Hoa ngũ sắc - Loài hoa dại mang trong mình vẻ đẹp cuốn hút

Hoa ngũ sắc - Loài hoa dại mang trong mình vẻ đẹp cuốn hút

Hoa ngũ sắc là một loài hoa rực rỡ sắc màu, mang một vẻ đẹp cuốn hút lạ kỳ. Tuy chỉ là một loài hoa dại nhưng nó lại ẩn chứa nhiều điều thú vị và mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Vậy bạn đã biết gì về loài hoa này chưa ? Bạn có muốn tìm hiểu về loài hoa này không ? Cùng Hoa 365 khám phá loài hoa đặc biệt này qua bài viết dưới đây.

Đôi nét về hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc là loài hoa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Mỹ. Hoa có nhiều tên gọi khác như hoa trâm ổi, mã anh đơn, bông ổi, tứ quý, ổi nho, thơm ổi,. Ngũ sắc có tên khoa học là Lantana camara và thuộc họ Cỏ roi ngựa. 

Hoa ngũ sắc là loài thân gỗ thường mọc theo dạng bụi nhỏ. Thân cây có lông và gai kích thước chiều cao trung bình khoảng từ 0,3 – 2m. Lá có lông và phần viền lá có răng cưa, phần đầu nhọn còn phía đầu cuống tròn hoặc hình tim. Hoa ngũ sắc nở quanh năm, và hoa sẽ nở càng rực rỡ khi khí hậu khắc nghiệt. Mỗi bông đơn bao gồm 4 cánh hoa tạo thành hình tròn lõm ở giữa. Chúng kết thành từng chùm mọc trên đỉnh có nhiều màu sắc. Cũng vì mang trong mình nhiều màu sắc nên mới được gọi là hoa ngũ sắc.

hoa ngu4 sắc

Hoa ngũ sắc

Ý nghĩa của hoa ngũ sắc

Hoa ngũ sắc chắc hẳn là loài cây đã quá quen thuộc với tất cả mọi người. Đây chính là loài hoa gắn liền với tuổi thơ đẹp đẽ của nhiều người. Hoa thường mọc rực rỡ mọc ven các đường làng, ngõ xóm. Chính vì thế mà hoa được xem là biểu tượng gợi nhắc nhiều kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ.

Ngũ sắc còn nổi bật ngay ven đường bờ cỏ với sức sống mãnh liệt. Dù không được chăm sóc  thì nó vẫn phát triển tươi tốt. Vì vậy, nói không ngoa khi hoa ngũ sắc thể hiện sự mạnh mẽ và động lực vươn lên.

Bên cạnh đó, ngũ sắc còn là biểu tượng cho sự hài hòa, cân bằng trong cuộc sống. Nhiều người có suy nghĩ rằng trồng hoa này sẽ mang đến cho họ nhiều điều tốt. Nó sẽ giúp ta biết cách trân trọng những gì đang có và hướng tới tương lai tươi đẹp hơn.

Ngoài ra, nó còn là đại diện cho những người lao động Việt Nam. Họ luôn cần cù, chăm chỉ siêng năng và rất kiên cường.

Công dụng của hoa ngũ sắc

Làm đẹp cảnh quan

Đây là loài hoa quá quen thuộc với tất cả mọi người. Mang cho mình màu sắc rực rỡ, xinh đẹp nên hoa được rất nhiều người yêu thích. Hoa có đặc điểm là dễ chăm sóc, có nhiều hoa và luôn nở rộ quanh năm. Vì thế nên thường được trồng nhiều ở sân vườn để làm cây cảnh hoặc có thể treo trang trí trước nhà. Nó cũng thường được chưng ở các tiểu sảnh hay làm cây công trình tạo cảnh quan trong khuôn viên công viên,… 

Dạo gần đây, hoa ngũ sắc còn được nhiều người trồng như cây bonsai để trang trí nghệ thuật. Những cây nào được chọn làm bonsai thì sẽ được chăm sóc rất kĩ lưỡng.  Nó sẽ được cắt các cục u bướu ở thân đi và uốn tỉa, tạo thành nhiều dáng đẹp khác nhau. Điển hình như dáng thác đổ, dáng huyền, dáng trực, … Và nó cũng được ghép với các thân cây khác để tạo dáng độc đáo và ấn tượng. Tuy nhiên, dù được trồng ở đâu thì nó cũng mang lại vẻ đẹp rực rỡ cho cảnh quan xung quanh. Góp phần không nhỏ, mang lại không gian mát mẻ, tươi trẻ hơn.

hoa ngu4 sắc

Chậu hoa ngũ sắc cực đẹp

Hiệu quả trong y học

Bên cạnh việc làm cảnh thì hoa ngũ sắc còn có tác dụng rất lớn trong y học. Đặc biệt nhất chính là lá và hoa của ngũ sắc. Lá ngũ sắc có vị đắng, tính mát nên có tác dụng chính là tiêu viêm, tiêu độc và hạ sốt. Nó còn có tác dụng chữa trị các vết chàm, nấm, ghẻ lở vô cùng hiệu quả. Nó còn được dùng để đắp lên vết thương và cầm máu rất tốt khi bị rắn cắn. Lá ngũ sắc chườm nóng còn có thể chữa trị bệnh thấp khớp vô cùng hiệu quả. 

Còn hoa ngũ sắc có vị nhạt, tính mát phù hợp chữa các bệnh về huyết áp, lao,...  Chỉ cần đem đi phơi rồi nấu nước uống sẽ có tác dụng hạ huyết áp, trị lao hay ho ra máu, cầm máu. 

Bên cạnh đó thì rễ cây của hoa ngũ sắc cũng là bộ phận quan trọng không kém. Rễ cây ngũ sắc có vị dịu, tính mát nên có tác dụng giảm đau hạ sốt rất hiệu quả. Trong cây có chứa nhóm hợp chất coumarin có tác dụng đuổi muỗi rất tốt.

Bài viết đã giới thiệu đôi nét về các loại hoa ngũ sắc cũng như ý nghĩa của nó cho quý khách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hiểu thêm về ý nghĩa của các loài hoa. Nếu quý khách còn thắc cần giải đáp hãy liên hệ với Hoa 365 để được tư vấn 24/24. 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận