Hoa Lan: Ý Nghĩa & Cách Trồng, Chăm Sóc Hoa Lan Chi Tiết

Hoa Lan: Ý Nghĩa & Cách Trồng, Chăm Sóc Hoa Lan Chi Tiết

Hoa lan là loài hoa có số lượng loài lớn nhất được ghi nhận. Cho đến ngày 23 tháng 6 năm 2023, có 25.091 loài trong 865 chi được ghi nhận. Cùng HoaĐẹp365 đi tìm hiểu tất tần tật về loài hoa lan đẹp và cách nhận biết các loại lan cũng như kỹ thuật chăm sóc hoa lan đúng cho người mới chơi nhé.

Có thể bạn quan tâm:

Hoa lan là gì?

Nguồn gốc hoa lan

Mặc dù các nhà khoa học khẳng định rằng nguồn gốc của hoa phong lan trên trái đất có từ 120 triệu năm trước. Nhưng theo một số ghi chép, dường như lịch sử của nó bắt đầu ở Nhật Bản hoặc Trung Quốc chỉ 3.000 hoặc 4.000 năm trước. Cụm từ “hoa lan” theo tiếng trung đã xuất hiện trong đơn thuốc của các đại phu Trung Quốc kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác định chính xác thời điểm trồng hoa lan tại đất nước này.

Đừng bỏ lỡ: Lan hồ điệp: Ý Nghĩa, Cách Chăm Sóc Lan Hồ Điệp Đúng Cách

nguồn gốc hoa lan

Đặc điểm về hoa lan

Hoa phong lan, họ Orchidaceae, là tên gọi chung của bất kỳ loài nào trong số gần 1.000 chi và hơn 25.000 loài thực vật có hoa đẹp đẽ và tinh tế phân bố khắp thế giới, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới ẩm ướt. 
Hoa phong lan là một thành viên của Asparagales, một bộ thực vật có hoa một lá mầm, cũng bao gồm họ măng tây và diên vĩ. Từ phong lan có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp - orkhis - có nghĩa là tinh hoàn vì hình dạng của củ ở một số loài thuộc chi Orchis. Những cây lâu năm không thân gỗ này là các loại thảo mộc sống trên cạn hoặc phụ sinh (nghĩa là mọc trên các cây khác thay vì mọc rễ trong đất nhưng không hấp thụ chất dinh dưỡng từ cây nơi mà chúng sinh trưởng). Những cây gắn liền với các cây khác nói chung và hoa phong lan nói riêng có một lớp rễ xốp bao phủ được gọi là màng nhựa hấp thụ nước và chất vô cơ từ không khí xung quanh. Hầu hết các loài hoa phong lan tự sản xuất thức ăn, nhưng một số loài sống bằng chất hữu cơ hoại sinh hoặc được một loại nấm sống trong rễ của chúng giúp lấy chất dinh dưỡng.

Đặt mua: Lan Hồ Điệp Đẹp, Sang Trọng, Ý Nghĩa

Cách nhận biết các loại phong lan

Họ thực vật phong lan (Orchidaceae) chứa hơn 26.000 loài và hơn 880 chi, và nó là họ thực vật có hoa lớn nhất. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hoa phong lan là loài thực vật vô cùng đa dạng. Mặc dù không có cây gỗ và cây bụi trong họ lan, nhưng tất cả các dạng sống khác đều hoàn toàn có thể có trong họ lan. 

Có rất nhiều yếu tố để phân loại hoa lan nên rất dễ bị nhầm lẫn. Có các loài lan đơn thân, giao sinh, biểu sinh, lithophytes (chỉ những loài thực vật mọc trên đá), epidendroids (một phân họ của hoa phong lan có giả hành), và thậm chí cả lan sống trong nước và sống trên cạn, hơn nữa còn có các loài lan quang hợp và dị dưỡng, và tất cả các đặc điểm này có thể xuất hiện trong các tổ hợp khác nhau dễ gây nhầm lẫn hoàn hảo cho người trồng lan.

Phân loại hoa phong lan

Có năm phân họ lan hiện được công nhận: 

  • Apostasioideae (lan nguyên thủy, không có loài nào được trồng trọt và canh tác bởi con người) 
  • Cypripedioideae (tất cả lan Lady Slipper – Cypripedium, Paphiopedilum, Phragmipedium, Mexipedilum và Selenipedium)
  • Vanilloideae (lan Vani)
  • Epidendroideae (chiếm đa số trong hầu hết các loài lan được trồng phổ biến thuộc nhóm này)
  • Orchidoideae (phần lớn các loài lan hoang dã châu Âu thuộc phân họ này)

Các loài lan Vanilloideae, Epidendroideae và Orchidoideae được gọi là lan đơn tính (có nghĩa là chúng chỉ có một nhị hoa), và chúng tiến hóa hơn hai phân họ khác.

Phân loại theo sinh thái của lan

Trong tất cả các loại cây trồng trong nhà, hoa phong lan là loại đa dạng nhất, chúng phát triển trong các quần xã sinh vật khác nhau và có sự thích nghi sinh thái khác nhau.

  • Hoa lan trên cạn: Hoa lan được gọi là lan trên cạn là những loài lan mọc trong đất và có cùng điều kiện sinh trưởng và thích nghi sinh thái giống như hầu hết các loài thực vật khác. Bletilla, Calante, Pleione, một số Paphiopedilum và Jewel Orchids là loài sống trên cạn. Chúng cần một hỗn hợp đất bắt chước môi trường sống tự nhiên của chúng (hoa phong lan Jewel cần đất bắt chước mảnh vụn rừng, trong khi đó lan Calanthe và Bletilla có thể phát triển trong hỗn hợp đất trồng cây thông thường trong nhà và thậm chí bên ngoài ở các khu vực cận nhiệt đới). 
  • Lan phụ sinh mọc trên các cây khác và chúng có lớp màng dày trên rễ; chúng cũng có một số đặc điểm mọng nước như lá dày được bao phủ bởi lớp biểu bì sáp và giả hành. Phần lớn các loài lan nhiệt đới được trồng là thực vật biểu sinh; lan hồ điệp, Cattleya, Oncidium Alliance, Dendrobium và những loài khác hầu hết là thực vật biểu sinh. Chúng cần giá thể thoát nước tốt để cung cấp lượng oxy cần thiết cho rễ (lớp màng mỏng có thể hấp thụ một phần nước từ không khí ẩm và cung cấp nước cho lan nhưng cũng tạo ra hàng rào ngăn không khí, trong điều kiện kỵ khí rễ sẽ chết và thối, vì vậy bạn nên tưới nước cho những cây lan này cẩn thận và để khô giữa các lần tưới). 
  • Hoa lan mọc trên đá: Litophytes là những loài lan mọc trên đá, và chúng cũng có lớp nhựa dày. Một số loài lan Bifrenaria là thực vật có lá, cũng như Laelias, Paphiopedilums và những loài khác có màu đỏ tía. Chúng cũng dễ bị thối rễ, vì vậy bạn cần tưới nước cẩn thận và nên trồng chúng trong chậu đá nham thạch hoặc thứ gì đó tương tự như đá. 
  • Lan thủy sinh chỉ có loài lan Spiranthe được trồng. Những loài lan này mọc ở đầm lầy và đôi khi ở dưới nước, vì vậy chúng là một lựa chọn tốt để trồng trong bể cá cảnh.

Phân loại theo thói quen tăng trưởng

Phân làm 2 loại là hoa lan đơn thân (chỉ có một hệ thống gốc rễ) và hoa lan giao sinh (có nhiều hệ thống gốc rễ).

  • Hoa lan đơn thân có mô phân sinh đỉnh (nằm ở vị trí đỉnh của thân và rễ, có chức năng hình thành nên quá trình sinh trưởng sơ cấp của cây, làm gia tăng chiều dài của thân và rễ) hoạt động và chúng mọc lên từ mô phân sinh đỉnh đó (còn gọi là điểm sinh trưởng) cho tất cả sự sống của hoa, đồng thời chúng kích hoạt mô phân sinh bên và chỉ tạo ra chồi bên cho các cơ quan sinh sản (cụm hoa) hoặc nếu mô phân sinh ngọn bị chết. Hoa lan hồ điệp, Vanda và Vani là thực vật đơn thân.
  • Hoa lan giao sinh chấm dứt mô phân sinh đỉnh khi thân phát triển đến kích thước cuối cùng và kích hoạt mô phân sinh bên sau đó để tạo ra sự phát triển mới. Những thân như vậy thường mọng nước, có thể là một mấu hoặc nhiều mấu, những thân mọng nước như vậy là cơ quan chứa nước, gọi là giả hành. Lan giao sinh có giả hành là Cattleya, Oncidium, Cymbidium và nhiều loại khác; các loài lan cộng sinh không có giả hành là lan Lady slipper và Pleurothallids (lan Masdevallia và Dracula).

Có thể bạn quan tâm: 

Phân loại theo nuôi cấy lan

Hoa lan có thể được chia thành các loại lan kích thước nhỏ nhỏ (chẳng hạn như một số loài Bulbophyllum, Sophronitis…), loại trung bình, lớn và khổng lồ (như các loại lan Grammatophyllum, Cymbidium và Vanilla).
Yêu cầu về nhiệt độ chia chúng thành lan ưa nóng (yêu cầu nhiệt độ nóng khoảng 30-32 độ C – lan Vanda, Phalaenopsis), ấm (khoảng 25 độ C – một số lan Oncidium, Cattleyas), trung bình (khoảng 20 độ C – Cambria, Masdevallia), lan ưa mát ( khoảng 15 độ C – một số loài lan Lycasta) và lan xứ lạnh (khoảng 10 độ C – lan Dracula, Ida).
Một điều quan trọng nữa trong trồng lan là trạng thái ngủ đông. Một số loài lan có trạng thái ngủ đông (một số lan Dendrobium và Coelogyne cần trạng thái ngủ đông mát mẻ để nở hoa trong khi Cattleyas cần trạng thái ngủ đông khô và ấm), nhưng một số loài khác thì không (hầu hết lan hồ điệp và Vanda không có trạng thái ngủ đông).
Ngoài ra, các loài lan có thể được chia thành các loài lan “dễ tính” (không yêu cầu điều kiện quá đặc biệt và/hoặc có thể chịu được nhiều điều kiện khác nhau – chẳng hạn như lan hồ điệp, lan phalaenopsis lai Dendrobium, lan Bletilla, lan hài lá đốm) và các loài lan “khó tính” (đòi hỏi những điều kiện sinh trưởng rất đặc biệt – ví dụ như lan Dracula không chịu được nhiệt độ ấm và tưới nước không đúng cách, một số loài Cattleya khó nở hoa vì chúng có chế độ ánh sáng khá phức tạp và cần thời gian chiếu sáng thích hợp để nở hoa, lan Disa khó trồng). Trong khi những cây lan “dễ tính” rất phù hợp với những người mới bắt đầu trồng lan vì sự dễ dàng của chúng, thì những cây lan khó tính thường không thích hợp để trồng trong nhà và cần những nhà kính được xây dựng đặc biệt để duy trì những điều kiện phát triển rất đặc biệt của chúng.

Ý nghĩa của hoa lan theo màu

Hoa lan biểu tượng của vẻ đẹp và giàu sang, mỗi màu hoa lan đều có ý nghĩa riêng. Các loại lan yêu thích như Phalaenopsis, Dendrobium và Cymbidium có thể có các màu đỏ, hồng, trắng, xanh dương, xanh lá cây, tím, cam và vàng.
Tuy nhiên, ý nghĩa chung của phong lan bao gồm từ sự quyến rũ và vẻ đẹp đến sự tinh tế và khả năng sinh sản. Và những bông hoa kỳ diệu này là một món quà hoàn hảo cho bất kỳ lễ kỷ niệm nào, tặng đối tác vào các dịp lễ ký kết hay các buổi tiệc quan trọng. Để chọn màu hoa lan hoàn hảo cho dịp đặc biệt sắp tới của bạn, cùng đi sâu vào từng ý nghĩa và biểu tượng cụ thể dựa trên màu hoa lan nhé.

Lan hồ điệp trắng

Màu hoa này tượng trưng cho sự ngây thơ, hoà bình và tinh khiết. Bạn có một người bạn sắp kết hôn? Đừng chọn những món quà cưới truyền thống nữa. Thay vào đó, hãy tặng cặp vợ chồng mới cưới một chậu hoa lan hồ điệp trắng để thể hiện rằng bạn quan tâm đến họ nhiều như thế nào. Những bông hoa đẹp hoàn hảo với thân cong tạo nên một điểm nhấn đặc biệt trong đám cưới. Hoa lan trắng tượng trưng cho sự tinh khiết cho sự an toàn, sang trọng, ngây thơ, xinh đẹp và khiêm tốn. Vì vậy, hãy cho cặp đôi bạn yêu mến thấy những khởi đầu mới với loài hoa phong lan này.

Tìm hiểu thêm: Ý nghĩa Lan Hồ Điệp Trắng

ý nghĩa hoa lan trắng

Lan hồ điệp đỏ

Hoa lan hồ điệp đỏ gắn liền với đam mê, khát khao và sức mạnh. Vào thời cổ đại để tăng cường sức mạnh, một dân tộc thiểu số sống ở đảo Java sẽ uống một loại “tiên dược” làm từ hoa lan hồ điệp đỏ và sô cô la. Hoa lan đỏ tượng trưng cho lòng dũng cảm, khát khao, tình yêu, đam mê và lãng mạn. Đó là một bông hoa táo bạo để gửi đến một người yêu thương sâu sắc được kết hợp với hoa hồng. Ngoài ra lan hồ điệp đỏ là một bông hoa hoàn hảo để mang lại sự lãng mạn cho ngôi nhà. HoaĐẹp365 đảm bảo đặt loài hoa lan nở đỏ rực này gần cửa sổ đầy nắng sẽ luôn mang lại một luồng sinh khí tuyệt vời cho căn nhà của bạn.

ý nghĩa hoa lan đỏ

Lan hồ điệp vàng

Lan hồ điệp vàng thể hiện sự lạc quan, màu sắc tươi vui mang ý nghĩa tượng trưng cho tình bạn. Đó là một bông hoa rực rỡ gửi đến một người bạn ở xa để nhắc họ về tình bạn của hai người. Bạn có thể gửi nó cho người khác khi họ bắt đầu bằng một chương mới trong cuộc đời họ. Loài hồ điệp vàng còn là một loài hoa nổi tiếng được biết đến với cái tên Dancing Ladies. Vì vậy, hãy để gia đình và bạn bè của bạn biết bạn quan tâm đến họ như thế nào bằng cách tặng họ những bông hoa tuyệt đẹp này.

Cẩm nang giải đáp mọi thắc mắc về lan hồ điệp vàng

ý nghĩa hoa lan vàng

Lan hồ điệp tím

Không có gì nói lên tấm lòng của bạn nhiều hơn vào Ngày của Mẹ bằng việc tặng mẹ bạn một bông lan tím kiêu hãnh. Hãy tạm quên những bó hoa truyền thống như hồng, mẫu đơn,... của bạn đi vì một chậu lan nhỏ với những bông hoa màu tím có thể tươi tốt lâu dài. Hoa lan tím tượng trưng cho sự tôn trọng, hoàng gia, sang trọng và ngưỡng mộ. Hãy chọn một chậu lan hồ điệp tím để thể hiện tình yêu của bạn đối với mẹ hoặc bạn có thể gửi nó cho bất cứ ai mà bạn cảm thấy tôn trọng vì bên cạnh ý nghĩa của nó thì những bông hoa đẹp một cách ngoạn mục.

Bật mí: Lan hồ điệp tím - Sắc hoa của sự thủy chung

ý nghĩa hoa lan tím

 

Lan hồ điệp cam

Hoa lan hồ điệp màu cam giải phóng sự sáng tạo và phấn khích, mang lại ánh nắng và thành công cho bất kỳ không gian nào. Màu hoa này biểu tượng của sự nhiệt tình sẽ luôn gây được chú ý khi được mang tới một lễ kỷ niệm. Bạn có thể tặng nó cho ai đó chúc mừng họ thăng chức trong công việc, sắp một cuộc phiêu lưu mới hoặc đơn giản là mang lại nguồn cảm hứng cho nơi làm việc của bạn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tự hào về những gì bạn làm, hãy tặng cho mình một vẻ đẹp tinh tế để đặt trên bàn làm việc - một chậu lan hồ điệp cam.

Đặt mua: Chậu Lan Hồ Điệp Cam Sang Trọng, Tinh Tế

Lan hồ điệp xanh

Hoa lan hồ điệp xanh có nghĩa là vẻ đẹp tự nhiên được tìm thấy ở những người gần gũi và thân thương trong trái tim bạn. Nó cũng tượng trưng cho sự hiếm có, độc đáo và vẻ đẹp và là biểu tượng của tâm linh. Vì vậy, hãy tặng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp mà bạn tin tưởng và tôn trọng bằng hoa phong lan xanh.

ý nghĩa hoa lan xanh dương

Lan hồ điệp hồng

Biểu tượng hoa phong lan màu hồng có nghĩa là ân sủng, hạnh phúc, tình yêu, khả năng sinh sản và sự dịu dàng. Đó là loài hoa lý tưởng để tặng cho một gia đình đang phát triển hoặc một bà mẹ tương lai đang mong đợi để ăn mừng niềm vui mới trong cuộc đời - chào đón một thành viên mới. Lan hồ điệp hồng có thể được sử dụng làm vật trang trí trong lễ rửa tội, đám cưới và lễ tắm em bé. Một bông hoa lan hồ điệp màu hồng là món quà tuyệt vời cho một cặp vợ chồng vào ngày kỷ niệm 14 và 25 năm ngày cưới của họ.

ý nghĩa hoa lan hồng

Lan hồ điệp xanh lá

Hãy gửi hoa lan xanh lá cho bạn bè và gia đình, những người có thể cần thêm một số phước lành và may mắn. Cử chỉ ý nghĩa này được lấy cảm hứng từ các biểu tượng liên quan đến hoa lan xanh lá, bao gồm may mắn, sức khỏe tốt, tuổi thọ và hoà hợp với thiên nhiên. Theo văn hóa Nhật Bản, trưng bày một bông lan xanh trong nhà hoặc văn phòng của bạn được cho là sẽ mang lại may mắn trong cuộc sống và sự nghiệp của bạn.

Quà Tặng Mẹ: Lan Hồ Điệp Xanh Bơ Ý Nghĩa

ý nghĩa hoa lan xanh lá

Các loại lan dễ trồng nhất cho người mới chơi ở Việt Nam

Ở Việt Nam có khoảng từ 900 đến 1000 loại hoa lan. Nhưng đa số được phát hiện bởi các nhà khoa học người nước ngoài, nên phần lớn các loài hoa lan vẫn chưa có tên tiếng Việt một cách chính thống. Tên của hoa lan thường do người dân sinh sống ở vùng đó đặt ra, vì vậy có thể cùng một giống lan nhưng lại có nhiều tên gọi khác nhau. HoaĐẹp365 sẽ giới thiệu một vài loại lan dễ trồng và chăm sóc cho các bạn để tham khảo nhé!

hoa lan hải yến

Hoa lan hải yến có tên khoa học là Rhynchostylis coelestis. Được tìm thấy ở Việt Nam trong các khu rừng đất thấp khô rụng lá ở độ cao so với mực nước biển tới 700 mét dưới dạng một loài phụ sinh đơn thân có kích thước nhỏ, phát triển trong điều kiện khí hậu từ mát đến nóng với một thân mang nhiều thịt, giống như dây đeo, những chiếc lá mọc xen kẽ ở nách lá, mọc thẳng đến hình vòng cung, dày đặc nhiều hoa, cụm hoa hình chùm với những bông hoa có mùi thơm như sáp, có mùi thơm của cam quýt, xuất hiện vào mùa hè và mùa thu. Giá cho một chậu hoa lan hải yến dao động trong khoảng 120.000 đến 150.000 đồng.

hoa lan đất

Hoa lan đất có tên khoa học là Tropidia curculigoides. Được tìm thấy ở Việt Nam ở độ cao so với mực nước biển là 600 đến 1300 mét, trong các khu rừng đất thấp với tán xanh lá rộng và sinh trưởng ở những nơi râm mát ẩm ướt với nền đá. Hoa lan đất là một loài phong lan trên cạn có kích thước lớn, phát triển trong khoảng nhiệt độ từ ấm đến mát với thân thường phân nhánh, mỏng và có phần gốc ôm chặt, với những chiếc lá nhọn, xếp chồng lên nhau, hình mũi mác hẹp, mọc thành hình xoắn ốc quanh thân và nở hoa vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè trên các nách hoặc đầu mút, thường có nhiều hơn một chiếc trên mỗi lóng hoa, cụm hoa dài, có vài đến nhiều hoa. Hoa lan đất trưởng thành ra hoa có giá thị trường vào khoảng 100.000 đến 150.000 đồng tuỳ kích thước hoa.

lan vũ nữ

Lan vũ nữ có tên khoa học là Arachnis annamensis. Được tìm thấy ở Việt Nam trong các khu rừng đất thấp, nửa rụng lá và rụng lá, khô, ở độ cao so với mực nước biển lên đến 1500 mét, là một thực vật phụ sinh có kích thước lớn, mọc xen kẽ, đơn tính, ưa nóng đến mát với một thân dài mang nhiều lá kép ngắn mọc xen kẽ ở đỉnh. Lan vũ nữ nở hoa vào mùa xuân trên một nách lá, mọc thẳng, dài tới 60cm, cụm hoa có nhiều hoa. Giống lan này khá đang dạng về chủng loại và màu sắc, trong đó có thể kể đến: vũ nữ bút chì, vũ nữ mèo hoang, vũ nữ hoa đỏ,… và bạn có thể chi một số tiền trong khoảng từ 240.000 đến 300.000 đồng để mang về cho mình một bó hoa lan vũ nữ đẹp tuyệt vời.

lan dendro

Lan Dendro có tên khoa học là Dendrobium nobile. Đây là một loài hoa lan có kích thước trung bình, phát triển trên cạn hoặc trong đất, từ mát đến nóng đến từ Việt Nam được tìm thấy trong rừng lá rộng, thường xanh, đất thấp và rừng nguyên sinh trên núi cũng như trên đá vôi rêu ở độ cao từ 200 đến 2000 mét. Lan dendro mọc thẳng, mọc thành đám, có rãnh theo tuổi, thân màu vàng mang, lá hình dải hoặc thuôn dài, nở hoa chủ yếu vào mùa đông và mùa xuân nhưng có thể có quanh năm trên các chùm hoa ngắn, 2 đến 4 hoa xạ hương vào ban ngày, sống lâu năm, có nhiều hoa mọc ở phía trên các nút của thân có lá và cả thân không có lá. Lan Dendro được bán trên thị trường với giá 150.000 đến 300.000 đồng một bó  gồm 10 cành.

lan phi điệp

Lan phi điệp có tên khoa học là Dendrobium anosmum. Đây là loài lan có kích thước lớn, thân rủ, có lá dài, là loài bản địa của Việt Nam, sinh sống trong các tầng hành lang của các khu rừng nguyên sinh thấp ở độ cao lên tới 1300 mét. Thân lan phi điệp có hình trụ, cong đến rủ xuống, dài đến 120cm, thân có nhiều đốt với mỗi đốt được bao bọc bởi một vỏ bọc và mang những chiếc lá rụng lá hình elip thuôn dài. Đây là một loài lan phát triển với nhiệt độ từ nóng đến mát, cần một thời kỳ khô hạn rõ rệt bắt đầu từ tháng 10 cho đến khi các nhánh mới xuất hiện vào đầu mùa xuân. Lan phi điệp nở hoa vào mùa xuân với 8 đến 10 bông hoa mọc từ các đốt dọc theo đỉnh của thân cây không lá và được ôm sát vào trong, nó có mùi thơm của quả mâm xôi. Khi những chồi mới xuất hiện vào cuối mùa xuân, đó là lúc bạn cần tưới nước và bón phân nhiều cho cây này vì nó sẽ phát triển dài vào tháng 10 cho đến lúc có hoa trở lại. Giá lan phi điệp được bán ở các cửa hàng, vườn lan bắt đầu từ 150.000 đồng.

Xem thêm:

Cách trồng hoa lan trong chậu và chăm sóc hoa cho người mới chơi

Hướng dẫn chọn giống hoa lan

Bước chọn giống cực kỳ quan trọng vì nếu bạn chọn sai, bạn sẽ không bao giờ thấy được cây hoa của mình sinh trưởng. Thêm một điều nữa là việc chọn giống lan sẽ quyết định việc chăm sóc sau đó như thế nào. Tốt nhất bạn nên chọn loại hoa lan phù hợp với điều kiện khí hậu nơi bạn sống. Lưu ý về lịch trình hoạt động của bạn, và nếu bạn quá bận rộn, hãy chọn một loại lan có khả năng thích nghi tốt và dễ sinh trưởng một chút. 
Có đến hơn 800 loại lan ở Việt Nam, và HoaĐẹp365 gợi ý cho bạn một số loại cơ bản như Dendrobium, Phalaenopsis, Oncidium, Vanda, Cattleya. Đây là những loài lan có sức sống khoẻ, hoa đẹp và ra hoa nhiều lần trong năm.

chậu trồng hoa lan

Chọn giá thể và chậu trồng hoa lan đơn giản

Có thể lấy than gỗ, xơ dừa, vỏ đậu phộng làm giá thể để trồng hoa lan. Than gỗ nung cần chặt khúc, kích thước 1 x 2 x 3cm, than phải ngâm, rửa sạch, phơi khô trước khi sử dụng. Xơ dừa xé cho tơi ngâm khoảng 1 tuần cho bớt tanin và mặn, phơi khô. Mụn dừa cũng cần rửa sạch phơi khô. Vỏ dừa chặt khúc 1 x 2 x 3 cm xử lý bằng nước vôi 5%. Chậu trồng bằng nhựa hay đất nung, kích cỡ tuỳ loại và độ tuổi.
Nếu dùng lan cấy mô thì khi lan mô đạt khoảng 4cm cần chuyển ra ngoài. Cây mô rửa sạch để trên miếng lưới hay rổ kê trên chậu nước để giữ mát cho cây con. Giai đoạn trồng chung trên giàn lấy xơ dừa bó xung quanh cây lan cấy mô, dùng dây thun cuốn lại rồi đặt lên giàn. Sau khi trồng trên giàn được 6-7 tháng thì chuyển sang chậu nhỏ. Khoảng 6 tháng thì chuyển sang chậu lớn. Sau mỗi lần chuyển chậu khoảng một tuần mới được bón phân. Việc thay đổi chậu còn tùy kích cỡ của cây, mức độ thối, hư mục rêu bám.

Làm mái che cho hoa lan

Mái che, giàn trồng hay không cần chúng tuỳ thuộc vào quy mô vườn lan mà bạn mong muốn (hoặc có khả năng chăm sóc). Hệ thống nhà cho hoa lan nên đảm bảo có khung đỡ hợp kim chắc chắn, chống gió nhưng cũng đảm bảo chịu được môi trường oxy hóa mạnh từ phân bón và độ ẩm. Mái che sử dụng lưới cắt nắng hay màng che sẽ có độ cắt nắng từ 50 đến 80% tùy từng loại. Đa số cây lan có thuộc tính ưa bóng và một số lan nhiệt đới lại cần nhiều nắng để quang hợp. Hãy lưu ý tới đặc điểm sinh lý này để thiết kế vườn lan cho phù hợp với giống cây mà bạn đã chọn. Lan cần độ ẩm tương đối cao để có thể hấp thu đầy đủ nước qua bộ rễ. Hãy lắp đặt hệ thống tưới phun tưới sao cho hợp lý để tạo điều kiện sinh trưởng tốt nhất cho cây.

Kỹ thuật cách chăm sóc hoa lan thường ngày

Phong lan không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, tuy nhiên bạn cần chú ý những điều kiện được liệt kê dưới đây để có thể giúp cây sinh trưởng và ra hoa thật đẹp nhé!

  • Về ánh sáng: Hoa phong lan là loài không cần quá nhiều ánh sáng mặt trời nên bạn chỉ cần cho lan tắm nắng vừa phải để giúp cây quang hợp tốt là được
  • Về nhiệt độ: Phong lan thích hợp với nhiệt độ từ 20-25 độ C, và mỗi loài sẽ thích hợp với một mức nhiệt khác nhau nên muốn cây non sinh trưởng, phát triển bình thường bạn không nên để nhiệt độ thấp quá nha
  • Về độ ẩm: Phong lan phát triển tốt nhất ở môi trường có độ ẩm dao động từ 40 - 60 %. Bạn nên mua dụng cụ đo độ ẩm để kiểm soát tốt nhất độ ẩm trong môi trường trồng phong lan nhé
  • Về nước tưới: Bạn nên sử dụng nguồn nước không bị nhiễm mặn, nhiễm phèn, các tạp chất và tưới nước từ 1-2 lần/ tuần để tránh tránh tình trạng cây bị úng rễ nhé
  • Cắt tỉa: Việc cắt tỉa bớt cành lá thừa và những cành đã có hoa héo tàn giúp dinh dưỡng tập trung vào hoa để hoa phát triển tốt hơn
  • Bón phân: Bạn nên chọn bón cho cây phân NPK 20–20–20 cùng với một số loại phân hữu cơ khác để bón thúc sau khi đã cắt tỉa. Sau vài tháng, bạn tiến hành bón thúc tiếp để cây có thể mau ra hoa và có thể bón xen kẽ phân NPK 20–20–20 hoặc 10–30–30

12 điều thú vị về hoa lan có thể bạn chưa biết

  1. Hoa lan là họ thực vật có hoa lớn nhất. Chúng cũng tồn tại lâu nhất vì chúng là một trong những loài hoa lâu đời nhất còn tồn tại. Vì nhiều loại hoa lan được tìm thấy trên khắp thế giới, nên người ta chấp nhận rằng hoa lan đã tồn tại trước khi các lục địa bị chia cắt
  2. Có hơn 26.000 loài phong lan được ghi nhận trên khắp thế giới. Điều này có nghĩa là số lượng hoa lan trên hành tinh gấp bốn lần số lượng chim và bốn lần số lượng động vật có vú. Đó là RẤT NHIỀU hoa lan
  3. Mặc dù thường được coi là một loại cây nhiệt đới, hoa lan mọc ở mọi châu lục. Từ Vòng Bắc Cực đến rừng rậm cực nam (trừ Nam Cực). Chúng được đánh giá cao và được coi là loài hoa đẹp đẽ trên khắp các châu lục và nền văn hóa với những ý nghĩa và phong tục khác nhau xung quanh sự tồn tại của chúng
  4. Hoa lan nhỏ nhất có kích thước bằng một đồng xu. Hoa phong lan tuyệt vời này đủ nhỏ để đặt trong một ngôi nhà búp bê
  5. Lan vani (và hạt vani của nó) là loại lan duy nhất được trồng thương mại (Vanilla planifolia)
  6. Hoa lan có hạt nhỏ nhất thế giới. Điều này làm cho chúng trở thành một thách thức để phát triển và canh tác. Chúng mất nhiều thời gian để nảy mầm và thực sự biến thành một cái cây! Trồng lan từ hạt chỉ dành cho những người kiên nhẫn và có khả năng chuyên môn cao
  7. Có thể có tới 3 triệu hạt trong một hạt giống phong lan. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy chúng, chúng có kích thước bằng một hạt bụi và chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi. Một phần lý do khiến chúng có kích thước nhỏ là do chúng thiếu nội nhũ và không có chất dinh dưỡng bên trong. Chúng yêu cầu tiếp xúc với một loại nấm cụ thể để nảy mầm và phát triển
  8. Cần có sự kiên nhẫn để trồng lan. Những bông hoa đầu tiên của cây sẽ không xuất hiện cho đến ít nhất 5 đến 7 năm sau khi nảy mầm. Những cây hoa lan trong nhà mà bạn tìm thấy trong các cửa hàng thường có tuổi đời hàng chục năm
  9. Một số hoa phong lan chỉ nở trong vài giờ, trong khi những bông khác kéo dài đến nửa năm. Hoa lan hồ điệp đủ sức sống để tồn tại lâu hơn trong cách cắm hoa cắt cành. Đó là lý do tại sao lan hồ điệp được ưa thích nhất
  10. Hoa phong lan luôn mọc ngược khi trưởng thành.
  11. Cây phong lan có thể sống tới 100 năm tuổi.
  12. Hoa lan đã trở thành một trong những loại cây trồng trong nhà phổ biến nhất mọi thời đại.

Và bạn có biết, 160.000 bảng Anh là giá cho cây hoa lan đắt nhất thế giới và nó là một cây hoa lan nhân tạo – hoa phong lan Shenzhen Nongke đến từ Thẩm Quyến, Trung Quốc. Hoa phong lan Nongke Thâm Quyến là một loài hoa hoàn toàn nhân tạo được phát triển trong 8 năm nghiên cứu về khoa học nông nghiệp bởi Tập đoàn Nongke Thâm Quyến ở Trung Quốc. Vào năm 2005, bông hoa đã được bán đấu giá cho một người đấu giá giấu tên với giá 1,68 triệu Nhân dân tệ, tương đương 160.000 bảng Anh.

Nguồn: 12 Incredible Orchid Facts That No One Ever Told You Before

Một số ghi chép thú vị về lịch sử, nguồn gốc hoa lan ở các quốc gia

  • Tài liệu tham khảo đầu tiên được tìm thấy là của Sheng Nung, hoàng đế Trung Quốc, khi ông đưa ra một số lời khuyên về ứng dụng của hoa phong lan trong sử dụng y tế. Khổng Tử, 551-479 TCN, cũng đề cập đến mùi hương của hoa lan.
  • Ở tây bán cầu, tài liệu tham khảo lâu đời nhất được tìm thấy là của Theophrastus, một học trò của Aristotle, và cũng là một học giả được nhiều người coi là cha đẻ của ngành Thực vật học.
  • Khoảng năm 300 trước Công nguyên, trong một nghiên cứu có tựa đề "Điều tra về thực vật", ông đã đề cập đến từ "orkhis" để chỉ một số loài phong lan trên cạn, nguồn gốc của tên gọi của cả họ "Orchidaceae".
  • Một số bản khắc cổ của người Aztec kể về cách tổ tiên của họ sử dụng hoa phong lan để tạo hương vị cho thức uống làm từ ca cao.
  • Trong cuốn Gerard's Herbal (John Gerard, 1542-1612), xuất bản năm 1597, hoa phong lan từng được gọi là "Satyrion Feminina" vì chúng được coi là thức ăn của thần rừng.
  • Năm 1712, Englebert Kaempfer, một bác sĩ người Đức, trong một nghiên cứu tên là Amoenitatum Escoticarun, lần đầu tiên đã đề cập đến một loài phong lan từ phương Đông.
  • Năm 1735, Carl Von Liné, một nhà thực vật học người Thụy Điển, đã thiết lập không chỉ việc xác định mạch lạc hệ thống hoa phong lan (chi được đặt tên theo sau tên cụ thể), mà còn cả các dòng phát triển của các loài và các quy luật tiến hóa. Trong nghiên cứu của mình có tên là Genera Plantarum, ông đã sử dụng từ "Orchidaceae" (lấy từ "Orkhis") để chỉ toàn bộ họ lan. Những nghiên cứu đó sau này đã mở đường cho những nghiên cứu của Darwin.
  • Năm 1768, ấn bản thứ hai của Miller's Gardener Dictionary, còn gọi chúng là Epidendrum.
  • Năm 1830, John Lindley (nhà thực vật học và phân loại học) đã thực hiện việc phân loại hoa lan đầu tiên. Ông đã viết nhiều sách về thực vật nhưng chính những nghiên cứu của ông về hoa lan, chi và loài thực vật thuộc họ lan, đã khiến ông được nhiều người biết đến. Ông cũng để lại cuốn sách dang dở, Folia Orchidaceae, được coi là một tác phẩm kinh điển của Thực vật học và ông được công nhận là cha đẻ của nghề trồng lan.
  • Năm 1862, Darwin xuất bản cuốn The Various Contrivances By which Orchids Are Fertilized By Insects, đây thực sự là đóng góp thiết yếu đầu tiên cho kiến thức và sự hiểu biết về các chiến lược được sử dụng cho các loài để đảm bảo việc nhân giống.
  • Năm 1877, Lewis xuất bản Hoa lan: Cấu trúc, Lịch sử và Sự canh tác hoa phong lan.
  • Cho đến cuối thế kỷ 19, sự nảy mầm của hạt phong lan vẫn còn là một bí ẩn.
  • Năm 1889, Nöel Bernard, nhà sinh vật học người Pháp, đã quan sát thấy chồi cây xung quanh gốc Neottia nidus-avis (hoa lan tổ chim). Khi kiểm tra chúng qua kính hiển vi, ông ngạc nhiên nhận thấy rằng có những sợi nấm, một loại nấm sau này được xác định là Rhizoctonia, sống song song với cấu trúc rễ của chúng. Dựa trên những quan sát của mình, ông đã công bố nhiều nghiên cứu mô tả bản chất và vai trò của mối liên hệ giữa hoa lan và nấm trong quá trình nảy mầm của hạt lan. Nghiên cứu của ông, kết quả của 10 năm nghiên cứu, được công bố vào năm 1909 và giải thích mối liên hệ giữa hoa lan và nấm michoriza. Nghiên cứu này là một cuộc cách mạng lớn trong việc trồng lan và đã mở ra con đường cho những người khác tiếp tục nghiên cứu tương tự.
  • Hans Burgell, một nhà khoa học người Đức, đã tiếp tục nghiên cứu và phát triển một phương pháp khác cũng sử dụng phương pháp nuôi cấy nấm để kích thích hạt nảy mầm.
  • Tuy nhiên, vào năm 1922, nhà sinh vật học người Mỹ Lewis Knudson đã phát triển một công thức thay thế tất cả các phương pháp trước đó. Bằng cách sử dụng gel vô trùng có chứa khoáng chất, muối và đường, anh ta có thể tái tạo trong phòng thí nghiệm những tác động tương tự mà nấm mang lại, khiến hạt giống có thể nảy mầm bằng phương pháp phi cộng sinh. Các giải pháp khác đã được phát triển, một số trong số chúng rất hiệu quả, nhưng phần lớn các giải pháp đều dựa trên phương pháp của Knudson.

Trích nguồn: A Bit of the Orchid's History

Hi vọng các thông tin hữu ích trên giúp bạn hiểu thêm về hoa lan. Hoa phong lan thật sự là một loài hoa đẹp, tinh tế và mang nhiều ý nghĩa tích cực trong cuộc sống. Tặng hoa lan cho ai đó là một quá có giá trị về tinh thần và thể hiện sự quý trọng của bạn đối với người ấy. Nếu bạn có nhu cầu làm quà tặng, đặt mua hoa lan đẹp, chất lượng tại HoaĐẹp365 với những ưu đãi 
 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận