Hoa Huệ: Ý Nghĩa & Cách Cắm Hoa Huệ Đẹp, Để Bàn Thờ Chuẩn

Hoa Huệ: Ý Nghĩa & Cách Cắm Hoa Huệ Đẹp, Để Bàn Thờ Chuẩn

Hình ảnh hoa huệ bên bàn thờ vào mỗi dịp thờ cúng, lễ Tết đã không còn xa lạ đối với mỗi người Việt. Hoa huệ không chỉ sở hữu vẻ ngoài trang trọng cùng hương thơm thanh thoát mà còn mang lại nhiều lợi ích trong ẩm thực, mỹ quan,... Vì lẽ đó, hoa huệ được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và ngày càng phổ biến hơn. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, ý nghĩa cùng công dụng của loài hoa huệ và một số tips cắm hoa đẹp, hãy cùng HoaĐẹp365 theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm:

Đôi nét về hoa huệ

Nguồn gốc

Hoa huệ được coi là loài hoa truyền thống của người Việt Nam ta mỗi khi vào các dịp lễ Tết. Ngoài tên thường gọi là hoa huệ, loài hoa này còn được biết đến với các tên gọi như dạ lai hương (thơm vào ban đêm) hay vũ lai hương (hoa thơm khi có mưa). Còn trong khoa học, hoa huệ có danh pháp là Polianthes tuberosa, thuộc họ Thùa - Agavaceae.

Hoa Huệ

Đặc điểm

Thuộc loại cây thân thảo nên hoa huệ có thân thẳng đứng, sống lâu năm và thường không phân cành nhánh. Hình dáng của huệ ban đầu trông giống cây tỏi, chiều cao trung bình vào khoảng 0,8 - 1,6m.

Có hai loại huệ thường gặp là hoa đơn và hoa kép. Huệ đơn có tên khác là huệ xẻ, thường có có thân thấp, hoa ngắn và thưa. Còn huệ kép lại có thân cây cao với các bông hoa dài và dày hơn.

Lá huệ có dạng hình kiếm dài, nhọn về phía đầu, màu xanh bóng. Phần cuống dài là nơi hoa huệ mọc, kết thành nhiều chùm liên tiếp nhau ở ngọn, càng về đầu ngọn hoa có xu hướng mọc càng dày. Hoa huệ có đặc tính nở vào ban đêm nên đêm xuống bạn có thể ngửi được hương hoa thơm ngào ngạt, thanh thoát. Lý giải cho điều này là do cấu tạo của các cánh hoa huệ hay nhạy cảm với độ ẩm. Những lỗ khí khổng trên cánh mở to để kích thích trao đổi khí nên khi trời mưa, bạn có thể thấy hoa thơm hơn bình thường. Hoa nở suốt năm nhưng vào mùa hè, hoa thường to và nhiều bông hơn mùa đông. 

Xem thêm: 

Hoa Huệ

Ý nghĩa hoa huệ bạn trong văn hóa người Việt

Ý nghĩa biểu trưng của hoa

Thanh tao, thuần khiết là những từ ngữ khi miêu tả về hoa huệ. Thông thường, hoa huệ là hiện thân của sự tinh khiết và vẻ đẹp tuổi trẻ. Ở các quốc gia châu Âu, loài hoa này được dùng để đại diện cho vương giả và hoàng gia. Nhưng mặt khác, hoa huệ lại được xem như là nét đẹp của người phụ nữ, trong trắng, tinh khôi, thể hiện sứ mệnh sinh sản và làm mẹ. Nhìn thấy hoa huệ, người ta còn liên tưởng đến lòng đam mê mãnh liệt, sự đổi mới và ước mơ tái sinh hoàn toàn. Đối với những người vừa trải qua nỗi mất mát lớn, hoa huệ như liều thuốc giúp họ xoa dịu và giải tỏa nỗi buồn trong lòng.

Bó Hoa Huệ Trắng

Mua ngay: Bó Hoa Huệ Trắng Thương Cảm - HBD107

Ý nghĩa hoa huệ trắng và các màu sắc khác

Hoa huệ có nhiều màu sắc khác nhau, trong đó mỗi màu lại mang một ý nghĩa biểu tượng như:

  • Ý nghĩa hoa huệ trắng: đây là biểu tượng của sự tinh khôi, thuần khiết, tao nhã.

  • Huệ vàng: biểu thị cho một năng lượng tràn đầy, nhanh hồi phục và mong sức khỏe luôn tốt lành.

  • Huệ sọc hồng: đại diện cho tham vọng, ý chí chiến thắng một khó khăn nào đó.

  • Huệ đỏ: tượng trưng cho lòng đam mê mãnh liệt và một tình yêu thương nồng nàn, cháy bỏng.

Xem thêm:

Hoa huệ được cắm trưng bày trong các dịp lễ quan trọng

Cắm hoa huệ chưng tết

Hoa huệ có vẻ đẹp tinh khiết, hoa tròn màu trắng dáng vươn lên thẳng kiêu hãnh. Hoa huệ thường được dùng cắm hoa bàn thờ chưng tết. Để mang đến không khí vui vẻ, nhộn nhịp nhưng vẫn thành kính vào dịp năm mới, tết đến. Người Việt thường lựa chọn hoa huệ đỏ cắm bàn thờ với ý nghĩa mong muốn một năm mới bình an.

Xem thêm:

Cắm hoa huệ trắng cúng Phật

Hoe huệ là một trong những loài hoa đẹp, được dùng làm những đóa hoa cung kính nhất dâng hoa vào các dịp lễ. Hoa huệ cũng là một trong những loài hoa màu trắng đẹp, được yêu thích. Cách cắm hoa huệ cúng Phật khá đơn giản nhưng lại rất sang trọng, thành kính.

Hoa Để Bàn Huệ Trắng Mix Cúc Vàng

Vòng hoa tang lễ

Đối với vòng hoa tang lễ, màu sắc và ý nghĩa của hoa rất được quan tâm. Hoa chia buồn thường có tông màu trắng, tím thể hiện sự tiếc thương và thành kính đối với người đã khuất.

Hoa huệ có màu trắng tinh khôi, thể hiện sự tiếc thương của những người ở lại. Ngoài ra, hoa huệ còn mang biểu tượng tái sinh và đổi mới. Dùng hoa huệ làm hoa tang lễ cũng giống như lời động viên đến gia quyến và khích lệ họ sớm vượt qua được sự mất mát này.

Xem thêm: Hoa tang lễ công giáo: Ý nghĩa hoa chia buồn thành kính, trang trọng

 

Vòng Hoa Tang Lễ Huệ Trắng

Mua ngay: Vòng Hoa Huệ Khoảng Lặng - HTL53

Cách cắm bình hoa huệ ta đơn giản, đẹp và tươi lâu

Bạn muốn có một lọ hoa huệ thật đẹp để trưng bày ở nhà hay bày biện trên bàn thờ tổ tiên nhưng chưa biết cách cắm sao cho tinh tế? Vậy thì dưới đây là một số kinh nghiệm cắm hoa huệ để bàn thờ đảm bảo đẹp và tươi lâu dành cho bạn:

Trước tiên để có một bình huệ đẹp bạn nên chuẩn bị sẵn một vài dụng cụ như sau: 1 lọ hoa, 1 miếng xốp cắm hoa, hoa huệ trắng, vài lá dừa cảnh, các vật dụng như kéo, băng keo,...

Để cắm huệ bạn lần lượt thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Nhúng miếng xốp vào nước trước khi cắm hoa để giúp hoa tươi lâu hơn. Sau đó, bạn dùng miếng xốp đó cố định vào miệng bình sao cho thật chắc chắn.

  • Bước 2: Tiếp theo, bạn tiến hành cắt lá dứa theo dạng hình chóp. Ở giữa cắm chiếc lá cao nhất vào miếng xốp, các lá tiếp theo cắm thấp hơn lá trước 5cm. Đảm bảo hai bên đối xứng, đều nhau.

  • Bước 3: Chọn khoảng 8 cành huệ cắm vào giữa bình hoa. Chú ý bông cao nhất cắm ở đằng trước sao cho bằng lá dừa trung tâm. Các cành còn lại thấp hơn ⅔ với lá dừa là đẹp nhất.

  • Bước 4: Nếu muốn có được bình hoa theo kiểu kim tự tháp, bạn cắt các cành huệ khác với vị trí so le nhau và thấp dần về đáy xốp. Sao cho cành huệ chỉa ra ngoài và chỉ có ⅔ số huệ cắm hướng lên trên. Ở tầng thấp nhất của lọ, huệ cần cắm xuống dưới đảm bảo che hết miếng xốp.

Giỏ Hoa Huệ Trắng

Mua ngay: Giỏ Hoa Huệ Trắng - GHV13

Công dụng hoa huệ trong cuộc sống

Dùng trang trí nhà cửa

Không những có thể dùng để trưng bày cắm tại nhà, hoa huệ còn được sử dụng trong đình chùa, đền thờ, miếu mạo,... Do đó, người Việt Nam ta mỗi khi có dịp cúng bái hay đi chùa cầu phúc đều có thói quen mua huệ. 

Với hương thơm và vẻ ngoài thuần khiết, hoa huệ đang ngày càng phổ biến và được nhiều người chọn mua. Vì lẽ đó, cây hoa huệ được ví như loại hoa thúc đẩy kinh tế cho người làm nông, đem lại doanh thu cao hàng năm cho người dân.

Giảm căng thẳng, stress

Ngoài làm đẹp, hương hoa huệ còn có tác dụng lớn trong việc cải thiện tâm trạng, giúp cho tinh thần luôn thoải mái và giảm áp lực hiệu quả. Nhưng bạn nên lưu ý không nên để hoa trong phòng kín và phòng ngủ vào ban đêm. Bởi nếu hương hoa quá nồng vào đêm thì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thậm chí là ngạt hô hấp. 

Sử dụng trong ẩm thực

Rất ít người biết ngoài làm đẹp cho ngôi nhà, hoa huệ cũng có thể ăn và sử dụng trong ẩm thực. Có rất nhiều thắc mắc xung quanh câu hỏi “hoa huệ có ăn được không, có tốt không?”. Hoa huệ đó là có thể kết hợp với các loại nguyên liệu khác để tạo thành các món ăn cực kỳ hấp dẫn. Một vài món ăn thường được làm từ hoa huệ như huệ xào với thịt bò, gỏi hoa huệ, huệ xào thịt lợn,...

Mang ý nghĩa tâm linh

Hoa huệ thường có ý nghĩa tâm linh, biểu tượng cho đức mẹ Maria với ý nghĩa tinh khiết, dịu dàng. Đó cũng là lý do vào các dịp lễ Tết, mọi người thường chọn lựa hoa huệ để làm đồ thờ cúng gia tiên.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về hoa huệ. Mong rằng thông qua bài viết, bạn đã có một cái nhìn toàn cảnh hơn về loài hoa này và có thể cắm được một bình huệ ưng ý nhất. Nếu còn thắc mắc nào, hãy liên hệ website https://hoadep365.com/ để được hỗ trợ và tư vấn nhé!

Có thể bạn quan tâm:

Tags: Hoa Huệ
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận