Ý Nghĩa Hoa Bách Hợp Theo Từng Màu Sắc, Công Dụng & Cách Trồng Tại Nhà

Ý Nghĩa Hoa Bách Hợp Theo Từng Màu Sắc, Công Dụng & Cách Trồng Tại Nhà

Hoa bách hợp mang biểu tượng tích cực, xua đuổi tà khí và hút tài lộc may mắn. Hoa bách hợp có rất nhiều tên gọi khác nhau, bạn có biết hoa còn có thể gọi là gì không? Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu các nguồn gốc, đặc điểm và cách cắm hoa bách hợp phong thủy tốt ngay bài viết dưới đây!

Hoa bách hợp có phải hoa ly không?

Đúng vậy. Hoa bách hợp chính là hoa ly. Hoa bách hợp còn có tên gọi khác là hoa lily, hoa huệ tây, hoa loa kèn, chỉ là tên gọi khác nhau nhưng chúng cùng một loại hoa. Hoa bách hợp ở mỗi vùng miền khác nhau, được gọi theo nhiều tên khác nhau nên thường bị nhầm lẫn tưởng rằng chúng là những loài hoa khác nhau. Hoa bách hợp là tên gọi phổ biến, được sử dụng nhiều nơi hơn.

Hoa bách hợp là gì?

Nguồn gốc, đặc điểm hoa bách hợp

Hoa bách hợp có tên tiếng Anh là Lilium longiflorum Thunb, thuộc chi Loa kèn. Hoa bách hợp có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản. Đây là loài hoa được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới như Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc,... Bắt đầu từ những năm 1945 thì hoa bách hợp được du nhập và trồng phổ biến tại  Việt Nam.

Hoa bách hợp là loài hoa lưỡng tính, có vẻ đẹp rất nhẹ nhàng. Thân cây có dạng vảy, không có vỏ bao bọc, cao tầm 60 - 70cm. Củ của hoa bách hợp khá nhiều rễ bọc bên ngoài bao gồm rễ chính nằm dưới củ và 1 rễ chùm. Bên cạnh đó, hoa cũng có 1 rễ thân nằm ở dưới thân hay trục thân.

Hình ảnh vườn hoa bách hợp gần công viên Kasui ở Fukuoka

Hình ảnh vườn hoa bách hợp gần công viên Kasui ở Fukuoka

Lá của cây bách hợp thường có màu xanh lục, có dạng mũi mác thon và có độ dài khoảng 8-12cm. Hoa bách hợp mọc đơn lẻ, một bông hoa thường có 6 cánh 6 nhị. Bao phấn của nó dài và có màu sắc nổi bật như cam, vàng,... và cho ra các màu hoa bách hợp nhiều màu như bách hợp trắng, bách hợp vàng, bách hợp cam,...

Hoa bách hợp màu hồng được ưa chuộng nhiều ở Việt Nam

Hoa bách hợp màu hồng được ưa chuộng nhiều ở Việt Nam

Hoa bách hợp là loài hoa thích hợp với những vùng đất có khí hậu ôn đới và nhiệt đới. Nó khá dễ trồng và chăm sóc, thậm chí chỉ cần vùi củ xuống đất nó cũng có thể phát triển tốt. Trồng hoa này thì bạn sẽ tốn ít thời gian chăm sóc hơn các loài hoa khác. Hoa bách hợp khi nở sẽ có đồ bền tầm 7 - 10 ngày tùy theo cách chăm sóc. Khi nở nó sẽ tỏa ra một mùi hương khá dễ chịu và dịu nhẹ. Mùi hương của nó mang lại cảm giác khoan khoái chứ không quá nồng như hoa ly.

Xem thêm: 

Tác dụng hoa bách hợp với sức khỏe

Hoa bách hợp không chỉ đẹp mà còn có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Hoa bách hợp được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền để chữa các bệnh liên quan đến hô hấp, suyễn và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Hoa bách hợp còn có tác dụng an thần, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ ngon hơn.

trà hoa bách hợp

 Trà hoa bách hợp có tác dụng trong việc chữa trị bệnh viêm họng, mất ngủ

Ý nghĩa của hoa bách hợp

Ý nghĩa hoa bách hợp theo tên gọi

Trong văn hóa Trung Quốc, “bách hợp” có nghĩa trong là “bách niên hảo hợp” với đại ý trong quan hệ vợ chồng mong cầu chúc “trăm năm hạnh phúc”. Đồng thời cũng tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, là hiện thân của tấm lòng chung thủy son sắt. 

bách hợp mang ý nghĩa bách niên hảo hợp

Hoa bách hợp trong ngày cưới mang ý nghĩa “bách niên hảo hợp" mong cầu “trăm năm hạnh phúc"

Trong văn hóa Nhật Bản, hoa bách hợp được gọi với cái tên là Yuri với nghĩa là “lắng nghe” - hàm ý cho sự thấu hiểu, yêu thương, quan tâm và săn sóc cho nhau. Còn trong tiếng Anh, hoa bách hợp được gọi bằng hoa Lily, nghĩa là những gì thuần khiết, tinh khôi nhất.

Dù mang nhiều ý nghĩa khác nhau, nhưng trong các nền văn hóa hoa bách hợp đều mang ý nghĩa tốt, may mắn và tích cực.

Ý nghĩa hoa bách hợp trong tình yêu, cuộc sống

Hoa bách hợp tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết của người phụ nữ. Cái tên bách hợp cũng thể hiện cho sự tốt lành và may mắn, mang ý nghĩa cho sự hòa thuận, thanh cao, quý phái. Hoa bách hợp còn biểu tượng cho đức hạnh và niềm hạnh phúc hòa hợp. Vì thế hoa thường được dùng làm hoa trang trí lễ cưới. Với mong muốn cô dâu chú rể sẽ luôn hòa hợp và bên nhau mãi mãi.

Ý nghĩa tượng trưng cho sự vương giả

Trong Cơ Đốc giáo, bách hợp là biểu tượng của sự trong trắng của người phụ nữ ngày xưa. Vì thế, nó có tầm quan trọng rất lớn với hầu hết phụ nữ thời đó. 

Hoa bách hợp cũng thường được vẽ cách điệu để dùng làm huy hiệu hoàng gia, mang ý nghĩa là sự quyền uy, quyền lực và sự cao quý. Dùng hoa bách hợp làm huy chương thì sẽ tôn lên sự cao quý và uy nghiêm của hoàng gia châu Âu ngày xưa.

Xem thêm: 

Ý nghĩa theo màu sắc và dịp tặng hoa phù hợp

ý nghĩa hoa bách hợp

Mỗi màu sắc của hoa bách hợp mang một ý nghĩa sâu sắc riêng biệt

  • Hoa bách hợp trắng là biểu tượng cho sự thanh cao và sự trong trắng đức hạnh của người con gái. Chính vì vậy, hoa bách hợp trắng được chọn là loài hoa dành riêng để dâng cho Đức mẹ Đồng Trinh và thường được dùng vào dịp lễ Phục Sinh. Ngoài ra bách hợp trắng cũng được các cô dâu chọn làm bó hoa cưới cầm tay sang trọng, tôn vinh khởi đầu mới.

  • Hoa bách hợp vàng là biểu tượng của sự biết ơn, lòng thành kính và sự thịnh vượng thích hợp làm hoa mừng khai trương, chúc mừng thành công mới.

  • Hoa bách hợp màu cam thể hiện nhiệt huyết, đam mê và năng lượng tích cực. Hoa bách hợp cam có sắc cam tươi tắn, được dùng làm hoa tặng vào các dịp sinh nhật, chúc mừng hay tốt nghiệp.

  • Hoa bách hợp tím thể hiện cho sự bền chặt, gắn bó. Bó hoa bách hợp tím là món quà ý nghĩa để tôn vinh phụ nữ trong ngày 8/3 hoặc ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thể hiện sự trân trọng, yêu thương hiếu thảo với Mẹ.

  • Hoa màu hồng là một trong những loại hoa phổ biến nhất cho bó hoa ngày nay. Hoa bách hợp hồng là lựa chọn hoàn hảo để tặng trong ngày kỷ niệm tình yêu, thể hiện tình cảm ngọt ngào, sự lãng mạn và tình yêu vĩnh cửu.

Hướng dẫn trồng hoa bách hợp tại nhà

Cách trồng hoa bách hợp đơn giản tại nhà

Hoa bách hợp tương đối dễ trồng và chăm sóc. Thời gian trồng cây bách hợp vào mùa thu khoảng tháng 9 - 10 và thu hoạch vào tháng 4 năm sau.

Cách trồng hoa bách hợp đơn giản tại nhà

Cách trồng hoa bách hợp đơn giản tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và chọn củ bách hợp khỏe

  • Đầu tiên bạn cần chuẩn bị đất trồng tơi xốp, giày dinh dưỡng có khả năng thoát nước tốt. Trộn thêm một ít phân hữu cơ, đất thịt để tạo ra giá thể lý tưởng trồng củ bách hợp.

  • Hoa bách hợp thường trồng bằng củ, bạn chọn củ giống không bị sâu, rễ bám quanh còn nguyên, đặt trong bóng râm 1 ngày trước khi trồng.

  • Chọn chậu cây loại đáy sâu và miệng rộng giúp rễ cây phát triển tốt.

Bước 2: Trồng củ bách hợp vào chậu 

  • Đặt củ hoa bách hợp vào giữa chậu, sau đó cho giá thể lắp xung quanh củ sao cho đất phủ kín củ nhưng không nén quá chặt.

  • Tưới nước nhẹ nhàng để đất ẩm đều.

Lưu ý khi trồng hoa bách hợp bạn cần biết

Trồng và chăm sóc hoa bách hợp tại nhà không chỉ mang lại vẻ đẹp cho không gian sống mà còn giúp bạn thư giãn, tận hưởng quá trình chăm sóc và ngắm nhìn hoa nở.

  • Nên tưới nước vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Trung bình tưới 2-3 lần/tuần, tăng cường tưới vào mùa khô hoặc khi cây bắt đầu ra hoa.

  • Đặt chậu hoa ở nơi có ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc ánh sáng gián tiếp nhưng đủ sáng. Hoa bách hợp cần ít nhất 6-8 giờ ánh sáng mỗi ngày để phát triển tốt.

Xem thêm: 

Hình ảnh hoa bách hợp đẹp, sang trọng

Hoa Ly

Hoa Ly

Hoa Ly

Hoa Ly

Hoa Ly

Hoa Ly

Hoa Ly

Hoa Ly

Hoa Ly

Bài viết đã giới thiệu đôi nét về hoa bách hợp cũng như ý nghĩa của nó cho quý khách. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hiểu thêm về ý nghĩa của hoa bách hợp.

 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận