Ý Nghĩa Lan Hồ Điệp, Cách Chăm Sóc Lan Hồ Điệp 2024

Ý Nghĩa Lan Hồ Điệp, Cách Chăm Sóc Lan Hồ Điệp 2024

Lan hồ điệp là một trong những chi lan nở hoa lâu nhất, tạo ra những bông hoa kéo dài từ 2 đến 6 tháng trước khi rụng. Lan hồ điệp cũng được biết là nở hoa 2 đến 3 lần mỗi năm khi chúng đạt đến kích thước trưởng thành. Và đi cùng với vẻ đẹp kiều diễm, lan hồ điệp cũng mang trong nó nhiều ý nghĩa và câu chuyện thú vị. HoaĐẹp365 cùng đi với bạn trong hành trình tìm hiểu loài hoa này nhé!

Xem ngay: 99+ Mẫu Hoa Lan Hồ Điệp Đẹp, Sang Trọng

Ý nghĩa hoa lan hồ điệp

Các quốc gia bản địa của lan hồ điệp xem loài hoa này là biểu tượng của sắc đẹp và sự thịnh vượng. Do đó, mọi người thường trồng làm kiểng những cây này trong nhà hoặc mang chúng cho người khác làm quà tặng.
Ở Trung Quốc, con người xem lan hồ điệp như một biểu tượng của sự may mắn và tài lộc. Chúng cũng gắn liền với khả năng sinh sản.
Ngày nay, lan hồ điệp là một trong những loại lan kiểng được ưa chuộng nhất. Chúng còn gắn liền với vẻ đẹp, sự sang trọng và niềm vui.

Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu những ý nghĩa theo từng màu sắc hoa lan hồ điệp nhé!

Ý nghĩa lan hồ điệp trắng

Màu hoa này tượng trưng cho sự ngây thơ, hoà bình và tinh khiết. Bạn có một người bạn sắp kết hôn? Đừng chọn những món quà cưới truyền thống nữa. Thay vào đó, hãy tặng cặp vợ chồng mới cưới một bông lan hồ điệp trắng để thể hiện rằng bạn quan tâm đến họ nhiều như thế nào. Những bông hoa đẹp hoàn hảo với thân cong tạo nên một điểm nhấn đặc biệt trong đám cưới. Hoa lan trắng tượng trưng cho sự tinh khiết cho sự an toàn, sang trọng, ngây thơ, xinh đẹp và khiêm tốn. Vì vậy, hãy cho cặp đôi bạn yêu mến thấy những khởi đầu mới với loài hoa phong lan này.

Bạn có biết: Ý nghĩa Lan Hồ Điệp Trắng

ý nghĩa lan hồ điệp trắng

Lan hồ điệp trắng có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa lan hồ điệp đỏ

Hoa lan hồ điệp đỏ gắn liền với đam mê, khát khao và sức mạnh. Vào thời cổ đại để tăng cường sức mạnh, một dân tộc thiểu số sống ở đảo Java sẽ uống một loại “tiên dược” làm từ hoa lan hồ điệp đỏ và sô cô la. Hoa lan đỏ tượng trưng cho lòng dũng cảm, khát khao, tình yêu, đam mê và lãng mạn. Đó là một bông hoa táo bạo để gửi đến một người yêu thương sâu sắc được kết hợp với hoa hồng. Ngoài ra lan hồ điệp đỏ là một bông hoa hoàn hảo để mang lại sự lãng mạn cho ngôi nhà. HoaĐẹp365 đảm bảo đặt loài hoa lan nở đỏ rực này gần cửa sổ đầy nắng sẽ luôn mang lại một luồng sinh khí tuyệt vời cho căn nhà của bạn.

ý nghĩa lan hồ điệp đỏ

Lan hồ điệp đỏ có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa lan hồ điệp vàng

Lan hồ điệp vàng thể hiện sự lạc quan, màu sắc tươi vui mang ý nghĩa tượng trưng cho tình bạn. Đó là một bông hoa rực rỡ gửi đến một người bạn ở xa để nhắc họ về tình bạn của hai người. Bạn có thể gửi nó cho người khác khi họ bắt đầu bằng một chương mới trong cuộc đời họ. Loài hồ điệp vàng còn là một loài hoa nổi tiếng được biết đến với cái tên Dancing Ladies. Vì vậy, hãy để gia đình và bạn bè của bạn biết bạn quan tâm đến họ như thế nào bằng cách tặng họ những bông hoa tuyệt đẹp này.

Cẩm nang: Giải đáp mọi thắc mắc về lan hồ điệp vàng

ý nghĩa lan hồ điệp vàng

Lan hồ điệp vàng có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa lan hồ điệp tím

Không có gì nói lên tấm lòng của bạn nhiều hơn vào Ngày của Mẹ bằng việc tặng mẹ bạn một bông lan tím kiêu hãnh. Hãy quên những bó hoa truyền thống như hồng, mẫu đơn,... của bạn đi vì một chậu lan nhỏ với những bông hoa màu tím có thể tươi tốt lâu dài. Hoa lan tím tượng trưng cho sự tôn trọng, hoàng gia, sang trọng và ngưỡng mộ. Hãy chọn một chậu lan hồ điệp tím để thể hiện tình yêu của bạn đối với mẹ hoặc bạn có thể gửi nó cho bất cứ ai mà bạn cảm thấy tôn trọng vì bên cạnh ý nghĩa của nó thì những bông hoa đẹp một cách ngoạn mục.

Xem thêm: Lan hồ điệp tím - Sắc hoa của sự thủy chung

ý nghĩa lan hồ điệp tím

Lan hồ điệp tím có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa lan hồ điệp cam

Hoa lan hồ điệp màu cam giải phóng sự sáng tạo và phấn khích, mang lại ánh nắng và thành công cho bất kỳ không gian nào. Màu hoa này biểu tượng của sự nhiệt tình sẽ luôn gây được chú ý khi được mang tới một lễ kỷ niệm. Bạn có thể tặng nó cho ai đó chúc mừng họ thăng chức trong công việc, sắp một cuộc phiêu lưu mới hoặc đơn giản là mang lại nguồn cảm hứng cho nơi làm việc của bạn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy tự hào về những gì bạn làm, hãy tặng cho mình một vẻ đẹp tinh tế để đặt trên bàn làm việc - một chậu lan hồ điệp cam.

ý nghĩa lan hồ điệp cam

Lan hồ điệp cam có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa lan hồ điệp xanh

Hoa lan hồ điệp xanh có nghĩa là vẻ đẹp tự nhiên được tìm thấy ở những người gần gũi và thân thương trong trái tim bạn. Nó cũng tượng trưng cho sự hiếm có, độc đáo và vẻ đẹp và là biểu tượng của tâm linh. Vì vậy, hãy tặng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp mà bạn tin tưởng và tôn trọng bằng hoa phong lan xanh.

ý nghĩa lan hồ điệp xanh

Lan hồ điệp xanh có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa lan hồ điệp hồng

Biểu tượng hoa phong lan màu hồng có nghĩa là ân sủng, hạnh phúc, tình yêu, khả năng sinh sản và sự dịu dàng. Đó là loài hoa lý tưởng để tặng cho một gia đình đang phát triển hoặc một bà mẹ tương lai đang mong đợi để ăn mừng niềm vui mới trong cuộc đời - chào đón một thành viên mới. Lan hồ điệp hồng có thể được sử dụng làm vật trang trí trong lễ rửa tội, đám cưới và lễ tắm em bé. Một bông hoa lan hồ điệp màu hồng là món quà tuyệt vời cho một cặp vợ chồng vào ngày kỷ niệm 14 và 25 năm ngày cưới của họ.

ý nghĩa lan hồ điệp hồng

Lan hồ điệp hồng có ý nghĩa gì?

Ý nghĩa lan hồ điệp vàng lưỡi đỏ

Loài hoa này tượng trưng cho sự sinh sản và con cháu đề huề. Ngoài ra nó còn đại diện cho tài lộc, sự may mắn và những điều tích cực. Bạn hãy mang một chậu hoa lan hồ điệp vàng lưỡi đỏ này đến các dịp khai trương, khánh thành hoặc ăn mừng thứ gì đó mới mẻ của những người bạn yêu quý, điều đó thể hiện rất nhiều tấm lòng của bạn đối với họ.

Nguồn tham khảo: 6 Exquisite Colors of Moth Orchids and Their Meanings

ý nghĩa lan hồ điệp vàng lưỡi đỏ

Lan hồ điệp là gì? Lịch sử, đặc điểm lan hồ điệp

Hoa lan hồ điệp là quốc hoa của xứ sở vạn đảo Indonesia. Trong tự nhiên, lan hồ điệp mọc trên cây và đá trong rừng mưa nhiệt đới ở châu Á và châu Úc. Nó là một loài thực vật phụ sinh, sống trên thân các cây khác nhưng không hút chất dinh dưỡng từ chúng. Vào thế kỷ 18, những người châu Âu ở nước ngoài đã mang lan hồ điệp về nước với họ, nơi nó nhanh chóng phát triển và thành công được công nhận là một loại cây trồng trong nhà quyến rũ và thanh tao.

Nguồn gốc lan hồ điệp

Lan hồ điệp có tên khoa học là Phalaenopsis amabilis thuộc họ Orchidaceae. Lan hồ điệp được mô tả lần đầu tiên vào năm 1825 bởi nhà thực vật học người Hà Lan, Tiến sĩ C.L. Blume, người đã làm việc tại Vườn bách thảo Hoàng gia ở Buitenzorg (nay gọi là Bogor) trên đảo Java, Indonesia. Chuyện kể rằng trong một lần đi du lịch, ông nhìn thấy một đàn bướm bay lượn gần như bất động bên cạnh một cái cây. Nhưng hóa ra chúng là hoa phong lan, và sau đó vì hình dáng của hoa mà ông gọi nó là Phalaenopsis amabilis. 'Amabilis' có nghĩa là 'quyến rũ' và tên chi 'Phalaenopsis' có nghĩa là 'giống như một con bướm đêm', bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp 'Phalaina' (con bướm đêm) và 'opsis' (giống như).
Hoa lan hồ điệp được tìm thấy ở miền bắc Australia, Indonesia, Papua & New Guinea, Philippines và New Britain trong các khu rừng nhiệt đới trên thân và cành cây nhô ra sông, đầm lầy và suối ở độ cao tới 600 mét. Ngoài cây gỗ, loài lan này còn mọc hoang ở đất nhiều khí như mùn, trên đá và kẽ hở, thường là gần sông suối.

Đặc điểm lan hồ điệp

Là một loài phụ sinh có kích thước trung bình, phát triển trong điều kiện khí hậu từ nóng đến ấm, với cấu trúc thân khỏe, một thân cây ngắn, rủ xuống, được bao bọc bởi các gốc lá xếp thành nếp và mang 3 đến 5 lá thịt hoặc có hoa, hình vòng cung, mặt dây chuyền, hình trứng-hình elip, hình trứng ngược đến hình bầu dục thuôn dài, từ tù đến bán cấp, những chiếc lá màu xanh bóng, nở hoa vào mùa xuân và mùa hè trên một cụm hoa mảnh mai, dài tới 90cm, dạng chùm hoặc chùy, từ ít đến nhiều hoa có các lá bắc hình tam giác nhỏ nhắn và mang màu sắc và kích thước thay đổi, hoa có mùi thơm, sặc sỡ, và lâu tàn.

Các loại lan hồ điệp đặc biệt của Việt Nam

  • Lan hồ điệp Trung là loài lan có nguồn gốc từ miền Nam Việt Nam. Loài lan này thường mọc trong những khu rừng thấp, dưới các tán lá rộng và độ cao so với mặt nước biển khoảng 1000m. Lan hồ điệp Trung là loài thân ngắn, có nhiều rễ dẹt, sống phụ sinh trên đá. Lá thuôn bầu dục, rộng từ 3-6cm, dài 8-18cm, nhiều gân và lõm ở gốc. Lan Hồ Điệp Trung có màu trắng và nở trên thân không có lá, hoa có 3 thuỳ, cánh môi có hình tam giác.

lan hồ điệp trung

Lan hồ điệp Trung có nguồn gốc ở Việt Nam

  • Phalaenopsis lobbii Rchob. f. là tên khoa học của loài lan chưa được đặt tên tiếng Việt. Chúng sinh trưởng ở độ cao từ 350-450m so với mực nước biển. Rừng nơi chúng mọc thường ẩm, trên vỏ cây xốp và trong các kẽ hở giữa thân cây. Loài lan này là loài lan lùn với thân có từ 1-2 lá. Hoa mọc thành chùm nhỏ với số lượng từ 3-7 hoa. Trong thời tiết lạnh, loài lan này có thể nở trong suốt 1 tháng, với bông hoa có màu trắng kem và đặc điểm nhận biết là có hai sọc dọc màu nâu trên môi hoa lan có hình bán nguyệt.

Lan hồ điệp Phalaenopsis lobbii Rchob. F.

Lan hồ điệp Phalaenopsis lobbii Rchob. F. có màu trắng kem và sọc nâu trên thân hoa ấn tượng

  • Lan Hồ Điệp Sơ Pai mọc ở khu vực rừng Tây Nguyên với độ cao tối đa khoảng 500m trên mực nước biển trên những cây xanh gần suối trong các khu rừng mát. Hồ điệp Sơ Pai là loài có kích thước trung bình với chiều dài lá tầm 30cm và dày với kết cấu hơi xoắn ở gốc. Hoa lan này nở vào mùa hè và xuân với vòi dài lên tới nửa mét có mùi thơm nồng và hoa có thể tồn tại rất lâu trong điều kiện sinh trưởng bình thường. Hoa Lan Hồ Điệp Sơ Pai có màu vàng nhạt với những đốm nâu socola ở phần gốc. Môi hoa có màu đỏ như những chiếc cốc và nhô về phía trước.

Lan Hồ Điệp Sơ Pai

Lan Hồ Điệp Sơ Pai thường mọc ở khu vực Tây Nguyên, Việt Nam

  • Lan Sừng Nai là một loài lan đặc hữu của tỉnh Thừa Thiên Huế. Hoa Lan Sừng Nai có đường kính từ 4-5cm, và nở hoa liên tục trong 4-5 tháng và hoa có thể tồn tại trong vòng 4 tuần. Ngôi sao và hoa có chung một hình dạng có màu xanh lá cây hoặc vàng đất điểm xuyến những đốm nâu nhạt và màu trắng của môi hoa.

lan sừng nai

Lan sưng nai là loài lan đặc hữu, chỉ có ở tỉnh Thừa Thiên Huế

  • Lan hồ điệp Hooker - được đặt tên theo nhà thực vật học và cũng là nhà thám hiểm thế kỷ 19 Joseph Dalton Hooker. Lan hồ điệp Hooker rất đặc biệt khi có thể biến đổi màu của hoa từ xanh lá và vàng sang màu nâu đỏ. Loài lan này thích sống trong bóng râm với khí hậu trung bình (ẩm ướt và ấm áp).

lan hồ điệp hook. F.

  • Lan hồ điệp hổ vằn, có vùng địa lý phát triển rộng rãi từ bắc chí nam như Cao Bằng, Quảng Trị, Lâm Đồng. Hồ điệp hổ vằn mọc gần đầm lầy suối với độ ẩm cao quanh năm. Cây lan mọc trên thân những cây vỏ xù xì ở độ cao lên tới 5m so với mặt đất. Lan hổ vằn có hình ngôi sao 5 cánh, cánh hơi cong về trước và có màu sắc vàng tới nâu với các đốm màu đỏ. Môi hoa có màu tím và trắng với móng vuốt ngắn. Lan hồ điệp hổ vằn nở hoa vào mùa xuân và kéo dài tới 3 tháng ra hoa liên tục.

lan hồ điệp hổ vằn

Cách trồng lan hồ điệp đúng cách cho người mới chơi

Hoa lan hồ điệp không có “tính khí” thất thường khi được trồng trong nhà và trong điều kiện thích hợp, chúng sẽ “trả công" cho bạn những bông hoa sặc sỡ trong nhiều tháng. Những cây lan hồ điệp mọc trên thân cây và cành cây trong môi trường nhiệt đới. Vì vậy, tốt nhất là bắt chước những điều kiện này. Lan hồ điệp sinh trưởng thành công có nghĩa là tìm được sự cân bằng phù hợp giữa độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng và luồng không khí. HoaĐẹp365 sẽ đưa cho bạn một chút gợi ý để tự mình trồng và chăm sóc loài hoa xinh đẹp này tại nhà nhé!

Lựa chọn hoa lan hồ điệp giống

Kiểm tra gốc rễ

Rễ là một chỉ số có thể nhìn thấy về sức khỏe của một cây lan hồ điệp. Như vậy, chúng phải là thứ đầu tiên bạn kiểm tra tại cửa hàng. Rễ khỏe mạnh khi chạm vào sẽ đầy đặn và có màu trắng hoặc xanh lục, trong khi rễ màu nâu, nhũn cho thấy cây bị ngập nước. Đừng ngại tháo chậu trồng lan ra khỏi chậu trang trí để nhìn rõ hơn rễ lan.

Lá xanh tươi

Những chiếc lá vàng có thể cho thấy một cây lan đang gặp vấn đề. Nhưng màu vàng không phải lúc nào cũng gây rắc rối. Nếu những chiếc lá trên cùng của cây lan có màu xanh tươi sáng, rực rỡ, nhưng những chiếc lá bên dưới lại chuyển sang màu vàng, thì điều này là bình thường. Theo thời gian, những chiếc lá trưởng thành sẽ chết đi để những chiếc lá mới hơn thay thế chúng. Tuy nhiên, nếu tất cả hoặc hầu hết các lá bị vàng, thì có khả năng cây bị thiếu nước hoặc bị thừa nước. Những đốm vàng cũng có thể là dấu hiệu của sự phá hoại của côn trùng, vì vậy hãy kiểm tra mặt trên và mặt dưới của lá để tìm mạng nhện hoặc vết sưng trắng do rệp sáp và nhện hại để lại.

Kiểm tra những bông hoa

Tốt nhất, bạn nên tìm những cây lan hồ điệp đang nở hoa đẹp. Những bông hoa phải trông khỏe mạnh và bám chắc vào cành. Hãy dành thêm vài phút để cố gắng tìm một chồi có thêm chồi mọc trên đó. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều hoa hơn.

Chú ý đến gai trên thân

Một trong những yêu cầu quan trọng nhất đối với một cây lan khỏe mạnh là sức mạnh của các gai của nó. Thân cây phải vươn cao và có thể chịu được sức nặng của những bông hoa phong lan. (Tùy thuộc vào số lượng hoa trên một cành, chúng có thể khá nặng). Nếu bạn nhận thấy thân cây oằn rũ xuống dưới sức nặng của hoa, đây là dấu hiệu của thân cây yếu.

Ngửi mùi của hoa

Làm thế nào để bạn xác định xem sữa vẫn an toàn để uống? Bạn làm một bài kiểm tra thông qua mùi. Bạn có thể áp dụng phương pháp này cho lan hồ điệp. Đưa cây lại gần mũi và hít vào. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ mùi hôi nào, đây là dấu hiệu cho thấy cây đang bị thối rữa.

Các bước trồng lan hồ điệp và những lưu ý chăm sóc hoa

Chọn chậu chứa lan

Những cây lan hồ điệp không quá đặc biệt về chậu của chúng, nhưng bạn hãy đảm bảo rằng chúng cung cấp một số yếu tố cần thiết cho sự sinh trưởng của cây. Các chậu trồng lan phải đủ lớn để có không gian cho rễ phát triển. Rễ lan không ưa chật chội, hãy tạo đủ không gian để rễ dễ lan rộng. Cho dù bạn chọn loại chậu nào, bạn cần đảm bảo rằng nó có đủ lỗ thoát nước. Thoát nước không đúng cách có thể dẫn đến các vấn đề về thối rễ.

Hỗn hợp đất tốt nhất cho lan hồ điệp

Trong tự nhiên, những cây này mọc trên các loại cây hoặc đá khác chứ không phải trên đất. Công việc của bạn là bắt chước những điều kiện này. May mắn là bạn có thể tìm thấy nhiều hỗn hợp giá thể trồng lan trong các cửa hàng. Những hỗn hợp thô này cung cấp đủ luồng không khí và thoát nước tốt cho cây. Nếu không tìm được hỗn hợp giá thể trồng lan, bạn có thể dùng hỗn hợp 3/4 vỏ cây vụn trộn với 1/4 than bùn rêu.

Lan hồ điệp và ánh sáng

Mặc dù loài thực vật này có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới, nhưng lan hồ điệp thường mọc bên dưới những tán cây cao hơn. Do đó, ở một phương diện nào đó chúng thích ánh sáng rực rỡ nhưng chỉ gián tiếp mà thôi. Chúng cũng có thể chịu được ánh sáng yếu trong điều kiện sinh trưởng. Trong mùa đông, những cây lan hồ điệp này cần mức độ ánh sáng cao hơn để kích thích ra hoa. Khi ánh sáng trở nên gay gắt hơn vào mùa hè, bạn có thể di chuyển chúng đến khu vực có ánh sáng yếu hơn.

Tùy chọn nhiệt độ và độ ẩm

Trong thời kỳ tăng trưởng và ra hoa tích cực, hãy giữ cây lan của bạn trong điều kiện nhiệt độ 22-29ºC. Khi cây của bạn đã ra hoa xong, bạn nên chuyển nó đến khu vực mát mẻ hơn. Hoa lan hồ điệp yêu cầu nhiệt độ ban đêm trong khoảng 13-15ºC để tạo ra sự hình thành cành hoa. Giữ lan hồ điệp tránh xa cả gió nóng và lạnh. Loài hoa này có thể phát triển tốt ở độ ẩm trung bình đến cao. Nếu bạn ở khu vực có độ ẩm cao, hãy đảm bảo cung cấp luồng không khí thích hợp. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa các vấn đề về bệnh tật có thể xảy ra với lan hồ điệp.

Thời điểm và cách tưới lan hồ điệp

Bạn đã biết cách tưới nước cho hoa lan hồ điệp đúng cách? Tưới nước cho hoa lan là công đoạn rất cầu kỳ, đòi hỏi chuyên môn cây trồng cũng như sự chăm bón đều đặn. HoaĐẹp365 chia sẻ một số kinh nghiệm "vàng" trong việc tưới nước cho lan.

  • Quy tắc 2 ướt 1 khô: Tưới nước cho lan 1 lần trong ngày nên tưới trước 10h sáng. Nếu trời khô hanh, cây mất nước nhanh thì tưới 2 lần vào 7h sáng và 1 lần vào 3-4h chiều.
  • Quy tắc theo từng mùa: Vào mùa xuân, tưới cho lan khi thấy cây chồi non lớn 1 chút. Mùa hè nên tưới 2 lần/ngày vì sau khi tưới thì nước sẽ không giữ lại trong chậu mà chảy ra hết. Mùa thu thì tần suất tưới 1 tuần/lần và mùa đông khi lá vàng và rụng dần từ lá ở gốc thì chính thức vào mùa nghỉ (cắt nước)
Nếu nước đọng quanh lá cây, chúng có thể bị thối và chết. Bạn cũng nên tránh để nước bắn lên lá cây.

Bón phân cho lan hồ điệp

Tần suất bạn bón phân phụ thuộc vào giai đoạn tăng trưởng của cây. Khi cây của bạn đang phát triển nhưng không ra hoa, hãy bón phân hàng tuần bằng phân bón cân bằng cho cây trồng trong nhà có nồng độ bằng một nửa. Khi cây của bạn hình thành nụ hoa, hãy bón phân hai tuần một lần. Để khuyến khích cây của bạn hình thành một cành hoa mới, bạn có thể cung cấp một lượng phân bón lớn hơn cho cây trồng trong nhà.

Tỉa cành và cắm cọc lan hồ điệp

Bạn không cần phải cắt tỉa những cây này một cách thường xuyên. Việc cắt tỉa duy nhất mà lan hồ điệp cần là cắt tỉa cuống hoa. Tuy nhiên, lan hồ điệp được hưởng lợi từ việc khoanh vùng từng cây hoa ra riêng. Bằng cách dành thời gian để chăm sóc một cuống hoa duy nhất, bạn sẽ có được những bông hoa khỏe mạnh và đẹp đẽ nhất. Tốt nhất là bạn nên cắm cọc cho cây khi nó đã phát triển cuống hoa nhưng trước khi phát triển nụ hoa. Dùng cọc cắm hoa bằng tre và kẹp cuống hoa nhẹ nhàng vào cọc.

Các vấn đề về sâu bệnh và bệnh hại lan hồ điệp phổ biến

Với sự chú ý chăm sóc, hoa lan hồ điệp có thể sống trong nhiều năm. Tuy nhiên hoa lan hồ điệp cũng gặp phải nhiều vấn đề tương tự như các loại lan khác. Hãy theo dõi những điều sau đây để chăm sóc tốt cho cây lan hồ điệp của bạn nhé!

Rệp sáp

Những loài côn trùng thân mềm giống như bông. Mặc dù trông có vẻ vô hại nhưng chúng có thể nhanh chóng hút nhựa cây của bạn và lây lan bệnh tật. Nếu chỉ nhận thấy một vài con rệp sáp, bạn có thể loại bỏ chúng bằng bình xịt hoặc vải ẩm. Sử dụng dầu neem hoặc xà phòng diệt côn trùng để điều trị những vết nhiễm trùng lớn hơn.

Thối rễ

Nếu bạn nhận thấy rễ mềm, nhũn, rất có thể cây của bạn đang bị thối rễ. Một dấu hiệu khác của bệnh thối rễ là lá bị vàng. Bệnh thối rễ thường do tưới quá nhiều nước, giá thể không phù hợp hoặc hỗn hợp giá thể không phù hợp. Nếu bạn phát hiện ra bệnh thối rễ, hãy loại bỏ cây và cắt bỏ những rễ bị hư. Hãy chắc chắn rằng cây lan của bạn được trồng trong hỗn hợp bầu thô và trong chậu thoáng có lỗ thoát nước.

Nụ hoa chết

Nếu cây của bạn hình thành chồi nhưng không hình thành hoa, có thể là do một số yếu tố. Hãy chắc chắn rằng cây của bạn đang nhận đủ lượng ánh sáng cũng như nhiệt độ và độ ẩm thích hợp. Nếu nụ của bạn chết trở lại, tốt nhất bạn nên cắt bỏ cuống hoa và bắt đầu chăm sóc để cây cho ra một nụ mới.

10 “bí mật" về hoa lan hồ điệp không phải ai cũng biết? 

  1. Hương thơm lan hồ điệp được phát ra nhiều nhất vào lúc mặt trời mọc. Nếu bạn đã từng thức dậy vào buổi sáng với mùi thơm ngọt ngào của lan hồ điệp và tự hỏi tại sao mũi của bạn lại nhạy cảm với mùi hương đó vào sáng sớm đến như thế, thì hóa ra thực sự có lý do cho điều đó. Mùi ngọt nhẹ của loài lan này thực sự rõ rệt nhất vào lúc mặt trời mọc.
  2. Lan hồ điệp mọc tự nhiên trên cây. Mặc dù con người có điều kiện để nhìn thấy chúng trong chậu, lan hồ điệp thực sự mọc trên cây một cách tự nhiên. Tuy nhiên, trong khi chúng thích sử dụng cây cối làm nơi sinh trưởng, thì hoa lan không thực sự hút chất dinh dưỡng từ cây chủ của chúng. Chúng có rễ trên không cuộn quanh thân cây và cành cây, thay vì đào sâu vào đất để sử dụng chất dinh dưỡng trong không khí và tổng hợp dưỡng chất từ ánh sáng mặt trời thông qua lá.
  3. Lan hồ điệp có thể bị cháy nắng. Có thể bạn đã biết rằng không nên đặt cây lan của mình dưới ánh nắng trực tiếp, nhưng bạn có biết rằng làm như vậy thực sự có thể khiến cây của bạn bị cháy nắng không? Thay vì chuyển sang màu đỏ, cây lan bị cháy nắng sẽ có lá khô héo, vàng hoặc phát triển các đốm nâu và trắng. Nếu điều này xảy ra, hãy di chuyển cây lan của bạn đến nơi râm mát hơn ngay lập tức và cố gắng hết sức để giữ cho cây của bạn đủ nước.
  4. Lan hồ điệp có thể mất đến một năm để ra hoa. Hầu hết lan hồ điệp đều dành rất nhiều thời gian tích luỹ để ra hoa. May mắn thay, trừ khi bạn là người trồng lan, hầu hết các chủ sở hữu lan hồ điệp không phải chờ quá trình này. Vào thời điểm bạn mua cây lan của mình, nó phải đang trong chu kỳ nở hoa hoặc có nụ sẵn sàng bung ra.
  5. Lan hồ điệp là loài hoa cổ xưa. Hoa lan hồ điệp đã xuất hiện khi khủng long còn đi lại trên trái đất. Theo hồ sơ hóa thạch, lan hồ điệp có thể đã có niên đại 100 triệu năm tuổi. Rõ ràng việc còn tồn tại đến ngày nay chứng tỏ loài hoa này có sức mạnh bền bỉ đáng kinh ngạc. Trong khi những loài lan tồn tại cách đây rất lâu có thể trông hoàn toàn không giống với những loài lan mà chúng ta trồng trong nhà ngày nay, thì lan hồ điệp có một dòng dõi rõ ràng từ những tổ tiên xa xưa của chúng đến những loài lan hồ điệp xinh đẹp và phổ biến ngày nay.
  6. Lan hồ điệp rất dễ chăm sóc. Bạn đừng để bị lừa khi nghĩ rằng lan hồ điệp rất khó chăm sóc chỉ vì chúng trông rất mỏng manh. Nhiều người e ngại khi cố gắng chăm sóc hoa lan hồ điệp một cách quá mức vì chúng trông rất mỏng manh và xinh đẹp. Trong thực tế, điều ngược lại là đúng, chúng chỉ cần được tưới nước đều theo lịch trình cụ thể như đã nêu phía trên, là loài ưa sáng nhưng miễn là bạn để chúng tránh ánh nắng gay gắt thì khó có thể khiến loài lan xinh đẹp này bị tổn hại quá mức.
  7. Lan hồ điệp sẽ tạo ra những cây mới dọc theo thân của chúng. Nếu bạn may mắn, cây lan của bạn có thể bắt đầu phát triển một cây lan con mới từ ngay trên cành hoa của cây mẹ. Chúng thường được gọi là keiki, và theo thời gian, chúng sẽ mọc lá và rễ, và phát triển thành cây lan trưởng thành. Sau khi chúng phát triển chiều dài rễ 3-5cm, chúng có thể được tách cẩn thận khỏi cây mẹ và trồng trong chậu riêng. Có nhiều phương pháp khác nhau để khuyến khích cây lan của bạn “sinh con”.
  8. Lan hồ điệp từng rất hiếm và đắt tiền. Hoa lan hồ điệp trước đây rất đắt và khó tìm. Một phần lý do là chúng rất khó và tốn thời gian để phát triển từ hạt giống. Có thể mất vài năm để một cây mới đi từ hạt đến phát triển đủ để ra hoa. Lan hồ điệp ngày nay sản xuất thương mại được trồng theo lô lớn từ mô lấy từ cây trưởng thành. Chúng được trồng trong khoảng một năm trong phòng thí nghiệm, trước khi được cấy vào nhà kính trong hai năm nữa. Sau đó, chúng mới đủ lớn để ra hoa và bán ra thị trường.
  9. Lan hồ điệp là loại cây trồng trong chậu có hoa phổ biến nhất trên thế giới. Doanh số bán hoa lan hồ điệp đã tăng nhanh kể từ cuối những năm 90, khi các kỹ thuật canh tác thương mại được hoàn thiện và mở rộng nhanh chóng. Khoảng 90-100 triệu cây lan hồ điệp được sản xuất ở châu  u mỗi năm.
  10. Lan hồ điệp có thể sống hơn 100 năm. Nếu được chăm sóc tốt, lan hồ điệp có thể sống hàng chục năm. Thậm chí có một số loài lan hồ điệp ngày nay đã sống hơn 100 năm. Vì vậy, khi bạn mua một bông lan để làm quà tặng, hoặc để trang trí cho ngôi nhà của bạn, nó có thể trở thành một vật gia truyền, được truyền qua nhiều thế hệ.

Nguồn tham khảo: 15 Amazing Phalaenopsis Orchid Facts

Tham khảo các mẫu hoa lan hồ điệp tặng khách hàng, đối tác đẹp

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận