Đi đám tang mặc đồ gì? phù hợp, trang trọng 2024

Đi đám tang mặc đồ gì? phù hợp, trang trọng 2024

Trang phục đi viếng đám ma là một trong những lễ nghi quan trọng bạn cần biết. Việc chọn trang phục viếng đám tang ngoài thể hiện sự tôn trọng dành cho người đã mất và gia quyến còn thể hiện nhân cách, sự hiểu biết về lễ nghi. Vậy bạn phải ăn mặc như thế nào để phù hợp trong lễ đám tang? Hãy cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu về tiêu chí chọn trang phục viếng đám ma phù hợp ngay trong bài viết dưới đây.

Vì sao nên tuân thủ việc lựa chọn trang phục đi viếng đám ma?

  • Tuy không ai đặt ra quy luật phải mang gì khi đến viếng người vừa mới qua đời nhưng trang phục đi viếng đám ma lại là một yếu tố rất quan trọng mà bạn không thể qua loa. Đó là bởi những lý do:
  • Trang phục viếng đám tang phù hợp, nghiêm trang giúp bạn thể hiện sự tôn trọng và lòng thành kính đối với người vừa mới qua đời và gia quyến.
  • Đây cũng được xem như một nét văn hoá truyền thống của Việt Nam ta nói riêng và ở phương Đông nói chung.
  • Việc lựa chọn trang phục đúng với hoàn cảnh cũng là sự tôn trọng đối với những người có mặt ở buổi đám tang đó, không khiến cho họ bị sao lãng hay phiền lòng.
  • Trang phục phù hợp và đúng hoàn cảnh cũng được xem như một cách để bạn thể hiện sự tôn trọng với tín ngưỡng và lễ nghi tôn giáo của gia quyến.

Cách chọn trang phục đi viếng đám tang phù hợp

Theo quan niệm phương Đông từ xưa đến nay, trang phục cũng là một yếu tố đánh giá về nhân cách của một ai đó. Nhất là khi họ tham dự những buổi tiệc đòi hỏi sự trang nghiêm và chỉn chu. Việc lựa chọn trang phục phù hợp với từng thời điểm, sự kiện, hoàn cảnh là rất quan trọng. Bạn không thể mang một bộ đồ ngủ nhăn nhúm để đến tham dự tiệc cưới, bạn cũng không thể đi biển với một bộ vest trang trọng,… Tại đám tang cũng vậy, mặc những bộ đồ có màu sắc và hoạ tiết quá sặc sỡ cũng là điều không nên. Vậy thì ta nên mặc gì?

Trang phục đi đám ma cho nữ

chọn màu trang phục trắng và đen khi tham dự tang lễ

Minh họa trang phục đi viếng đám ma dành cho nữ
Đối với phái nữ, bạn nên chọn:
  • Những trang phục có gam màu tối, trắng hoặc đen thì càng tốt. Tránh những bộ quần áo có nhiều hoạ tiết hoặc màu sắc quá sặc sỡ. 
  • Nên mang những kiểu đồ kín đáo, không lộ da thịt nhiều. Chọn áo dài tay và quần dài, đầm hoặc chân váy dài qua đầu gối, thiết kế cổ điển, càng đơn giản càng tốt. 
  • Ưu tiên những đôi giày thoải mái như giày búp bê, sandal, giày thể thao,… hạn chế mang giày cao gót. 
  • Không cần trang điểm hoặc chỉ trang điểm nhẹ nhàng, tránh màu son môi nổi bật như đỏ, cam. Hạn chế đeo trang sức. 

Trang phục đi đám ma cho nam

trang phục đi viếng đám tang cho nam

Trang phục đi viếng đám tang danh cho nam

Đối với phái nam thì nên chọn trang phục đi viếng đám ma: 
  • Lựa chọn những chiếc áo tối màu, không in các họa tiết rườm rà, hầm hố và nên mang quần dài. 
  • Ưu tiên những kiểu trang phục lịch sự như áo sơ mi và quần tây, mang giày. Tránh mang áo thun ngắn tay, quần đùi và đi dép lê.

Lời khuyên dành cho bạn khi đi viếng đám ma

Ngoài trang phục đi viếng đám ma, bạn cũng cần lưu ý thêm một vài điều sau đây để tránh phải rơi vào tình huống lúng túng, khó xử.

Đi viếng đám ma nên lạy mấy lạy?

Vái lạy cũng là một nghi thức quan trọng cần biết khi đi dự đám tang. 

  • Đối với đạo Phật, thì bạn sẽ quỳ gối, cúi mình gần chạm đất, lạy 4 lạy cho người đã an táng. Tuy nhiên, nếu thi thể của người mất vẫn còn đó thì dù cho đã được đặt trong quan tài thì cũng chỉ cần lạy 2 lạy. 
  • Đối với gia quyến theo đạo Công Giáo thì bạn chỉ cần thắp nhang, cúi người lạy 3 cái và không cần quỳ xuống. 

Tuân theo di nguyện của người đã mất hoặc gia quyến

  • Người tham dự đám tang nên tôn trọng di nguyện người đã mất nếu có sẵn hay được thông báo. Nếu người đã qua đời để lại di nguyện không nhận phúng điếu hay toàn bộ tiền phúng điếu được quyên góp cho các tổ chức từ thiện, thì người tham dự và gia quyến nên tuân theo. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng người đã mất và gia quyến.
  • heo xu hướng hiện nay, việc gia quyến không nhận phúng điếu dần trở thành xu hướng ở các gia đình trung lưu và thượng lưu hoặc tùy theo đức tin tôn giáo. Điều này được giải thích theo khía cạnh tâm linh rằng: đám tang không nhận phúng điếu vì mong muốn người đã mất ra đi được thanh thản, không nợ vật chất cõi trần. Trong trường hợp đó, bạn có thể thay thế bằng một giỏ trái cây, hoặc đặt gửi một vòng hoa chia buồn thành kính phân ưu để thể hiện sự chân thành của bản thân.

Không cười đùa hoặc nói chuyện to ở đám tang

Đám tang vốn dĩ là một sự đau buồn và mất mát to lớn cho người nhà của người đã khuất. Vậy nên việc cười đùa hay nói chuyện lớn tiếng là điều mà bạn nên tránh. Hãy ăn nói nhỏ nhẹ, tránh việc gây ồn ào đả động đến linh hồn của người đã mất. Điều này còn được xem là phép tắc thể hiện tính lịch sự và biết điều của bản thân.

Nên tắt chuông điện thoại

Trong buổi tang lễ, tuy không bắt buộc nhưng bạn nên để chuông điện thoại ở chế độ im lặng để tránh làm phiền người khác. Trong thời gian trang trọng và tôn nghiêm của lễ tang, tiếng chuông điện thoại vang lên với âm lượng lớn sẽ là một chuyện không hay. Điều này sẽ càng tồi tệ hơn nữa khi nội dung của bản nhạc chuông là không phù hợp.
Trang phục đi viếng đám ma là một trong yếu tố quan trọng khi tham dự tang lễ. Bạn cần phải nắm rõ các lễ nghi cơ bản để không mắc lỗi kiêng kỵ ảnh hưởng. Việc tuân thủ di nguyện người đã khuất và những điều cần tránh thi tham dự tang lễ mà HoaĐẹp365 vừa chia sẻ hy vọng mang đến bạn những thông tin hữu ích.

HoaĐẹp365 là website trực tuyến hỗ trợ khách hàng lựa chọn đặt hoa gửi tặng bạn bè, người thân, đối tác,... HoaĐẹp365 cung cấp các dịch vụ về hoa tươi trong các dịp lễ: Hoa Khai Trương, Hoa Sinh Nhật, Hoa Trang Trí Tiệc Cưới, Hoa Chia Buồn, Hoa Mừng Quốc Tế Phụ Nữ 8/3,... Các Florist của HoaĐẹp365 luôn kiểm tra chất lượng của từng bông hoa và xác định nhu cầu của khách hàng trước khi lên ý tưởng và thực hiện cắm. Vì thế, mỗi bó hoa sẽ là một câu chuyện, câu chuyện của riêng bạn. 

Hãy liên hệ với HoaĐẹp365 qua hotline hoặc Zalo 0902 526 176 để được tư vấn tận tình nhất.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận