Hoa Sala - Loài hoa quý linh thiêng nơi cửa Phật

Hoa Sala - Loài hoa quý linh thiêng nơi cửa Phật

Hoa Sala được biết đến là loài hoa linh thiêng gắn liền với cuộc đời Đức Phật Thích Ca. Vẻ đẹp cùng mùi hương lạ kỳ của hoa Sala luôn đem lại cảm giác hạnh phúc, niềm hoan hỷ, bình yên và giúp con người xóa sạch mọi sự buồn lo, ưu phiền. Để hiểu rõ hơn về loài hoa đặc biệt này, hãy cùng khám phá ý nghĩa qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé.

Vài nét về hoa Sala 

Hoa Sala là một loài hoa vô cùng nổi tiếng, có tên khoa học là Couroupita guianensis. Ngoài cái tên Sala, loài hoa này còn được gọi với các tên khác như cây Vô Ưu, cây Thala, cây Hàm Rồng, cây Ngọc Kỳ Lân,...và có tên Tiếng Anh là Cannonball tree.   

Hoa Sala có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng nhiều tại những ngôi chùa, ngôi đền linh thiêng. Sau này, loài hoa này dần trở nên phổ biến rộng rãi tại các nước trong khu vực Đông Nam Á theo đạo Phật và Việt Nam là một trong số đó. 

Hoa Sala thuộc loại cây lâu năm với thân gỗ lớn, màu xám đậm và có chiều cao lên đến 30 - 35m. Lá cây vô ưu khá to và thuôn dài, bóng, màu xanh mướt, gân lá đậm và khá giống với cây lộc vừng nhưng to hơn nhiều. Hoa Sala thường sẽ mọc thành chùm, có thể dài khoảng 80cm và trực tiếp mọc ra từ thân cây. Màu sắc độc đáo của hoa Sala được tạo nên từ các sắc thái của màu hồng kết hợp với màu đỏ xen kẽ với các đường vân vàng mỏng hướng vào tâm của hoa. Hoa Sala có một mùi hương rất ngọt ngào và quyến rũ lòng người, đặc biệt là vào ban đêm và buổi sáng sớm.

hoa sala

Hoa Sala loài hoa linh thiêng

Tìm hiểu ý nghĩa của hoa Sala  

Hoa Sala được biết đến là một loài hoa được tôn thờ và luôn gắn liền với những điển tích của Phật giáo. Trong Phật giáo, hoa Sala mang ý nghĩa biểu trưng cho sự vô tư, không ưu, không sầu, bỏ quên đi mọi sự buồn phiền của nhân thế. Hoa Sala giống như một cầu nói thể hiện mong muốn giải phóng cho chúng sinh thiên hạ khỏi những hỉ lộ, ái ố tầm thường, đưa con người đến với thế giới của miền cực lạc bình yên. Chính vì thế, mỗi khi ngắm nhìn loài hoa này nở, cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái và an nhiên luôn ẩn hiện trong lòng mỗi người.

Ngoài ra, hoa Sala còn là hiện thân cho sự hạnh phúc, vui vẻ, an khang. Vậy nên, mỗi dịp đầu năm đi lễ chùa, mọi người đều muốn nhận cho mình một bông hoa Sala để mang về cầu cho một năm mới bình an, cả năm sung túc, ấm êm. 

Đối với những cô gái trẻ, hoa Sala không chỉ mang ý nghĩa cầu mong sức khỏe cho gia đình, người thân mà còn mang ý nghĩa cầu mong tìm được ý chung nhân như ước nguyện.  

Trong phong thủy, hoa Sala được trồng trong vườn nhà để giúp mang lại sự bình yên, an toàn và xua đuổi tà ma, quỷ dữ quấy rối quanh ngôi nhà của gia chủ.

hoa sala

Hoa Vô Ưu - cạnh đức Phật

Tác dụng của hoa Sala 

Ngoài mang ý nghĩa linh thiêng, hoa Sala còn có rất nhiều những công dụng tuyệt vời khác vô cùng đặc biệt.   

Theo một ѕố nghiên cứu, đã cho thấу được trong câу Sala có chứa một ѕố chất có tác dụng kháng ѕinh giúp chống nấm ᴠà có khả năng ѕát khuẩn cao. Đặc biệt câу còn có thể hỗ trợ điều trị các chứng bệnh như cảm ᴠà bệnh đau dạ dàу. 

Bên cạnh đó, bạn có thể ѕử dụng lá Sala để điều trị các bệnh ᴠề da bằng cách ép thành nước. Một ѕố thông tin còn cho thấу lá non của chúng có thể giúp giảm bớt đau nhức răng.

Không chỉ ᴠậу, bạn còn có thể ѕử dụng hoa Sala để làm ra những cốc trà thơm ngon rất tốt cho sức khỏe. Loại trà nàу không chỉ giúp thanh nhiệt giải độc mà còn có tác dụng giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu giấc hơn. Trà hoa Sala còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng lo âu ᴠà ổn định được huуết áp. 

Hoa Sala còn được nhiều người sử dụng để chữa các chứng đau bụng haу làm lành các ᴠết thương. Và điều đặc biệt là loại câу nàу còn rất tốt đối ᴠới các chị em phụ nữ vì chúng có tác dụng điều trị rối loạn kinh nguуệt haу rong kinh.

Cách trồng và chăm sóc hoa Sala 

Hoa Sala được đánh giá là một trong những loại cây dễ trồng vfa không mất quá nhiều công sức để chăm sóc. Tuy nhiên nếu muốn hoa có thể phát triển một cách tốt nhất thì bạn cần phải lưu ý một số điều sau đây:  

Lựa chọn vị trí thoáng khí, có nhiều ánh sáng tự nhiên giúp cây có thể phát triển nhanh nhất. 

  • Cây non cần phải được cắm cọc xung quanh để bảo vệ cây khỏi những tác động xấu từ môi trường, thiên nhiên, động vật hoặc côn trùng có hại. 

  • Thường xuyên cắt tỉa cành nhỏ để cây có thể phát triển mạnh mẽ. 

  • Cây Sala có thể thích nghi được với mọi môi trường đất khác nhau như đất thịt, đất phù sa, đất cát pha, đất phèn,... 

  • Cần bón phân định kỳ cho cây theo chu kỳ mỗi năm khoảng 2 đến 5 lần. 

  • Quét vôi quanh phần thân dưới của cây để tránh tình trạng sâu đục thân tấn công. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về loài hoa Sala mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài hoa linh thiêng luôn đem đến cảm giác an nhiên, thoải mái cho người thưởng thức. Đừng quên truy cập vào Hoa Đẹp 365 của chúng tôi để tìm hiểu thêm về các dòng hoa hot nhất hiện nay nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận