Sự Tích Hoa Cúc Trắng Và Ý Nghĩa Hoa cúc Trắng 2024

Sự Tích Hoa Cúc Trắng Và Ý Nghĩa Hoa cúc Trắng 2024

Hoa cúc là loài hoa giản dị, gần gũi và phổ biến trong đời sống người Việt Nam. Trong đó, riêng hoa cúc trắng mang nhiều ý nghĩa khác nhau trong các nền văn hóa khác nhau. Vì vậy, có rất nhiều sự tích hoa cúc trắng được phổ biến ở các quốc gia. Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu câu chuyện bông hoa cúc trắng cũng như ý nghĩa hoa cúc trắng ở các quốc gia có gì đặc biệt trong bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: 

Sự tích hoa cúc trắng & ý nghĩa đặc biệt hoa cúc trắng ở mỗi nền văn hóa

Hoa cúc trắng đã tồn tại trên thế giới hàng nghìn năm. Ý nghĩa đặc biệt và câu chuyện sự tích hoa cúc trắng sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang ở. Một bông hoa tượng trưng cho hạnh phúc ở một nơi này có thể liên quan đến cái chết ở một nơi khác. Mời bạn khám phá sự tích hoa cúc trắng đến từ các nền văn hóa khác nhau:

Hoa Cúc Trắng

Sự tích hoa cúc trắng

  • Châu Úc: Ở Úc, hoa cúc trắng là loài hoa biểu tượng chính thức cho Ngày của Mẹ, hay còn gọi là Mum’s Day. Do đó, bạn có thể mong đợi được nhìn thấy rất nhiều loài hoa này nở vào ngày lễ này.

  • Bỉ: Ở Bỉ và các nước Tây Âu khác như Pháp và Áo, hoa cúc trắng đám tang rất phổ biến. Bởi ở đây, bông hoa cúc trắng tượng trưng cho cái chết và tang tóc. Chúng thường được sử dụng nhiều làm hoa tang lễ và hoa tưởng niệm.

  • Trung Quốc: Ý nghĩa hoa cúc trắng biểu tượng cho cuộc sống lâu dài, may mắn. Người Trung Quốc thường mang tặng những bông hoa cúc trắng đến các buổi tiệc sinh nhật và đầy tháng. Trong hội họa Trung Quốc, nổi tiếng có bức tranh Tứ Quân Tử với 4 loài hoa: Hoa Mai, Hoa Lan, Trúc và Hoa Cúc . Bức tranh này mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc thể hiện chí khí của người quân tử, mang đến sự thịnh vượng may mắn và tràn đầy hy vọng. Hình ảnh hoa cúc trang bức tranh là sự tự tôn, ngạo mạn và nở hoa giữa mùa đông lạnh giá.

  • Nước Anh: Mặc dù biểu tượng hoa cúc liên quan đến cái chết, sự mất mát ở nhiều nơi ở Châu Âu. Nhưng điều này không đúng ở Vương quốc Anh. Người Anh coi hoa cúc trắng là biểu tượng của hạnh phúc và trường thọ.

  • Nhật Bản: Khi hoa cúc trắng lần đầu tiên xuất hiện ở Nhật Bản, người ta nhận thấy rằng các cánh hoa nở ra theo thứ tự hoàn hảo. Do đó, người Nhật bắt đầu liên kết các bông cúc trắng với sự hoàn hảo. Hoa cúc trắng cũng tượng trưng cho mặt trời. Nhật Bản yêu thích loài hoa này đến nỗi họ có Ngày hoa cúc Quốc gia tương ứng với Lễ hội Hạnh phúc.

  • Mỹ: Tại Mỹ, hoa cúc tượng trưng cho tình bạn, hạnh phúc và sung túc. Chúng thường gắn liền với sự xuất hiện của mùa thu vì chúng là một trong những loài hoa mùa thu phổ biến nhất.

Nguồn: Chrysanthemum Meaning and Symbolism

Nguồn gốc và các loài hoa cúc trắng phổ biến hiện nay

Hoa cúc trắng đã được trích dẫn trong lịch sử Trung Quốc từ thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên. 1100 năm sau, họ đã ghi lại hơn năm trăm loại hoa cúc. Cũng trong khoảng thời gian đó, chúng được biết đến ở châu Âu, nhưng không phổ biến cho đến thế kỷ thứ mười tám. Vào đầu những năm 1900, con người đã biết đến hơn 2.000 giống lai khác nhau của hoa cúc trắng.

Các loại hoa cúc trắng phổ biến ở Việt Nam thường thấy: Cúc tana, cúc họa mi, Cúc thạch thảo, cúc mẫu đơn & cúc đồng tiền.

Hoa Cúc Trắng

Hoa cúc tana

Công dụng hoa cúc trắng trong thực tế

Dùng trong Đông y

Hoa cúc trắng là loại hoa có vị ngọt đắng, tính hơi hàn,... Vì vậy mà hoa cúc trắng được dùng trong rất nhiều các bài thuốc. Trong Đông y, nó có thể dùng làm thuốc để giảm đau và trị tiêu chảy, ho và co thắt đường tiêu hóa. Cúc trắng cũng được dùng chữa các chứng nhức đầu, đau mắt, chảy nước mắt, tăng huyết áp và sốt. 

Có nhiều bài thuốc nổi tiếng bạn có thể thử áp dụng. Nổi tiếng nhất là bài thuốc chữa tăng huyết áp ở bệnh nhân có xơ vữa động mạch. Và bài thuốc chữa hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, mất ngủ. Bạn có thể dùng hoa cúc trắng dưới dạng thuốc sắc để uống, có thể dùng riêng hay phối hợp với các vị thuốc khác. Hoặc cũng có thể dùng hoa cúc trắng ngâm rượu uống. Hay cũng có thể dùng làm trà hoa cúc trắng.

Dùng trong y học hiện đại

Trong hoa cúc trắng có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất. Vì thế nó giúp ích rất nhiều cho nền y học hiện đại. Điển hình nhất chính là tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch. Vì trong hoa có chứa nhiều flavonoids nên sẽ hỗ trợ giảm huyết áp và mức cholesterol. Điều này rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. 

Không những thế hoa cúc trắng còn giải cảm, giải nhiệt, làm dịu mẩn đỏ do nóng trong người, tiêu độc, nhuận gan. Hay cải thiện sức khỏe đôi mắt, trị mất ngủ, hạ huyết áp, chống lại vi khuẩn, nhanh lành vết thương. Và đặc biệt, trong hoa cúc trắng còn chứa chất apigenin có tác dụng ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng và giúp các thuốc trị ung thư phát huy tác dụng hơn. Có thể thấy được, sử dụng hoa cúc rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Dùng làm trà hoa cúc

Trà hoa cúc là một loại thức uống lâu đời nhất được biết đến với rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong trà hoa cúc có thể mang lại những lợi ích quan trọng cho sức khỏe. Ví dụ, kali giúp tim, thận và các cơ quan khác hoạt động bình thường. Lượng kali đầy đủ trong cơ thể giúp giảm nguy cơ cao huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, viêm khớp, ung thư, rối loạn tiêu hóa và vô sinh. Trà hoa cúc cũng rất giàu chất sắt, rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển và giúp vận chuyển oxy qua máu.

Trà Hoa Cúc Trắng

Trà hoa cúc tốt cho sức khỏe

Cắm hoa cúc trắng bàn thờ, chưng tết

Cắm hoa cúc trắng bàn thờ từ lâu đã trở thành thói quen phổ biến mỗi dịp lễ giỗ hay tết đến xuân về. Hoa cúc trắng, dù chưa được chứng minh bằng một nghiên cứu khoa học rõ ràng nhưng người ta tin rằng nó có khả năng lọc không khí, mang lại sinh khí và xua tan chướng khí trong nhà. Bên cạnh đó, hoa cúc trắng còn là biểu tượng của sự hiếu thảo, biết ơn đối với ông bà tổ tiên, vì thế, hoa cúc trắng rất thường đường sử dụng để chưng tết, chưng bàn thờ khi gia đình đến ngày quan trọng trong năm.

Xem thêm: TOP 10 mẫu cắm hoa bàn thờ đẹp & những điều kiêng kỵ cần tránh

Ý nghĩa hoa cúc trắng trong đời sống

Hoa cúc trắng biểu tượng cho sự hiếu thảo

Nhắc đến hoa cúc trắng thì người ta sẽ nghĩ ngay đến vẻ đẹp thanh cao, giản dị, đơn giản. Sở dĩ nó được nhớ đến vẻ đẹp này là do nó mang màu trắng thuần khiết. Bên cạnh đó, hoa cúc trắng còn mang ý nghĩa cho sự hiếu thảo. Chắc hẳn ai cũng biết đến sự tích người con xé nhỏ cánh hoa cúc để mẹ sống lâu hơn. Chính sự tích này đã khiến hoa cúc trắng trở thành biểu tượng của lòng hiếu thảo. 

Hoa Cúc Ping Pong Trắng

Hoa cúc ping pong trắng đẹp

Hoa cúc trắng mang ý nghĩa nhớ nhung, nuối tiếc

Trong một số nền văn hoá như Nhật Bản hay Tây Âu, hình ảnh hoa cúc trắng đám tang thường xuất hiện nhiều. Bởi ở đây, hoa cúc trắng mang ý nghĩa nhớ nhung và đau buồn. Một sự cảm thông sâu sắc của người gửi được truyền đi đến những mất mát của người nhận bằng một bó hoa cúc trắng tinh.

Cùng chủ đề:

Hoa Cúc Trắng

Hoa cúc trắng đám tang

Hoa cúc trắng mang ý nghĩa tình yêu trong sáng, giản dị

Hoa cúc trắng có sức sống rất mãnh liệt, có thể sống ở nhiều điều kiện khắc nghiệt. Vì thế nên nó còn mang ý nghĩa là sức sống mãnh liệt. Còn trong tình yêu, cúc trắng mang ý nghĩa là tình yêu trong sáng, cao thượng, vĩnh cửu. Và cúc trắng còn đại diện cho tình yêu đơn phương.

Mách bạn một số lưu ý trồng hoa cúc trắng đơn giản

Bởi vẻ đẹp giản dị và tính ứng dụng cao của hoa cúc trắng, nhiều người lựa chọn trồng loài hoa này ngay tại nhà để có thể sử dụng bất cứ khi nào cần. Cách trồng hoa cũng rất đơn giản bởi hoa cúc trắng dễ trồng, dễ sống dù trong điều kiện nào. Tuy nhiên, có một số lưu ý dành cho người trồng loại hoa này tại nhà:

  1. Người trồng phải luôn chú ý bấm ngọn, tỉa cành, loại bỏ đi những nhành cây thừa để cây nhanh phát triển. 

  2. Với những loại cúc họa mi có bông hoa lớn, sau khi trồng từ 10-20 ngày, chỉ nên để lạnh 3-4 cành. Số còn lại cần được tỉa bớt. Riêng với những giống cúc trắng cho bông nhỏ, số lượng lần tỉa cành là 3 lần vào các thời điểm sau khi trồng 15-20 ngày, sau khi trồng 30-45 ngày và sau khi trồng 45-50 ngày.

  3. Các loại phân được sử dụng để bón cho hoa cúc trắng phát triển là NPK, phân hữu cơ vào các thời điểm theo hướng dẫn. Nếu cây có sâu bệnh, cần có sự khắc phục kịp thời.

Hoa cúc trắng được ứng dụng linh hoạt trong đời sống, mang nhiều công dụng tốt cho sức khỏe và ý nghĩa đẹp trong đời sống. Hy vọng với những thông tin được cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu thêm về loài hoa cúc trắng xinh đẹp, thanh cao này!
 

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận

Randal 27/04/2024

At this time it appears like Wordpress iss the
best blogging platform available right now. (from what I've read) Is
that what you are using on your blog?

my webpage https://Sites.google.com/view/vavada-online-casino