Hoa mẫu đơn - Ý nghĩa màu sắc hoa mẫu đơn đẹp 2024

Hoa mẫu đơn - Ý nghĩa màu sắc hoa mẫu đơn đẹp 2024

Hoa mẫu đơn được biết đến là vua của các loài hoa. Loại hoa này được nhiều người yêu thích bởi sự tinh tế, sang trọng và có nhiều chủng loại màu sắc khác nhau. Vậy bạn đã biết ý nghĩa hoa mẫu đơn trong cuộc sống và tình yêu chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để biết tần tần tật những thông tin thú vị về loài hoa nổi tiếng này nhé!

Nguồn gốc, đặc điểm hoa mẫu đơn

Bạn có thể thấy mẫu đơn được trồng trên khắp thế giới, hoa nở đẹp nhất vào cuối mùa xuân. Nhưng bạn có biết mẫu đơn có nguồn gốc từ Trung Quốc, theo nhiều ghi chép lịch sự hoa mẫu đơn đã có từ 1000 năm trước công nguyên. Đây được xem là một loại hoa có cội nguồn lâu đời cũng như quyền lực trong thế giới hoa. Thành phố Lạc Dương, Trung Quốc được gọi là thành phố hoa mẫu đơn. Tại đây có nhiều khu vườn hoa mẫu đơn bạt ngàn, có nhiều lễ hội hoa được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh vẻ đẹp của hoa.

lịch sử nguồn gốc hoa mẫu đơn

Lịch sử, nguồn gốc hoa mẫu đơn có từ nghìn năm trước

Hoa mẫu đơn có tên khoa học của hoa mẫu đơn là Ixora Coccinea, thuộc họ thiến thảo - Rubiaceae. Hoa có tới 180 loại khác nhau. Và hoa mẫu đơn Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông hay một số nước Châu Âu, Châu Mỹ có sự khác biệt khá lớn.

  • Mẫu đơn Việt Nam có hình dạng hình cầu gồm rất nhiều nụ hoa nhỏ bên trong. Chiều cao của cây khoảng 1-2 mét. 
  • Hoa mẫu đơn Trung Quốc là loại hoa đẹp và được ưa chuộng nhất. Hoa chỉ nở riêng lẻ từng bông có nhiều lớp xếp chồng lên nhau. Đây là một loài hoa thân gỗ, hoa nở rộ vào mùa Xuân, có chiều cao khoảng 1,5- 3 mét. 
  • Mẫu đơn Nhật Bản có kích thước nhỏ và ít cánh hơn so với loại hoa mẫu đơn Trung Quốc. 

Ý nghĩa hoa mẫu đơn theo màu sắc

Tùy thuộc theo màu sắc mà hoa mẫu đơn mang các ý nghĩa cuộc sống và tình yêu khác nhau. Cụ thể, ý nghĩa hoa mẫu đơn theo màu sắc như sau: 

Hoa mẫu đơn trắng 

Hoa mẫu đơn trắng không những mang vẻ đẹp tinh khôi, thanh khiết và trong trẻo như sương mai mà còn rất tinh tế, sang trọng. Loài hoa mẫu đơn trắng tượng trưng cho sự đẳng cấp, chân thành và hạnh phúc mà ai cũng mong muốn. Chính những điều này tạo nên ý nghĩa đặc biệt rất riêng mà không loài hoa nào thay thế được.

ý nghĩa hoa mẫu đơn trắng

Hoa mẫu đơn đỏ

Hoa mẫu đơn đỏ mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, phú quý. Chính vì vậy, hoa mẫu đơn đỏ thường được lựa chọn làm hoa mừng khai trương, khánh thành. Một lẵng hoa được trang trí bằng hoa mẫu đơn đỏ không những giúp không gian buổi lễ thêm ấn tượng, sang trọng gấp bội. Mà còn mang thông điệp chúc phát tài phát lộc, đây sẽ là món quà tặng ấn tượng dành cho chủ nhân buổi lễ. 

ý nghĩa hoa mẫu đơn đỏ

Trong tình yêu, hoa mẫu đơn đỏ tượng trưng cho lòng chung thủy, son sắt, một cuộc sống hạnh phúc trọn vẹn. Có truyền thuyết kể rằng khi người con trai tặng cho người con gái mình yêu hoa mẫu hơn đỏ trong 999 ngày liên tiếp thì tình yêu sẽ đơm hoa kết trái, bên nhau hạnh phúc. 

Hoa mẫu đơn tím

Cánh hoa mẫu đơn tím mỏng manh nhưng vô cùng kiên cường trước mọi điều kiện thời tiết. Vì vậy, loại hoa này được ví như là một người phụ nữ quyền lực, quyến rũ nhưng lại ẩn chứa một nỗi buồn. Nếu như bạn thường xuyên xem phim cổ trang Trung Quốc sẽ nhận thấy, loại hoa mẫu đơn tím được các vua chúa, cung tần mỹ nữ rất yêu thích.
Hiện nay, hoa mẫu đơn tím được rất ưa chuộng tại thị trường Châu Âu. Đặc biệt, theo yếu tố phong thủy mẫu đơn tím mang lại may mắn, thành công và  nhiều niềm vui cho gia chủ.

ý nghĩa hoa mẫu đơn tím

Hoa mẫu đơn vàng

Trái ngược với hoa mẫu đơn trắng nhẹ nhàng, tao nhã thì hoa mẫu đơn vàng lại vô cùng rực rỡ tươi sáng. Hoa mẫu đơn vàng thể hiện cho tuổi trẻ, sự khát vọng, mong muốn cháy hết mình. Đặc biệt, mang ý nghĩa về sức mạnh kiên cường, không gục ngã trước những khó khăn.

ý nghĩa hoa mẫu đơn vàng

Hoa mẫu đơn hồng 

Mẫu đơn hồng như sự hiện thân của một thiếu nữ mới lớn, đơn giản nhưng không kém phần duyên dáng, ngọt ngào. Lựa chọn hoa mẫu đơn là quà tặng thì có nghĩa người tặng đang công nhận vẻ đẹp của người họ yêu thương, trân trọng.
Ngoài ra, hoa mẫu đơn hồng còn có ý nghĩa là tình mẫu tử, sự bao dung thương yêu của người mẹ. Dù con cái có trưởng thành, có gia đình thì trong lòng mẹ các con luôn là đứa con bé bỏng. Sự yêu thương, lo lắng của người mẹ không hề giảm đi khi con khôn lớn từng ngày.

ý nghĩa hoa mẫu đơn hồng

Có nên lựa chọn hoa mẫu đơn làm quà tặng dịp lễ không?

Hoa mẫu đơn mang nét đẹp quyến rũ, tinh tế của phương Đông kết hợp với sự hiện đại của phương Tây. Những bông hoa mẫu đơn kích thước lớn, nở rộ có thể to tới 20-30cm. Vì thế khi sử dụng các loài hoa khác, hoa mẫu đơn nổi bật hơn, tạo điểm nhấn, mang lại tính thẩm mỹ cao. 

Nên chọn hoa mẫu đơn tặng dịp nào?

  • Lễ kỷ niệm các dịp quan trọng thì bó hoa mẫu đơn là lựa chọn hoàn hảo nhất
  • Nếu bạn muốn gửi lời xin lỗi chân thành đến ai đó. Ngoài ý nghĩa e thẹn, tìm kiếm sự tha thứ thì khó ai cưỡng lại được vẻ đẹp của vua các loài hoa.
  • Rất thích hợp tặng dịp tân gia hay tự trang hoàng ăn mừng ngôi nhà mới cho chính mình
  • Chúc ai đó may mắn là ý nghĩa hoa mẫu đơn phổ biến tại Trung Quốc.
  • Tại Việt Nam, hoa mẫu đơn thường được chọn tặng vào dịp lễ Quốc Tế Phụ Nữ 8/3, Ngày Của Mẹ & Dịp Lễ 20/10. Với mẹ thì bó hoa mẫu đơn là thông điệp về tình yêu thương vô bờ bến không thể nào diễn tả được. Thông qua món quà bạn gửi đến lời cảm ơn vì những sự hi sinh, yêu thương của mẹ. Đây cũng là sự lựa chọn hoàn hảo để dành tặng cho người yêu thương, người lớn tuổi hay cấp trên vào những dịp lễ đặc biệt.

Bật mí sự thật thú vị về hoa mẫu đơn bạn có thể chưa biết?

Hashtag #peony có hơn 4 triệu bài đăng trên Instagram

Thật thú vị khi hashtag #peony có hơn 4 triệu bài đăng trên Instagram (cập nhật mới nhất 06/2023). Điều này cho thấy sức hút của hoa mẫu đơn rất lớn, mang lại nhiều ý nghĩa đặc biệt trong cuộc sống.

Mùa hoa mẫu đơn nở rộ

Bạn có thể thưởng thức hoa mẫu đơn từ cuối tháng tư đến giữa tháng sáu. Những bông hoa nở rộ tuyệt đẹp khiến ta “say" ngay từ ánh nhìn đầu tiên. 

Nơi trồng hoa mẫu đơn nhiều nhất

Hoa mẫu đơn được mệnh danh là “vua của các loài hoa", là biểu tượng quan trọng trong nền văn hóa Trung Quốc. Thành phố Lạc Dương là địa danh nổi tiếng với nhiều khu vườn hoa mẫu đơn đẹp nhất, tạo ra “Thiên hạ đệ nhất hoa" Trung Hoa. Vào mùa hoa nở, cả thành phố lung linh, đẹp rực rỡ đến lạ kỳ.

Lạc Dương Trung Quốc - Thành phố hoa mẫu đơn nổi tiếng thế giới

Hoa được trồng tại đây nhằm phục vụ nhu cầu trang trí, làm đẹp và làm nguyên liệu trong các bài thuốc xưa. Hoa mẫu đơn không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu đi thị trường nước ngoài như Vương quốc Anh, Hà Lan, Pháp, Nhật Bản,... 

Hoa mẫu đơn có cuộc sống ngắn ngủi nhưng ngọt ngào

Hoa mẫu đơn có ngoại hình thật xinh đẹp, nên thường được cắt cành, bó lại đơn giản tạo ra bó hoa mẫu đơn đẹp làm quà tặng cho người thân yêu. Hương thơm của hoa dễ chịu, mang đến bầu không khí tươi mới, vui vẻ cho người nhận. 
Hoa mẫu đơn còn khơi gợi cảm xúc cho nhiều nhiếp ảnh gia, tạo ra các bộ ảnh nghệ thuật đẹp mê mẩn.

TOP 5 bó hoa mẫu đơn đẹp, xu hướng mới nhất làm quà tặng

 Hoa Mẫu Đơn - HBD22

Mua ngay: Bó Hoa Mẫu Đơn - HBD22

 Bó Mẫu Đơn Trắng Tinh Khôi - HBD96 - Hoa 8/3

Mua ngay: Bó Mẫu Đơn Trắng Tinh Khôi - HBD96

 Bó Mẫu Đơn Pink Peony - HBD98

Mua ngay: Bó Mẫu Đơn Pink Peony - HBD98

 Bó Hoa Mẫu Đơn - HBT46

Mua ngay: Bó Hoa Mẫu Đơn - HBT46

 Bó Hoa Mẫu Đơn Hồng - HBD95 - Hoa 8/3
Với các thông tin ý nghĩa hoa mẫu đơn được cập nhật mới nhất, HoaĐẹp365 hy vọng những thông tin hữu ích của bài viết sẽ giúp bạn đọc giải đáp được thắc và lựa chọn được món quà ý nghĩa cho người thân yêu. Để có thêm nhiều thông tin thú vị khác, hãy truy cập vào website của chúng tôi nhé. 
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận