Hoa Bỉ Ngạn: Truyền Thuyết, Ý Nghĩa Hoa Bỉ Ngạn Như Thế Nào?

Hoa Bỉ Ngạn: Truyền Thuyết, Ý Nghĩa Hoa Bỉ Ngạn Như Thế Nào?

Hoa bỉ ngạn có thật không? Bạn đã từng nghe đến “Mạn Đà La Hoa" - Hoa của cõi Phật chưa? Hoa bỉ ngạn xuất hiện rất nhiều trong phim ảnh biểu tượng sự chia ly, mất mát và cái chết. Bạn có thắc mắc hoa bỉ ngạn là hoa gì, truyền thuyết hoa bỉ ngạn là như thế nào không? Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu về loại hoa đặc biệt này nhé!

Xem thêm:

Hoa bỉ ngạn là hoa gì? Hoa bỉ ngạn có thật không?

Hoa bỉ ngạn có tên khoa học là Lycoris radiata được biết đến phổ biến trên thế giới với cái tên “red spider lily” thuộc họ Amaryllidaceae - là một họ thực vật thân thảo, chủ yếu là thực vật có hoa lâu năm và có hoa thuộc bộ một lá mầm Măng tây. Chúng còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như Long Trảo Hoa, Mạn Châu Sa Hoa, Hồng Hoa Thạch Toán,... Ở mỗi quốc gia, loài hoa này lại xuất hiện với một tên gọi nhất định.

Những bông hoa bỉ ngạn có nguồn gốc từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Nepal, sau đó được đưa đến Nhật Bản. Hoa bỉ ngạn lần đầu tiên đến Nhật Bản từ Trung Quốc vào khoảng năm 700 sau Công Nguyên. Loài hoa này từ đó đã trở thành một biểu tượng văn hóa, tượng trưng cho mùa thu đang đến. Hoa bỉ ngạn thường được nhìn thấy ở Nhật Bản mọc dọc theo các con đường và xung quanh chu vi ruộng lúa và nhà ở.

Hoa Bỉ Ngạn

Biểu tượng của hoa bỉ ngạn: Cái chết, mất mát, chia ly và bỏ rơi

  • Ở mỗi quốc gia, hoa bỉ ngạn có những ý nghĩa biểu tượng khác nhau. Như ở Nhật Bản, loài hoa này có hơn 1000 tên gọi khác nhau nhưng phần lớn đều gắn liền với cái chết. Lý do được giải thích trong nhiều tài liệu cho rằng, vì ở Nhật Bản thời bấy giờ thi thể người được chôn trực tiếp xuống đất, không có dụng cụ bảo hộ xác trên nên có rất nhiều động vật đến quấy phá. Người Nhật đã trồng và đặt hoa bỉ ngạn xung quanh mộ phần với mục đích để xua đuổi động vật, vì cây hoa bỉ ngạn có độc, từ thân cây, củ đến hoa đều có độc. Hình ảnh nghĩa địa và hoa bỉ ngạn nhanh chóng gắn liền với nhau, khiến loài hoa này còn có tên là “hoa tử thần". Ngoài ra, người Nhật còn sử dụng chúng để bảo vệ lúa khỏi sự tấn công của động vật, côn trùng có hại.

  • Một số giải thích khác cho rằng, hoa bỉ ngạn được trồng xung quanh các mộ phần và trùng hợp màu hoa bỉ ngạn màu đỏ tựa như “máu", “trói buộc" linh hồn người đã mất vào hoa khiến họ không thể siêu thoát. Và người ta lại gọi bằng tên gọi khác là “hoa ma".

  • ‘Higan’ còn có ý nghĩa ngày lễ tưởng nhớ tổ tiên. Trong Tâm Kinh Phật giáo, ‘Higan’ có nghĩa là 'bờ bên kia', ám chỉ dòng sông Sanzu huyền thoại. Các linh hồn băng qua con sông này để đạt đến sự giác ngộ nên nó thường được coi là biểu tượng của việc vượt qua cái chết. Hoa bỉ ngạn mọc dọc theo bờ sông Sanzu và chào đón những linh hồn mới ra đi.

  • Trong một văn bản Phật giáo khác, Kinh Pháp Hoa, Diyu là cõi của người chết hay địa ngục, và người ta cho rằng hoa huệ nhện đỏ mọc ở đó, đánh dấu con đường dẫn dắt các linh hồn tái sinh. Một tên gọi khác của hoa huệ là “hoa địa ngục”.

Truyền thuyết hoa bỉ ngạn trong Phật Giáo

Câu chuyện về hoa bỉ ngạn bắt đầu bằng khung cảnh mùa thu tuyệt đẹp vào cuối tháng 9 trong dịp lễ Phật giáo ở Ohigan (Nhật Bản). Ở Nhật Bản, Ohigan là thời điểm người dân trở về quê hương để viếng mộ và tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Nó cũng trùng với thời gian ra hoa ngắn ngủi của loài hoa bỉ ngạn, loài hoa nở hoa vào mùa thu. Do sự liên kết của loài hoa này với Ohigan (お彼岸) và tiết thu phân (彼岸) nên nó được biết đến trong tiếng Nhật với cái tên Higanbana (彼岸花).

Sự nở hoa vào mùa thu của loài hoa này không phải là điều bất thường duy nhất về vẻ ngoài của nó. Hoa bỉ ngạn nở tốt tươi trước khi lá sinh trưởng. Một cụm hoa hình tự như mạng nhện màu đỏ tươi với nhị hoa dài tỏa sáng trên thân cây mảnh mai màu xanh lá cây, tạo nên một vệt đỏ rực trên khắp cảnh quan. Ánh sáng đỏ nhanh chóng mờ đi khi những cánh hoa co lại, để lại thân cây trơ trụi. Sau đó, những chiếc lá xuất hiện, mang lại sự sống cho cây một lần nữa trước.

Thói quen tăng trưởng kỳ lạ này đã được giải thích trong một huyền thoại Trung Quốc. Nữ thần mặt trời Amaterasu giao cho hai yêu tinh canh giữ hoa và lá. Mañju canh giữ những cánh hoa trong khi Saka canh giữ những chiếc lá, hai yêu tinh này luôn biết về sự tồn tại của nhau nhưng bị cấm gặp nhau. Sự tò mò đã khiến họ quyết định thách thức lệnh cấm của Amaterasu và cuối cùng khi gặp nhau, họ đã yêu nhau. Amaterasu trừng phạt họ bằng lời nguyền không bao giờ gặp lại nhau và vì vậy giờ đây những chiếc lá của Saka chỉ xuất hiện khi cánh hoa của Mañju đã chết. Họ sống trong sự chia ly vĩnh viễn. Một tên khác của hoa là 'Mañjusaka' trong tiếng Trung và 'Manju-syage' trong tiếng Nhật.

Nguồn tham khảo: Folklore & Nature: The Death Flower

Đặc điểm hoa bỉ ngạn

Hoa bỉ ngạn có 2 sắc màu chính là hoa bỉ ngạn đỏ tượng trưng cho cái chết, mất mát và hoa bỉ ngạn trắng tượng trưng cho sự khởi đầu mới. Ngoài ra, hoa bỉ ngạn còn có màu vàng, màu tím màu cam, màu hồng và màu xanh.

vườn hoa bỉ ngạn ở nhật

Cây hoa bỉ ngạn là hoa thân thảo, chiều cao trung bình từ 40 đến 100cm. Mọc nhiều tại các bờ ruộng, ven đường, thậm chí là các khu nghĩa địa chôn cất người đã khuất. Hoa bỉ ngạn mọc thành chùm, cánh hoa vươn dài có từ 5-7 nụ như để đón nhận mọi tinh túy của đất trời. Khi nở to, hoa sẽ tỏa ra nhiều hướng khác nhau. Điểm độc khác của hoa bỉ ngạn là không đồng thời có cả hoa và lá bởi cây ra hoa sẽ rụng lá và ngược lại, cây có lá sẽ không nở hoa.

Công dụng của hoa bỉ ngạn

Theo một số nghiên cứu khoa học. hoa bỉ ngạn từ xưa đã được dùng để đuổi chuột, côn trùng. Hoa bỉ ngạn còn hỗ trợ giảm đau và điều trị vết rắn cắn, sưng tấy và giảm đau thấp khớp. Củ và hoa của cây bỉ ngạn trong lịch sử đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc.

Tuy nhiên bạn phải thật sự cẩn trọng và tuyệt đối không tùy tiện sử dụng loại cây này khi chưa thật sự hiểu rõ về chúng, bởi cây hoa bỉ ngạn có chứa các hợp chất lycorine gây độc nhẹ cho người và vật nuôi.

Ý nghĩa hoa bỉ ngạn theo màu sắc hoa

Ngày nay, ý nghĩa hoa bỉ ngạn cũng dần được khắc họa rõ nét và nhiều ghi chép về loài hoa này hơn. HoaĐẹp365 tổng hợp thông tin ý nghĩa hoa bỉ ngạn theo màu bên dưới đây để bạn tham khảo: 

Hoa bỉ ngạn đỏ (Lycoris radiata) – gắn liền với cái chết, lời tạm biệt cuối cùng và những ký ức buồn. Chúng được hiểu theo nghĩa tích cực, được ví như những bông hoa của thiên đường trong văn hóa châu Á.

hoa bỉ ngạn đỏ

Hình ảnh ảnh hoa bỉ ngạn đỏ - Lycoris radiata

Hoa bỉ ngạn trắng (Lycoris albiflora) – tượng trưng cho sự tươi mới, sự khởi đầu mới và bản chất tích cực.

Hoa bỉ ngạn trắng

Hình ảnh ảnh hoa bỉ ngạn trắng - Lycoris albiflora

Hoa bỉ ngạn hồng (Lycoris squamigera) – tượng trưng cho tình yêu, niềm đam mê và vẻ đẹp nữ tính.

hoa bỉ ngạn hồng

Hình ảnh ảnh hoa bỉ ngạn hồng - Lycoris squamigera

Hoa bỉ ngạn cam (Lycoris sanguinea) – đại diện cho sự tự tin, niềm tự hào, danh dự, niềm tin và sự giàu có. Hoa màu cam cũng có thể gắn liền với sự thành công, niềm vui và sự nhiệt tình.

hoa bỉ ngạn cam

Hình ảnh ảnh hoa bỉ ngạn cam - Lycoris sanguinea

Hoa bỉ ngạn vàng (Lycoris aurea) – thể hiện cho sự giàu có và phú quý. Nó cũng có thể tượng trưng cho lòng biết ơn, sự vui vẻ, tình bạn, lòng can đảm và trí tuệ.

hoa bỉ ngạn vàng

Hình ảnh ảnh hoa bỉ ngạn vàng - Lycoris aurea

Hoa bỉ ngạn xanh (Lycoris sprengeri) – mang trong mình năng lượng bình tĩnh và sự thật. Chúng cũng đại diện cho sự tích cực, cảm hứng, sự đáng tin cậy, độ tin cậy, sự ổn định, chính xác và tự do.

hoa bỉ ngạn xanh

Hình ảnh ảnh hoa bỉ ngạn xanh - Lycoris sprengeri

Những dịp nào có thể sử dụng hoa bỉ ngạn?

Hoa bỉ ngạn thực sự không có dịp tặng quà nào thích hợp, ngoại trừ dịp tang lễ và tưởng nhớ người đã khuất. Chúng gắn liền với lời từ biệt cuối cùng và cái chết, khiến chúng trở thành sự lựa chọn không phù hợp cho bất kỳ dịp nào khác.

Tuy nhiên, hoa bỉ ngạn đỏ là một lựa chọn hoa tốt cho các buổi lễ tưởng niệm, tưởng nhớ và làm hoa đám tang. Trong truyền thống Phật giáo, chúng thường được trồng trên các ngôi mộ để tưởng nhớ người đã khuất. Tương tự, những bó hoa bỉ ngạn đỏ cũng được dâng lên bàn thờ để tỏ lòng thành kính với tổ tiên.

Những điều thú vị về hoa bỉ ngạn có thể bạn chưa biết!

  • Hoa bỉ ngạn anime mang ý nghĩa là những ký ức đau buồn, luôn được giấu kín tận đáy lòng.

  • Trong anime, bông hoa bỉ ngạn xanh được sinh ra từ dục vọng và tội lỗi của con người. Thần linh đã gián lời nguyền lên hoa bỉ ngạn xanh - mãi mãi chịu đau khổ. Chính vì vậy mà quỹ dữ trong anime thường gắn với hình ảnh tái sinh trong hoa bỉ ngạn xanh.

  • Hình xăm hoa bỉ ngạn là lời nhắc nhở trong tình yêu, mặc dù không thể bên nhau trọn đời trọn kiếp nhưng vẫn luôn giữ hồi ức tốt đẹp về nhau. Hình xăm hoa bỉ ngạn là hình xăm mang ý nghĩa buồn, thậm chí là cái chết.

  • Hoa bỉ ngạn theo văn hóa dân gian Việt Nam tượng trưng cho sự kết nối giữa người sống với tổ tiên, phù hộ cho con cháu bình an, làm ăn thịnh vượng.

  • Hoa bỉ ngạn không phải là loài hoa được trồng phổ biến ở Việt Nam và các nước châu Á.

  • Hoa bỉ ngạn có chứa nhiều chất lycopene và galantamine gây ức chế thần kinh.

hoa bỉ ngạn anime mang ý nghĩa đau buồn, đại diện cho quỷ dữ

Trên đây là bài viết của chúng tôi về ý nghĩa hoa bỉ ngạn. Hy vọng rằng những thông tin được cung cấp là cẩm nang tham khảo hoàn hảo, giúp bạn đọc lựa chọn được mẫu hoa ưa thích, làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong những dịp đặc biệt.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Ernie 08/04/2024

Article writing iis also a fun, if you be familiar with then you can write if
not it is complicated to write.

Feel frde to visit myy web-site Dorris