Ý nghĩa hoa đỗ quyên trong tình yêu và cuộc sống

Ý nghĩa hoa đỗ quyên trong tình yêu và cuộc sống

Hoa đỗ quyên là loài hoa đẹp, rất phổ biến ở Việt Nam và toàn thế giới. Nó được mọi người yêu thích bởi chính vẻ ngoài yêu kiều xinh đẹp. Bên cạnh đó, đỗ quyên còn mang trong mình một ý nghĩa hết sức tuyệt vời. Vậy bạn đã biết được gì về loài hoa đặc biệt này chưa? Hãy cùng HoaĐẹp365 khám phá loài hoa này qua bài viết dưới đây.

Xem thêm:

Nguồn gốc hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên có nguồn gốc xuất xứ từ vùng ôn đới. Đỗ quyên phân bố chủ yếu ở Triều Tiên, Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Việt Nam. Tại Việt Nam thì đỗ quyên mọc tự nhiên ở Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Vĩnh Phúc,... 

Đỗ quyên có tên khoa học là Rhododendron simsii Planch thuộc họ Đỗ Quyên (Ericaceae). Nó có rất nhiều tên gọi khác nhau, mà tên nào cũng rất hay. Ở Trung Quốc thì thường gọi là thanh minh hoa, mãn sơn hồng hay sơn trà hoa, ánh sơn hồng, báo xuân hoa, sơn thạch lựu…

Còn ở Việt Nam thì nó được gọi là hoàng quyên (màu vàng), bạch quyên (màu trắng), hồng quyên (màu hồng), tử quyên (màu đỏ tía). Hoa có rất nhiều chủng loại, đặc biệt có rất nhiều màu sắc khác nhau. Điển hình như đỏ, hồng, cam, tím, trắng… Ở Việt Nam thì hoa đỗ quyên mang sắc hồng là phổ biến nhất.

hoa đỗ quyên

Loài hoa biểu tượng cho sự chung thủy

Xem thêm:

Đặc điểm của hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên thuộc loài thân gỗ, với dáng khẳng khiu, chiều cao tầm khoảng 0.5 -2m.  Lá của đỗ quyên có hình bầu dục với màu xanh đậm và hơi nhọn ở đầu. Cánh hoa thì có dáng hơi khum, hoa toa và có hương thơm rất ngào ngạt. Vì hương thơm đó mà đỗ quyên thường thu hút rất nhiều loại côn trùng và các loại chim hút mật. 

Hoa đỗ quyên thường có nhiều màu sắc khác nhau như cam, hồng, tím, trắng,... Và cũng có loại phối các màu lại với nhau trông rất đẹp. Cây đỗ quyên thường ít lá, hoa nhiều và thường nở đúng dịp Tết Nguyên Đán, kéo dài khoảng hai tháng.

Hoa đỗ quyên ưa mát, không thích hợp với các môi trường có ánh sáng và nhiệt độ quá cao. Nhiệt độ thích hợp cho hoa đỗ quyên là từ 15 - 25 độ. Hoa thích hợp với đất chua, đất nhiều mùn, tơi xốp, phì nhiêu và giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và thoáng khí. Vì thế nên nó chủ yếu sống ở ven sườn dốc và các đỉnh núi đá.

hoa đỗ quyên

Chậu hoa đỗ quyên cực đẹp

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên trong tình yêu và cuộc sống

Ý nghĩa hoa đỗ quyên trong tình yêu

Ý nghĩa đặc biệt nhất của đỗ quyên có lẽ là sự thủy chung, son sắt của tình yêu đôi lứa. Loài hoa đỗ quyên là loài hoa thật đặc biệt vì nó mang trong mình rất nhiều ý nghĩa khác nhau.

Hoa đỗ quyên còn dùng để nói lên sự cân bằng trong cảm xúc. Vì thế, nó thường được chỉ những người có khả năng che giấu cảm xúc tốt.

Ý nghĩa đõ quyên trong cuộc sống

Ý nghĩa của hoa đỗ quyên là nhớ và muốn quay trở về nhà. Nếu người ở xa gửi về cho gia đình một chậu đỗ quyên. Thì chắc chắn người đó muốn nhắn nhủ với gia đình là họ đang nhớ gia đình và muốn đoàn tụ thật sớm. Gửi một chậu đỗ quyên cũng có thể là lời nhắn nhủ về sức khỏe của bạn. 

Hoa đỗ quyên mang cho mình nhiều màu sắc nổi bật rực rỡ. Vì thế mà nó còn là loài hoa đại diện cho sự nhiệt huyết sục sôi của tuổi trẻ. Sự nữ tính, đằm thắm dịu dàng cũng là một phần ý nghĩa khác mà đỗ quyên mang lại.

Ý nghĩa hoa đỗ quyên trong phong thủy

Dân gian thường nói rằng hoa đỗ quyên có khả năng xua tan khí độc, mang lại nguồn sinh khí mới. Và mang đến hồng vận cho gia chủ, hút vận may trong công việc làm ăn, kinh doanh. Chính vì thế mà đỗ quyên thường được chọn để làm hoa trang trí trong phòng khách hay trước nhà. 

Không những thế nó còn mang đến cho gia chủ sức khỏe dồi dào và hoa nở trúng vào dịp tết hằng năm. Nên nó cũng được chọn làm hoa trang trí cho gia đình gia chủ. Với hy vọng sẽ mang đến nhiều may mắn, tài lộc trong những ngày đầu năm mới. 

Công dụng của hoa đỗ quyên

Hoa đỗ quyên thường được dùng chữa phong hàn, đau khớp, đau dây thần kinh, viêm phế quản mãn tính,... Ngoài ra, dịch chiết từ hoa đỗ quyên còn dùng để thủy châm, nhĩ châm gây tê cho các tiểu phẫu thuật. Đỗ quyên phối hợp với cà độc dược có tác dụng tăng cường tác dụng gây mê, giảm tác dụng phụ của cà độc dược.

Bài viết đã giới thiệu đôi nét về các loại hoa đỗ quyên cũng như ý nghĩa của nó cho quý khách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hiểu thêm về ý nghĩa của các loài hoa. Nếu quý khách còn thắc cần giải đáp hãy liên hệ với Hoa 365 để được tư vấn 24/24. 

Xem thêm bài viết cùng chủ đề

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận