Mâm Cỗ Cho Ngày Ông Công Ông Táo Mà Bạn Cần Biết 2024

Mâm Cỗ Cho Ngày Ông Công Ông Táo Mà Bạn Cần Biết 2024

Tết ông Công ông Táo hay còn gọi là ngày tiễn Táo quân về trời là một trong những ngày lễ quan trọng trong phong tục ngày tết truyền thống của người Việt Nam. Người xưa tin rằng, vào ngày 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo sẽ lên trời báo cáo với Ngọc Hoàng về những việc làm của gia chủ trong suốt một năm qua. Do đó, người Việt thường cúng ông Công ông Táo vào ngày này để cầu mong cho gia đình năm mới có nhiều may mắn, tài lộc, bình an. Vậy cúng ông Táo ngày nào trong năm 2024, cần chuẩn bị mâm cỗ làm lễ, văn khấn và thời gian cúng như thế nào?

Xem thêm: TOP 50+ Hoa Tết Chưng Bàn Thờ, Trang Trí Tết Đẹp Mới Nhất 2024

Ý nghĩa của ngày ông công ông táo

Theo quan niệm của ông cha ta từ xa xưa, Táo quân là vị thần quyết định sự may mắn, phúc hay hoạ của cả gia đình dựa trên những việc đã làm trong năm cũ. Đây cũng là dịp để mọi người tự soi xét lại bản thân, nhìn nhận lại một năm đã qua. Không những thế, ngày ông Công ông Táo cũng là ngày gia chủ thể hiện lòng biết ơn với vị thần cai quản bếp núc, trông nom nhà cửa, bếp lửa của gia đình và cầu mong sự bình an, may mắn cho gia đình trong năm mới. 

Tết ông Công ông Táo, mong cầu bình an cho gia đình trong năm mới

Tết ông Công ông Táo, mong cầu bình an cho gia đình trong năm mới. (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, ngày ông Công ông Táo cũng mang ý nghĩa là sự mong cầu cho gia đạo được yên ấm, đủ đầy vì Táo quân là vị thần ngăn cản ma quỷ quấy phá, giữ bình yên và bảo vệ cuộc sống cho gia đình. Do đó, việc cúng ông Công ông Táo cũng là một cách để gia chủ thể hiện mong muốn được bảo vệ khỏi những điều xấu xa.

Xem thêm: Cách Cắm Hoa Tết Trang Trí Bàn Thờ, Nhà Cửa Mang Lại May Mắn, Tài Lộc

Cúng ông Táo ngày nào trong năm 2024?

Một năm mới lại đến, nếu theo đúng lịch vạn niên thì đưa ông Công ông Táo về trời ngày mấy trong năm 2024? Theo truyền thống của người Việt Nam, ngày cúng ông Công ông Táo là ngày 23 tháng chạp tức ngày 23 tháng 12 âm lịch hằng năm. 

Ngày cúng đưa ông Táo về trời năm 2024

Ngày cúng đưa ông Táo về trời năm 2024. (Nguồn: Internet)

Vào năm 2024, ngày đưa ông Táo về trời sẽ là Thứ Sáu ngày 2 tháng 2 Dương lịch, thuộc tiết Đại hàn. Đây là một ngày tốt, mọi việc thực hiện trong ngày này sẽ đạt được kết quả như ý, xuất hành mọi hướng đều thuận lợi, tốt đẹp. 

Vào ngày này, các gia đình Việt thường thực hiện nghi lễ truyền thống, bày tỏ lòng thành và cầu mong cho gia đình năm mới an khang, thịnh vượng, vạn sự như ý. Đây cũng là ngày mà các thành viên trong gia đình sum họp, đoàn viên, cùng nhau chuẩn bị cho một năm mới an lành, hạnh phúc.

Cúng ông Táo giờ nào là đúng nhất?

Đưa ông Công ông Táo vào giờ tốt, gia chủ vui vẻ cả năm

Đưa ông Công ông Táo vào giờ tốt, gia chủ vui vẻ cả năm. (Nguồn: Internet)

Việc chọn giờ cúng ông Công ông Táo theo phong thuỷ cũng ảnh hưởng rất lớn đến vận khí của cả gia đình trong năm mới. Vậy cúng ông Táo giờ nào là tốt cho gia chủ may mắn cả năm 2024? Để thực hiện lễ cúng trọn vẹn, dưới đây là một số giờ cúng theo giờ hoàng đạo bạn có thể tham khảo:

  • Ngày 21 tháng chạp năm 2024, bạn nên cúng vào các giờ Mão (5h-7h), giờ Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h). Trong các giờ hoàng đạo này, giờ Ngọ (11h-13h) được xem là giờ tốt nhất để thực hiện lễ cúng. 

  • Ngày 23 tháng Chạp năm 2024, bạn nên cúng vào giờ Thìn (7h-9h) và giờ Tỵ (9h-11h). Vào ngày này, giờ Thìn (7h-9h) là giờ tốt nhất. 

  • Theo truyền thống lâu đời từ xưa, giờ Ngọ (11h-13h) ngày 23 tháng Chạp là giờ tốt nhất để đưa ông Công ông Táo về trời. Tuy nhiên, giờ Ngọ ngày này năm nay trùng với giờ Hắc đạo. Nếu không muốn xảy ra những điều không may mắn đối với gia đình thì không nên thực hiện lễ cúng vào giờ này, có thể thay đổi thành giờ Thìn hoặc Tỵ cùng ngày. 

Xem thêm: Có Nên Cắm Hoa Ly Trên Bàn Thờ Ngày Tết?

Mâm cỗ làm lễ cúng ông Công ông Táo chuẩn nhất mà bạn cần biết

Mỗi gia đình cần phải chuẩn bị thật chu đáo mâm cỗ làm lễ cúng Tết ông Táo, vì điều này thể hiện được cuộc sống cả năm của gia chủ có sung túc, hạnh phúc hay không. Thông thường, một mâm cỗ làm lễ cúng cho ngày ông Công ông Táo cần chuẩn bị nhiều thứ, từ lễ vật cho đến các món ăn. 

Lễ vật cúng Tết ông Táo truyền thống

Lễ vật đưa tiễn ông Táo về trời được các gia đình Việt sử dụng mỗi năm bao gồm:

  • Mũ ông Táo ba cỗ hay ba chiếc gồm hai mũ cho đàn ông và một mũ cho đàn bà. Mũ dành cho hai ông Táo thì có hai cánh chuồn, còn mũ của bà Táo thì không có. 

  • Áo, hia ông Táo, một ít tiền vàng

  • Cá chép, tượng trưng cho phương tiện di chuyển của ông Táo khi về trời, có thể sử dụng cá chép thật hoặc cá chép giấy. 

Lễ vật cúng Tết ông Táo đầy đủ, mang lại sự may mắn cho gia đình

Lễ vật cúng Tết ông Táo đầy đủ, mang lại sự may mắn cho gia đình. (Nguồn: Internet)

Và màu sắc mũ, áo hay hia của ông Công ông Táo luôn thay đổi hằng năm theo ngũ hành. Năm 2024 thuộc hành hoả, bạn nên lựa chọn đồ cúng màu đỏ để mang lại nhiều niềm vui, sự may mắn cho gia đình. 

Mâm cỗ cúng Tết ông Táo

Tuỳ theo từng gia cảnh của mỗi người, ngoài các lễ vật truyền thống cúng ngày ông Công ông Táo kể trên, người Việt ta thường làm lễ cúng chay hoặc cúng mặn để đưa tiễn ông Táo. Thế nhưng, mâm cỗ làm lễ cúng ông Công ông Táo truyền thống luôn bao gồm các món ăn cơ bản như:

  • Một đĩa gạo

  • Một đĩa muối

  • Ba chén rượu

  • Một đĩa rau xào thập cẩm

  • Một con gà luộc hoặc quay (có thể thay thế bằng thịt heo luộc hay vịt quay)

  • Một bát canh mọc hoặc canh măng

  • Một đĩa giò heo

  • Một đĩa xôi gấc

  • Một đĩa dưa hành

  • Một con cá chép nướng (ở miền Nam thường dùng cá lóc nướng)

  • Một đĩa trái cây tươi, trà, rượu

  • Một lọ hoa

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thể hiện lòng thành của gia chủ

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thể hiện lòng thành của gia chủ. (Nguồn: Internet)

Hiện nay, mâm cỗ làm lễ cúng ông Công ông Táo được thay đổi đơn giản khá nhiều, không cần cầu kỳ, đầy đủ các món như mâm cỗ truyền thống, chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện kinh tế, hoàn cảnh của mỗi gia đình và thể hiện được tấm lòng chân thành đối với vị thần cai quản bếp núc của gia đình. Nơi đặt mâm cỗ để làm lễ cúng Tết ông Táo cũng nên được chú trọng. Mâm cỗ cần được đặt trang trọng trên bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ ông Táo để bày tỏ lòng thành của gia chủ.

Văn khấn và những kiêng kỵ khi làm lễ cúng ông Táo

Ngoài mâm cỗ làm lễ cúng ông Công ông Táo gồm lễ vật và các món ăn thì để nghi lễ diễn ra được suôn sẻ thì bạn cần phải biết đến bài văn khấn để bày tỏ lòng biết ơn đối với vị thần bảo vệ cuộc sống gia đình. Ngoài ra, “có thờ có thiêng, có kiêng có lành", bạn cũng cần phải lưu ý đến những kiêng kỵ khi làm lễ cúng để có một Tết ông Táo trọn vẹn nhất. Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu ngay nhé.

Văn khấn khi làm lễ cúng ông Công ông Táo

Theo sách “Văn khấn cổ truyền Việt Nam" của nhà xuất bản Văn hoá thông tin, bài văn khấn ông Táo cổ truyền Việt Nam là:

Nam mô a di đà Phật! (ba lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Nam mô a di đà Phật! (ba lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại: …………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành. Chúng con lễ bạn tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô a di đà Phật! (ba lần)

Văn khấn đưa tiễn ông Công ông Táo về trời.

Văn khấn đưa tiễn ông Công ông Táo về trời. (Nguồn: Internet)

Không chỉ có bài văn khấn theo sách, trong dân gian từ xưa cũng lưu truyền nhau những bài văn khấn khác nhau. Bạn có thể lựa chọn và sử dụng bài văn khấn phù hợp với từng vùng miền nhé. 

Lưu ý những kiêng kỵ khi làm lễ cúng ông Táo

Khi thực hiện lễ cúng ngày ông Công ông Táo, gia đình cần phải lưu ý những điều kiêng kỵ để tránh gặp rủi ro, đánh mất vận khí cả năm:

  • Không nên cúng ông Táo quá sớm hoặc quá muộn, tốt nhất là đúng giờ hoàng đạo hoặc trước giờ Ngọ. 

  • Không nên đặt mâm cúng ông Táo ở những nơi không sạch sẽ hoặc dưới bếp.

  • Không nên để trẻ em nghịch ngợm, đùa giỡn trong khi lễ cúng ông Táo diễn ra.

  • Khi cúng ông Táo nên mặc trang phục lịch sự, không quá hở hang, thể hiện sự tôn kính với các vị thần.

  • Đọc văn khấn cần phải thành tâm, nghiêm túc, chậm rãi và không được nói sai, nói bậy.

  • Cần cẩn thận, tránh đổ vỡ khi chuẩn vị trái cây, rượu, trà,... trong nghi thức đưa tiễn ông Táo về trời.

Một lễ cúng ông Táo trọn vẹn, gia đình năm mới an khang, thịnh vượng.

Một lễ cúng ông Táo trọn vẹn, gia đình năm mới an khang, thịnh vượng. (Nguồn: Internet)

Lễ cúng ngày ông Công ông Táo là một phong tục ngày tết truyền thống rất quan trọng đối với tất cả các gia đình Việt. HoaĐẹp365 hy vọng những chia sẻ vừa rồi sẽ giúp bạn lựa chọn được ngày giờ đẹp để thực hiện lễ cúng đưa tiễn ông Táo một cách suôn sẻ, mang lại vận khí may mắn cả năm cho gia đình mình nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận