Hoa Quỳnh: Nguồn gốc, Ý nghĩa, Hoa quỳnh nở là điềm gì?

Hoa Quỳnh: Nguồn gốc, Ý nghĩa, Hoa quỳnh nở là điềm gì?

Trong thiên nhiên không hiếm những loài hoa cần thời gian lâu mới nở hoa. Điều này làm cho dân gian vẫn lưu truyền quan niệm liên quan đến điềm lành hay điềm dữ mỗi khi hoa nở. Giữa vô vàn đứa con của thiên nhiên, thật thiếu sót nếu không kể đến loài hoa nở vào ban đêm, được dự báo đem đến điềm lành lớn - hoa Quỳnh. Vậy hoa Quỳnh xuất xứ từ đâu? Nội hàm của bông hoa là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Xem thêm: 

Nguồn gốc của loài hoa về đêm - Hoa Quỳnh

Hoa Quỳnh (còn gọi là Chi Quỳnh) có xuất thân từ Trung Mỹ, đến từ họ xương rồng. Loài hoa có dạng thân bụi rộng và dẹp, phát triển vươn dài và thường sống dựa. Thân cây hình trụ, cao từ 2-3m, khá mọng nước. Hoa Quỳnh được dân gian mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm bởi loài hoa này chỉ khoe sắc về ban đêm và được nhiều yêu hoa trồng làm cảnh.

Hoa có mùi hương nhẹ nhàng thanh tao, nồng nàn và quyến rũ, cho ra những bông hoa rất đẹp với màu trắng tinh khôi nhưng chỉ nở được hai tiếng là hoa sẽ tàn và đó là phút giây đẹp nhất của nó.

Ở Việt Nam thường trồng nhiều là Quỳnh trắng và quỳnh đỏ. Ngoài ra, còn có một số loài hoa Quỳnh được lai tạo với màu hồng, da cam, tím, vàng… với nhiều kích thước khác nhau.

Nguồn gốc của loài hoa nở về đêm - Hoa Quỳnh

Nguồn gốc của loài hoa nở về đêm - Hoa Quỳnh

Xem thêm:

Thời điểm nở hoa của hoa Quỳnh

Tại Việt Nam hiện nay phổ biến 2 loại hoa là hoa quỳnh đỏ và hoa quỳnh trắng. Trong đó, hoa quỳnh trắng rất được lòng người yêu hoa. Hoa quỳnh trắng thường nở vào độ tháng 6 đến tháng 7, hoa chỉ nở duy nhất vào một lần trong đêm. Sau đó 3, 4 tháng cây mới có thể nở hoa lần nữa.

Hiện nay, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hoa quỳnh Epiphyllum Hybrids. Giống hoa này được hình thành trong quá trình người dân lai tạo nó và có đa dạng sắc màu lựa chọn.

Ý nghĩa ẩn chứa đằng sau hoa Quỳnh

Tương tự như những loài hoa khác, ẩn phía sau hoa quỳnh cũng chứa đựng những ý nghĩa riêng. Theo chân chúng tôi giải mã tầng lớp ý nghĩa đó tại đây nhé.

Ý nghĩa hoa quỳnh trong tình yêu

Bên cạnh nét riêng về quá trình nở hoa, hoa quỳnh còn gây xôn xao lòng người bởi sự kiều diễm, lộng lẫy khi về đêm. Do hoa ra hoa một lần rồi tàn nên nhiều người cho rằng hoa là vẻ đẹp thủy chung, tạm dịch là loyal beauty. Nó cũng gợi đến thứ tình yêu cuồng nhiệt nguyên thủy nhất, sẵn sàng trao tặng cho người tình của mình những gì trọn vẹn nhất.

Ý nghĩa hoa quỳnh tại các quốc gia

Cánh hoa dịu dàng, e ấp khi nở tượng trưng cho sự thanh khiết của người phụ nữ. Nhiều người còn cho rằng hoa cũng gợi lên sắc đẹp huyền bí, nơi những người phụ nữ sống một cách âm thầm, lặng lẽ.

Hơn hết, tại phương Tây, loài hoa này được ví như mang theo vẻ đẹp phù du, tối nở rồi lại chóng tàn, tỏa sắc đúng một lần rồi tan biến. Trái lại theo quan niệm của người Á Đông, hoa quỳnh trắng là hình ảnh thiêng liêng cho  sự thủy chung, son sắt và cả sự ngây thơ.

Hoa Quỳnh

Hoa quỳnh mang ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy

Hoa quỳnh chóng nở chóng tàn nên được ví là đại diện của những vẻ đẹp ngắn ngủi, không bền. Tương tự như thời xuân của người phụ nữ, đầy ắp sự trong trẻo, rực cháy nhưng cũng phai dần theo sự mài mòn của thời gian.

Người ta thường kết hợp hoa quỳnh với cành giao - loài cây chỉ còn lại cành, lá đã bị thoái hoá dần. Hoa quỳnh mỏng manh, trĩu xuống cần điểm tựa vững chắc. Cành giao khẽ nghiêng đỡ lấy những cánh hoa quỳnh.

Cả hai loài cây hỗ trợ nhau, âm thầm chở che cho nhau như sự hoà hợp của âm dương. Lẽ đó, chúng trở thành biểu tượng khi nhắc tới tình yêu đẹp. Không dừng lại tại đó, chỉ khi hai loài cây phối hợp với nhau, hoa quỳnh mới cho ra hoa đẹp hơn, khoe hương sắc ngào ngạt hơn so với thông thường.

Xem thêm: 

Cách thức chăm sóc hoa Quỳnh phát triển tốt

Để chăm sóc tốt hoa quỳnh cần chú ý đến sự kết hợp của một số yếu tố đặc trưng như đất trồng, độ ẩm, ánh sáng, phân bón. 

Gợi ý cách chăm sóc Hoa Quỳnh ra hoa chất lượng

  • Đất trồng hoa: Không nên trồng hoa trên mảnh đất vườn vì loại đất này có chất dinh dưỡng thấp, độ thông thoáng hạn chế. Chủ yếu nên chọn lựa đất hữu cơ hoặc có nhiều mùn để cây hấp thụ tốt, cho ra nhiều hoa hơn.

  • Độ ẩm cây: Hoa quỳnh rất ưa ẩm nên người chăm sóc cần chú ý tưới nước đều đặn.

  • Ánh sáng của cây: Hoa quỳnh sống bằng chất mùn nên dù khí hậu nóng ẩm quanh năm hay độ ẩm cao thì cây vẫn sinh trưởng tốt.

  • Bón phân hợp lý: Cây thuộc họ với xương rồng nên không đòi hỏi phải bón phân. Nếu có thì nên bón những loại phân có hàm lượng nitơ cao.

Cần lưu ý rằng, nên thường xuyên thay đất mới và không tưới nước trong thời gian nhất định để cây có thể nhanh chóng tự chuyển nước nuôi thân và đơn hoa. Ông cha ta coi đó cách hữu hiệu để cây ra hoa siêu đẹp, siêu chất lượng sau mỗi vụ thu hoạch.

Thưởng thức loài hoa quỳnh với nét đẹp e ấp, hương thơm ngào ngạt chính là một thú vui tao nhã chứ không đơn giản là cái nhìn hạn hẹp thoáng qua. Hy vọng những thông tin chúng tôi tổng hợp đã phác họa lên chi tiết nhất những nét đặc trưng riêng của hoa quỳnh và giúp bạn khám phá đến tận cùng ý nghĩa của loài hoa này. Cùng chăm sóc cây để có một vườn quỳnh thật tươi tốt và nở rộ nhé!

Bài viết cùng chủ đề:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận