Ý Nghĩa Hoa Lavender Oải Hương Và Công Dụng Bất Ngờ

Ý Nghĩa Hoa Lavender Oải Hương Và Công Dụng Bất Ngờ

Hoa oải hương - lavender hay còn gọi là hoa lavender. Hoa oải hương thường được dùng làm tinh dầu, nước hoa lavender hay bó hoa lavender khô làm quà tặng. Bài viết dưới đây HoaĐẹp365 cung cấp các thông tin hữu ích nguồn gốc, công dụng cũng như giải đáp hoa oải hương có ý nghĩa gì cho bạn đọc. Cùng tìm hiểu nhé!

Có thể bạn quan tâm: 

Đôi nét về hoa lavender

Nguồn gốc

Hoa oải hương - lavender có tên khoa học là Lavandula là một chi gồm 47 loài thực vật có hoa được biết đến trong họ bạc hà, Lamiaceae. Tên của hoa lavender bắt nguồn từ gốc Latinh “lavare” có nghĩa đen là “rửa sạch”. Con người tìm thấy các dấu chỉ tồn tại của hoa lavender ở khu vực Địa Trung Hải, Trung Đông và Ấn Độ từ khoảng 2500 năm trước. Trong một số di chỉ khảo cổ Ai Cập, cụ thể là trong lăng mộ vị vua nổi tiếng Tutankhamun, dấu vết của hoa oải hương đã được tìm thấy và mùi hương của nó vẫn còn được ghi nhận bằng các thiết bị quan trắc hiện đại.

Những cánh đồng hoa oải hương đẹp và lớn nhất hiện nay trải dài rộng khắp châu Âu, đặc biệt là miền nam nước Pháp. Provence, Avignon là hai nơi có cánh đồng hoa oải hương đẹp nhất, và thu hút du khách khắp nơi trên thế giới.

Cánh đồng hoa oải hương

Cánh đồng hoa oải hương

Đặc điểm

Hoa oải hương là cây thuộc dạng thân thảo, thân mềm, xốp, có màu xanh đậm, mọc thẳng. Lá mọc đối xứng, không có cuống và được phủ một lớp lông tơ mịn. Hoa lavender có cuống hoa dài, màu xám và có góc cạnh. Hoa mọc thành từng cụm hoa lớn, mỗi bông hoa lại có kích thước nhỏ, nên mỗi cụm hoa được tạo nên từ rất nhiều những bông hoa. Cánh hoa nhỏ, mỏng và mềm. Đặc trưng của lavender là màu tím hoa và mùi thơm của nó (mùi thơm của hoa oải hương được ghi nhận là có tính lưu hương lâu nhất trong tất cả các loại hoa được ghi nhận). Hoa oải hương phổ biến nhất là 3 loài: True Lavender, Lavendin và Spike lavender. 

Hoa lavender sinh trương tốt ở những nơi có khí hậu mát mẻ nhiệt độ thích hợp từ 18 cho đến 24 độ C. Ở Việt Nam, hoa oải hương được tìm thấy ở các vùng đất trải dài từ bắc chí nam có khí hậu phù hợp như Sapa, Lâm Đồng, Mộc Châu và hoa có thể sinh trưởng quanh năm.

Cánh đồng hoa oải hương đà lạt

Cánh đồng hoa lavender ở đà lạt

Ý nghĩa hoa lavender

Hoa oải hương tượng trưng cho sự tinh khiết, im lặng, tận tâm, thanh thản, duyên dáng và điềm tĩnh. Màu tím là sắc màu của hoàng gia, màu sắc hoa lavender mang đến sự thanh tĩnh, tinh tế và sang trọng. Ngoài ra, màu tím lavender còn tượng trưng cho quyền lực và lòng trung thành. 

Trong ngôn ngữ tâm linh, hoa oải hương kích thích luân xa thứ 6 và 7 của con người, thứ ảnh hưởng đến tâm linh và siêu ý thức của con người theo mọi cách tốt đẹp. Do đó loài hoa này cũng giúp nâng cao trạng thái ý thức tinh thần của con người. Trong hơn 2500 năm loài hoa này được sử dụng, ý nghĩa hoa oải hương được ghi nhận từ lịch sử Ai Cập, La Mã, Ấn Độ cổ đại trong việc ảnh hưởng tới nhận thức tâm linh và sự thức tỉnh. Một thông điệp khác về ý nghĩa hoa lavender là chấp nhận và đối mặt với mọi thay đổi và thử thách đến với cuộc sống của mỗi con người. Hương thơm của hoa xoa dịu tâm hồn, con người thường sử dụng hoa oải hương làm vật trang trí trong nhà để tịnh hóa tình thần của chúng ta.

Trong Kinh thánh, hoa oải hương được nhắc đến hơn một trăm lần tượng trưng cho sự tinh khiết, tận tuỵ và tình yêu. Trong tiếng Do thái, hoa oải hương là loài hoa được dùng làm lễ vật trong đền thờ Jerusalem. Đây cũng là loài hoa tượng trưng cho Đức mẹ Maria với sự thuần khiết và đức hạnh của Người.

Với một chiều dài lịch sử tồn tại cùng loài người, ý nghĩa hoa oải hương còn được hiểu là:

  • Sự thanh thản, với màu sắc và mùi hương làm dịu nhẹ tinh thần của con người, đây là một loài cây có lợi cho sự thiền định, sự tập trung vào việc thực hành tâm linh của con người

  • Sự tinh khiết, hoa lavender có đặc tính làm sạch và chữa bệnh, đó là lý do tại sao nó luôn tượng trưng cho sự tinh khiết

  • Đức hạnh, loài hoa tím oải hương luôn nhắc nhở con người rằng với nỗ lực, con người sẽ có cơ hội thoát khỏi sự tiêu cực và nghiệt ngã trong cảm xúc của chính mình.

  • Sang trọng, hoa oải hương tượng trưng cho sự sang trọng và những gì tốt đẹp nhất của cuộc sống, những bông hoa đẹp xinh nhắc nhở con người về việc chúng ta xứng đáng tận hưởng cuộc sống của chính mình bằng cách này hay cách khác.

Xem thêm: 

Hoa lavender được sử dụng để làm gì?

Nước hoa lavender

Trong số tất cả các thành phần tạo hương thơm hiện có, hoa oải hương có lẽ được công nhận rộng rãi nhất vì chất lượng cùng mùi thơm nhẹ nhàng, êm dịu của nó.

Các loại lavender chủ yếu được trồng để lấy hương thơm là Lavandula angustifolia, Lavandula officinalis, Lavandula latifolia, hoặc Lavandula stoechas. Các loại lavender này tạo ra một loại dầu gọi là lavandin, với mùi hương nồng và sắc nét.

Trong nước hoa hiện đại, hoa oải hương thường được sử dụng trong các loại nước hoa có mùi hương 'nữ tính', mặc dù nó cũng xuất hiện trong rất nhiều loại nước hoa 'dùng chung' ở cả hai giới và nước hoa nam. Nó hoạt động tốt cùng với các thành phần thơm khác như cây thông, cây xô thơm và cây hương thảo, cũng như cây hoắc hương, rêu sồi, cam bergamot, dầu hoa cam và hoa cam.

Tinh dầu thơm lavender

Tinh dầu lavender thực sự đã được chứng minh là có thể dập tắt lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ. Hoa oải hương là một phương thuốc tự nhiên cổ xưa, Nữ Hoàng Anh đã sử dụng hoa lavender trong tinh dầu xông và bỏ vào trong trà của bà với niềm tin nó làm giảm chứng đau nửa đầu và có hiệu quả an thần.

Tinh dầu lavender

Tinh dầu lavender

Ngăn chặn và xua đuổi côn trùng

Hoa lavender có cái tên bắt nguồn từ tiếng Latinh, 'lavere' có nghĩa là 'tắm rửa', và người La Mã đã làm thơm phòng tắm của họ bằng dầu hoa oải hương. Vào thời Trung cổ, hoa oải hương được rải trên sàn nhà thờ và nhà ở, được sử dụng để làm thơm vải lanh và quần áo, cũng như hạn chế sự xâm nhập của các loài côn trùng. Lavender giúp xua đuổi côn trùng - mặc dù ong rất thích mùi hương của hoa oải hương. Đến thời Tudor, áo khoác và mũ chần bông được nhồi bằng hoa oải hương, ngoài công dụng tạo mùi thơm, an thần thì mục đích chính là đuổi muỗi và ruồi.

Giúp ngủ ngon

Tác dụng làm dịu cơ thể của hoa oải hương cũng được cho là giúp thúc đẩy giấc ngủ. Các nghiên cứu chỉ ra rằng mùi hoa oải hương giúp cải thiện giấc ngủ. Vì vậy người ta thường sử dụng hoa oải hương khô làm đồ decor trong phòng ngủ và tận dụng mùi hương để hỗ trợ giấc ngủ.

Hoa khô lavender

Mùi thơm của lavender khô thúc đẩy giấc ngủ đến nhanh, ngủ sâu hơn. 

Một nghiên cứu trên 158 bà mẹ mới sinh trong thời kỳ hậu sản cho thấy những phụ nữ hít thở sâu 10 lần hương hoa oải hương 4 ngày một tuần trong 8 tuần có chất lượng giấc ngủ tốt hơn đáng kể so với những người trong nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác trên 79 sinh viên đại học, báo cáo các vấn đề về giấc ngủ cho thấy ngủ đúng cách và hít thở mùi oải hương giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong nghiên cứu này các miếng dán hoa oải hương được dán lên ngực vào ban đêm, trước khi họ lên giường đi ngủ.

Dựa trên những kết quả này, hít thở mùi hương hoa lavender và kèm theo đó có thể thưởng thức một tách trà hoa oải hương để thư giãn trước khi đi ngủ có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Nguyên liệu để làm đẹp

Hoa oải hương chứa hai hợp chất chống viêm được gọi là linalool và linalyl acetate. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng những thứ này có thể giúp giảm bớt các vấn đề về da, chẳng hạn như: bệnh chàm, viêm da, bệnh vẩy nến, ngứa, phát ban.

Việc sử dụng dầu hoa lavender tại chỗ có thể giúp điều trị một căn bệnh gọi là alopecia aerata, khiến tóc của một người rụng thành từng mảng. Theo một nghiên cứu năm 1998 trên 86 người bị rụng tóc từng vùng, 44% đã cải thiện sự phát triển của tóc sau khi xoa bóp hỗn hợp tinh dầu gồm cỏ xạ hương, hương thảo, hoa oải hương và gỗ tuyết tùng vào da đầu của họ hàng ngày trong bảy tháng. Một nghiên cứu khác trên động vật từ năm 2021 cũng cho thấy rằng dầu hoa oải hương đã kích thích mọc lông thành công trong khung thời gian 28 ngày.

Dầu hoa lavender có thể là một cách nhẹ nhàng để điều trị mụn nhờ khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Trong một nghiên cứu năm 2013, sự kết hợp giữa dầu hoa oải hương và chiết xuất lô hội đã ức chế hiệu quả sự phát triển của một chủng vi khuẩn gây ra mụn trứng cá trên da.

Ứng dụng hoa lavender trong thực phẩm

Bạn có thể tìm thấy hoa oải hương tươi ở chợ nông sản hoặc bạn có thể tự trồng trong vườn nhà để làm nguyên liệu cho các món ăn của mình. Hoa oải hương khô có thể được tìm thấy trong các cửa hàng đặc sản và cửa hàng thực phẩm như là một loại gia vị tốt cho sức khỏe. Cả hoa lavender tươi và khô đều có thể được thêm vào các món ăn ngọt và mặn để có cả hai thứ: hương vị và màu sắc tuyệt đẹp. Thêm lavender tươi vào các món salad, thịt cừu, trà và cocktail. Hoa oải hương cũng hoạt động cộng hưởng rất tốt với các món ăn có chứa cam quýt, trái cây và món tráng miệng khác như kem hay bánh quy.

Hoa oải hương khô có thể được sử dụng trong nước sốt, bánh quy và kem. Nó cũng có thể được thêm vào hỗn hợp xi-rô và được sử dụng để tạo hương vị cho các loại đồ uống mùa hè như cocktail, nước chanh hoặc trà đá.

Uống trà hoa lavender rất tốt cho sức khỏe. Các chất chống Oxy hóa trong trà làm vô hiệu hoá các gốc tự do trong cơ thể. Mang lại cho bạn làn da căng mịn, đầy sức sống, giúp chống nhăn, ngừa mụn và mờ thâm.

Trà hoa lavender

Trà hoa lavender giúp an thần ngủ ngon

Nguồn tham khảo: 


SAU ĐÂY LÀ MỘT SỐ SẢN PHẨM VỀ LAVENDER CỦA NHÀ HOAĐẸP365

Hoa Lavender

Mua ngay: Hộp Hoa Lavender Thuỷ Chung - LVD01

Hoa Lavender

Mua ngay: Bó Hoa Lavender - LVD03

Hoa Lavender

Mua ngay: Hộp Hoa Lavender - LVD02

Bài viết đã cung cấp đến quý khách những thông tin ý nghĩa về Hoa Lavender. Hi vọng những thông tin này sẽ phù hợp, hữu ích cho quý khách. Nếu quý khách có bất kì thắc mắc nào vui lòng liên hệ HoaĐẹp365.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận