Cây Hoa Đại (Hoa Sứ) Và Ý Nghĩa Hoa [Cập nhật 2024]

Cây Hoa Đại (Hoa Sứ) Và Ý Nghĩa Hoa [Cập nhật 2024]

Xem thêm:

Đôi nét về cây hoa đại (hoa sứ)

Hầu hết mọi người đều quen thuộc với mùi hương của Frangipani, tên khoa học của hoa đại hay còn gọi là hoa sứ, một loại cây đặc trưng gắn liền với Đông Nam Á. Đôi khi bị nhầm lẫn với mùi hương hoa nhài, nhưng hương thơm của hoa đại ngọt ngào, tỏa hương dịu và gợi nhớ đến những mùi hương nhiệt đới. Nó được sử dụng rộng rãi để sản xuất xà phòng, nước hoa và hỗn hợp tinh dầu. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây ước tính rằng thị trường chiết xuất hoa đại dự kiến sẽ tăng lên 56 triệu đô la Mỹ vào năm 2032. Điều này xuất phát từ đặc tính chống viêm, chất chống oxy hóa phong phú và mùi hương êm dịu của hoa đại khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến trong mỹ phẩm, liệu pháp mùi hương và sản phẩm gia dụng.

Xem thêm: 

Hoa Sứ

Nguồn gốc cây hoa đại

Hoa đại có nguồn gốc từ Nam Mỹ - cụ thể là từ Mexico. Những người thám hiểm đại dương đầu tiên coi cây hoa đại rất hấp dẫn nên nó đã được vận chuyển đi khắp thế giới. Hoa đại phát triển tốt và thật sự tuyệt đẹp ở vùng khí hậu ấm áp nên số lượng của chúng tăng nhanh ở các nước nhiệt đới. Với sự kết hợp màu sắc hoa đẹp và đa dạng, hương thơm dễ chịu và sự phù hợp với khí hậu, hoa đại là một lựa chọn phổ biến cho các khu nghỉ mát ở vùng khí hậu nhiệt đới. Chúng thường được bắt gặp tại những nơi phổ biến như Hawaii và Fiji đến nỗi nhiều người liên tưởng đến hoa đại với các hòn đảo nhiệt đới hơn là Nam Mỹ, nơi tổ tiên chúng đã sống và sinh trưởng.

Xem thêm:

Đặc điểm của cây đại

  • Hoa đại là những cây tương đối nhỏ chỉ cao khoảng 5-6m, nhưng chúng bù đắp cho việc thiếu chiều cao bằng chiều rộng, với kích thước thông thường thường rộng bằng chiều cao. Chúng có hệ thống rễ phát triển tốt nên rất phù hợp để trồng trong vườn nhà và trồng trong chậu. Hoa đại cũng là loài cây chịu được khí hậu khắc nghiệt và thời tiết cực đoan khi đương đầu với hạn hán, nắng nóng, bị bỏ mặc cũng như sự tấn công của côn trùng và sâu bệnh. Chúng cũng rụng lá để tận dụng tối đa ánh nắng mùa đông đồng thời tươi tốt xanh tươi cung cấp bóng mát vào mùa hè.

  • Với những cành-thân “xương xẩu”, những chiếc lá dài và những bông hoa đặc biệt, cây đại (sứ) dễ dàng trở thành một trong những loài cây phổ biến và dễ nhận biết nhất. Vỏ cây có màu xám/xanh và có vảy. Lớp vảy được hình thành khi lá rụng vào mùa đông để lại những vết hình bán nguyệt nhỏ trên vỏ cây. Các cành có hình dạng như bị sưng tấy và các lá, màu xanh đậm ở mặt trên và màu xanh nhạt hơn ở mặt dưới, tập trung ở đầu cành. Một vết cắt trên bất kỳ bộ phận nào của cây sẽ tiết ra nhựa màu trắng đục, dính, và đặc biệt gây độc cho cả người và động vật.

  • Hoa đại mọc thành chùm, cũng ở đầu cành và có mùi thơm đặc trưng. Các cánh hoa có dạng sáp với phần giữa của bông hoa có màu khác với phần còn lại. Ví dụ, loài hoa đại phổ biến nhất có hoa màu trắng với tâm màu vàng. Có nhiều loại từ đỏ thẫm đến cam, vàng và trắng (và mọi sắc thái ở giữa). Không giống như một số cây có hoa nở trong vài ngày hoặc vài tuần, hoa đại tiếp tục ra hoa. Hoa xuất hiện từ tháng 12 đến tháng 4 và thậm chí lâu hơn ở những vùng có khí hậu ấm hơn.

Hoa Sứ

Nguồn tham khảo:

Hoa đại có mấy màu?

Hoa đại có 3 màu chính:

  • Cánh trắng tâm vàng

  • Cánh đỏ hồng tâm đỏ hồng

  • Cánh đỏ đậm tâm đỏ đậm

Hoa Sứ

Ngoài ra còn tùy thuộc vào khí hậu và thổ nhưỡng của vùng trồng hoa đại có thể sinh ra những cây hoa đại có những màu nằm giữa vùng màu của 3 màu chính kể trên.

Ý nghĩa phong thủy của cây hoa sứ (hoa đại)

Cây hoa đại là một trong những loài cây được lựa chọn làm cây trang trí phổ biến nhất được biết đến trong thời đại ngày nay. Nó được trồng trong vườn nhà, trồng trong chậu đặt trong sân nhà hay sân thượng. Hoa đại còn được sử dụng để kiến tạo mảng xanh ở các khu vực công cộng, công ty. Hay nó còn được sử dụng làm cây trang trí và cho bóng mát trong các khu nghỉ dưỡng ven biển. Đặc biệt, hoa đại là loại cây luôn được lựa chọn để trồng ở các khu vực tâm linh, như đền chùa, miếu các, lăng tẩm.

Vì cây hoa đại là một loại cây khá phổ biến, vì thế mỗi quốc gia, mỗi văn hoá lại có những cách giải thích khác nhau về cây hoa này. Tuy nhiên ở Việt Nam, truyền thuyết dân gian cho rằng ma quỷ thường trú ngụ ở những cái cây có hoa màu trắng và thơm (để xua đi mùi tanh tưởi của chúng - ma quỷ), thêm vào đó, màu trắng thường gắn liền với cái chết và tang lễ.

Vì thế, cây hoa đại không nên được trồng trước cửa nhà, vì những linh hồn vất vưởng có thể đi ngang và trú ngụ ngay tại đó, kiến tạo âm khí ngay trước gia đình gia chủ.

Xem thêm:

Bên cạnh đó, ý nghĩa cây hoa đại trong các nền văn hóa khác, cụ thể là:

  • Có giả thuyết cho rằng các linh mục truyền giáo Công giáo đã truyền bá hoa đại (hoa sứ) khắp thế giới khi họ đi du lịch. Điều này có thể giải thích tại sao hoa đại rất phổ biến ở Philippines và Thái Lan nhưng lại rất hiếm ở Trung Quốc và Việt Nam. Thái Lan và Philippines chào đón các nhà truyền giáo Kitô giáo trong khi ở Trung Quốc và Việt Nam, họ bị đàn áp cho đến khoảng những năm 1850.

  • Cây hoa đại từng bị coi là điều cấm kỵ trong các gia đình Thái Lan vì sự liên tưởng đến mê tín với tên tiếng Thái của loài cây này là lantom, tương tự như ratom, từ tiếng Thái có nghĩa là nỗi buồn. Kết quả là, hoa đại được cho là mang lại bất hạnh. Tuy nhiên, ngày nay, những bông hoa này được dùng làm hương thơm dâng lên Đức Phật và người Thái mặc chúng vào những ngày lễ hội đặc biệt như Songkran (Tết Thái).

  • Trong văn hóa Hindu, hoa có nghĩa là lòng trung thành. Phụ nữ theo đạo Hindu cài một bông hoa lên tóc trong ngày cưới để thể hiện lòng chung thủy với chồng.

  • Người ta tin rằng người Aztec đã sử dụng nước sắc từ hoa đại và các nguyên liệu thực vật khác trộn với một số cơ quan nội tạng của động vật săn mồi (nổi tiếng về sự tinh ranh, sức mạnh và lòng dũng cảm) như một loại thuốc mạnh chống lại sự sợ hãi.

  • Theo các nguyên tác của Ayurveda (một hệ thống y học tự nhiên, có nguồn gốc từ Ấn Độ hơn 3.000 năm trước. Thuật ngữ Ayurveda có nguồn gốc từ các từ tiếng Phạn ayur (cuộc sống) và veda (khoa học hoặc kiến thức). Như vậy, Ayurveda dịch là kiến thức về cuộc sống), các loại dầu "làm ấm" - chẳng hạn như các loại từ hoa đại, gỗ đàn hương, hoa sen, trầm hương, quế và húng quế - được cho là có tác dụng xoa dịu những người mắc chứng sợ hãi, lo lắng, mất ngủ hoặc run rẩy. Một nền khoa học toàn diện 5.000 năm tuổi của Ấn Độ nhằm tìm cách cân bằng tâm trí, cơ thể và tinh thần.

  • Một truyền thuyết phổ biến của các thủy thủ đi biển từ Hawaii trong Thế chiến thứ hai là ném một đồng xu xuống nước khi con tàu đi qua Diamond Head (là một hình nón núi lửa trên đảo Oahu của Hawaii và là Công viên tiểu bang Hawaii nổi tiếng nhất. Người Hawaii gọi nó là Lēʻahi (lông mày của cá ngừ) để chỉ đường xương sống của quần thể, giống với vây lưng của cá ngừ). Nếu đồng xu trôi vào bờ, thủy thủ sẽ quay trở lại. Nếu nó trôi về phía con tàu, anh ấy sẽ không quay trở lại.

  • Trong ngôn ngữ của các loài hoa, hoa đại được cho là tượng trưng cho tình yêu vắng bóng lâu dài, giống như một thủy thủ trên biển dài ngày.

  • Hoa đại (hoa sứ) rất hiếm ở Trung Quốc, thậm chí còn quý hơn cả hoa lan. Vì vậy, khi một người tặng hoa đại cho người yêu, điều đó gần giống nhất với việc nói rằng bạn là người đặc biệt, Tôi yêu bạn - trong một nền văn hóa nơi việc thể hiện cảm xúc cá nhân bị coi thường.

  • Theo thần thoại Mexico (Lakandon) các vị thần được sinh ra từ hoa đại (Plumeria).

  • Trong văn hóa dân gian Mã Lai, mùi hương của hoa đại gắn liền với ma cà rồng, pontianak.

Công dụng cây hoa đại trong y học và dược học

Tinh dầu hoa đại (hoa sứ) được đánh giá rất cao trong y học cổ truyền từ lâu đời vì khả năng chữa bệnh của nó. Vậy cây hoa đại có công dụng gì? 

Đầu tiên, hoa đại có công dụng nuôi dưỡng sắc đẹp, khiến nó trở thành thành phần quan trọng trong một loạt các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cần thiết. Các sản phẩm làm đẹp từ hoa đại làm trẻ hóa bạn từ trong ra ngoài và khiến bạn trông trẻ trung hơn. Tinh dầu hoa đại giữ một vị trí quan trọng trong liệu pháp mùi hương nhờ hương thơm lãng mạn và kích thích giúp tăng cường tâm trí và cơ thể. Nó được biết là làm giảm viêm, đau đầu, đau lưng và ù tai. Trong khi bản chất kích thích tình dục của loại dầu này giúp thư giãn thần kinh, cơ bắp và tăng cường ham muốn tình dục. Với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, hoa đại có lợi trong việc nâng cao sức khỏe và tinh thần tổng thể. Các sản phẩm làm đẹp chứa tinh dầu hoa đại giúp làn da của bạn mềm mại và rạng rỡ.

Những ưu điểm của hoa đại trong ứng dụng hiện đại, HoaĐẹp365 liệt kê để bạn tham khảo nhé:

  • Hương thơm phong phú, mạnh mẽ và kỳ lạ của tinh dầu hoa đại được sử dụng rộng rãi trong nước hoa

  • Đặc tính làm se tự nhiên hỗ trợ giữ ẩm cho da khô, làm cho da mềm mại, dẻo dai và sáng mịn

  • Hoạt động làm sạch sâu của loại dầu này giúp làm sạch các tạp chất, bụi bẩn từ bên trong da và làm thông thoáng lỗ chân lông.

  • Đặc tính chống viêm và thanh lọc mạnh mẽ của tinh dầu hoa đại có tác dụng làm mờ sắc tố da và làm cho da không bị tì vết.

  • Đặc tính làm se có giá trị trong việc củng cố nang tóc và bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia cực tím, đồng thời giữ cho da đầu ngậm nước và ngăn ngừa gàu.

  • Tác dụng an thần của tinh dầu hoa sứ được dùng làm thuốc hít hoặc dầu khuếch tán để làm dịu tinh thần, giảm căng thẳng và tạo giấc ngủ ngon.

  • Là một kho chứa chất chống oxy hóa, nó giúp loại bỏ các độc tố có hại và các gốc tự do khỏi quá trình oxy hóa các tế bào da khỏe mạnh và nâng cao sức khỏe làn da

  • Nó được đánh giá là loại nước hoa tự nhiên tốt nhất trên thế giới vì hương thơm gợi cảm và kỳ lạ, đồng thời nó còn có mặt trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da như kem, nước thơm và các sản phẩm chăm sóc tóc cần thiết.

Hoa đại (hoa sứ) có độc không?

Hoa sứ là một loài hoa có độc trong thân, lá, và hoa. Nếu ăn phải có thể không khiến bạn chết đi nhưng sẽ khiến cơ thể bạn cảm thấy nôn nao khó chịu, đặc biệt là đối với hệ tiêu hoá. Vì thế tuyệt đối không được ăn hay làm vô tình rơi mủ cây hoặc bất kỳ phần nào của cây đại vào hệ tiêu hoá.

Hoa Sứ

 

Như vậy HoaĐẹp365 chia sẻ đến bạn đọc những thông tin hữu ích về cây hoa đại. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những loài hoa đẹp, ý nghĩa khác hoặc muốn tìm mua những sản phẩm quà tặng hoa tươi độc đáo, thì hãy ghé ngay đến HoaĐẹp365 để được tìm hiểu thêm và được tư vấn nhanh chóng nhé!

Xem thêm:

Tags: Hoa Sứ
← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận