Hoa Ly (Hoa Bách Hợp): Ý Nghĩa & 10 Điều Bất Ngờ Về Hoa Ly

Hoa Ly (Hoa Bách Hợp): Ý Nghĩa & 10 Điều Bất Ngờ Về Hoa Ly

Vẻ đẹp của hoa ly hay còn gọi là hoa bách hợp dưới góc nhìn phương Đông chính là biểu tượng cho sự thuần khiết, trong sáng. Hoa ly du nhập vào Việt Nam năm 1945 và được trồng ở Đà Lạt. Hoa ly mang nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt giúp con người truyền tải những thông điệp hay trong tình yêu và cuộc sống. Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu ý nghĩa hoa ly (hoa bách hợp) và 10 điều bất ngờ về hoa ly mà bạn chưa biết ngay trong bài viết dưới đây!

Tham khảo thêm: 

Sơ lược nguồn gốc dòng hoa ly

Hoa ly còn được gọi là hoa bách hợp. Hoa ly bắt nguồn từ quần đảo Ryukyu ở miền nam Nhật Bản. Nó lần đầu tiên được giới thiệu đến Anh vào năm 1819 và Mỹ vào năm 1880. Việc sản xuất củ giống hoa ly tập trung ở Nhật Bản và miền nam Hoa Kỳ vào cuối những năm 1800 trở đi, nhưng vào năm 1941 trong Thế chiến thứ hai, nguồn cung cấp từ Nhật Bản đã bị cắt đứt. Điều này dẫn đến giá trị của củ hoa ly tăng lên. Chẳng mấy chốc, những người trồng trọt ở Hoa Kỳ bùng nổ và đến năm 1945, có khoảng 1.200 người trồng trọt từ Vancouver, Canada đến Long Beach, California. 

Nhưng cho đến nay việc trồng hoa ly đã giảm quy mô, chỉ còn lại khoảng 10 người trồng ở một vùng nhỏ của biên giới Oregon-California. Ngày nay, khu vực này được gọi là Thủ đô hoa ly của thế giới, nơi sản xuất hơn 95% củ hoa ly. Ở Việt Nam, hoa ly bắt đầu được đưa vào canh tác từ năm 1945 tại Đà Lạt do những người Pháp mang đến. Và hiện nay, thủ phủ trồng hoa ly miền Nam là ở Đà Lạt và miền Bắc là làng Tây Tựu, Hà Nội.

Nguồn tham khảo: The history and tradition of the Easter lily

Đặc điểm chung của hoa Ly

Hoa ly thuộc dòng cây cảnh thân vảy, phần ngoài không có vỏ bao bọc. Trung bình mỗi cây cao từ 30-80cm, lá cây sẽ mọc rải rác theo vòm rộng và có hình thon dài, dẹp. Lá hoa ly thường có màu xanh nhạt, mềm với chiều rộng từ 1.8-2.8cm. Mỗi cây sẽ có từ 50-150 lá.

Mỗi bông hoa sẽ có 6 cánh, 6 nhị. Hoa ly có tuổi thọ sau cắt cành khá dài, từ 6-10 ngày và sở hữu hương thơm ngào ngạt nên phần bao phấn của hoa dài. Quả hoa ly có dạng quả nang, tròn dài với kích thước 8-10cm, quả hoa ly 3 ngăn chính. Phần rễ cây sinh trưởng tốt, thuộc loại rễ to, tuổi thọ trung bình của hoa ly lên đến 2 năm.

Bên cạnh đó, hoa ly ưa ẩm, thích ánh sáng nhẹ nên có khả năng sinh trưởng trung bình. Để cây phát triển tốt, tránh tối đa trồng ở khu vực bị ngập úng hoặc khiến cây bị thối rễ. Khi chăm sóc, cần quan tâm đến các chỉ số về độ ẩm và chất dinh dưỡng có trong đất.

Ý nghĩa của hoa ly biểu tượng cho điều gì?

Biểu tượng hoa ly trong đời sống và tình yêu mang nhiều tầng lớp ý nghĩa sâu sắc:

  • Sự đoàn viên, hạnh phúc trong cuộc sống
  • Tình mẫu tử, lần đầu được làm mẹ
  • Vẻ đẹp tinh khiết, sự trong sáng của tuổi trẻ
  • Niềm đam mê và khát khao khám phá trong cuộc sống

Giải mã ý nghĩa theo màu sắc của hoa ly

Mỗi sắc màu hoa Ly mang theo đều ẩn chứa ý nghĩa riêng. Dưới đây là tổng hợp một số hàm nghĩa theo màu sắc của hoa Ly được biết đến nhiều nhất.
  • Hoa ly đỏ biểu trưng cho tình cảm nồng cháy trong tình yêu, dù gặp khó khăn cũng nắm chặt tay nhau đương đầu.
  • Hoa ly trắng chỉ sự thuần khiết, trong sáng của vòng sinh tử và kiếp luân hồi. Cái chết và sự sống nối tiếp nhau, cái chết là khởi đầu mới cho sự sống.
  • Hoa ly hồng biểu tượng cho tình cảm mộc mạc, chân chất nhưng dịu nhẹ đi sâu vào lòng người.
  • Hoa ly màu cam gợi nhắc về khoảng thời gian thời niên thiếu với những ước mơ rực cháy, ký  ức về khoảng sân đầy nắng và niềm tin bất diệt về lẽ sống.
  • Hoa ly vàng đại diện cho sức khoẻ dồi dào nên được trao tặng cho người già hoặc vừa mới ốm dậy.
  • Hoa ly tím nói đến sự chung thủy trong tình yêu, đồng cam cộng khổ, gợi về điềm tốt lành, an yên. Do đó hoa ly tím cực thích hợp làm hoa cưới hoặc làm quà trong những dịp lễ tặng vợ, người yêu.

Ý nghĩa hoa ly trong phong thủy

Hoa ly rất được yêu thích trong phong thủy, và nó được biết tới với ý nghĩa giữ năng lượng tích cực và lạc quan cho căn phòng, nơi mà nó khoe sắc. Những chiếc lá được sử dụng để thu hút sự giàu có, trong khi những bông hoa mang lại may mắn cho gia chủ.

Thông thường để hoa ly mang lại vận khí may mắn và tài lộc, hoa ly thường được kết hợp giữa các màu trắng, tím và vàng. Bạn có thể cắm hoa trong một cái bình màu vàng nếu như không tìm được hoa ly vàng, hoặc chưng những bông hoa ly theo 3 màu kể trên trong những không gian có các màu sắc còn lại.

Mặc dù hoa ly được biết đến là bông hoa của sự phong phú và giàu có trong ngôn ngữ các loài hoa nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng mặc dù hoa màu đỏ rất đẹp nhưng không nên tặng chúng cho người đang ốm hoặc người mới bắt đầu một mối quan hệ. Ngoài ra, không bao giờ nên kết hợp hoa ly kèn đỏ và trắng trong một bình hay không gian trưng bày vì chúng không tạo ra năng lượng tốt.

Xem thêm:

Ý nghĩa hoa ly trong văn hóa một số quốc gia

Trong tiếng Anh cổ hoa ly có tên là “lilie”, nó có nghĩa là "nhạt, đáng yêu, trắng”. Hoa ly được đề cập trong cả trong Kinh Cựu Ước và Tân Ước, hoa ly còn có một cái tên phổ biến khác là hoa huệ Phục Sinh (Easter Lily) mang ý nghĩa sâu sắc và quan trọng trong Kitô giáo. Màu trắng của nó là biểu tượng tượng trưng cho hy vọng, sự tái sinh, sự khởi đầu mới và sự tinh khiết. Đối với các Kitô hữu trên khắp thế giới, nó đồng nghĩa với sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Nhưng truyền thống về loài hoa này không chỉ có ý nghĩa trong lịch sử Kitô giáo. Trong các nền văn hóa ngoại giáo cổ đại, người ta liên kết hoa ly với khả năng sinh sản và tình mẫu tử. Đó là lý do tại sao rất nhiều người tặng những bông hoa này cho mẹ của họ như một món quà.

Hoa ly cũng được nhắc đến trong cả thần thoại La Mã và Hy Lạp. Trong thần thoại Hy Lạp, người ta nói rằng hoa ly đã nở trong sữa của Hera (là nữ thần của hôn nhân, thần bảo trợ cho cuộc sống gia đình, cho sự thánh thiện và bền vững của nó. Hera là vợ của thần Zeus và, cũng như chồng, có toàn quyền thống trị của một vị nữ hoàng trên đỉnh Olympus. Tương đương của thần này trong thần thoại La Mã là Juno), còn trong thần thoại La Mã, chính nữ thần tình yêu, Venus, đã nguyền rủa cây hoa ly khiến một nhụy hoa lớn mọc ra từ trung tâm của nó như một thứ ung nhọt nhưng điều đó không làm mất đi vẻ đẹp của hoa ly. Bởi vì nó quá đáng yêu và thuần khiết, đến mức khiến nữ thần tình yêu phải ghen tị.

Nên tặng hoa ly vào những dịp nào?

Hoa ly là sự lựa chọn hoàn hảo cho rất nhiều dịp khác nhau. Ở phương Đông, hoa ly thường được cho là mang lại may mắn nên thường được tặng làm hoa cưới. Ở thế giới phương Tây, bạn sẽ thường thấy hoa ly trắng trong các đám cưới hoặc được tặng cho cha mẹ mới khi đứa con của họ chào đời vì chúng tượng trưng cho sự thuần khiết, cam kết và tái sinh. Vì lý do tương tự, hoa ly cũng là một loài hoa tang lễ phổ biến. Một bó hoa ly hồng tuyệt đẹp là biểu tượng của sự nữ tính, ngưỡng mộ và tình yêu. Điều này làm cho hoa ly hồng trở thành sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn bè hoặc thành viên nữ trong gia đình.

10 điều bí ẩn về hoa ly mà bạn chưa biết

  1. Đối với phương Tây, hoa ly (Lilium longiflorum) còn được biết đến với tên gọi là "hoa loa kèn", tuy nhiên ở Việt Nam thì hoa loa kèn và hoa ly được phân biệt khá rõ ràng về tên gọi, nguồn gốc và cả 1 số điểm khác biệt về ngoại hình.
  2. Hoa ly xuất hiện ở Mỹ sau thế chiến thứ nhất và được lén mang về từ Nhật bởi một người lính.
  3. Với tên gọi Easter lily, vậy nên hoa ly thường được các nông dân trồng trong nhà kính và điều khiển để cho ra hoa vào đúng dịp lễ Phục sinh hàng năm.
  4. Hoa ly có một thị trường trị giá ước tính khoảng 40 triệu USD (số liệu năm 2009)
  5. Hoa sẽ tươi lâu hơn nếu bao phấn màu vàng bên trong được loại bỏ ngay khi hoa bắt đầu nở
  6. Mặc dù hoa ly rất đẹp và thơm nhưng chúng rất độc đối với mèo. Nhiều nguồn tài liệu chỉ ra rằng ăn phải một hoặc hai lá có thể gây suy thận ở mèo. Hãy giữ mèo nhà bạn tránh xa hoa ly nhé
  7. Hoa ly trồng cho mục đích thương mại đầu tiên ở quần đảo Bermuda cho đến khi một loài virus gây hại quét sạch chúng ra khỏi quần đảo này. Sau đó Nhật Bản chiến phần lớn thị trường cung cấp hoa ly và thời điểm hiện tại là Mỹ.
  8. Hoa ly đứng thứ 4 trên thế giới về mức độ phổ biến
  9. Có khoảng 90 loài hoa ly trên toàn thế giới, phổ biến nhất là Lilium longiflorum hay còn gọi là Easter lily
  10. Trong một số ghi chép cổ xưa, hoa ly thường được sử dụng trong các tang lễ để át đi mùi phân huỷ của tử thi

Phân biệt một số loài hoa ly thường gặp

Hoa ly rất đa dạng về màu sắc, mẫu dáng và cả ý nghĩa bên trong. Dưới đây là một số loài hoa Ly thường bắt gặp nhất hiện nay.

Mẫu hoa ly ù

Mẫu hoa ly ù xuất hiện nhiều trên Đà Lạt với 2 loại chính, đó là hoa ly ù đỏ và ly ù vàng. So với các giống hoa khác, loài hoa này cho ra những bông hoa sở hữu kích thước to vượt trội. Phía nụ to và tròn.

Mẫu hoa Ly vàng nhọn

Sự khác biệt giữa hoa Ly vàng nhọn và các mẫu hoa Ly khác nằm ở chỗ loài hoa này nhọn mảnh và dài hơn. Hoa cũng có mùi thơm cực kỳ quyến rũ trong số các loài hoa Huệ tây nên còn được gọi với cái tên ly vàng nhọn hay ly vàng thơm.

Mẫu hoa ly kép

Mẫu hoa ly kép có nhiều nét đặc biệt, nổi bật nhất là không có nhụy, mùi thơm dịu nhẹ, mang lại cảm giác dễ chịu. Khi nở, hoa sẽ xếp chồng lên nhau tạo nên vẻ đẹp độc đáo. Cũng vì lẽ đó nên hội những người yêu hoa bao giờ cũng dành một tình cảm to lớn dành cho loài hoa này và chọn lựa trưng bày tại nhà.

Mẫu hoa ly lùn

Mẫu hoa ly lùn là cây cảnh không có vỏ ở thân, chiều cao trung bình đạt từ 30-80cm. Trong đó lá có màu xanh nhạt, mọc theo hình vòm rộng, dẹp và thuôn dài. Mỗi cây có khoảng 50-150 lá.

Công dụng của loài hoa ly đối với đời sống

Bên cạnh vẻ đẹp ngọt ngào và ý nghĩa sâu sắc, người ta còn ứng dụng hoa Ly vào nhiều mặt của cuộc sống. Dưới đây là một vài công dụng thực tiễn của loài hoa này.

Dùng để trang trí

Vì hoa ly tượng trưng cho cho sự chung thủy, lòng vị tha và hi sinh cao cả nên loài hoa này luôn có mặt trong các lễ cưới hỏi, được trưng bày trong bình hoặc hoa cưới cầm tay của cô dâu. Bên cạnh đó, hoa ly không thể thiếu trong các buổi lễ tết quan trọng. Các cuộc họp lớn của các công ty hay tọa đàm chính trị thì cũng khó thiếu mặt loại hoa này vì nó làm không gian thêm lịch sử trang nhã, phù hợp với nơi có nhiều người.

Điều chế tinh dầu từ hoa Ly

Từ hoa Ly, người ta có thể điều chế ra các tinh dầu có tác dụng chăm sóc làn da, thư giãn tại các spa làm đẹp và đảm bảo giấc ngủ ngon. Hương thơm từ hoa Ly cũng được làm thành loại nước hoa ngọt ngào và quyến rũ.

Ứng dụng chữa bệnh

Từ xa xưa, người ta đã áp dụng hoa Ly để trị liệu các loại bệnh như nhuận phế, đau họng, giảm sốt nên đây được ví là loại thuốc lành tính từ thiên nhiên. Nếu bị bỏng, bạn có thể sử dụng cánh hoa Ly đã dằm nát đắp lên vùng bị thương nhé.

Làm thức ăn ngon bổ dưỡng

Nụ hoa Ly được các đầu bếp sáng tạo và chế biến ra loại rau ngon, bổ dưỡng và giàu chất dinh dưỡng. Mọi người đều có thể dễ dàng làm món ăn này và tẩm bổ cho sức khỏe.
Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về hoa Ly mà chúng tôi đã cung cấp. Hy vọng bài viết sẽ là cuốn cẩm nang giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích về loài hoa này và ứng dụng công dụng trên thực tế nhé.

HoaĐẹp365 – Nơi gửi trọn niềm yêu thương qua bó hoa tươi đẹp và đày ý nghĩa

HoaĐẹp365 không những là nơi gửi đi những bó hoa tươi sắc sảo, những tấm thiệp nhắn nhủ mà đây còn là nơi để khách hàng gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng của mình đến người nhận hoa. Và đó cũng chính là thông điệp mà chúng tôi mong muốn khách hàng cảm nhận khi lựa chọn HoaĐẹp365 làm người đồng hành để gửi những tình cảm, lời yêu thương chân thành đến người nhận. HoaĐẹp365 tự tin sẽ giúp bạn hoàn thành 100%.

Có thể bạn quan tâm:

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận