Hoa Lưu Ly (Forget me not): Ý nghĩa, Cách Trồng & Hình Ảnh Hoa Lưu Ly Đẹp

Hoa Lưu Ly (Forget me not): Ý nghĩa, Cách Trồng & Hình Ảnh Hoa Lưu Ly Đẹp

Hoa lưu ly là loài hoa đặc biệt về cả hình dáng, màu sắc và ý nghĩa mà nó mang lại. Đây là loài hoa phổ biến được rất nhiều người yêu thích. Vậy bạn đã hoàn toàn hiểu rõ về loài hoa vô cùng đặc biệt này chưa? Cùng Hoa 365 tìm hiểu loài hoa cực kỳ xinh đẹp này qua bài viết dưới đây.

Các loài hoa màu tím có thể bạn quan tâm:

Hoa lưu ly là hoa gì?

Nguồn gốc hoa lưu ly

Hoa lưu ly còn được gọi là Cỏ bọ cạp (Scorpion Grass) và là một thành viên của họ Boraginaceae. Hoa lưu ly là một loại cây lâu năm sinh trưởng vùng khí hậu ôn đới, vốn có nguồn gốc từ Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ. Hoa lưu ly có tên gọi tiếng anh là Forget Me Not, bắt nguồn từ một truyền thuyết của Đức về một hiệp sĩ đã chết khi cố gắng lấy hoa cho người yêu của mình và gọi đến hơi thở cuối cùng, “Đừng quên tôi!”. Tên Hy Lạp, Myosotis, có nghĩa là tai chuột vì những chiếc lá hình bầu dục, có lông giống như tai chuột. Đặc biệt hơn bất kỳ loài hoa nào khác, nó là biểu tượng của tình yêu và sự tưởng nhớ.

Hoa lưu lý là loài hoa màu xanh dương ấn tượng nhất, rất được yêu thích trong các khu vườn của Pháp và Đức trong nhiều thế kỷ, nhưng chỉ trở nên phổ biến trong các khu vườn của Anh vào những năm 1800. Joseph Breck trong cuốn sách năm 1851 của ông, The Flower Garden, đã mô tả loài cây này là “…một loại cây xinh đẹp nổi tiếng, mang những bông hoa màu xanh lam rất mỏng manh, với những đôi mắt màu trắng và vàng, mọc thành những chiếc gai nhỏ hoặc thành chùm hầu hết các mùa…”.
Môi trường sống tự nhiên của hoa lưu ly là một vị trí ấm áp, râm mát trong rừng hoặc bên suối hoặc sông. Ở châu  u, loài cây này phát triển mạnh ở những địa điểm này, nhưng rất hiếm khi tìm thấy loài cây này trong tự nhiên ở Anh, điều này có thể khiến nó không phổ biến ở quốc gia đó. Vua Henry IV là ngoại lệ của Anh. Anh ấy yêu thích loài hoa lưu ly này đến mức chọn nó làm biểu tượng cho triều đình của mình. Người ta kể rằng ông ấy đã thêu hình ảnh của hoa lưu ly - Forget Me Nots vào tất cả quần áo của mình và nhiều quần áo của các cận thần của ông ấy.

Hoa lưu ly có thể được trồng dễ dàng từ hạt và là những cây trồng ra hoa năm qua năm. Hạt giống của chúng nên được rải ở nơi có điều kiện phù hợp, vì chúng không có khả năng cấy ghép tốt. Hạt giống nên được gieo vào đầu mùa xuân. Hạt giống sẽ nảy mầm trong vòng chưa đầy 10 ngày. Cây bắt đầu nở hoa vào giữa mùa xuân và tiếp tục khoe sắc vào mùa hè.

Truyền thuyết hoa lưu ly

Truyền thuyết hoa lưu ly là câu chuyện buồn và khó quên về tình yêu đôi lứa. Chuyện kể rằng, có một đôi nam nữ đang yêu nhau cùng nhau đi dạo và ngắm cảnh bên bờ sông. Khi đó, cô gái thấy một loài hoa màu tím, cô thấy nó rất đẹp và ấn tượng. Chàng trai thấy người yêu rất thích thú với loài hoa này nên đã trèo men theo đường suối để hái. Tuy nhiên, khi đang leo chàng trai bất cẩn bị trượt chân xuống nước và bị trôi đi. Cô gái đưa tay ứng cứu nhưng không kịp. Cô chỉ nghe tiếng của chàng trai vọng lại rằng “ forget me not”, có nghĩa rằng “xin đừng quên tôi”. Từ đó, loài hoa đó được đặt tên là “forget me not” để tưởng nhớ về tình yêu chân thành của chàng trai.

Có thể bạn quan tâm:

Đặc điểm hoa lưu ly
Hoa lưu ly là loài thân cỏ, cây khá thấp với chiều cao tầm khoảng 15 – 30cm. Cây rẽ nhánh ở phần trên nhiều và dày tạo nên bụi cây rất đẹp. Thân cây có lớp lông tơ mềm mại và mịn màng bao phủ. Lá cây hình muỗng, phiến nhỏ hẹp, có phiến lá nhẵn và gân mảnh. Lá lưu ly có chiều rộng khoảng 1,5cm và chiều dài khoảng 5 – 8cm. Rễ cây lưu ly là dạng rễ chùm. 
Quả lưu ly có dạng nang, mọc dọc từ thân tới hoa. Quả bị rơi xuống đất, các hạt nhỏ bên trong quả rơi xuống đất và tạo thành cây con. Hoa lưu ly ra hoa nhỏ, hoa có 5 cánh với đường kính khoảng 1,5 – 2 cm. Lưu ly có nhiều màu sắc khác nhau nhưng chủ yếu là màu xanh, tím, hồng.

Hoa lưu ly nở tháng mấy?

Hoa lưu ly ra hoa thường từ tháng 4 đến tháng 6 hằng năm. Khi ra hoa, lưu ly mọc thành từng chùm, trên mỗi chùm có nhiều hoa ghép lại. Hoa có 5 cánh, khi nở sẽ xòe rộng ra, làm nổi bật nhị hoa màu vàng ở giữa. Nếu hoa được lai tạo giống và được trồng tùy vào từng loại đất hay theo kỹ thuật chăm sóc khác nhau. Thì màu sắc hoa lưu ly trong một cây có thể trộn nhiều màu hoa khác nhau.

hoa lưu ly thường nở hoa vào tháng 4-6

Hoa lưu ly thường nở hoa vào tháng 4-6

Các giống hoa lưu ly phổ biến

Có rất nhiều loại hoa lưu ly khác nhau được tìm thấy trên thế giới này, hầu hết chúng có nguồn gốc từ Châu  u và Châu Á. Mỗi giống có các tính năng, đặc điểm, màu sắc và kích thước đặc biệt khiến chúng khác biệt với nhau. Dưới đây là các loại hoa lưu ly đẹp tồn tại phổ biến ngày nay.

Hoa lưu ly gỗ - tên khoa học: Myosotis sylvatica

Loài hoa lưu ly này thường được gọi là “hoa lưu ly rừng” và nó là một loại cây lâu năm thân thảo. Nó thuộc họ Boraginaceae và có nguồn gốc từ Châu  u và Châu Á. Hoa lưu ly rừng là một loại cây ra hoa vào mùa xuân và có lông, dễ trồng ở những loại đất thoát nước tốt, ẩm ướt và giàu chất hữu cơ. Nó thích ánh nắng mặt trời đầy đủ hơn bóng râm để phát triển đầy đủ và cao trung bình từ 12-30cm. Loại cây này tạo ra những bông hoa hình sao màu xanh lam, trắng hoặc hồng rất đẹp, thường có mắt màu vàng hoặc trắng nổi bật. Thời kỳ ra hoa của hoa lưu ly rừng bắt đầu vào khoảng giữa mùa xuân và kết thúc vào giữa mùa hè, sau đó mật hoa và phấn hoa của hoa lưu ly rừng được bướm và ong nghệ tiêu thụ triệt để. Loại cây này đặc biệt nổi tiếng vì ít tốn công chăm sóc và cũng siêu linh hoạt vì nó sinh trưởng rất tốt trong các khu vườn đá, biên giới và bờ sông cũng như các cây bụi trồng dưới đất. Giống này bao gồm các lá màu xanh, lá cây thuôn dài, có lông mọc dài khoảng 3-8cm. Loại cây này cũng rất dễ chăm sóc và nó có khả năng phục hồi và sinh trưởng mạnh mẽ.

Hoa lưu ly gỗ myosotis sylvatica

Hoa lưu ly gỗ myosotis sylvatica

Hoa lưu ly nước - tên khoa học: Myosotis scorpioides

Đây là một loại lưu ly thân thảo lâu năm khác, nó có nguồn gốc từ các bờ suối và đồng cỏ ẩm ướt của châu Á- u. Nó cũng có thể được tìm thấy ở một số bang New England và một số khu vực ẩm ướt của Bắc Mỹ. Môi trường sống của hoa lưu ly nước trải dài từ rìa vùng đất ngập nước, đầm lầy và bờ hồ hoặc sông. Loài hoa dại lâu năm này phát triển đến chiều cao trung bình từ 15-25cm và bao gồm thân có lông, màu trung tính. Nó thích phát triển trong điều kiện ẩm ướt và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một phần hơn là toàn phần. Hoa lưu ly nước cũng có khả năng thích nghi tuyệt vời với đất vườn thông thường, với điều kiện là nó được giữ đủ ẩm và cũng chứa đất sét pha hoặc mùn đơn giản để giữ nước cho nó. Cây tạo ra những bông hoa mọc thành cụm gọi là racemes và thường dài từ 5-13cm. Mỗi bông hoa bao gồm khoảng 5 cánh hoa và những cánh hoa hoặc đài hoa này thường được cắm vào một ống hoặc cốc.

Hoa lưu ly nước Myosotis scorpioides

Hoa lưu ly nước Myosotis scorpioides

Hoa lưu ly dại - tên khoa học: Myosotis arvensis

Giống cây lưu ly này thuộc họ Borage, đặc biệt là Boraginaceae và có nguồn gốc từ châu Á. Nó cũng đã được giới thiệu rộng rãi đến miền đông và miền bắc Bắc Mỹ. Hoa lưu ly dại có chu kỳ sinh trưởng thường là hai năm một lần hoặc hàng năm. Nó phát triển đến chiều cao trung bình từ 10-30cm. Nó tạo ra những bông hoa hình phễu, màu xanh lam, thường hợp nhất và cũng có 5 thùy. Lá của loài cây này có cuống lá sát gốc với cuống có cánh xòe rộng. Sự phát triển và phổ biến của loại cây này được cho là dựa trên tính linh hoạt của nó vì hạt của nó có khả năng chờ nảy mầm trong khoảng thời gian 30 năm và sau đó bắt đầu nảy mầm khi điều kiện phát triển trở nên lý tưởng và thuận lợi.

hoa lưu ly Myosotis arvensis

Hoa lưu ly Myosotis arvensis

Hoa lưu ly lam - tên khoa học: Myosotis stricta

Giống này có nguồn gốc chủ yếu từ châu Á và một phần châu  u, mặc dù nó cũng đã được giới thiệu rộng rãi đến New England và Bắc Mỹ. Nó thuộc loài Boraginaceae và là một loại thảo mộc hàng năm có rễ cái ngắn. Hoa lưu ly lam phát triển đến chiều cao trung bình từ 5-10cm với thân mọc thẳng thường phân nhánh từ gốc và có lông móc ở bề mặt. Hoa của loài cây này có hình chữ nhật, rộng 1-2 mm với tràng hoa màu xanh nhạt và thường có hình phễu. Loại lưu ly này quen thuộc với hầu hết mọi người và nổi tiếng là biểu tượng của tình bạn và tình yêu. Nó cũng là một trong những loài thực vật nở hoa sớm nhất trong toàn bộ họ lưu ly và thường được tìm thấy trên các mỏm đá. Môi trường sống của loài cây này bao gồm từ đất cát đến những cánh đồng khô.

Hoa lưu ly lam Myosotis stricta

Hoa lưu ly lam Myosotis stricta

Hoa lưu ly bất định - tên khoa học: Myosotis discolor

Giống hoa lưu ly này có nguồn gốc từ Châu  u và cũng đã được du nhập vào miền tây và miền đông Bắc Mỹ và châu Á. Nó lý tưởng phát triển trong nhiều môi trường sống, phổ biến nhất là ở những khu vực bị xáo trộn như ven đường. Hoa lưu ly bất định là một loại thảo mộc phát triển lâu năm hoặc hàng năm, thường đạt chiều cao từ 10-50 cm. Nó thường tạo ra một hệ thống cành cao và mảnh khảnh, mọc thẳng, đôi khi có thể phân nhánh. Nó tạo ra những chiếc lá có thể có nhiều hình dạng khác nhau bao gồm hình thuôn dài và hình mũi mác, và chúng thường dài 4 cm trong khi chỉ rộng 1 cm. Lá thường phủ một lớp lông mềm, nhỏ và thẳng. Những bông hoa do loại lưu ly này tạo ra ban đầu có màu vàng hoặc kem tuyệt đẹp, sau đó chúng chuyển dần sang màu hồng xinh xắn và cuối cùng là màu xanh lam nổi bật. Đây chính là lý do tại sao nó được gọi là hoa lưu ly bất định vì nó luôn thay đổi màu sắc khi đạt đến giai đoạn trưởng thành. Hoa của nó cũng thường được sắp xếp thành một loạt nhỏ cuộn hoặc uốn cong ở đầu thân.

Hoa lưu ly bất định Myosotis discolor

Hoa lưu ly bất định Myosotis discolor

Nguồn tham khảo: Different Types of Forget-Me-Not Flowers

Ý nghĩa của hoa lưu ly

Ý nghĩa theo màu sắc

  • Lưu ly màu xanh: Thể hiện sự tưởng nhớ tới các kỷ niệm và ký ức đã qua
  • Lưu ly màu trắng: Biểu tượng của tổ chức từ thiện hoặc chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn.
  • Lưu ly màu tím: Đại diện cho hàng ngàn người thiệt mạng trong nạn diệt chủng Armenia ở những năm 1900.
  • Lưu ly màu hồng: Tượng trưng cho tình yêu son sắt, thủy chung và mãnh liệt

Ý nghĩa nhân văn to lớn

Hoa lưu ly còn mang trong mình những giá trị nhân văn to lớn. Hoa là lời kêu gọi người người cùng giúp đỡ những bệnh nhân không may mắc phải bệnh Alzheimer. Và hỗ trợ chăm sóc và giúp đỡ những người già, tàn tật, người khó khăn.

Công dụng hoa lưu ly trong đời sống

Trang trí nhà cửa

Nếu bạn có một số “điểm chết” trong khu vườn của mình mà khó có thể lấp đầy cây xanh, thì việc trồng hoa lưu ly sẽ khiến khu vườn của bạn trở nên hoàn hảo màu sắc. Có thể khu vườn của bạn đầy nắng hay phủ rợp bóng râm, dù thế nào đi chăng nữa các loại cây “phụ” như cây lưu ly sẽ sống và sinh trưởng tuần tự vào mỗi mùa xuân miễn là bạn đảm bảo đất của bạn đủ dinh dưỡng và chúng sẽ lớn lên tốt tươi cùng hoa khoe sắc

Làm dược liệu chữa bệnh

Hoa lưu ly là một phương thuốc tốt cho các bệnh về mắt, nhưng nó cũng đã được sử dụng cho các bệnh về phổi, chảy máu mũi và chữa lành vết thương bên ngoài da. Do tính chất làm se da, loại cây này đã được sử dụng trong các loại kem dưỡng da.

Cách trồng hoa lưu ly đơn giản trong vườn nhà

Bạn cần gieo hạt trên đúng loại phân ủ hạt không có chứa than bùn ẩm. Điều này là bắt buộc bởi vì cây hoa lưu ly rất kén chọn môi trường nảy mầm.
Những gì khiến hạt mầm lưu ly hoạt động tốt nhất là phân ủ hạt không có than bùn và thoát nước tốt. Bạn cần phủ thêm phân hữu cơ lên hạt và đặt chúng dưới bóng râm. Bạn hãy cố gắng làm điều này trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối mùa xuân. Quá trình nảy mầm cần bóng tối và có thể mất ít hơn một tuần đến một tháng ở nhiệt độ 25 độ C.
Khi cây con của bạn đã nảy mầm, hãy xới chúng ra và chọn những cây khỏe nhất để cấy trong vườn của bạn. Bí quyết dành cho bạn là chuyển chúng đến nơi đủ không gian. Nguyên tắc chung là giữ các cây con hoa lưu ly cách nhau khoảng 25 cm.

trồng cây hoa lưu ly tại nhà


Khi mùa xuân kết thúc, bạn có thể gieo hạt trực tiếp lên đất vườn. Cào đất và gieo thẳng hàng để dễ loại bỏ cỏ dại. Bạn sẽ cần phủ một lớp mùn để ngăn chặn cỏ dại và tạo cơ hội cho những bông hoa lưu ly của bạn phát triển. Mặc dù bạn đã gieo theo đường thẳng, nhưng hãy hiểu rằng những đường này sẽ biến mất khi cây mọc lên và bắt đầu sinh sôi nảy nở, bởi vì dù sao thì hoa lưu ly cũng thuộc họ cây bụi thấp.
Tin tốt dành cho bạn là hoa lưu ly mặc dù rất kén chọn khi nảy mầm nhưng một khi chúng bắt đầu sinh sôi nảy nở, bạn lại khó để loại bỏ chúng như ý mình. Điều này có nghĩa là nếu bạn đã trồng đúng chỗ và chúng sẽ phát triển cực tốt năm qua năm và chúng rất nhiều nên bạn sẽ cần phải cắt chúng thường xuyên để đảm bảo chúng không xâm lấn các cây cảnh khác trong vườn.

Hình ảnh đẹp hoa lưu ly đẹp, hình nền điện thoại hoa lưu ly

hình nền hoa lưu ly đẹp

hình nền hoa lưu ly đẹp

hình nền hoa lưu ly đẹp

hình nền hoa lưu ly đẹp

Bài viết đã giới thiệu đôi nét về hoa lưu ly cũng như ý nghĩa của nó cho quý khách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hiểu thêm về ý nghĩa của các loài hoa. Nếu quý khách còn thắc cần giải đáp hãy liên hệ với Hoa 365 để được tư vấn 24/24.

Tags: Hoa Lưu Ly
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Stevie 18/02/2024

This is a very good tipp especialpy to those new to the blogosphere.
Simple but very precise info… Thank you foor sharing this one.
A must read article!

Feel free to visit my page ... Kermit