạnh tranh trực tiếp với số lượng họ nhà cúc là họ lan, tuy nhiên vì con số ghi nhận mỗi họ đều chưa chính xác nên vẫn không có số liệu thống kê rõ ràng về việc họ nào có số lượng loài lớn hơn). 
Hầu hết các loài thuộc họ Cúc là cây thân thảo hàng năm, hai năm hoặc lâu năm, nhưng cũng có cây bụi, dây leo và cây gỗ. Họ này có sự phân bố rộng rãi, từ vùng cận cực đến vùng nhiệt đới, trong nhiều môi trường sống khác nhau. Chúng được tìm thấy ở mọi châu lục trừ Nam Cực.
Các hóa thạch lâu đời nhất được biết đến là các hạt phấn hoa cúc từ kỷ Phấn trắng muộn (Campanian đến Maastrichtian), có niên đại 76–66 triệu năm trước (mya). Người ta ước tính rằng nhóm bông cúc của Asteraceae đã tiến hóa ít nhất 85,9 triệu năm (Kỷ Phấn trắng muộn, Santonia) với tuổi định danh trên hoá thạch là 88–89 triệu năm (Kỷ Phấn trắng muộn, Coniacian).

các loại hoa cúc

Hoa cúc lần đầu tiên được trồng ở Trung Quốc như một loại thảo mộc có hoa và được mô tả trong các ấn bản ghi chép ngay từ thế kỷ 15 trước Công nguyên. Là một loại thảo mộc, nó được cho là có sức mạnh của sự sống. Truyền thuyết kể rằng rễ đun sôi được sử dụng như một phương thuốc chữa đau đầu; mầm non và cánh hoa được ăn trong món salad; và lá được ủ làm đồ uống lễ hội. Tên tiếng Trung cổ của hoa cúc là “Chu”. Thành phố Chu-Hsien của Trung Quốc (có nghĩa là Thành phố hoa cúc) được đặt tên để tôn vinh loài hoa này.
Khoảng thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên, hoa cúc xuất hiện ở Nhật Bản. Người Nhật yêu thích loài hoa này đến mức họ đã sử dụng một bông hoa cúc duy nhất làm biểu tượng và con dấu chính thức của Hoàng đế. Hoa cúc cũng được coi là biểu tượng của một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Ngày Hoa cúc Quốc gia của Nhật Bản (“Kiku no Sekku”) còn được gọi là Lễ hội Hạnh phúc. Và Họ cúc là một họ hoa quan trọng về mặt kinh tế.

Nguồn: The History of Chrysanthemums

Các loại hoa cúc phổ biến và ý nghĩa của từng loại

Họ cúc là một trong những họ thực vật có hoa lớn nhất, bao gồm hơn 1600 chi và 25.000 loài trên toàn thế giới. Nó bao gồm một số loài nổi tiếng, chẳng hạn như rau diếp xoăn, hướng dương, rau diếp, coreopsis, thược dược và cúc, cũng như một số cây có ý nghĩa y học, chẳng hạn như cây ngải cứu, hoa cúc và bồ công anh. Trong khuôn khổ bài viết này, HoaĐẹp365 giới thiệu đến bạn các loại bông cúc phổ biến và nổi tiếng ở Việt Nam cũng như trên thế giới

Hoa cúc thạch thảo

Hoa cúc thạch thảo hay còn được gọi với cái tên khác là hoa cúc cánh mối hay hoa lưu ly. Cúc thạch thảo có nguồn gốc tại Italia, được du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Cúc thạch thảo có thể sống được rất nhiều năm nhờ bộ rễ vô cùng khỏe mạnh. Cúc thạch thảo mỏng manh, có vẻ đẹp tự nhiên vô cùng hoàn hảo và hương thơm dịu nhẹ.
Cúc thạch thảo có ý nghĩa tượng trưng cho một tình yêu nhẹ nhàng và bình dị. Bên cạnh đó nó còn đại diện cho vẻ đẹp mỏng manh, thanh tú và tràn đầy nữ tính. Nhưng đôi lúc lại mang ý nghĩa của sự chín chắn, trưởng thành. Chính vì thế mà hoa cúc thạch thảo được rất nhiều người yêu thích.

hoa cúc thạch thảo

Hoa cúc họa mi

Hoa cúc họa mi mang cho mình sắc trắng tinh khôi, thuần khiết nên nó rất được yêu thích và ưa chuộng. Cúc họa mi có bông hoa nhỏ, các cánh hoa xếp chồng lên nhau bao xung quanh nhụy vàng. Đây là loài rất dễ trồng và chăm sóc, nó có thể thích nghi tốt với các điều kiện sống khác nhau.

Hoa cúc hoạ mi còn được biết đến với tên gọi là hoa cúc dại, hay daisy. Cái tên daisy, hoa cúc dại hay cúc hoạ mi bắt nguồn từ cụm từ tiếng Anh cổ "Daes eage", có nghĩa là "con mắt của ban ngày". Cái tên này phản ánh cách những bông hoa cúc dại này đóng cánh vào buổi tối và mở lại vào buổi sáng, khiến hoa cúc dại trở thành một trong những bông hoa đầu tiên mở ra đón ánh nắng ban mai mỗi ngày.

hoa cúc họa mi

Hoa cúc họa mi được nhiều người ưa thích bởi không chỉ có vẻ đẹp nhẹ nhàng hay mùi hương dễ chịu. Mà cúc chi còn có ý nghĩa thể hiện sự cao thượng, lạc quan, chín chắn. Vì thế có thể nói đây là loại cúc phổ biến nhất hiện nay. 

Hoa cúc mâm xôi

Hoa cúc mâm xôi hay còn có tên gọi khác là cúc đại đóa. Hoa có những đặc điểm đặc trưng như bông hoa có kích thước lớn, khi bông nở thì sẽ tạo thành hình cầu rất đẹp mắt. Bên cạnh đó màu sắc của cúc mâm xôi cũng rất đa dạng. Với vẻ đẹp vô cùng bắt mắt cũng như mang ý nghĩa phong thủy cực tốt. Cho nên cúc mâm xôi thường được trưng bày ở trước cửa nhà vào những ngày lễ tết. Với mong muốn mang lại nhiều may mắn và tài lộc cho gia chủ cho những ngày đầu năm mới.

hoa cúc

Hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loài bản địa của Mexico và Guatemala. Chúng được phát hiện vào đầu thế kỷ 16 và được đưa đến Châu  u và Bắc Phi vào cuối thế kỷ 16, nơi chúng nhanh chóng được đưa vào các khu vườn với mục đích làm cây hoa cảnh. Cúc vạn thọ có tên khoa học là Tagetes, cái tên này có nguồn gốc từ một vị thần Etruscan (một tộc người Ý cổ) trong thần thoại.

hoa cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ là loại hoa có bề ngoài nổi bật nhất và được trồng phổ biến nhất ở nước ta hiện nay. Khi hoa nở thì kích thước các cánh hoa cũng như độ xòe của cúc vạn thọ thường lớn. Cúc vạn thọ là loài hoa mang ý nghĩa về sự trường thọ, khỏe mạnh, trường tồn cùng thời gian. Bên cạnh đó nó còn có ý nghĩa về tài lộc và may mắn. Chính vì những lý do đó mà nó thường được trưng bày rất nhiều vào ngày Tết. Cúc vạn thọ là một trong các loại hoa cúc trồng tết phổ biến ở các địa danh trồng hoa nổi tiếng ở Việt Nam như: Tây Tựu (Hà Nội), Đằng Hải (Hải Phòng), Thái Phiên (Đà Lạt), Sa Đéc (Đồng Tháp), Cẩm Hà (Quảng Nam).

Hoa cúc đồng tiền

Hoa cúc đồng tiền cũng là một loài hoa cũng được rất nhiều người yêu thích. Cúc đồng tiền được phân chia thành 4 loại khác nhau. Đó là cúc đồng tiền đơn, cúc đồng tiền kép, cúc đồng tiền cao và cúc đồng tiền lùn. Bông cúc đồng tiền và hoa đồng tiền thật ra là một, tuy nhiên vì ảnh hưởng bởi văn hoá và lịch sử cho nên có sự phân chia hoa đồng tiền hay bông cúc đồng tiền trong tên gọi, về bản chất, tên khoa học của chúng vẫn là Gerbera và thuộc họ Cúc.

hoa cúc đồng tiền

Hoa cúc đồng tiền mang trong mình ý nghĩa là niềm vui, tài lộc sự may mắn và niềm hạnh phúc. Vì thế nên ta dễ dàng thấy được cúc đồng tiền thường sử dụng để thiết kế các bó hoa. Như là hoa cưới, hoa khai trương cửa hàng hay là hoa chúc mừng,

giỏ hoa đồng tiền

Mua ngay: Giỏ Hoa Đồng Tiền - HG23

Hoa cúc thược dược

“Nhất lay ơn, nhì thược dược” là câu nói minh chứng cho vẻ đẹp quyến rũ của thược dược. Hoa cúc thược dược có nhiều màu sắc vô cùng bắt mắt, các màu hoa cơ bản gồm có: đỏ, trắng, hồng, tím, xanh, lục, và đặc biệt hiếm có bậc nhất thế giới là hoa cúc thược dược đen. Tuy nhiên thược dược đen, thực sự là màu đỏ tía đậm, rất đậm, đến mức mang lại cảm giác đen tuyền cho người nhìn, lại mang ý nghĩa tiêu cực so với các sắc thái màu sắc khác của cúc thược dược. Bởi vì chúng có màu sắc mạnh nhất trong tất cả các loài thược dược nên chúng thường tượng trưng cho sự phản bội, nỗi buồn và những cảm xúc tiêu cực.

hoa cúc thược dược

Bên cạnh vẻ đẹp quyến rũ thì thược dược mang trong mình rất nhiều ý nghĩa. Những bông hoa cúc thược dược rực rỡ và nở rộ vào mùa hè này tượng trưng cho sự sang trọng, sức mạnh bên trong, sự thay đổi, sự sáng tạo và phẩm giá cao đẹp. Và có một sự thật thú vị là mặc dù hầu hết các biểu tượng là tích cực, nhưng bông cúc thược dược vẫn mang một số ý nghĩa tiêu cực, bao gồm sự phản bội, không trung thực và không ổn định.

Hoa cúc mặt trời

Bông cúc mặt trời hay còn được biết đến với tên gọi butter daisy, bởi vì vẻ ngoài của nó, y hệt một bông hoa cúc dại nhưng lại có cánh màu vàng bơ thích mắt. Nếu bạn thấy một bông hoa cúc dại với màu vàng từ nhuỵ tới cánh hoa, tôi cam đoan bông hoa bạn đang nhìn là bông cúc mặt trời.

hoa cúc mặt trời

Hoa cúc mặt trời là loài cây dễ thương ưa nắng, và ra hoa liên tục. Chúng vươn lên với những tán lá xanh tươi và bông hoa giống như mặt trời tí hon vui vẻ. Bông cúc mặt trời tượng trưng cho sự ngây thơ và thuần khiết. Nó cũng có thể tượng trưng cho sự khởi đầu mới. Ý nghĩa của hoa cúc mặt trời cũng là 'tình yêu chung thủy'. Hoa cúc mặt trời có thể là một món quà tuyệt vời cho người yêu của bạn hoặc cho một đứa trẻ mới chào đón thế giới.

Công dụng hoa cúc trong đời sống

Bông cúc được trồng cực kỳ phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Có rất nhiều loại hoa cúc và ứng dụng của hoa cúc trong đời sống cũng khá đa dạng, có thể kể đến như làm thuốc, làm đẹp, làm cây cảnh, làm đồ ăn thức uống.

Sử dụng hoa cúc trong y tế

Hoa cúc trong lịch sử loài người được dùng rất nhiều trong y học. Hoa và rễ được sử dụng làm thuốc hạ sốt và lợi tiểu. Bông cúc còn được ghi nhận sử dụng trong y học dân gian ở Thổ Nhĩ Kỳ để điều trị các vấn đề về dạ dày, đau bụng, nhiễm trùng herpes và cảm lạnh thông thường.

Sử dụng hoa cúc trong làm đẹp

Beta-carotene có một lượng cực kì lớn trong hoa cúc, và nó phân hủy thành vitamin A để phục vụ các mục đích khác nhau trong cơ thể. Vitamin A hoạt động giống như một chất chống oxy hóa theo nhiều cách và do đó giúp hạn chế sự oxy hóa và loại bỏ các tế bào bị hư hại trong các hệ thống cơ quan trong cơ thể người. Trà hoa cúc từ lâu đã được sử dụng tại chỗ vì lý do này, vì nó có thể làm giảm kích ứng da, mẩn đỏ và các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh chàm và bệnh vẩy nến. Nó cũng giúp làm giảm các dấu hiệu lão hóa nói chung, cũng như nếp nhăn nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa của hoa.

Hoa cúc được trồng như một loại cây cảnh

Bông cúc được trồng nhiều trong các khu vườn với mục đích trang trí và bên cạnh đó nó còn được canh tác để làm hoa cắt cành phục vụ thị trường sử dụng với mục đích trang trí. Hoa cúc được trồng phổ biến ở mọi tỉnh thành của Việt Nam, tuy nhiên những vùng canh tác hoa cúc lớn nhất tập trung tại Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng và Đà Lạt.

Hoa cúc được sử dụng trong ẩm thực

Trà hoa cúc là một thức uống cực kì nổi tiếng trên toàn thế giới bắt nguồn từ Trung Quốc cổ đại. Theo lịch sử ghi chép lại thì hoàng gia Trung Quốc chỉ sử dụng trà hoa cúc vào những dịp đặc biệt như lễ hội, lễ khấn, và lễ cúng trong kinh thành. Ngày nay hoa cúc được sử dụng phổ biến trong các món ăn, uống, sử dụng làm trang trí món ăn. 
Và cần chú ý là chỉ có một số loại hoa thuộc họ cúc được sử dụng là món ăn (ví dụ Glebionis coronaria hay được biết đến với tên Việt hoá là tần ô hay cải cúc) và thức uống chỉ được sử dụng với hoa của loài Chrysanthemum morifolium (cúc mâm xôi) hoặc Chrysanthemum indicum (cúc vàng hoặc kim cúc), được trồng phổ biến nhất khắp Đông và Đông Nam Á.

11 sự thật thú vị về các loại hoa cúc có thể bạn chưa biết

  1. Là một trong những loài hoa phổ biến nhất chỉ sau hoa hồng, hoa cúc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau đó, loài hoa tháng 11 này được đưa đến châu  u vào thế kỷ 18.
  2. Từ “Hoa cúc-Chrysanthemums” có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp “Khrusos” có nghĩa là vàng và “Anthemon” có nghĩa là hoa. Tuy nhiên, một thành phố cổ của Trung Quốc được đặt tên là Chu-Hsien có nghĩa là “Thành phố hoa cúc”.
  3. Tại Nhật Bản, những bông hoa rực rỡ tuyệt đẹp này đã được giới thiệu vào thế kỷ thứ 8 sau Công nguyên và ngay sau đó, Hoàng đế Nhật Bản đã sử dụng loài hoa này làm con dấu chính thức của mình. Trên thực tế, cũng có một “Lễ hội hạnh phúc” để kỷ niệm sự hiện diện của loài hoa xinh đẹp này.
  4. Hoa cúc có nhiều hình dạng, kích cỡ và nhiều màu sắc tựa như cầu vồng, loài hoa lộng lẫy này thuộc một trong bốn loài hoa cao quý ngoài phong lan, mai và trúc. Hoa cúc cũng là hoa chính thức đại diện cho thành phố Chicago, Mỹ.
  5. Mỗi màu sắc của bông cúc tượng trưng cho những điều khác nhau. Chẳng hạn, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu trong sáng, hoa cúc vàng tượng trưng cho tình yêu đơn phương trong khi màu trắng tượng trưng cho sự thủy chung trong tình yêu.
  6. Một trong những sự thật thú vị (hoặc ngu ngốc) về hoa cúc, người ta từng cho rằng uống nước từ hơi nước chảy giữa những bông hoa cúc sẽ mang lại tuổi thọ lâu dài cho con người. Vì vậy, để sống một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài, mọi người bắt đầu pha trà và rượu bằng những bông hoa này, ngay sau khi hái nó xuống trong sương sớm mai.
  7. Là loài hoa đại diện cho những ai sinh ra vào tháng 11, bông cúc mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong các nền văn hóa khác nhau. Ví dụ, ở châu Á, hoa cúc là biểu tượng của tình bạn, may mắn, niềm vui và hạnh phúc. Trong khi ở châu  u, hoa cúc trắng gắn liền với tang lễ.
  8. Hoa cúc được dùng để trang trí. Ngoài ra, những bông hoa này được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau do đặc tính chữa bệnh của bông cúc. Ở Hàn Quốc, những bông hoa này được sử dụng để tạo hương vị cho loại rượu được gọi là “Gukhwaju” hay “Rượu hoa cúc”.
  9. Trà hoa cúc có nhu cầu lớn vì nó được coi là một phương thuốc cực kỳ tốt để chữa một số rối loạn nghiêm trọng về tim và mạch. Cánh bông hoa cúc thường được dùng trong các món ăn vì mùi thơm dễ chịu và vị ngon.
  10. Bông cúc chứa một chất hóa học gọi là pyrethrum, là chất xua đuổi côn trùng tự nhiên. Những bông hoa này cũng giúp loại bỏ độc tố trong không khí và do đó cũng được coi là một loại cây trồng trong nhà tốt.
  11. Bên cạnh là loài hoa của tháng 11, hoa cúc còn được coi là loài hoa truyền thống được tặng vào Ngày của Mẹ ở Úc. Hoa cúc cũng là loài hoa chính thức để kỷ niệm 13 năm ngày cưới.

Bài viết đã giới thiệu đôi nét về các loại hoa cúc cũng như ý nghĩa của nó cho quý khách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hiểu thêm về ý nghĩa của các loài hoa. Nếu quý khách còn thắc cần giải đáp hãy liên hệ với HoaĐẹp365 để được tư vấn 24/24.

Xem thêm:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận