Nguồn Gốc, Ý Nghĩa & Cách Nhận Biết Hoa Lan Vũ Nữ 2024

Nguồn Gốc, Ý Nghĩa & Cách Nhận Biết Hoa Lan Vũ Nữ 2024

Việt Nam với khí hậu nhiệt đới và á nhiệt đới có gió mùa, nắng chan hoà, lượng mưa dồi dào và độ ẩm cao là cái nôi của rất nhiều loài hoa lan đặc hữu có giá trị kinh tế cũng như giá trị bảo tồn nguồn gen thực vật. Một trong những loài lan đặc trưng của Việt Nam có tên gọi rất hình tượng: Lan vũ nữ. Hoa Đẹp 365 xin dẫn đường cho bạn đọc đi tìm hiểu về một trong những loại lan ít được chú ý nhưng rất xinh đẹp này.

Có thể bạn quan tâm: 

Hoa lan vũ nữ là hoa gì?

Nguồn gốc

Lan vũ nữ là một loại cây bụi biểu sinh và sinh trưởng ở quần xã nhiệt đới ẩm ướt đặc trưng. Hoa lan vũ nữ lần đầu tiên được xác định vào năm 1912 bởi nhà sinh vật học người Đức - Rolfe J.J.SM. tại Việt Nam. Hoa lan vũ nữ có tên khoa học là Arachnis annamensis, và còn được biết đến với các tên gọi không thông thường khác như bò cạp tía, lan nhện trung. 

Loài lan này có tên gọi “vũ nữ" bởi vì hình dáng bên ngoài của bông hoa làm con người liên tưởng đến hình ảnh của một vũ công nữ đang xoè váy và nhảy những vũ điệu say đắm lòng người.

Đặc điểm

Khi được tìm thấy bởi nhà sinh vật học Rolfe, hoa lan vũ nữ sinh trưởng ở một độ cao lên đến 1500m trên mực nước biển. Nó là một loại thực vật biểu sinh có kích thước lớn, đơn thân và mọc không theo trật tự nhất định nào. Cây hoa lan vũ nữ có thân thon dài, mang nhiều lá mọc xen kẽ với 2 thuỳ gắn ở đỉnh. Mùa nở hoa của lan vũ nữ là mùa xuân, noa nở ra từ nách lá, mọc thẳng và có thể dài đến 60cm với rất nhiều cụm hoa.

Cách nhận biết lan vũ nữ đơn giản, chuẩn xác

Lan vũ nhữ dễ dàng được nhận biết bởi vì những loài lan này giống như một vũ công nhỏ với chiếc váy sặc sỡ. Lan vũ nữ thường là loài lan biểu sinh (mọc trên cây), tạo thành cụm giả hành hình trứng đến hình nón, mỗi cụm có 1-3 lá có màu xanh giữa, mọc ra từ đầu ngọn. Nếu bạn nhìn thấy một bông hoa lan khiến bạn liên tưởng đến một cô gái đang nhảy múa, thì gần như chắc chắn đó là loài lan thuộc về gia đình lan vũ nữ.

cách nhận biết lan vũ nữ

Ý nghĩa hoa lan vũ nữ

Hoa lan có vẻ đẹp mê hoặc, thu hút ánh nhìn cũng như sự yêu thích của người nhận hoa. Có nhiều giống hoa lan, mỗi giống hoa sẽ có ý nghĩa đặc trưng riêng. Tuy vậy, nhìn chung hoa lan thường mang ý nghĩa giàu sang, thịnh vượng.

Lan vũ nữ được cho rằng nó không chỉ biểu trưng cho sự thịnh vượng, hạnh phúc mà còn mang đến nhiều may mắn trong công việc, tình cảm và đời sống viên mãn. Những giải đáp về giấc mơ hoa vũ nữ cũng cho thấy đó là điềm báo của sự may mắn, thuận lợi và hanh thông.

Xem thêm: Lan hồ điệp tím - Sắc hoa của sự thủy chung

hoa lan vũ nữ

Các loại hoa lan vũ nữ đẹp được yêu thích ở Việt Nam

Hoa lan vũ nữ là thành viên của một nhóm các giống lan khác nhau có nhiều điểm tương đồng và có thể được lai tạo với bao gồm hơn 1200 loài lan từ 70 chi lan.

Theo Hiệp hội Hoa lan Hoa Kỳ (AOS), có ít nhất 300 tên được chấp nhận của các loài lan vũ nữ. Dưới đây là một số loài lan vũ nữ phổ biến ở Việt Nam:

Lan vũ nữ hoàng hậu

Lan vũ nữ hoàng hậu có kích thước lớn như tên gọi của nó “hoàng hậu" để ám chỉ sự to lớn thể hiện vị trí dẫn đầu trong gia đình lan vũ nữ, cây thường mọc thành từng bụi lớn với lá có kích thước to, vòi hoa có thể dài từ 1.5m đến 4m. Lan vũ nữ hoàng hậu thường được trồng vào những chậu lớn, thoáng, để lộ phần rễ. Khi phát triển đầy đủ thì bạn có thể thấy rất nhiều rễ và thường mọc thẳng lên trời như bàn chông. Loài lan vũ nữ hoàng hậu này là một loài lan ưa sáng, thích hợp nơi thoáng mát. Do cây có giả hành tích nước và dinh dưỡng, nên cây tương đối cần ít nước. Nhu cầu về dinh dưỡng của lan vũ nữ hoàng hậu rất lớn, để giúp nó lớn nhanh, mạnh vào khoảng mùa xuân và mùa hè. Cây vũ nữ hoàng hậu bắt đầu có nụ từ cuối đông tháng 1-2, và ra hoa vào tháng 4-6.

Lan vũ nữ mèo đỏ

Đúng như tên gọi của loài lan này, hoa lan có sắc màu đỏ rực rỡ với viền hoa điểm xuyến sắc vàng sáng kết hợp với nhau một cách hài hoà tạo nên một bông hoa sang trọng và quý phái. Lan vũ nữ mèo đỏ có tốc độ sinh trưởng nhanh, vì thế cây thường ra hoa không lâu sau khi được trồng. Cùng với khả năng sinh trưởng tốt thì loài lan này cũng ít bị sâu bệnh, đó là lý do tại sao lan vũ nữ mèo đỏ luôn là một lựa chọn hợp lý dành cho bạn trong việc chọn một cây lan vũ nữ trồng trang trí trong nhà.

hoa lan vũ nữ mèo đỏ

Lan vũ nữ mật ngọt

Cũng giống như những loài lan vũ nữ khác, lan vũ nữ mật ngọt với kích thước cây trưởng thành khá bé, từ 15-20cm cùng với sắc hoa vàng rực rỡ và mùi thơm quyến rũ nhưng rất dễ trồng và chăm sóc (ít sâu bệnh, không cần bón phân nhiều, dễ ra hoa), lan vũ nữ mật ngọt có thể xem như là loài hoa lan vũ nữ dễ được bắt gặp nhất trong cuộc sống. Bạn có thể vô tình gặp nó ở bất cứ đâu, quán cafe, công viên, hay sân vườn của bất kì căn hộ nào.

hoa lan vũ nữ mật ngọt

Lan vũ nữ mèo hoang

Cũng mang tên một loại động vật trong tên của mình nhưng loài lan vũ nữ mèo hoang lại có một sắc thái hoa đỏ cực nồng đậm, mang lại cảm giác hoang dã, phóng khoáng và đầy chất tự nhiên.

hoa lan vũ nữ mèo hoang

Lan vũ nữ socola

Màu sắc hay mùi hương của lan vũ nữ socola (chocolate) đều khiến bạn liên tưởng đến một thanh socola ngọt ngào quyến rũ. Với ngoại hình gần giống như lan vũ nữ mèo hoang nhưng có một chút khác biệt về màu sắc (có thêm sắc trắng trên bông hoa vàng và đỏ nâu) và mùi hương, lan vũ nữ socola cũng là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn khi tìm mua một chậu lan trang trí cho góc nhà của mình thêm xanh.

hoa lan vũ nữ socola

Lan vũ nữ mặt trời

Rực rỡ và cháy bỏng, lan vũ nữ mặt trời luôn làm sáng bừng không gian trang trí của bạn với phần thân hoa dưới mang đậm một màu vàng rực rỡ cùng các cánh hoa đối xứng bên trên nhỏ nhắn và thẳng tắp vươn lên trời xanh.

hoa lan vũ nữ mặt trời

Những lưu ý khi trồng lan vũ nữ đẹp, sớm ra hoa

Lan vũ nữ là loài cần được chăm sóc một cách thích hợp và kỹ lưỡng. Bạn đọc cần có kiến thức đầy đủ về cách chăm sóc cây để cung cấp cho cây lan vũ nữ một điều kiện phát triển tốt nhất. Điều này sẽ cho phép lan vũ nữ phát triển khỏe mạnh đồng thời thể hiện hết vẻ đẹp của nó.

https://plantly.io/plant-care/dancing-lady-orchid/

  • Thời điểm nên trồng hoa lan vũ nữ

Mùa trồng lan vũ nữ tốt nhất là vào mùa xuân. Chúng thường có thể được trồng hoặc nhân giống bằng cách chia thân của chúng ra từng cụm nhỏ khi cây hoa lan vũ nữ mẹ đã phát triển đủ lớn. Hãy nhẹ nhàng lấy cây lan vũ nữ trưởng thành của bạn ra khỏi chậu để tiến hành chiết cành. Để tránh làm tổn thương cây lan vũ nữ, bạn phải tách chậu ra theo từng thân chiết riêng biệt.

  • Chậu trồng

Đất của lan vũ nữ cần là loại đất thoát nước tốt, và có thể quan sát thấy được rễ cây. Đất có thể được trộn với vỏ cây lan phơi khô, rêu và cả sợi dương xỉ. Những vật liệu hữu cơ này cung cấp một môi trường thông khí và thoát nước tốt cho cây lan vũ nữ sinh trưởng. Và những chất hữu cơ này cũng có thể giữ lại đủ nước mà cây cần. Hỗn hợp này không được nén vì điều đó có thể làm nghẹt rễ dẫn đến chết rễ của cây.

  • Nhiệt độ

Hoa lan vũ nữ được biết đến là loài thực vật nhiệt đới. Có nghĩa là nó chỉ có thể phát triển và sinh trưởng tốt nhất ở điều kiện nhiệt độ ở mức 15-30 độ C. Nhiệt độ dưới và trên mức nhiệt độ khuyến cáo có thể gây ra sự phức tạp và “căng thẳng” cho hoa lan vũ nữ. Nếu nhiệt độ tăng quá cao, bạn hãy cân nhắc đặt lan vũ nữ ở một nơi tạm thời riêng biệt để nó có thể nhận được nhiệt độ ổn định trong khoảng khuyến cáo. Và một giàn trồng lan đủ tiêu chuẩn về nước, ánh sáng, lưu thông khí, độ ẩm, nhiệt độ sẽ là cần thiết nếu bạn muốn trồng và chăm sóc tốt cho lan vũ nữ.

  • Phân bón

Phân bón hữu cơ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất cho lan vũ nữ. Phân hữu cơ giúp hỗn hợp trồng lan trở nên giàu chất dinh dưỡng. Mùa hè và mùa xuân là những mùa thích hợp nhất để bạn có thể bón phân cho cây. Hai mùa này cũng thuận lợi cho cây vì hoa lan vũ nữ có thể tồn tại và phát triển dễ dàng. Đồng thời điều này cũng có ý nghĩa là mùa nhân giống tốt nhất, thích hợp nhất đối với lan vũ nữ. Trong mùa thu và mùa đông, bạn không được bón phân cho lan vũ nữ. Có 1 điều đặc biệt là hoa lan vũ nữ thường ngủ đông hoặc không hoạt động trong hai mùa này, việc bón phân cho hoa lan có thể khiến cây bị thối rễ do sự phân hủy của hợp chất hữu cơ nhưng lại không được cây hấp thu.

  • Ánh sáng

Lan vũ nữ phát triển mạnh với ánh sáng gián tiếp. Mặc dù loài lan này có khả năng chịu ánh sáng mặt trời tốt hơn so với các loài khác cùng loại. Tuy nhiên, đặt cây tránh ánh nắng trực tiếp để giúp cây không bị cháy, héo và chết đi. Quá nhiều ánh nắng ảnh hưởng trực tiếp đến cây và đó là lý do tại sao chúng ta cần ngăn cây tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Nếu lan vũ nữ được trồng trong nhà, hãy đảm bảo rằng cây vẫn có thể nhận được ánh sáng để giúp cây quang hợp. Việc trồng lan vũ nữ trong nhà có thể giúp hoa lan vũ nữ được bảo vệ khỏi ánh nắng chói chang, khiến dễ bay hơi nước và mất độ ẩm.

Nguồn tham khảo: Dancing Lady Orchid Plant Care 

HoaĐẹp365 hy vọng với các thông tin tổng hợp chi tiết về hoa vũ nữ ở trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về loài hoa lan đặc biệt này. Tham khảo thêm về các loài hoa lan khác tại HoaĐẹp365.

Xem thêm: 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận