Ý nghĩa và nguồn gốc hoa mẫu đơn hồng

Ý nghĩa và nguồn gốc hoa mẫu đơn hồng

Hoa mẫu đơn hồng là loại hoa phú quý, vương giả xuất phát từ Trung Quốc. Cho tới nay, hoa mẫu đơn hồng đã xuất hiện tại nhiều nơi trên thế giới, được yêu thích và lựa chọn sử dụng trồng tại vườn, trưng bày trong nhà. Để hiểu rõ hơn về loài hoa mẫu đơn này, hãy cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Nguồn gốc hoa mẫu đơn hồng

Hoa hồng mẫu đơn có tên khoa học là Paeonia suffruticosa, được xếp vào họ Hoàng Liên từ Trung Quốc. Tại quốc gia này, loài hoa mẫu đơn được xem biểu trưng của sự giàu có, thịnh vượng, đại diện cho sắc đẹp vĩnh cửu. Ngoài cái tên hoa mẫu đơn, loài hoa này còn được biết tới với cái tên thược dược.

Theo các nghiên cứu khoa học, hoa mẫu đơn hồng đã có tại các nước phương Tây thuộc Bắc Mỹ, miền Nam Châu Âu từ 4000 năm trước.

Bó Hoa Mẫu Đơn Hồng

Bó hoa Mẫu Đơn Hồng

Đặc điểm hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn hồng có rất nhiều đặc điểm thú vị. Nổi bật nhất đó là hoa có thể nở cả mùa xuân và đầu hè. Hoa có dạng chùm phía trên đỉnh, mùi thơm nhẹ nhàng, màu hồng nữ tính. Hiện nay hoa hồng mẫu đơn có 2 dòng chủ yếu: thân gỗ, thân thảo.

  • Hoa hồng mẫu đơn thân thảo: thân thường màu xanh, chiều cao tới 1,5m. Loại hoa khi trồng gần với nhau sẽ rất cạnh tranh về đất và chất dinh dưỡng. Vì vậy bạn sẽ cần trồng hoa mẫu đơn thân gỗ cách xa các cây bụi.

  • Hoa mẫu đơn hồng thân gỗ: chiều cao lên tới 3m, hình dáng bông hoa phức tạp, cần nhiều thời gian để cho ra hoa. Hoa hồng mẫu đơn sống được tới hàng trăm năm. Lá nằm kép, thùy xẻ sâu, nụ hoa lớn và có mùi rất thơm. Hoa sẽ nở vào cuối xuân, đầu hè, dễ dàng trồng gần các cây lớn khác.

Ý nghĩa hoa mẫu đơn hồng

Hoa mẫu đơn tượng trưng cho tình yêu bất tử và tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ. Có rất nhiều câu chuyện lưu truyền về hoa mẫu đơn, tuy nhiên ở mỗi quốc gia, hoa mẫu đơn lại có một ý nghĩa khác nhau.

Ý nghĩa của hoa mẫu đơn theo nền văn hóa

Hoa hồng mẫu đơn được xem là biểu tượng của người dân tại Trung Quốc. Loài hoa quốc sắc thiên hương, biểu tượng cho trí tuệ, sự thanh cao, quý tộc và vương giả. Mẫu đơn có nguồn gốc từ vùng Tây Tạng, Trung Quốc, chỉ có những bậc vua quan ngày xưa mới có điều kiện để chơi loài hoa này.

Còn tại Nhật Bản, những mùa hoa mẫu đơn hồng sáng rực đã trở thành nét đẹp văn hóa, được tổ chức thành lễ hội. Người dân tại quốc gia này coi hoa mẫu đơn như biểu tượng của sự giàu có, sung túc. Qua hoa mẫu đơn hồng, họ hi vọng gia đình no ấm, đủ đầy, luôn hòa thuận và tràn đầy yêu thương.

Tại Mỹ, hoa mẫu đơn hồng là biểu tượng của bang Indiana - tượng trưng cho sự mỏng manh, duyên dáng và e ấp. Loài hoa này rất được nâng niu và trân trọng.

Đối với người Việt Nam, hoa mẫu đơn hồng cũng rất được yêu thích bởi những người yêu hoa. Mẫu đơn thể hiện cho tình cảm đáng trân trọng và nâng niu. Đây còn là lời chúc về tình yêu tốt đẹp, may mắn tràn đầy.

Bó Hoa Mẫu Đơn Hồng

Bó hoa Mẫu Đơn Mix Baby

Ý nghĩa hoa mẫu đơn trong phong thủy

Hoa mẫu đơn trong phong thủy thể hiện sự phú quý, sung túc, sang trọng và đài các. Đó là lý do hoa mẫu đơn đặc biệt được yêu thích sử dụng trong các dịp khai trương, thành lập công ty.

Mang ý nghĩa cầu chúc sự may mắn trong tình yêu, hôn nhân, hoa mẫu đơn hồng còn rất phù hợp cho các lễ cưới, đám hỏi. Ngoài ra, hoa mẫu đơn hồng mang mệnh Hỏa, đặc biệt hợp với những người theo mệnh này.

Tác dụng của hoa mẫu đơn hồng

Bạn yêu thích hoa mẫu đơn hồng? Loài hoa này có những tác dụng gì?

Tác dụng làm đẹp, trang trí

Đầu tiên, hoa mẫu đơn hồng là vật trang trí, làm đẹp được rất nhiều người yêu thích. Trong văn hóa Trung Quốc, Dương Quý Phi chính là người đặc biệt yêu thích loài hoa này. Thậm chí bà còn cho tổ chức những lễ hội hoa mẫu đơn hàng năm. 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng mẫu đơn để trưng bày trong nhà, làm hoa cưới. Sắc màu của mẫu đơn sẽ mang tới không khí ấm áp, tươi đẹp và tràn đầy hi vọng.

Bó Hoa Mẫu Đơn Hồng

Bó hoa Mẫu Đơn mix baby

Thảo dược chữa bệnh

Rễ cây mẫu đơn hồng được nghiên cứu là có chứa nhiều hợp chất dược tính cao. Vì vậy, rễ có thể sử dụng trong rất nhiều trường hợp: giảm huyết áp, trị bỏng, chữa vàng da, dị ứng.

Hạt hoa mẫu đơn được dùng như loại gia vị được nhiều nhà yêu thích. Hoa của mẫu đơn có tác dụng cải thiện tinh thần, mang lại năng lượng cuộc sống.

Lưu ý khi trồng hoa mẫu đơn hồng

Bạn sẽ cần chú ý điều gì khi trồng hoa mẫu đơn hồng?

Lưu ý khi trồng hoa mẫu đơn hồng

  • Lựa chọn loại đất tơi xốp và giàu dinh dưỡng, có khả năng thoát khí, thoát nước tốt.

  • Phân bón cần dùng phân mùn giàu dinh dưỡng, bón và mùa xuân tiết trời ấm áp.

  • Lượng nước cần tưới nhiều, thường xuyên hàng ngày để giúp cây phát triển.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về loài hoa mẫu đơn hồng. Hi vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về loài hoa sang trọng, quý phái này. Đừng quên truy cập vào website của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các dòng hoa hot nhất hiện nay nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận