Hoa Oải Hương: Đặc Điểm, Ý Nghĩa Hoa Oải Hương

Hoa Oải Hương: Đặc Điểm, Ý Nghĩa Hoa Oải Hương

Nhắc đến những loài hoa đẹp, ẩn chứa những thông điệp sâu sắc, không thể bỏ qua hoa oải hương. Loài hoa với màu tím đặc trưng, những bông hoa nhỏ bé đầy hấp dẫn được khách hàng rất ưa chuộng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi khám phá mọi thông tin về ý nghĩa hoa oải hương cũng như những thông tin xung quanh loại hoa xinh đẹp này.

Xem thêm:

Hoa oải hương là hoa gì?

Hoa oải hương hay còn được mọi người biết đến với tên gọi hoa Lavender. Đây là loại hoa có xuất xứ từ Địa Trung Hải, thuộc chi oải hương. Về đặc điểm, hoa oải hương mọc theo bụi, có màu tím đặc trưng, những cánh hoa nhỏ, mỏng manh. Chúng sở hữu một mùi thơm nồng đặc trưng, được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Hiện nay, hoa oải hương trở nên phổ biến và có mặt tài hầu khắp các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là các nước châu Âu. Trong đó, miền Nam nước Pháp là vùng trồng hoa oải hương nhiều nhất với những cánh đồng mẫu lớn được phủ một màu tím biếc.

Nguồn gốc hoa oải hương của nước nào?

Hoa oải hương là một màu hoa tím thường gắn liền với sự yên tĩnh và tâm linh. Từ oải hương bắt nguồn từ từ 'lavendula' trong tiếng Latinh, có nghĩa là 'rửa sạch'. Người La Mã cổ đại sử dụng hoa oải hương để làm sạch bản thân và quần áo của họ. Họ cũng sử dụng lavendula để làm sạch đồ vật và làm nước hoa. Mặc dù hoa oải hương có nhiều công dụng nhưng nó cũng được sử dụng trong nước hoa và mỹ phẩm.

Hộp hoa Oải Hương

Khám phá ý nghĩa hoa oải hương

Ý nghĩa hoa oải hương trong tình cảm

Hoa oải hương còn là biểu tượng của sự thủy chung và tình yêu chính nhờ vào màu sắc, mùi hương của mình. Vì hoa oải hương có màu xanh tím nên nó đóng một phần không thể thiếu trong khái niệm tình yêu lãng mạn của chúng ta.

Nhắc đến những loài hoa biểu trưng cho tình yêu đẹp, chắc chắn phải kể đến oải hương. Đó là một tình yêu nam nữ lãng mạn, thủy chung. Đồng thời ẩn sau đó còn là sự đồng cảm, thấu hiểu trong cuộc sống. Không chỉ là tình yêu chung thủy, lãng mạn, hoa oải hương còn là biểu tượng của một tình bạn đẹp, luôn trung thành, gắn bó son sắt. Đó là tình cảm giữa những người tri âm tri kỷ chẳng thể nào xóa nhòa.

Hoa oải hương tượng trưng cho sự may mắn

Tuy vậy, ý nghĩa của hoa oải hương không dừng lại ở đó. Hoa oải hương còn đề cập đến sự may mắn. Chúng được sử dụng nhiều để tặng bạn bè, người thân, là niềm an ủi, động viên mỗi khi gặp khó khăn trong công việc, học tập,... Khi gửi tặng người mình thương yêu hoa oải hương, người tặng gửi gắm trong đó sự bình an, may mắn, mong muốn đối phương nhận được mọi điều tốt đẹp nhất.

Hoa oải hương xua tan tiêu cực làm dịu tâm trí

Người ta tin rằng hoa oải hương có thể giúp bạn tập trung vào công việc vì nó có tác dụng làm dịu tâm trí và cơ thể của bạn. Hoa oải hương cũng có đặc tính chống co thắt; điều này có nghĩa là nó làm giảm căng cơ dư thừa và lo lắng. Về cơ bản, bằng cách giảm căng thẳng và mang lại sự bình yên cho tâm trí của bạn, sử dụng hoa oải hương có thể giúp bạn tập trung tốt hơn vào công việc đồng thời tăng năng suất của bạn.

Ý nghĩa hoa oải hương trong các nền văn hóa và Tôn giáo

Hoa oải hương là một màu nổi bật trong nhiều truyền thống tôn giáo. Ví dụ: Nhà thờ Công giáo sử dụng màu tím làm màu chủ đạo. Trong Mùa Chay ở Nhà thờ Công giáo La Mã, các linh mục không ăn thịt vì họ vẫn ăn chay từ Thứ Tư Lễ Tro cho đến Chủ Nhật Phục Sinh - kết quả là màu tím tràn ngập nghi thức Mùa Chay của họ.

Hoa oải hương cũng được sử dụng trong các ngôi chùa Phật giáo như một màu linh thiêng. Nó thường được tìm thấy trên khắp Ấn Độ, nơi các cộng đồng Phật giáo khác nhau cư trú. Hơn nữa, hoa oải hương là biểu tượng của hòa bình và thanh bình trong nhiều nền văn hóa - đặc biệt là những nền văn hóa có nguồn gốc từ Châu Âu.

Có thể bạn quan tâm:

Các loại hoa oải hương phổ biến nhất

Theo số liệu từ các nhà nghiên cứu khoa học, có đến 47 loại hoa oải hương khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến và được trồng nhiều nhất trên thế giới chỉ có 3 loại, bao gồm true lavender, spike lavender và lavendin.

  • Oải hương dòng true lavender có phần lá màu xanh, thân cao từ 40 đến 100m, bông hoa dài 2-6cm và độ rộng từ 4-6mm. Về mùi, mùi thơm của true lavender khá dễ chịu, mang lại cảm giác êm ái, ngọt ngào.

  • Trong khi đó, spike lavender to và dài hơn, từ 3-6cm/bông, chiều rộng dao động từ 6 đến 10mm. Đặc biệt, giống hoa này mọc theo chùm ở phần ngọn hoa, màu tím nhưng sắc độ nhạt hơn. Khi mô tả, thường so sánh mùi hoa spike lavender với khuynh diệp bởi chúng nó những điểm tương đồng nhất định.

  • Cuối cùng là lavendin - loại hoa cao nhất với chiều dài dao động trong khoảng từ 60 đến 150cm. Màu sắc có sự kết hợp giữa tím và xanh, khoảng cách giữa các chùm hoa khá rộng. Bên cạnh đó, mùi thơm của lavendin nồng nhất giữa 3 loại, rất dễ để cảm nhận.

Công dụng của hoa oải hương

Không chỉ là biểu tượng của tình yêu lãng mạn và mãnh liệt, của tình bạn trung thành, gắn bó hay sự may mắn trong cuộc sống, hoa oải hương còn được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau.

  • Nhiều gia đình lựa chọn sử dụng tinh dầu hoa oải hương để làm thơm phòng, nhất là vào khoảng thời gian nồm, ẩm. Chúng còn có tác dụng xua đuổi côn trùng rất hiệu quả, phù hợp với những gia đình có con nhỏ.

  • Để điều chế nước hoa, xà phòng, dầu gội,... hoa oải hương là một thành phần được sử dụng phổ biến. Loại hoa này dễ dàng điều chỉnh nồng độ, mùi hương hay màu sắc, được nhiều hãng mỹ phẩm khai thác tối đa. 

  • Cuối cùng, hoa oải hương còn được sử dụng như một loại dung dịch sát trùng vết thương.

Cách trồng và chăm sóc hoa oải hương

Hiện nay, ngày càng nhiều khách hàng lựa chọn trồng hoa oải hương tại nhà. Bạn có thể gieo hạt giống mua tại các tiệm hoa. Cách chăm sóc chúng vô cùng đơn giản. Chỉ cần tưới nước 2-3 lần/tuần vào sáng sớm hoặc chiều, lưu ý tưới hoa vào thời điểm thời tiết thật mát mẻ. Việc bón phân chỉ cần tiến hành 1 năm/lần, thường xuyên cắt tỉa những cành cây khô, héo để hoa phát triển bình thường.

Trên đây là bài viết của chúng tôi nhằm cung cấp tới bạn đọc những thông tin về ý nghĩa hoa oải hương. Không thể phủ nhận, đây là một loài hoa đẹp, ẩn chứa những ý nghĩa tốt đẹp và được nhiều người tiêu dùng đặc biệt yêu thích. Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn có thêm kiến thức, dễ dàng chăm sóc hoa oải hương tại nhà hoặc mua được những bó hoa đẹp, ưng ý nhất.

Bài viết hay cùng chủ đề:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận