Cách Cúng Tạ Đất Cuối Năm 2024 Chuẩn Nhất Bạn Cần Biết

Cách Cúng Tạ Đất Cuối Năm 2024 Chuẩn Nhất Bạn Cần Biết

Tết là một ngày lễ vô cùng quan trọng, do đó trong dịp Tết, người Việt có rất nhiều các nghi lễ cần hoàn thành trong đó có lễ tạ đất đầu năm, cuối năm. Thông thường, lễ tạ đất được tổ chức với mục đích để tạ ơn các vị thần linh đã giữ gìn và cai quản đất đai suốt năm qua. Hơn nữa đây cũng là dịp để người Việt gửi gắm niềm tin vào thần linh để họ tiếp tục che chở gia đình trong năm mới, mang lại hòa thuận và ấm êm. Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu tất tần tật các thông tin về lễ tạ đất cuối năm, đầu năm và các lễ vật cần chuẩn bị.

Xem thêm: 

Lễ tạ đất là gì?

Theo dân gian và quan niệm tâm linh, mỗi vùng đất nơi con người cư ngụ, làm việc đều sẽ có một vị thần canh giữ, quản lý, bảo hộ đất, đó chính là thần Thổ Công. Mỗi khi làm bất cứ một công việc nào ảnh hưởng đến đất đai, chủ đất sẽ làm lễ cúng Tổ tiên (thường là cúng thần đất hay cúng đất đai) để quá trình xây dựng và công việc làm ăn trên mảnh đất đó được thuận lợi hơn. Ngoài ra, vào những ngày đẹp cuối năm, đầu tháng như mùng 1, ngày rằm, giỗ, lễ, Tết, các gia đình, các chủ đất cũng thường xuyên làm lễ tạ Thổ Công. Do đó, lễ cúng tạ đất cuối năm và đầu năm mới là một nghi thức không thể thiếu tại các gia đình.

Lễ tạ đất cuối năm, đầu năm là ngày lễ vô cùng quan trong

Lễ tạ đất cuối năm, đầu năm là ngày lễ vô cùng quan trong (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa của lễ tạ đất đầu năm, cuối năm là gì?

Mỗi đầu năm, người ta thường tổ chức lễ cúng đất nhằm mở đầu cho năm mới, trong khi cuối năm lại là dịp để làm lễ tạ đất. Nghi thức này là để mọi người thể hiện lòng biết ơn, sự kính trọng đối với các vị thần linh.

Mục đích của buổi lễ này thường là để báo cáo với Thổ Công những công việc mà gia chủ đã hoàn thành trong năm cũ, đồng thời cầu xin cho thần linh phù hộ cho gia đình có nhiều sức khỏe, làm ăn phát đạt, thành công rực rỡ trong năm mới. Hơn thế nữa, nghi lễ này còn giúp tôn vinh truyền thống nhớ ơn, tôn kính các vị thần linh và ông bà tổ tiên, những người đã luôn ở bên cạnh, giúp đỡ và bảo vệ gia đình trong suốt một năm vừa qua. 

Xem thêm: TOP 50+ Hoa Tết Chưng Bàn Thờ, Trang Trí Tết Đẹp Mới Nhất 2024

Ý nghĩa của lễ tạ đất đầu năm, cuối năm

Ý nghĩa của lễ tạ đất đầu năm, cuối năm (Nguồn: Internet)

Lễ tạ đất đầu năm, cuối năm nên làm vào ngày nào?

Thông thường, lễ cúng tạ Thổ Công thường được tổ chức vào đầu năm, cuối năm, khi mua đất mới, trong các lễ Tết, và khi thực hiện các công việc liên quan đến đất đai như xây dựng, làm nhà, hay đào giếng. Vậy nên tổ chức lễ tạ đất cuối năm, đầu năm vào ngày nào?

Ngày tổ chức lễ tạ đất đầu năm

Ngày tổ chức lễ tạ đất đầu năm có thể linh hoạt tùy thuộc vào phong tục và văn hóa địa phương. Tuy nhiên, theo truyền thống thì lễ cúng tạ đất đầu năm thường diễn sẽ ra vào ngày lễ hóa vàng hoặc rằm tháng Giêng (ngày Tết Nguyên Tiêu). Ngoài ra, ở một số tỉnh như Huế, Quảng Bình, Quảng Ngãi thì ngày cúng đất đầu năm thường tổ chức vào tháng 2 Âm lịch.

Ngày tổ chức lễ tạ đất cuối năm

Thời xa xưa, lễ tạ đất cuối năm thường diễn ra trước lễ đưa ông Táo về trời. Tuy nhiên, hiện nay, do không còn bắt buộc, nhiều gia đình thường kết hợp lễ tạ đất cuối năm với lễ cúng ông Táo. Vậy nên ngày lễ tạ đất cuối năm sẽ phụ thuộc vào phong tục và tín ngưỡng cụ thể của từng gia đình. Tuy nhiên, theo tục lệ thì lễ tạ đất cuối năm thường sẽ diễn vào hai thời điểm chính để tổ chức lễ tạ đất: 

  • Một là làm chung với lễ cúng ông Táo (vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch).

  • Hai là tổ chức vào một ngày nào đó từ sau rằm tháng Chạp đến trước ngày ông Công ông Táo về trời. 

Ngày tổ chức lễ tạ đất đầu năm, cuối năm chuẩn nhất

 

Ngày tổ chức lễ tạ đất đầu năm, cuối năm chuẩn nhất (Nguồn: Internet)

Các vật dụng cần chuẩn bị để cúng lễ tạ đất đầu năm, cuối năm

Lễ tạ đất cuối năm là một ngày lễ rất quan trọng để các gia đình có thể thể hiện lòng thành kính với thần linh, tổ tiên. Để thực hiện nghi thức cúng tạ đất, bạn cần chuẩn bị một bàn thờ bao gồm có 3 lư hương thờ: Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần, Hội đồng gia tiên và Bà Cô Tổ dòng họ. Tiếp theo bạn dọn dẹp bàn thờ và chuẩn bị các lễ vật như sau:

Phần lễ chay

  • Nhang, đèn hoặc nến.

  • Gạo, muối.

  • 10 Hoa tươi (hoa hồng hoặc hoa cúc) chia làm 2 lọ, đặt 2 bên bàn thờ.

  • Lá trầu, quả cau dài, đẹp: Mỗi thứ 3 phần.

  • 2 Đĩa trái cây và 2 đĩa xôi trắng to đặt ở 2 bên bàn thờ.

Phần lễ mặn

  • Gà luộc để nguyên con hoặc thay bằng chân giò lợn luộc chín.

  • Nửa lít rượu trắng và chén nhỏ đựng rượu (3 cái).

  • Bia (10 lon) và nước ngọt (6 lon) bày ở 2 bên bàn thờ.

  • Thuốc lá và trà (mỗi thứ một gói).

  • Các loại bánh kẹo.

Phần vàng mã

Phần vàng mã thì không bắt buộc về số lượng nên bạn có thể chuẩn bị các lễ vật phù hợp với điều kiện của gia đình. Một số lễ vật vàng mã nên chuẩn bị trong lễ cúng đất như sau:

  • 6 con ngựa giấy (5 con ngựa 5 màu đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm tím) kèm theo 5 bộ mũ, áo, hia (loại nhỏ) và cờ lệnh, kiếm, roi.

  • Mỗi con ngựa giấy, bạn đặt thêm 10 lễ tiền vào trên lưng.

  • 1 con ngựa đỏ to hơn 5 con kèm theo mũ, áo, hia lớn hơn và cờ, roi, kiếm.

Chuẩn bị các lễ vật để cúng đất cuối năm, đầu năm

Chuẩn bị các lễ vật để cúng đất cuối năm, đầu năm (Nguồn: Internet)

Văn khấn tạ đất cuối năm, đầu năm mà bạn cần biết

Một trong những nghi thức không thể thiếu trong lễ tạ đất cuối năm, đầu năm mà bạn nên biết để thể hiện lòng tôn kính với Thổ Công và được thổ công phù hộ. Bài văn khấn tạ đất như sau:

“Nam mô A di đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy:

  • Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần

  • Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,

Hôm nay là ngày… tháng… năm…, nhằm tiết... Chúng con là:..... (Tên gia chủ và các thành viên gia đình)

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe.

Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng. Cẩn cáo!

Nam mô A di đà Phật! (3 lần)”

Những lưu ý khi chuẩn bị lễ cúng tạ đất cuối năm, đầu năm

Việc thực hiện các nghi thức cúng cần được diễn ra trong bầu không khí trang trọng và nghiêm túc. Do đó, bạn cần lưu ý những vấn đề sau đây để buổi lễ cúng tạ đất cuối năm, đầu năm được diễn ra thuận lợi và tốt đẹp.

  • Vị trí cúng: Có thể thực hiện nghi lễ ngay tại bàn thờ Phật của nhà mình. 

  • Thứ tự cầu khấn: Đầu tiên, cúng dường trên mười phương chư Phật, chư Bồ tát, Thánh Hiền, sau đó là cúng dường các chư vị chư thiên, chư thần, Thổ Thần, Thổ địa, Long Thần, với mong sự phù hộ, độ trì của các vị thần.

  • Trang phục tươm tất, sạch sẽ trước khi cúng: Bạn hãy tắm rửa sạch sẽ và ăn mặc chỉn chu để thể hiện sự thành tâm và tôn trọng với bề trên. 

  • Thái độ đọc văn khấn: Khi đọc văn khấn, bạn cần giữ thái độ nghiêm túc và thành tâm để thần linh thấy được thành ý của gia đình bạn và phù hộ cho gia đình được bình an, hạnh phúc.

Những lưu ý khi chuẩn bị lễ cúng tạ đất

Những lưu ý khi chuẩn bị lễ cúng tạ đất (Nguồn: Internet)

Như vậy, nghi lễ cúng tạ đất cuối năm, đầu năm thể hiện sự tôn trọng, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của người Việt. Hơn thế nữa, nó còn giúp tạo dựng một không gian linh thiêng, nơi kết nối giữa con người và thế giới tâm linh. Đặc biệt, đây còn là một cách thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng sâu sắc đối với vị thần Thổ Công, người gìn giữ và bảo vệ gia đình tại nơi ở, nơi làm việc của gia đình bạn trong suốt năm vừa qua. Theo dõi ngay HoaĐẹp365 để biết thêm các thông tin phong thủy khác vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận