Hoa Mười Giờ: Ý Nghĩa Trong Cuộc Sống, Đặc Điểm & Cách Trồng Mới 2024

Hoa Mười Giờ: Ý Nghĩa Trong Cuộc Sống, Đặc Điểm & Cách Trồng Mới 2024

Trong thế giới các loài hoa thì loài nào cũng đẹp và mang cho mình một ý nghĩa riêng, hoa mười giờ cũng thế. Vậy bạn đã biết đến nguồn gốc, ý nghĩa và nhưng công dụng tuyệt vời của hoa mười giờ chưa? Loài hoa đặc biệt ở chỗ chỉ nở duy nhất vào buổi sáng. Cùng shop hoa tươi HoaĐẹp365 khám phá loài hoa đặc biệt này qua bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

Tổng quan về hoa mười giờ

Hoa mười giờ có tên tiếng Anh là Portulaca Grandiflora hoặc là Moss Roses, là loài hoa nhỏ nhắn, xinh đẹp và phổ biến trong các khu vườn nhà hoặc trong công viên xanh rì. Sở dĩ, loài hoa này có tên gọi như vậy vì hoa mười giờ thường nở vào khoảng 10 giờ sáng và khép cánh “nghỉ ngơi" khi nắng tắt.

Nguồn gốc hoa mười giờ ít ai biết

Hoa mười giờ có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cụ thể là từ Argentina, miền nam Brazil và Uruguay và sau đó lan rộng ra các khu vực khác trên thế giới. Loài hoa này được trồng nhiều ở các nước có khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới do khả năng chịu hạn tốt và dễ trồng​. Hiện nay thì hoa mười giờ đã rất phổ biến và được trồng trên khắp thế giới.

Hoa mười giờ - loài hoa chỉ nở vào ban sáng đến trưa

Hoa mười giờ - loài hoa chỉ nở vào ban sáng đến trưa

Đặc điểm của loài hoa mười giờ

Hoa mười giờ là thực vật thuộc thân thảo, có chức năng trữ nước trong thân và lá. Hoa thuộc họ thực vật Portulacaceae là họ rau sam. Có chiều cao từ 10 đến 20cm, thân mọc bò hoặc hơi thẳng đứng thành từng cụm. Rễ cây này đâm rất sâu, có thể lan xuống đất tận 20cm. Chính vì thế, khi chỉ cần trồng một cây hoa mười giờ có rễ dài. Hoa sẽ tự tạo nên cả vùng hoa xinh đẹp. 

Lá hình trụ hơi dẹt, dài từ 2cm đến 3cm màu xanh nhạt, mọc từ thân so le nhau, đầu hơi nhọn. Búp hoa đơn hình búp nhọn, mọc ở ngọn, khi nở bông to có nhiều lớp cánh nhỏ, mỏng.Hoa mười giờ có nhiều màu khác nhau như đỏ, hồng, trắng, vàng, cam. Đặc biệt, hoa mười giờ lớn rất nhanh, có nhiều nhánh và rất dễ ươm trồng.

Con đường hoa mười giờ tuyệt đẹp

Con đường hoa mười giờ tuyệt đẹp

Các loại hoa mười giờ

Hiện nay có 2 loại hoa mười giờ phổ biến là hoa mười giờ thường và hoa mười giờ sam. Mười giờ thường nhỏ, có nhiều nhánh và lớn nhanh. Loài này là dạng cây thân thảo, cao khoảng 10-15cm, lá hơi dẹt, màu xanh nhạt, thân màu hồng nhạt. 

Còn 1 loại nữa mười giờ sam. Sở dĩ hoa có tên gọi như thế là do lá của nó giống với rau sam. Hoa mười giờ sam thì cũng  giống hoa mười giờ thường, chỉ khác ở hình dạng lá. Lá có dạng mũi mác, mọng nước, và mép lá nguyên.

Những đóa hoa mười giờ khoe sắc

Những đóa hoa mười giờ khoe sắc

Ý nghĩa chung của hoa mười giờ xinh đẹp, nhỏ nhắn

Hoa mười giờ không chỉ đẹp mà còn mang nhiều ý nghĩa như sự chịu thương chịu khó, loài hoa tượng trưng cho sự mạnh mẽ vươn lên để chạm lấy hạnh phúc, đồng thời là niềm tin vững chắc. Bên cạnh đó, loài hoa này tượng trưng cho sự chung thủy, tình yêu vĩnh cửu và niềm hy vọng. 

Ý nghĩa đa dạng theo màu hoa mười giờ

Ngoài ý nghĩa chung bên trên, mỗi màu hoa mười giờ lại mang một ý nghĩa riêng biệt, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong việc sử dụng hoa tươi làm quà tặng hoặc hoa trang trí nhà cửa.

Hoa mười giờ màu tím

Trong dân gian có rất nhiều sự tích về hoa mười giờ tím, nhưng chung quy lại thì hoa mười giờ tím vẫn đại diện cho sự son sắt, thủy chung trong tình yêu. Hình ảnh cánh hoa mười giờ sắc nét, mang cho mình một màu tím đặc trưng khiến cho bất cứ ai nhìn vào cũng sẽ mê đắm loài mười giờ tím này ngay lập tức.

Hoa mười giờ tím thuỷ chung và ngọt ngào

Hoa mười giờ tím thuỷ chung và ngọt ngào

Hoa mười giờ màu hồng

Đã từ lâu màu hồng là màu đại diện cho một tình yêu lãng mạn, nhẹ nhàng và không vụ lợi, mang lại sự đồng cảm và sẻ chia​. Do đó mà sắc hồng của hoa mười giờ nhẹ nhàng, không phô trương này đã cho thấy tình yêu nhẹ nhàng, đáng trân quý của các đôi tình lữ. Còn trong tình bạn thì tặng hoa mười giờ có nghĩa là đồng cảm và quan tâm, là những người luôn cùng nhau chia sẻ những vui buồn và khó khăn trong cuộc sống.

Xem Thêm: 15 Loài Hoa Màu Hồng Đẹp, Ngọt Ngào Được Yêu Thích Nhất 2024

Hoa mười giờ hồng xinh đẹp lung linh

Hoa mười giờ hồng xinh đẹp lung linh

Hoa mười giờ màu đỏ

Màu đỏ của hoa mười giờ là nhiệt huyết, là sự nồng cháy của tuổi trẻ. Đồng thời, hoa mười giờ đỏ cũng là biểu tượng của tình yêu nồng cháy và nhiều khát khao, đồng thời cũng tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, không phai nhòa​ theo năm tháng.

Hoa mười giờ đỏ khoe sắc, nổi bần bật giữa thảm cỏ xanh

Hoa mười giờ đỏ khoe sắc, nổi bần bật giữa thảm cỏ xanh

Hoa mười giờ màu cam

Hoa mười giờ màu cam là sự kết hợp nhẹ nhàng và đầy tinh tế giữa màu đỏ và màu vàng. Hoa mười giờ màu cam biểu trưng cho ý chí khát khao, đam mê cháy bỏng và tinh thần sáng tạo. Bên cạnh đó nó cũng thể hiện sự sáng tạo và ý chí quyết đoán trong công việc thích hợp với những người khởi nghiệp, mong muốn gặp nhiều may mắn, thuận lợi trong sự nghiệp​.

Hoa mười giờ cam rực rỡ dưới ánh nắng

Hoa mười giờ cam rực rỡ dưới ánh nắng

Hoa mười giờ màu vàng

Nhìn vào màu vàng của hoa mười giờ bạn thấy được gì? Là màu của tuổi trẻ mang đầy hoài bão và mơ mộng. Là mơ ước về một tương lai sáng lạn và thành công hơn. Người ta trồng hoa mười giờ vàng với mong muốn gặp nhiều thuận lợi và tương lai tươi sáng hơn​. Hơn nữa, những cánh hoa vàng phấp phới bay trong gió còn tượng trưng cho tình bạn tốt đẹp và nhẹ nhàng.

Xem thêm:

Mười giờ vàng tươi tắn làm sáng bừng một góc vườn

Mười giờ vàng tươi tắn làm sáng bừng một góc vườn

Hoa mười giờ có công dụng gì đối với đời sống

Hoa mười giờ được sử dụng rộng rãi trong trang trí, từ việc làm đẹp khuôn viên nhà cửa, công viên, đến việc mang số công dụng trong y học tốt cho sức khoẻ.

Làm thuốc đông y trị bệnh

Rễ, thân, và lá của cây hoa mười giờ đều có thể dùng làm thuốc trong Đông y để hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh. Trong đó có thể kể đến những triệu chứng như viêm nhiễm, giúp tiêu sưng, giảm đau họng và viêm họng, ngứa ghẻ, đinh nhọt, bỏng, và eczema. Cách sử dụng hoa mười giờ thường là giã nát các bộ phận của cây rồi lấy nước ép thoa lên vùng bị ảnh hưởng.

Ở Trung Quốc, cây hoa mười giờ còn được sử dụng để bào chế thuốc làm tan máu bầm và thanh nhiệt, giải độc. Tuy nhiên, không phải tất cả các loài trong họ rau sam đều có công dụng tuyệt vời này.​

Làm đẹp cảnh quan trong nhà và ngoài trời

Hoa mười giờ rất dễ trồng và không cần nhiều công chăm sóc, nhưng vẫn có thể nở hoa đẹp và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, loài hoa này rất được ưa chuộng để trang trí cảnh quan sân vườn, tiểu cảnh, và làm đẹp cho các lối đi trong vườn, công viên hoặc trang trí nhà cửa ngày tết. Với sự phát triển lan rộng và hoa nở nhiều màu sắc, hoa mười giờ tạo nên vẻ đẹp rực rỡ, thu hút mọi ánh nhìn​ của mọi người xung quanh.

Hoa mười giờ có nhiều công dụng tuyệt vời với đời sống

Hoa mười giờ có nhiều công dụng tuyệt vời với đời sống

Cách trồng và chăm hoa nở tươi, đúng 10 giờ

Hoa mười giờ có thể trồng bằng hạt hoặc giâm cành và cây phát triển rất tốt khi có đủ ánh sáng. Do đó mà bạn hoàn toàn có thể tự trồng loài hoa xinh đẹp này tại nhà và nhanh chống có một khoảng sân vườn đầy màu sắc.

Trồng hoa mười giờ bằng hạt giống đơn giản tại nhà

Nguyên liệu:

  • Hạt giống hoa mười giờ

  • Đất mềm mịn, tơi xốp

  • Chậu hoa hoặc khoảng sân vườn vừa phải

  • Nước sạch

Các bước trồng

  • Bước 1: Cho đất vào chậu hoặc sân vườn và nhẹ nhàng rắc hạt giống vào những nơi bạn muốn.

Gieo hạt hoa mười giờ ở vị trí bạn muốn

Gieo hạt hoa mười giờ ở vị trí bạn muốn

  • Bước 2: Phủ thêm một lớp đất mỏng để che phủ hạt giống hoa.

Phủ thêm đất lên trên hạt giống

Phủ thêm đất lên trên hạt giống

  • Bước 3: Tưới phun sương để lớp đất phía trên đủ ẩm giúp hạt dễ nảy mầm. Hạt sẽ nảy mầm trong vòng hai tuần và sau một tháng là bạn có thể di dời cây đến khu vực trồng bạn muốn.

Tươi nước vừa đủ cho cây ẩm

Tươi nước vừa đủ cho cây ẩm

Trồng hoa mười giờ bằng phương pháp dâm cành

Nguyên liệu:

  • 1 - 2 bụi hoa mười giờ màu sắc ưa thích

  • Đất mềm mịn, tơi xốp

  • Chậu hoa hoặc khoảng sân vườn vừa phải

  • Nước sạch

Các bước trồng

  • Bước 1: Chọn loại đất mềm, mịn và xới đất cho tơi xốp. Trộn thêm phân hữu cơ hoặc phân chuồng đã ủ hoai để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho đất, giúp cây phát triển tốt.

Chuẩn bị đất trồng cây là việc quan trọng

Chuẩn bị đất trồng cây là việc quan trọng

  • Bước 2: Chọn những cành hoa mười giờ khỏe mạnh và có màu sắc đẹp. Cắt cành sao cho giữ lại khoảng 1/3 phần gốc để trồng vào đất. Đặt cành vào đất sao cho phần đỉnh cành hướng lên trên và lấp đất xung quanh gốc.

Cắm cành hoa mười giờ đã xử lý xuống đất trồng

  • Bước 3: Tưới một lượng nước vừa phải để đất ẩm, tạo điều kiện cho cành hoa phát triển rễ và lớn mạnh.

Tưới một lượng nước vừa phải cho cây, tránh tưới trực tiếp lên hoa

Tưới một lượng nước vừa phải cho cây, tránh tưới trực tiếp lên hoa

Chăm hoa nở tươi vào đúng 10 giờ mỗi sáng

Hoa mười giờ thích ánh sáng mặt trời buổi sáng, nên chọn vị trí có ánh sáng chiếu vào từ sáng sớm. Cây có khả năng phát triển rất nhanh nhưng chịu úng rất kém. Vì thế khi trồng bạn nên tránh để hoa bị ngập úng quá lâu. Do đó, bạn nên tưới nước cho cây vào buổi sáng hoặc chiều tối, tránh tưới nước vào thời điểm hoa đang nở để không làm hỏng hoa​.

Hàng tháng, hãy bón phân một lần để cây có đủ chất dinh dưỡng, giúp cây phát triển mạnh mẽ hơn và cho hoa nở to, đẹp hơn và nhiều hơn.

Hoa mười giờ hợp với mệnh nào? Tuổi nào?

Hoa mười giờ cũng được cho là hợp với một số mệnh và tuổi nhất định. Chẳng hạn, màu vàng và trắng hợp với mệnh Kim, màu hồng hợp với mệnh Thổ, màu tím hợp với mệnh Thủy và màu đỏ hợp với mệnh Hỏa. 

Bên cạnh đó, những người tuổi Nhân Thân, Quý Dậu, Mậu Dần, Đinh Mão, Giáp Tuất và Ất Hợi rất thích hợp trồng loài hoa này​.

Chọn màu hoa mười giờ hợp với mệnh để thêm may mắn, tài lộc

Chọn màu hoa mười giờ hợp với mệnh để thêm may mắn, tài lộc

Hình ảnh hoa mười giờ khoe sắc dưới ánh ban mai

Hoa mười giờ với đủ màu sắc rực rỡ thường nở rộ vào khoảng 10 giờ sáng, tạo nên một khung cảnh đẹp mắt và tươi mới. Những bông hoa nhỏ xinh khoe sắc dưới ánh nắng ban mai là hình ảnh quen thuộc và được yêu thích trong nhiều khu vườn và không gian sống.

Vườn hoa mười giờ rực rỡ khoe sắc dưới nắng ấm

Vườn hoa mười giờ rực rỡ khoe sắc dưới nắng ấm

Chậu hoa mười giờ phù hợp dùng để trang trí nhà cửa

Chậu hoa mười giờ phù hợp dùng để trang trí nhà cửa

Hình ảnh hoa mười giờ đẹp tinh khôi

Hình ảnh hoa mười giờ đẹp tinh khôi

Màu hoa mười giờ đẹp độc đáo, khó tìm

hoa mười giờ đẹp

Những đoá hoa mười giờ nở rộ vào sáng sớm đến chiều tà

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về hoa mười giờ, từ nguồn gốc, đặc điểm, ý nghĩa đến cách trồng và chăm sóc. Hãy thử trồng loài hoa này để thêm phần sắc màu và ý nghĩa cho không gian sống của bạn. Nếu quý khách còn thắc cần giải đáp hãy liên hệ với HoaĐẹp365 để được tư vấn 24/24. 

Xem thêm:

 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận