Những Loài Hoa Tượng Trưng Cho Sự Kết Thúc, Chia Ly 2024

Những Loài Hoa Tượng Trưng Cho Sự Kết Thúc, Chia Ly 2024

Vì sao lại có những loài hoa tượng trưng cho sự kết thúc? Theo một số cách giải thích, con người thường sợ phải nói chia ly nên họ thường nhắn gửi thông điệp qua đồ vật đặc biệt là hoa tươi. Những loài hoa mang hình hài đẹp đẽ, mang ý nghĩa kết thúc, chia ly giúp cho nỗi buồn ấy được xoa dịu và kín đáo hơn. Hi vọng với bài viết dưới đây, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về những loài hoa tượng trưng cho sự kết thúc.

Có thể bạn quan tâm: 

Hoa hồng đen - Cái chết và sự chia ly

Trong vương quốc của các loài hoa, hoa hồng là biểu tượng của vẻ đẹp vượt qua thời gian và sự tồn tại của các nền văn hóa. Trong thời đại Victorian (1837-1901), một hình thức giao tiếp độc đáo được gọi là ngôn ngữ hoa đã xuất hiện, truyền tải thông điệp qua hoa mà không cần lời nói. Hoa hồng đen đóng một vai trò nổi bật trong ý nghĩa ngôn ngữ các loài hoa thời Victoria và sự hiện diện lâu dài trong văn học và văn hóa đại chúng. Hoa hồng đen trở thành một trong những loài hoa tượng trưng cho sự kết thúc phố biến, nhiều người biết đến nhất.

Xem thêm: Hoa hồng: Nguồn gốc, ý nghĩa hoa hồng trong tình yêu và cuộc sống

Ý nghĩa hoa hồng đen

Ý nghĩa hoa hồng đen

Hoa hồng đen từ lâu đã được liên kết với biểu tượng của cái chết và tang tóc, lấy cảm hứng từ niềm tin thần bí và mê tín dị đoan. Những bông hồng đen tuyền tượng trưng cho sự tuyệt vọng và không thể tìm thấy niềm vui hay hạnh phúc, thể hiện những khía cạnh tiêu cực của nỗi buồn mà những người thân yêu phải trải qua.

Ngoài ra, hoa hồng đen mang ý nghĩa tượng trưng trong việc đánh dấu sự kết thúc của các sự kiện quan trọng trong cuộc đời, chẳng hạn như sự kết thúc của một mối quan hệ có ý nghĩa. Nó thể hiện bản chất buồn vui lẫn lộn của kết thúc, biểu thị cả bi kịch và tiềm năng cho những khởi đầu mới. Bằng cách tặng một bông hồng đen, bạn bày tỏ mong muốn của mình về sức khỏe và khả năng phục hồi của người đó khi họ vượt qua những tình huống hiện tại và hướng tới hành trình đến một tương lai tươi sáng hơn.

Mặc dù một số người có thể liên tưởng hoa hồng đen với cảm giác thù hận hoặc bi kịch, nhưng nó cũng có thể biểu thị sự kết thúc của sự tận tâm sâu sắc. Đại diện mang tính biểu tượng này thường được sử dụng trong tiểu thuyết/kịch sân khấu để báo trước hoặc truyền đạt những phát triển quan trọng cho khán giả. Hoa hồng đen là một công cụ trực quan mạnh mẽ, nắm bắt được bản chất của quá trình chuyển đổi cảm xúc và tăng cường trải nghiệm kể chuyện.

Nguồn tham khảo: THE BLACK ROSE: HISTORY, MEANING, AND SYMBOLISM

Hoa bồ công anh - Nỗi buồn của sự chia xa

Nhiều nền văn hóa xem bồ công anh là sự may mắn hoặc là biểu tượng của sự thành công. Các đầu hạt đặc biệt có liên quan đến sự may mắn và chúng thường được thổi khi thực hiện một điều ước. Một số nền văn hóa khác tin rằng những hạt mịn này khi bay đi trong gió mang theo điều ước với tới các linh hồn, nàng tiên hoặc thiên thần có thể hiểu và thực hiện nó. Nhưng buồn thay, những điều tốt đẹp kể trên lại bắt nguồn từ nỗi buồn của sự chia xa, và đặc biệt hơn nữa sự chia xa này thường ẩn chứa trong âm thầm. 

Xem thêm: Hoa Tháng 8: Khúc giao mùa chuyển mình sang thu

Ý nghĩa hoa bồ công anh

Ý nghĩa hoa bồ công anh

Trong những câu chuyện nhân gian Nhật Bản, hoa bồ công anh chỉ xuất hiện và bay đi khi một người lìa khỏi thế gian, một người đi xa mà chưa kịp hoàn thành nguyện ước của cả hai, một người phải từ bỏ những khu cảnh yêu quý thân thuộc của bản thân mình. Những hạt hoa bồ công anh mang tính biểu tượng tới mức nó hầu như đều mang lại những ý nghĩa tốt đẹp của một sự khởi đầu mới ở một phương trời mới ở tất cả mọi nền văn hóa có ghi nhận sự tồn tại của hoa bồ công anh. Tuy nhiên, ý nghĩa tốt đẹp đó chỉ xảy ra vào thời điểm hạt bồ công anh lìa khỏi hoa, thời điểm chia xa.

Nguồn tham khảo: Dandelion Flower Meaning, Symbolism, Uses, and Benefits

Hoa lưu ly - Tượng trưng cho sự chia ly, kết thúc

Theo truyền thống, hoa lưu ly mang ý nghĩa tượng trưng cho sự tưởng nhớ, tình yêu đích thực và vĩnh cửu, và sự tận tâm. Đối với vua Henry IV (1367-1413), loài hoa này là biểu tượng của hoàng gia và sự bền bỉ vì màu xanh tinh tế của nó. Ông đã sử dụng nó làm biểu tượng chính thức của mình vào năm 1398. Ngày nay, hoa lưu ly cũng là loài hoa chính thức của Bang Alaska và là loài hoa đại diện trong Ngày của Ông bà.

Khám phá: Nguồn gốc, đặc điểm và ý nghĩa của hoa lưu ly

Ý nghĩa hoa lưu ly

Hoa lưu ly tượng trưng cho sự chia ly

Tuy nhiên ý nghĩa của hoa lưu ly lại chủ yếu lại là về sự chia ly, nỗi buồn và kết thúc. Trong lịch sử ngôn ngữ các loài hoa ghi nhận những truyền thuyết cả đau buồn lẫn thú vị về ý nghĩa này. Truyền thuyết kể rằng vào thời trung cổ, một hiệp sĩ và người phụ nữ của anh ta đang đi dạo bên bờ sông. Anh hái một bông hoa cho cô, nhưng bộ giáp nặng nề khiến anh mất thăng bằng và rơi xuống sông. Khi sắp chết đuối, anh ném cho cô bó hoa và hét lên "Đừng quên anh". Theo một truyền thuyết của Đức, khi Chúa đặt tên cho tất cả các loài hoa, loài hoa này là loài thực vật cuối cùng không tên. Bông hoa nhỏ bé không tên kêu lên: “Lạy Chúa, xin đừng quên tôi!” và Chúa nói, "Đó sẽ là tên của bạn!". Đó là lý do tại sao hoa lưu ly còn có tên tiếng anh là “forget me not - xin đừng quên tôi”.

Hoa xuyến chi - Hy vọng đến tuyệt vọng

Hoa xuyến chi có tên khoa học là Bidens Pilosa hay thường được biết đến với tên gọi thân thuộc hơn Black-jack (có nghĩa bóng là đỏ đen) hoặc là Hitch hikers (mang nghĩa bóng là một kẻ lang thang vô định). Và như tên gọi của nó được biết đến, loài hoa này là biểu tượng của hy vọng đến tuyệt vọng. Ở một số quốc gia, loài hoa này được xem là cỏ dại bởi vì sự phát triển quá nhanh và khả năng xâm lấn các loại thực vật khác của nó.

Bạn quan tâm: Hoa Đồng Tiền Có Ý Nghĩa Gì? Hợp Với Tuổi nào?

Hoa xuyến chi

Hoa xuyến chi biểu tượng của sự tuyệt vọng

Trong lịch sử cổ đại của các nền văn hóa Nam Mỹ, hoa xuyến chi được dùng làm thuốc trên đường chiến đấu của các chiến binh, và cũng trên con đường hành quân đó, các chiến binh đã gặp gỡ, yêu thương và cũng rời bỏ những người con gái một cách lạnh lùng và tàn nhẫn, để họ đợi chờ trong hy vọng đến tuyệt vọng giữa những cánh đồng đầy hoa dại xuyến chi.

Hoa tigon - Biểu tượng cho sự tan vỡ trong tình yêu

Hoa tigon biểu trưng cho sự tan vỡ trong tình yêu, tượng trưng cho sự kết thúc. Những bông hoa trông tựa những trái tim nguyên vẹn, tuy nhiên đại diện ý nghĩa thẳm sâu trong đó lại là một niềm đau của trái tim tan vỡ trong tình yêu lứa đôi.

Bạn có biết: Ý nghĩa hoa tigon, cách trồng và chăm sóc hoa tigon giúp hoa nở đẹp

Hoa tigon

Hoa tigon biểu tượng cho sự tan vỡ trong tinh yêu

Mặc dù đối với văn hoá Tây phương, hoa tigon tượng trưng cho tình yêu trong sáng thuần khiết và sự gắn bó bền chặt lâu dài nhưng trong các truyền thuyết Đông phương, câu chuyện lại không được đẹp đến như vậy. Chuyện kể rằng ở một nơi xa thật xa, đẹp và yên bình đến xiêu lòng người, có một cô gái con nhà danh gia vọng tộc được yêu mến bởi tất cả những chàng trai nghe đến danh tiếng của nàng. Nhưng tình yêu là một bí ẩn mà không ai có thể giải đáp được tại sao, trước hằng hà sa số những chàng trai nguyện chết vì nàng, nàng chỉ đem lòng yêu một người duy nhất, chàng trai mang trong mình tất cả hoài bão, thông minh, tuy nhiên lại chẳng môn đăng hộ đối với nàng tẹo nào. Và như những câu chuyện tình yêu cấm cản bởi sự ngăn cách giai cấp, chàng trai đã bị gia đình cô gái cấm đoán đến mức đày đi biệt xứ, và với tình yêu không thể nào đong đếm được, cô gái đã từ bỏ và trốn khỏi gia đình mình để đi tìm chàng trai. Cô đi mãi, đi mãi, cho đến khi mắt đã không nhìn thấy gì, chân đã không thể bước, thân thể và tâm trí chỉ nghĩ đến chàng trai, cô nằm xuống. Và tất cả như thuận theo ý trời, nơi cô nằm xuống cũng chính là nơi chàng trai yên nghỉ. Cô hoá thành một loài hoa với thân mềm bấu víu vào thân cây sừng sững. Người đời đặt tên loài hoa đó là hoa Tigon, dựa trên tên của cô gái nặng tình năm nào.

Hoa tử đinh hương - Đặt dấu chấm cho một cuộc tình sâu đậm

Hoa tử đinh hương có một vẻ đẹp quyến rũ đầy mê hoặc và mang ý nghĩa đặt dấu chấm kết thúc cho cuộc tình sâu đậm. 

Vẻ đẹp của tử đinh hương đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ và nhà thơ trong suốt chiều dài lịch sử. Cả hai họa sĩ trường phái ấn tượng Van Gogh và Monet đều tạo ra những tác phẩm mô tả loài hoa này. Nhà thơ người Mỹ Walt Whitman đã viết một bài thơ có tựa đề “Khi hoa tử đinh hương cuối cùng nở trong vườn”. Và như một lẽ tất yếu, các bức họa hay bài thơ đều dẫn về một mối tình dang dở.

Bật mí: Hoa Tử Đinh Hương - loài hoa vùng Ba Tư

Hoa tử đinh hương

Ý nghĩa hoa tử đinh hương 

Tử đinh hương trong thần thoại Hy Lạp là một câu chuyện buồn. Theo truyền thuyết, Pan, vị thần của rừng và cánh đồng, rất yêu một nữ thần tên là Syringa. Trong một lần tìm kiếm người mình yêu, Pan đã đuổi theo Syringa trong rừng. Sợ hãi trước những bước tiến của Pan, Syringa đã biến mình thành một bụi hoa, và nay được gọi tên là tử đinh hương. Pan không phát hiện ra lớp ngụy trang của Syringa, nhưng vị thần ấy đã tìm thấy bụi hoa tím biếc. Pan trong một sự vô tình tàn nhẫn đã cắt một cành cây từ bụi hoa tím ấy và tạo ra Pan Pipe (hay được biết đến với tên gọi “sáo chảo” là loại nhạc cụ hoạt động theo nguyên lý ống kín, gồm nhiều ống có chiều dài tăng dần. Các ống thường được làm từ tre hoặc sậy) của mình (các cành cây tử đinh hương là những nhánh thân rỗng). Và đó là lý do mà tên khoa học của tử đinh hương là Syringa Vulgaris, bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp syrinks có nghĩa là “đường ống”. Vậy là một chuyện tình sâu đậm kết thúc một cách buồn bã.

Và trong thời đại Victoria, tử đinh hương tượng trưng cho lời nhắc nhở về một tình yêu đã chết. Các góa phụ thường đeo loài hoa này để tôn vinh người chồng đã khuất của họ.

Nguồn tham khảo: The Lovely Lilac Meaning and Facts

Hoa cẩm chướng - Lời tạm biệt, kết thúc mối tình đẹp

Hoa cẩm chướng - loài hoa rất thường được dâng trong tang lễ, hoa cẩm chướng thể hiện sự chân thành cho lời tạm biệt. Màu sắc của hoa cẩm chướng cho phép bạn tô điểm cho thông điệp của mình: màu trắng cho tình yêu thuần khiết, màu đỏ cho sự ngưỡng mộ và màu hồng cho sự tưởng nhớ. Hoa cẩm chướng cùng với hoa hồng, chúng là loài hoa được sử dụng nhiều nhất trong trang trí tang lễ, tượng trưng cho lời tạm biệt chân thành.

Hoa cẩm chướng

Hoa cẩm chướng tượng trưng cho lời tạm biệt

Hoa thược dược đen - Sự phản bội, đau thương

Hoa thược dược đen là một trong nhiều loại thược dược có hoa sẫm màu. Trên thực tế, chúng không phải là màu đen mà là một màu đỏ thẫm rất đậm. Chúng có thể rất sẫm màu và có thể biến đổi thành màu đen dưới từng góc độ của ánh sáng.

Hoa Thược Dược Đen

Hoa thược dược

Nói chung, hầu hết các loài hoa thược dược đều có ý nghĩa tượng trưng cho niềm vui và hạnh phúc, bởi vì con người thích vẻ đẹp của chúng. Nhưng hoa thược dược đen có một biểu tượng cụ thể hơn rất nhiều: chúng tượng trưng cho sự phản bội và nỗi buồn.

Và đây là lý do tại sao: Câu chuyện bắt đầu vào năm 1947 khi nữ diễn viên đầy triển vọng Elizabeth Short bị sát hại dã man ở Los Angeles. Trong một số hoàn cảnh thời bấy giờ, loài cây này đã được biết đến với cái tên Black Dahlia – trùng tên với loài thực vật mang cùng tên. Một số nguồn nói rằng Short được biết đến với cái tên Black Dahlia trước khi cô qua đời. Theo một số phiên bản, Short coi đây là cách chơi chữ trong bộ phim "The Blue Dahlia". Những tin đồn khác cho rằng cái tên này được đặt ra vì Short đã tô điểm cho mái tóc của cô ấy bằng hoa thược dược. Tuy nhiên, những người khác nói rằng báo chí đã tạo ra biệt danh sau vụ giết người. Bất kể nguồn gốc của cái tên là gì, thược dược đen giờ đây tượng trưng cho sự tàn bạo và bí ẩn, vì tội ác vẫn chưa được giải quyết cho đến ngày nay.

Nguồn tham khảo: WHAT IS THE MEANING OF BLACK DAHLIA FLOWER?

Hoa phong lan khỉ (Dracula) - Đại diện cho bóng tối, kết thúc

Trong khi những bông hoa lan dễ thương, đáng yêu và biểu tượng của niềm vui và hạnh phúc thì hoa phong lan khỉ lại tượng trưng cho cái ác, bóng tối, chết chóc và sự kết thúc. Hoa phong lan khỉ không mang lại hạnh phúc và niềm vui. Có một lý do rất rõ ràng cho điều đó, những người đi tìm hoa phong lan khỉ đều chết hoặc mất tích bí ẩn. 

Xem thêm: Hoa Lan: Ý Nghĩa & Cách Trồng, Chăm Sóc Hoa Lan Chi Tiết

Hoa phong lan khỉ (Dracula)

Hoa phong lan khỉ hay còn gọi dracula

Hoa phong lan khỉ là một chi gồm hơn 100 loài thực vật có hoa trong họ Orchidaceae, có nguồn gốc từ Trung Mỹ và một phần Nam Mỹ. Các loài trong chi này khá đa dạng, nhưng phổ biến nhất là những loài có tạo hình giống những con khỉ. Những bông hoa sặc sỡ, khác thường này là một trong những loài lan tuyệt vời nhất mà bạn từng thấy, tuy nhiên việc tìm thấy chúng trong tự nhiên là cực kì khó khăn. Và theo lịch sử ghi nhận thì từ lúc loài hoa phong lan này được tìm thấy, nó đã dẫn đến sự kết thúc cho rất nhiều người đi tìm chúng. Tuy nhiên, ở một góc độ khác thì bởi vì sự hiếm có và khó chăm sóc của nó, loài hoa này cũng đại diện cho sức mạnh, sự kiên nhẫn và uy quyền tuyệt đối.

Hoa hồng vàng - Sự kết thúc của mối tình không chung thủy

Mặc dù hoa hồng vàng trong văn hóa phương Tây mang tính biểu tượng của tình bạn, hạnh phúc và một tình cảm thuần khiết (hoa hồng đỏ tượng trưng cho đam mê cuồng nhiệt trong tình yêu) thì trong văn hóa phương Đông, hoa hồng vàng đại diện cho sự không chung thủy và tính ghen tuông quá đà trong tình yêu. Trong nghệ thuật trồng hoa của Nhật Bản và Hàn Quốc, hoa hồng vàng tượng trưng cho sự ghen tuông. Nếu người yêu của bạn tặng bạn hoa hồng vàng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ không cảm thấy an toàn trong mối quan hệ với bạn. Cách giải thích này ít phổ biến hơn ở phương Tây, nhưng vẫn có nhiều người trong nền văn hóa phương Tây ngần ngại trước khi tặng người mình yêu một bông hồng vàng.

Xem thêm: Bạn đã biết hoa hồng vàng có ý nghĩa gì?

Hoa hồng vàng

Hoa hồng vàng tượng trưng cho sự không chung thủy, phản bội

Câu hỏi thường gặp về hoa tượng trưng cho sự kết thúc

Hoa có phải là món quà chia tay phù hợp?

Trong một mối quan hệ, đến thời điểm chia tay, mỗi con người đều tìm cách để thể hiện điều đó theo những cách riêng biệt, có nhẹ nhàng, có giận dữ, có nước mắt, có đau thương. Vì thế hoa được xem là một lựa chọn phù hợp để thay lời muốn nói hoặc đi cùng lời chia tay đến những người đã từng yêu thương một cách đẹp đẽ. 

Vì sao lại là hoa? Hoa là món quà phù hợp với người trưởng thành, muốn gửi thông điệp một cách tinh tế, nhẹ nhàng theo cách riêng của họ.

Hoa hồng màu gì mang ý nghĩa “Tôi phải rời xa bạn"

Cho dù được sử dụng để tượng trưng cho cái chết hay sự khởi đầu mới, hoa hồng đen sở hữu một vẻ đẹp quyến rũ vừa độc đáo vừa khó quên và là một bó hoa để thể hiện ý nghĩa  đã đến lúc “tôi phải rời xa bạn”.

Có nhiều dịp phổ biến khác nhau mà hoa hồng đen được tặng. Chúng có thể được sử dụng để chia tay người thân hoặc đánh dấu sự kết thúc của một chương quan trọng trong cuộc đời.

Tặng hoa hồng đen có thể truyền đạt cảm giác khép lại và chấp nhận thay đổi.

Hoa gì có ý nghĩa chia tay trong tình yêu?

Chia tay trong tình yêu là một thời điểm đầy đau buồn, một số loài hoa tượng trưng cho sự kết thúc được biểu hiện qua ngôn ngữ của hoa sâu sắc, nhân văn.

Hoa gì có ý nghĩa tạm biệt người đã khuất

Từ màu sắc đến truyền thuyết và những câu chuyện lưu truyền trong nền văn hóa khác nhau, hoa mang ý nghĩa biểu tượng trong bất kỳ khía cạnh nào đối với cuộc sống của chúng ta. Một số có nghĩa là niềm vui hoặc sự hưng phấn, một số là biểu tượng cho những khởi đầu mới. Một số khác có liên quan đến sự thận trọng hoặc cảnh báo trong khi một phần không nhỏ có liên quan đến cái chết, đau buồn và tang tóc. Dưới đây là danh sách hoa có ý nghĩa tạm biệt người đã khuất mà HoaĐẹp365 đã tổng hợp cho bạn:

Hi vọng với bài viết trên đây, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích về những loài hoa tượng trưng cho sự kết thúc. Tìm hiểu những bài viết hay về hoa tại Blog Ý Nghĩa Hoa của HoaĐẹp365.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Shanice 26/04/2024

Hola! I've been reading your blog for a while now and finally got
the courag to go ahead and give you a shout out from
New Caney Texas! Just wanted to say keep up the excellent
work!

My web-site Telegra.Ph