Ngày Phật Đản: Những Điều Nên Làm Và Kiêng Kỵ Tại Chùa & Tại Gia

Ngày Phật Đản: Những Điều Nên Làm Và Kiêng Kỵ Tại Chùa & Tại Gia

 

 

Ngày Phật Đản không chỉ là dịp kỷ niệm sự kiện Đức Phật được sinh ra tại trần thế, mà còn là cơ hội để mỗi người điều hướng tâm trí về những giá trị tinh thần và giáo lý nhân quả của Phật pháp. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa sâu sắc của ngày đại lễ này cùng những hành vi, lời nói mà bạn nên nghiêm chỉnh tuân thủ khi cúng lễ Phật Đản để thể hiện tuyệt đối lòng tôn trọng và sự ghi nhớ những bài học đáng quý mà Đức Phật đã truyền dạy nhé.  

Có thể bạn quan tâm:

Ý nghĩa lễ Phật Đản và thông điệp tháng Phật Đản 2024

“Lễ phật đản ngày nào là một trong những thắc mắc của đại đa số Phật Tử khi vừa chớm nở duyên lành với con đường tu tập? Ngày lễ Phật Đản năm 2024 sẽ rơi vào mùng 15 tháng 4 âm lịch và ngày 15 tháng 5 dương lịch. Lễ Phật Đản, hay còn gọi là Vesak, là ngày kỷ niệm lớn nhất trong Phật giáo, đánh dấu ba sự kiện quan trọng trong đời của Đức Phật: việc Ngài sinh ra đời - khi Ngài đạt đến sự giác ngộ và khoảnh khắc Ngài nhập diệt (thiền định hoàn toàn) vào cõi Niết bàn. 

Lễ Phật Đản luôn đem đến cơ hội cho mỗi người Phật tử và những người theo đạo có thể tưởng nhớ và đối chiếu các giá trị tâm linh mà Đức Phật đã truyền bá, cũng như những bài học vô song về lòng từ bi, sự hy sinh, và đức hạnh. Đây cũng là dịp để thực hành lòng biết ơn và sự tôn kính đối với Đức Phật cũng như tất cả chúng sanh.

Tháng Phật Đản 2024 mang theo một thông điệp sâu sắc hướng về tình yêu thương và lòng từ bi, giúp tạo ra một “không gian yên bình” để suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống. Chúng ta sẽ được khuyến khích nhìn trực diện vào bản ngã và hành động từ trái tim, góp phần xây dựng một cộng đồng đầy lòng nhân ái. Hãy cùng nhau lan tỏa những giá trị của lòng từ bi và sự tôn trọng đối với mọi sinh linh sống, để toàn cầu thật sự trở nên hài hòa và an lành nhé.  

Ý nghĩa lễ Phật Đản và thông điệp tháng Phật Đản 2024.

Ý nghĩa lễ Phật Đản và thông điệp tháng Phật Đản 2024.

Những việc làm cụ thể hướng về Đại Lễ Phật Đản nên làm

Ngày Phật Đản là dịp quan trọng để mọi người hiểu rõ và tôn vinh tinh thần nhân ái và sự hòa bình. Trong ngày này, mọi Phật tử đều được khuyến khích thực hiện những hành động thiện nguyện và nghi thức Phật Đản kính thành nhằm biểu hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Đức Phật Thích Ca Mâu Ni:

  • Ăn chay niệm Phật: Trong ngày Phật Đản, việc ăn chay và niệm Phật là điều rất quan trọng. Qua việc từ chối ăn thực phẩm sống từ động vật và biết chuyên tâm niệm danh hiệu đức Phật, chúng ta sẽ có thể gửi đi thông điệp của lòng từ bi và sự tôn trọng đến với mọi hình thức sống trong cõi giới này.

  • Lau dọn và trang trí bàn thờ: Ngày Phật Đản cũng là dịp để làm sạch nhà cửa và bàn thờ, cắm hoa dâng Phật, thắp hương trang hoàng nơi thờ phụng sẽ là một trong những hành động thể hiện được lòng thành kính và sự tôn trọng với bề trên. Bạn có thể chọn mua một số loài hoa cắm bình như hoa lan hồ điệp, hoa sen, hoa cúc,...

  • Nghe thuyết pháp và tham gia làm công quả: Việc nghe giảng đạo và tham gia các hoạt động từ thiện sẽ giúp tâm hồn bạn được bình an hơn, từ đó dễ dàng tạo ra môi trường tĩnh lặng để chúng ta có thể suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống và thế giới.

  • Hành động có trách nhiệm và mang tinh thần thiện nguyện: Việc thực hiện các công tác xã hội và hành động thiện nguyện nhằm giúp đỡ những người khó khăn sẽ chính là sự thể hiện rõ nét nhất cho tinh thần từ bi và lòng biết ơn đối với cơ hội được sống và học theo lời Phật dạy.

Xem thêm:

Hình ảnh các Phật tử chuyên tâm tụng kinh niệm Phật trong đại lễ Phật Đản.

Hình ảnh các Phật tử chuyên tâm tụng kinh niệm Phật trong đại lễ Phật Đản.

Những kiêng kỵ mà Phật tử cần tránh thực hiện tại chùa & tại nhà

Ngoài việc thực hiện nghi lễ tại chùa và tại nhà một cách trang nghiêm như: dâng hoa phật đản, cúng dường công đức, bái lạy kiếng lễ Phật, lau dọn trang thờ,....những nguyên tắc và điều kiêng kỵ cũng góp một vai trò quan trọng trong việc duy trì sự linh thiêng và tôn kính đối với Đức Phật. Hãy cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu về những điều bạn cần tránh khi thực hiện các hoạt động tâm linh tại những không gian linh thiêng này là gì nhé:  

Điều cần tránh trong ngày Phật Đản tại nhà

  • Hướng bàn thờ đến vị trí sạch sẽ, trang nghiêm: Hãy đặt bàn thờ theo hướng phù hợp, tránh để bàn thờ Phật thấp hơn bàn thờ Cửu Huyền Thất Tổ. Luôn giữ cho không gian nơi thờ sạch sẽ, tránh dơ bẩn. hôi thối và bạn cũng nên bày trí, dâng hoa lan cúng Phật thật thẩm mỹ để tạo nên sắc thái, năng lượng linh thiêng, tôn kính.

  • Tuyệt đối không được phép đặt tượng Phật ở nơi gần/ trong phòng ngủ và phòng tắm.

Điều cần tránh trong ngày Phật Đản tại chùa

  • Thể hiện thái độ tốt: Không đi vào chùa qua cửa chính (nên bước vào đại điện từ cửa bên), khi qua cổng Tam quan để vào chùa bạn nên đi vào cửa Giả quan ( bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái).

  • Giữ cử chỉ và hành động đúng mực: Không được làm ồn và tránh có thái độ thiếu cung kính như tùy tiện dùng tay chỉ vào tượng Phật. Nên bước đi lùi, hạn chế cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy. Tuyệt đối không dùng miệng để thổi tắt hương/nến.

  • Tôn trọng nơi linh thiêng: Không chụp ảnh hoặc quay phim tượng Phật, không nhét/ vứt tiền công đức bừa bãi, và không nên chạm vào tượng Phật với mục đích xin lộc, xin vía.

Trong ngày Phật Đản, chúng ta không chỉ được nhắc nhở về sự kiện vĩ đại của việc Đức Phật chọn đến trần thế để hóa độ chúng sanh, mà còn được gợi nhớ về tâm tư cao cả và triết lý nhân đạo mà Ngài đã truyền bá. Việc tuân thủ những nguyên tắc kiêng kỵ trong ngày này không chỉ là biểu hiện của sự tôn trọng, mà còn là cơ hội để lan tỏa lòng biết ơn và sự nhận thức về giá trị tâm linh trong Phật pháp của bản thân. Hãy cùng nhau kính trọng ngày lễ này bằng việc khảo nghiệm và hành động theo tinh thần tu tập, biểu hiện tình yêu và niềm tôn kính đối với Đức Phật cũng như đối với cộng đồng bạn nhé!

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận