Hoa Diên Vĩ (Hoa Iris): Có Ý Nghĩa Gì? Nở Vào Mùa Nào?

Hoa Diên Vĩ (Hoa Iris): Có Ý Nghĩa Gì? Nở Vào Mùa Nào?

Hoa diên vĩ - cái tên gợi lên vẻ đẹp quyến rũ, thu hút và có phần bí ẩn. Nếu bạn là người yêu hoa, chắc chắn đã không còn quá xa lạ với loài hoa này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu xem bạn đã hiểu bao nhiêu về hoa diên vĩ? Ý nghĩa, cách trồng và công dụng của loài hoa này ra sao?

Xem thêm:

Nguồn gốc và đặc điểm hoa diên vĩ

Nguồn gốc hoa diên vĩ

Hoa diên vĩ là loài hoa màu xanh đẹp ngút ngàn, hoa có họ hàng với hoa lay ơn, được trồng nhiều ở khu vực Nam Phi. Hoa cũng được đánh giá nằm trong TOP những loại hoa đẹp nhất thế giới.

Có 310 loài trong chi Diên Vĩ được công nhận và chúng có nhiều màu sắc khác nhau. Trên thực tế, cái tên tiếng anh của hoa diên vĩ là 'iris' bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là 'cầu vồng'. Những bông hoa diên vĩ được tìm thấy ở hầu hết mọi nơi trên thế giới, trong tự nhiên và tại các trang trại hoa. Và dĩ nhiên là bạn cũng có thể tìm thấy chúng trong các khu vườn trên toàn cầu. Hoa iris được trồng trong các khu vườn thường có màu trắng, vàng hoặc xanh lam, đây là các màu sắc phổ biến nhất của hoa diên vĩ.

Lịch sử của hoa diên vĩ rất thú vị, và chúng ta có thể truy nguyên nó từ thời Hy Lạp cổ đại. Người Hy Lạp có một nữ thần tên là Iris, người được coi là sứ giả của các vị thần. Cô ấy cũng là hiện thân của cầu vồng, và mọi người tin rằng cô ấy là mối liên hệ giữa trái đất và thiên đường. Vì lý do đó, người Hy Lạp có phong tục đặt hoa diên vĩ màu tím trên mộ của những người phụ nữ đã chết để giúp người đã khuất lên thiên đường.

Tuy nhiên, người Hy Lạp không phải là những người duy nhất có ghi chép về hoa diên vĩ. Chúng ta được biết rằng người Ai Cập cổ đại cũng thích hoa diên vĩ nhờ vẻ ngoài kỳ lạ. Đã có một số bức tranh cổ vẽ hoa diên vĩ được tìm thấy trong các tòa nhà Ai Cập được ghi nhận.

Bạn cũng có thể tìm hiểu lịch sử hoa diên vĩ gắn liền với nước Pháp, đặc biệt là với chế độ quân chủ Pháp. Sự ghép đôi này xảy ra trong thời Trung Cổ. Hoa diên vĩ thời đó nổi tiếng là biểu tượng quốc gia của Pháp.

Trong lịch sử nhân loại, hoa diên vĩ đã được sử dụng để tạo ra nước hoa thơm. Nó cũng đã được các nhà thảo dược sử dụng trong lịch sử như một phương thuốc tự nhiên cho các tình trạng như ho và bệnh phổi. Ngày nay, hoa diên vĩ thường được thấy trong vườn nhà, bó hoa và có thể được tìm thấy tự nhiên trong tự nhiên một cách dễ dàng.

Nguồn Gốc Hoa Diên Vĩ

Đặc điểm hoa diên vĩ

Loài hoa iris quen thuộc nhất là loài diên vĩ có râu cao (Iris germanica), cao tới 0.6 đến 1 mét. Những bông hoa sáu cánh đặc biệt của chúng có ba cánh hoa rủ bên ngoài và ba cánh hoa thẳng đứng bên trong.

Hoa diên vĩ có thể là loại có râu hoặc có mào (hay còn gọi là "không có râu"). Hoa diên vĩ có râu được gọi như vậy là vì chúng có những sợi lông mềm dọc theo tâm hoa của chúng. Thay vào đó, các sợi lông trên các loại có mào, như diên vĩ Siberia, tạo thành một chiếc lược hoặc các đường gờ trên hoa.

Hoa diên vĩ nở vào mùa nào?

Hầu hết hoa diên vĩ nở từ cuối mùa xuân đến đầu mùa hè. Một số—chủ yếu là các giống lai có râu—là loài có khả năng ra hoa trở lại vào cuối mùa hè. Thời kỳ nở hoa của diên vĩ Siberia có xu hướng theo thời kỳ của các loại có râu.

Hoa diên vĩ thu hút bướm và chim ruồi và tạo nên những bông hoa cắt cành xinh xắn. Nếu bạn muốn trồng những người bạn đồng hành của hoa diên vĩ trong vườn, hãy tìm đến hoa hồng, mẫu đơn và hoa loa kèn.

Hoa diên vĩ sẽ nở hoa tốt nhất khi có ánh nắng đầy đủ, nghĩa là có ít nhất 6 đến 8 giờ nắng mỗi ngày. Không có đủ ánh sáng, hoa diên vĩ sẽ nở chậm và dễ hỏng.

Hoa Diên Vĩ Xanh

Hoa diên vĩ nên tặng trong dịp nào?

Vẻ đẹp của hoa diên vĩ là không thể so sánh được, vì thế, chúng thường được dùng vào những dịp quan trọng, hay đơn giản chỉ là một bó hoa thể hiện lòng thành của người tặng với đối phương.

  • Hoa diên vĩ là hoa đại diện cho kỷ niệm 25 năm ngày cưới, thật tuyệt khi bạn dành cho người bạn đời của bạn một bó hoa diên vĩ tím vào ngày kỷ niệm của hai người

  • Hoa diên vĩ không phải là một loài hoa cưới điển hình, nhưng đó là điều khiển chúng được yêu thích. Những bông hoa diên vĩ có thể dễ dàng tạo nên một phong cách độc đáo đến đám cưới để mang đến cho ngày trọng đại của bạn một diện mạo tuyệt vời và độc nhất. Cho dù đó là một bó hoa cô dâu tinh tế hay hoa trang trí trên bàn đầy, hoa diên vĩ là một sự bổ sung trang nhã cho ngày trọng đại của bạn

  • Nước hoa – Vào thế kỷ 19, rễ diên vĩ đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp nước hoa. Khi để khô, những rễ này có mùi thơm. Mùi hương dễ chịu này đã được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm. Nếu bạn quen một ai đó có sở thích về mùi hương, hãy trồng và tặng diên vĩ cho họ, và biết đâu, thành quả của họ sẽ được gửi đến bạn đầu tiên

  • Hoa diên vĩ cực kỳ dễ sống và sẽ nở rộ trong mọi không gian. Trồng chúng trong chậu trên bậu cửa sổ hoặc, nếu đến mùa, hãy trồng chúng trong vườn. Một hỗn hợp của màu vàng và màu tím tinh tế sẽ trông rực rỡ trong một chiếc bình và mang lại sự bùng nổ màu sắc cho ngôi nhà của bạn. Hãy mang diên vĩ tặng cho dịp tân gia hoặc khai trương cửa hàng nhé

Bó Hoa Cưới Diên Vĩ

Ý nghĩa của hoa diên vĩ

Hoa diên vĩ có một lịch sử đặc biệt và cũng có những ý nghĩa cụ thể liên quan đến loài hoa này. Chúng bao gồm hy vọng, trí tuệ và niềm tin. Khi đặt hoa diên vĩ cạnh các yếu tố khác, chẳng hạn như vùng đất hoặc màu sắc, hoa diên vĩ có thể có ý nghĩa khác. Ví dụ, ở một số nơi, hoa diên vĩ màu tím hoặc tím đậm là biểu tượng của hoàng gia. Một hoa diên vĩ màu vàng có thể có nghĩa là can đảm, đam mê và ngưỡng mộ.

Vì hoa diên vĩ có rất nhiều ý nghĩa nên loài hoa này trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ dịp nào. Bạn có thể sử dụng hoa diên vĩ để gây thiện cảm hoặc chúc mừng sớm phục hồi sức khỏe cũng như các sự kiện và sinh nhật của ai đó hoặc công ty. Chúng cũng hoàn hảo cho những khoảnh khắc 'chỉ vì' để làm rạng rỡ một ngày của ai đó.

Ngày nay, bang Tennessee tự hào có hoa diên vĩ là hoa của bang.

Xem thêm: 

Hoa diên vĩ mang những ý nghĩa theo màu sắc

Hoa Diên Vĩ Tím

  • Hoa diên vĩ màu tím tượng trưng cho trí tuệ, nhân phẩm và sự tôn trọng. Màu tím trong lịch sử gắn liền với hoàng gia, phần lớn là do nó là một loại thuốc nhuộm đắt tiền và hiếm. Hoa diên vĩ tím thích hợp làm quà tặng hoặc trang trí cho bất kỳ dịp nào, nhưng đặc biệt phổ biến trong ngày sinh nhật và ngày kỷ niệm.

  • Hoa diên vĩ xanh lam đại diện cho niềm tin và hy vọng. Trong khi màu xanh lam thường gắn liền với sự đau buồn thì hoa diên vĩ màu xanh lam tượng trưng cho sự lạc quan và khởi đầu mới. Hoa diên vĩ xanh lam cũng xuất hiện trong bối cảnh tôn giáo ở một số truyền thống nhất định trên toàn cầu. Những vẻ đẹp này có thể là món quà tuyệt vời cho lễ tốt nghiệp hoặc công việc mới.

  • Hoa diên vĩ trắng đại diện cho sự tinh khiết và từ bi. Những nụ hoa trắng bắt mắt này thường được tặng như một bông hoa cô dâu hoặc cho người đã mất. Thường được coi là một phiến đá nền móng cho những khởi đầu mới, hoa diên vĩ trắng cũng được sử dụng để chào đón một em bé mới đến với thế giới.

  • Hoa diên vĩ màu vàng biểu thị niềm đam mê, tình bạn và sự gắn kết – có lẽ là do màu sắc tươi vui và rực rỡ của nó. Tặng hoa diên vĩ vàng này cho người bạn yêu thương để cho họ thấy bạn quan tâm họ nhiều đến thế nào. Hoặc tặng một bó hoa diên vĩ vàng tươi cho một người bạn lâu năm để thể hiện sự gắn bó lâu dài của bạn.

Xem thêm:

Ý nghĩa hoa diên vĩ trong các nền văn hóa

Hoa diên vĩ phổ biến trên khắp thế giới, điều đó có nghĩa là từ lâu chúng đã mang những ý nghĩa khác nhau đối với các nền văn hóa khác nhau.

  • Hy Lạp cổ đại – Trong thần thoại Hy Lạp, Iris là sứ giả của các vị thần giao tiếp qua cầu vồng – lối đi giữa Thiên đường và Trái đất. Đây là lý do tại sao hoa diên vĩ được cho là có nghĩa là giao tiếp. Từ tiếng Hy Lạp eiris có nghĩa là "sứ giả", từ đó loài hoa này có tên như vậy.

  • Pháp – Trong khi fleur-de-lis được dịch trực tiếp thành “hoa loa kèn”, biểu tượng trang trí được sử dụng bởi hoàng gia Pháp thực sự được lấy cảm hứng từ hoa diên vĩ màu vàng. Trong thời Trung cổ, hoa diên vĩ xuất hiện trên quốc huy, tiền xu và khiên của chế độ quân chủ. Nó cũng khá phù hợp, vì loài hoa tuyệt đẹp này tượng trưng cho chiến thắng, lòng dũng cảm và sức mạnh.

  • Trung Quốc – Ở Trung Quốc, hoa diên vĩ tượng trưng cho mùa xuân, sức sống và sự thay đổi. Người Trung Quốc đôi khi gọi hoa diên vĩ là một con bướm do những cánh hoa giống như cánh bướm của nó. Ở Trung Quốc cổ đại, hoa diên vĩ được coi là vật bảo vệ và mọi người sẽ đặt hoa diên vĩ trong nhà để xua đuổi những năng lượng tiêu cực.

  • Ai Cập – Xuyên suốt lịch sử ở Ai Cập, hoa diên vĩ được coi là biểu tượng của sự bảo vệ và quyền lực. Để bảo vệ các pharaoh khi họ bước sang thế giới bên kia, người Ai Cập cổ đại đã đặt những bông hoa mỏng manh này trên lăng mộ của họ, đây cũng được coi là một cách để tỏ lòng thành kính.

  • Nhật bản - Hoa xuất hiện tại xứ sở mặt trời mọc mang vẻ đẹp thuần khiết, cao quý, được người Nhật trân trọng và coi đó như lời chúc tốt lành, mang tới nhiều điều quý giá cho các em bé khỏe mạnh hơn.

Công dụng chính của hoa diên vỹ

Hoa diên vĩ có công dụng gì? Đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, đây là loại hoa rất đa năng với những công dụng sau:

Công dụng của y học

Hàng chục loài hoa diên vĩ (Iridaceae) được coi là phương thuốc truyền thống ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là để điều trị viêm nhiễm. Các nghiên cứu về hóa học thực vật vẫn còn khan hiếm và chưa cung cấp đủ bằng chứng dịch tễ, tuy nhiên lần đầu tiên các nhà khoa học đã chiết xuất và có cái nhìn sơ lược về các chất chiết xuất của các bộ phận trên thân rễ của hoa diên vĩ. Cả hai chất chiết xuất đều thể hiện khả năng loại bỏ gốc tự do phụ thuộc vào liều lượng đáng kể và các hoạt động chống oxy hóa toàn phần, có thể so sánh với hoạt tính của axit ascorbic. Quá trình phân tách bằng sắc ký lỏng trung bình của hai chất chiết xuất thu được l-tryptophan, androsin, isovitexin, swertisin và 2″-O-α-l-rhamnopyranosyl swertisin từ các phần trên hoa, trong khi đó ε-viniferin, trans-resveratrol 3,4′ -O-di-β-d-glucopyranoside, và isotectorigenin được phân lập từ thân rễ. Đây là phát hiện đầu tiên về ba chất chuyển hóa cuối cùng từ một loài hoa diên vĩ cụ thể. Các hoạt động sinh học đáng chú ý khác nhau của các hợp chất được phân lập duy trì một cách khoa học. Và đó là lý do hoa diên vĩ truyền thống được sử dụng như một cây thuốc.

Nguồn tham khảo: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7827031/ 

Công dụng trong đời sống

Hoa diên vĩ được dùng làm hương liệu từ thế kỷ 15. Sản phẩm hương liệu có sự kết hợp của hoa diên vĩ rất được yêu thích ở khắp nơi. Mùi thơm của nó ngọt ngào, say đắm, cuốn hút và ngọt ngào, thích hợp với phái đẹp.

Công dụng trang trí nhà cửa

Với vẻ đẹp độc đáo và sức hút hấp dẫn, hoa diên vĩ trở thành loài hoa được ưa chuộng sử dụng, trưng trong nhà. Diên vĩ thường được trồng dưới mái hiên, dù ở đâu vẫn luôn thể hiện sự dịu dàng, thanh tao và quý phái.

Trồng và chăm sóc hoa diên vĩ như thế nào

Bạn yêu thích hoa diên vĩ và muốn trồng hoa tại nhà? Tham khảo ngay những mẹo mà chúng tôi gợi ý sau đây:

Phương pháp trồng hoa diên vĩ

  • Thời điểm để trồng hoa diên vĩ: Tốt nhất bạn nên trồng hoa diên vĩ vào giữa đến cuối những tháng mùa hè. Điều này cho phép chúng bén rễ trước thời tiết mát mẻ hơn vào mùa đông.

  • Chọn một khu vực để trồng hoa diên vĩ: Hoa diên vĩ yêu thích ánh nắng mặt trời đầy đủ, nhưng chúng cũng có thể sinh trưởng được ở những khu vực bị che bóng. Chỉ cần lưu ý rằng nếu chúng không có đủ ánh nắng mặt trời, bạn sẽ không nhìn thấy những bông hoa đẹp. Cây diên vĩ có râu phải được trồng trên luống riêng vì chúng có xu hướng bị các cây khác che khuất. Hoa diên vĩ thích đất trung tính, nhưng cũng sẽ chịu được đất hơi chua. Điều quan trọng nữa là chọn một nơi có hệ thống thoát nước tốt. Hoa diên vĩ dễ bị thối rễ khi gặp đất ngập úng. Khi trồng hoa, bạn hãy đảm bảo rằng đất được xới tơi đến độ sâu khoảng 30cm hoặc hơn một chút, sau đó trộn một ít phân trộn vào.

  • Thực hiện trồng diên vĩ: Khi bạn trồng diên vĩ, rễ nên được trồng theo chiều ngang với phần trên lộ ra. Nếu khí hậu nóng hơn mức bình thường, bạn hãy đặt rễ xuống ngay dưới bề mặt đất. Bạn có thể trồng cây hoa diên vĩ một mình hoặc theo nhóm ba cây nhưng trồng mỗi nhóm cách nhau khoảng 30 đến 60 cm. Đào một cái hố sâu khoảng 10cm và đường kính 20cm. Tạo một dải đất thấp hơn ngang bên trong hố, sau đó đặt rễ lên trên. Lấp đầy lỗ nhưng để hở một chút thân rễ. Bạn đừng đặt lớp phủ ủ như những loài hoa khác, nhưng bạn nhớ tưới nước kỹ lưỡng cho những cây mới trồng nhé.

Cách chăm sóc hoa diên vĩ

Sau khi trồng thành công hoa diên vĩ, bạn cần phải chăm sóc nó để thu hoạch một khu vườn rực rỡ.

Kỹ Thuật Trồng Hoa Diên Vĩ

  • Bón phân cho hoa diên vĩ vào đầu mùa xuân. Không sử dụng phân bón có hàm lượng nitơ cao.

  • Đảm bảo không tưới quá nhiều nước cho những bông hoa này, vì quá nhiều độ ẩm có thể làm thối thân rễ, nhưng hãy tưới nước thật sâu (tưới nhiều và chậm để đảm bảo cho đất ngậm đủ nước nhưng không bị úng ngập) cho chúng trong thời gian hạn hán.

  • Nếu hoa diên vĩ cao, bạn nên đặt cọc cho chúng. Hoa diên vĩ cần hỗ trợ hoặc không nó có thể ngã.

  • Nếu bạn nhìn thấy những đường thẳng đứng, sẫm màu trên lá của hoa diên vĩ, thì đấy là dấu hiệu cho thấy hoa diên vĩ của bạn bị nhiễm một loài gây hại được gọi là sâu đục thân. Hãy mạnh dạn loại bỏ những tán lá chết từ những bông hoa vào cuối mùa thu hoặc đầu mùa xuân. Điều này giúp tiêu diệt nhiều trứng sâu.

  • Loại bỏ những bông hoa chết và sắp chết một cách nhất quán. Điều này giúp cây có sức để nuôi dưỡng những búp hoa khác. Nó giúp cây hoa tiếp tục nở và vẫn rực rỡ.

  • Khi hoa đã nở xong, bạn nên cắt các cành ở gốc.

  • Tuy nhiên, bạn không nên tỉa lá diên vĩ sau khi chúng đã nở hoa. Bạn cần những chiếc lá đó để thu năng lượng từ mặt trời cho sự phát triển của năm sau.

  • Trong những tháng mát mẻ và lạnh giá của mùa đông, hãy phủ cát và cành cây thường lên thân rễ để giữ ấm và ẩm cho hoa diên vĩ. Bạn có thể loại bỏ lớp phủ này vào mùa xuân.

  • Khi loại bỏ lớp phủ mùa đông, cũng loại bỏ bất kỳ tán lá già, chết nào. Điều này sẽ mang lại cho hoa diên vĩ một khởi đầu mới cho mùa ra hoa sắp tới.

Sự thật về hoa diên vĩ không phải ai cũng biết

  • Hoa diên vĩ có màu sắc của cầu vồng nhưng chắc chắn nó không tồn tại dưới sắc đỏ

  • Hoa diên vĩ có tới 310 loài được ghi nhận với đầy đủ màu sắc (ngoại trừ đỏ) thậm chí là màu đen

  • Ba cánh hoa thẳng đứng trên hoa diên vĩ luôn tượng trưng cho niềm tin, trí tuệ và lòng dũng cảm dù ở bất kỳ màu sắc nào

  • Một chiếc xuất từ cây hoa diên vĩ là thành phần của rượu Gin và nước hoa là “orris root" có chứa axit myristic

  • Ở một số quốc gia, hoa diên vĩ bị cấm trồng bởi vì đặc tính xâm lấn hung hãn của chúng

Trên đây là những thông tin bạn có thể tham khảo về hoa diên vĩ. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về loài hoa này, ý nghĩa, công dụng và cách trồng. Đừng quên tham khảo website hoadep365 để có thêm thông tin về nhiều loài hoa nữa nhé!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận