Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Gồm Những Gì? Cách Trang Trí Đẹp Mắt, Ý Nghĩa Mới 2024

Mâm Ngũ Quả Ngày Tết Gồm Những Gì? Cách Trang Trí Đẹp Mắt, Ý Nghĩa Mới 2024

Mâm ngũ quả trong ngày Tết là một biểu tượng của nền văn hóa truyền thống Việt Nam, bao gồm 5 loại trái cây đa dạng với sắc màu rực rỡ. Đây không chỉ là một phần của nghi lễ Tết Nguyên đán, mà còn mang theo ý nghĩa mong đợi cho một năm mới đầy may mắn và hạnh phúc cho gia đình. Cùng HoaĐẹp365 tìm hiểu chi tiết ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết và hình ảnh mâm ngũ quả đẹp trong bài viết sau!

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết truyền thống Việt Nam

Trang trí bàn ăn bằng mâm ngũ quả là một trong những hoạt động phổ biến nhất trong chuỗi sự kiện chào đón Tết của người Việt. Mâm quả này bao gồm 5 loại trái cây khác nhau, tùy thuộc vào từng vùng miền để gia chủ lựa chọn mâm ngũ quả phù hợp với gia đình mình. 

Đối với người Việt, con số 5 trong mâm ngũ quả còn đại diện cho "ngũ phúc lâm môn" - đón nhận ngũ phúc vào nhà:

  • Phú quý - sung túc, giàu có, sang trọng

  • Trường thọ - sống lâu, sống thọ

  • Khang ninh - khỏe mạnh, an lành, yên vui

  • Hảo đức - phẩm hạnh tốt đẹp, nhân từ, lương thiện

  • Thiện chung - may mắn, không gặp tai họa bất ngờ, không đau đớn hay khổ sở

Theo văn hóa phương Đông, mâm ngũ quả ngày Tết tượng trưng cho 5 mệnh Kim – Thủy – Mộc – Hỏa – Thổ, ứng với 5 ước nguyện về Phúc – Lộc – Thọ - Khang – An.

Ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết truyền thống

Mâm ngũ quả truyền thống của người Việt mang ý nghĩa cầu mong bình an, thịnh vượng (Nguồn: Internet)

Tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa mâm ngũ quả 3 miền

Mâm ngũ quả ngày Tết 3 miền tuy có điểm chung là thường bao gồm 5 loại trái cây, nhưng vì sự đa dạng về văn hóa, địa lý, thời tiết và đặc sản vùng miền, nên mỗi khu vực Bắc - Trung - Nam sẽ có sự khác biệt.

  • Miền Bắc: Mâm ngũ quả thường được bài trí theo nguyên tắc của thuyết ngũ hành, tương ứng với 5 màu sắc: kim (trắng), mộc (xanh), thủy (đen), hỏa (đỏ), thổ (vàng). Do đó, mâm ngũ quả miền Bắc thường bao gồm 5 loại trái cây: chuối, bưởi, đào, hồng và quýt.

  • Miền Trung: Với điều kiện thổ nhưỡng khắc nghiệt, mâm ngũ quả miền Trung thường không quá quan trọng về hình thức, mà chủ yếu là sự thành ý trong việc dâng cúng tổ tiên. Các loại quả phổ biến trong mâm ngũ quả miền Trung bao gồm thanh long, chuối, dưa hấu, mãng cầu, dứa, sung, cam, quýt. Mâm thường được xếp thành hình tháp hoặc hình long phụng, có thể kèm theo nhiều loại hoa quả khác bên cạnh.

  • Miền Nam: Miền Nam thường có sự chọn lọc và kiêng cữ trong trang trí mâm ngũ quả. Chuối không xuất hiện trên mâm, vì âm đọc chệch giống từ “chúi”, thể hiện sự đi xuống, không phát triển. Mâm ngũ quả miền Nam thường bao gồm các loại quả mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài, thơm, và một cặp dưa hấu xanh để cầu may mắn. Cách trình bày phổ biến là đặt đu đủ, dừa, xoài trên mâm trước để tạo thế, sau đó bày những loại quả khác lên trên, tạo thành hình dáng ngọn tháp.

Cách bày mâm ngũ quả ngày tết cực đẹp, hút tài lộc, may mắn

Mâm ngũ quả ngày tết miền Bắc ý nghĩa sung túc, hút lộc

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Bắc thường có sự sắp xếp cân đối và ý nghĩa theo nguyên lý ngũ hành. Nải chuối xanh, tượng trưng cho hành mộc, thường được đặt ở dưới cùng, đóng vai trò như bàn tay nâng đỡ và che chở cho gia chủ.

Quả phật thủ, bưởi vàng, biểu tượng cho hành thổ, thường được đặt ở chính giữa nải chuối. Các loại hoa quả khác như ớt đỏ (hành hỏa), đào, lê (hành kim) được bài trí xung quanh mâm ngũ quả để tạo nên bức tranh hài hòa và cân đối. Các loại trái cây trên mâm ngũ quả thường được lựa chọn theo số lẻ, được xếp đan xen và sắp xếp hài hòa với nhau. Khi mua hoa quả, bạn nên tránh rửa qua nước nhiều mà chỉ lau nhẹ để giữ cho quả tươi lâu.

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Trung đơn giản, gần gũi

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Trung thường giản dị và không quá phô trương. Những loại trái cây thường là những cây nhà lá vườn, có thể thu hoạch được quanh năm, miễn là gia chủ tỏ lòng thành tâm. Người dân sẽ sắp xếp những quả trái lớn, nặng ở phía dưới cùng, trong khi những quả nhỏ được xếp đan xen với nhau, tạo ra sự hài hòa và cân đối.

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam cầu dừa đủ xoài

Người miền Nam thường ít quan tâm đến màu sắc mà thay vào đó họ thường chọn quả dựa trên cách phát âm. Theo Tiến sĩ sử học Hãn Nguyên Nguyễn Nhã, mâm ngũ quả tại Nam Bộ thường bao gồm những quả phản ánh cách phát âm "cầu sung vừa đủ xài," và có thể thêm trái dứa để thể hiện sự vững chãi, mong muốn con cháu đầy nhà.

Người miền Nam thường xếp các quả nặng, to và màu xanh ở phía dưới, trong khi những quả chín, nhỏ được xếp xen kẽ ở trên. Đặc biệt, họ thường trang trí mâm ngũ quả như một ngọn tháp, với cặp dưa hấu đẹp mắt hai bên.

Ngoài ra, người dân miền Nam cũng rất cẩn thận khi lựa chọn hoa quả, tránh những loại quả có phát âm không tốt như lê (lê lết, dễ thất bại), chuối (chúi nhủi, không phất lên được), quýt (quýt làm cam chịu), táo (gọi là quả "bom"), sầu riêng (với ý nghĩa khá buồn). 

cách trang trí mâm ngũ quả ngày tết

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam được trưng bày đẹp, hài hòa (Nguồn: Internet)

Những điều kiêng kỵ khi trang trí mâm ngũ quả ngày tết

Khi bày mâm ngũ quả, hãy chú ý đến những điều sau:

  • Người miền Nam thường tránh cúng táo, lê, chuối... vì họ tin rằng những loại quả này mang theo ý nghĩa không tốt cho sự nghiệp và công danh.

  • Tránh chọn những quả quá chín vì chúng dễ hư hại, điềm báo về điều không may trong năm mới.

  • Cần chuẩn bị mâm ngũ quả trước đêm 30 Tết để kịp thời đón chào năm mới.

  • Tránh sử dụng trái cây giả trong mâm ngũ quả để giữ được sự chân thực và tôn trọng đối với nghi lễ truyền thống.

100+ Hình ảnh mâm ngũ quả đẹp 3 miền

Dưới đây là một số hình mâm ngũ quả ngày Tết đẹp 3 miền mà bạn có thể tham khảo chưng bàn thờ:

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam

Hình ảnh mâm ngũ quả ngày Tết miền Nam đầy đủ các loại trái cây (Nguồn: Internet)

Mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Nam

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Nam (Nguồn: Internet)

Mẫu trang trí mâm ngũ quả cúng ngày Tết đơn giản

Mẫu trang trí mâm ngũ quả cúng ngày Tết đơn giản, đẹp, mang ý nghĩa đủ đầy (Nguồn: Internet)

Cách bày mâm ngũ quả đẹp nhiều màu sắc

Cách bày mâm ngũ quả đẹp với màu sắc sinh động, rực rỡ (Nguồn: Internet)

Cách trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết ở miền Bắc

Cách trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết đẹp ở miền Bắc (Nguồn: Internet)

Mâm ngũ quả ngày Tết nhiều màu sắc

Hình ảnh trang trí mâm ngũ quả đẹp, đa dạng màu sắc tươi tắn (Nguồn: Internet)

Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đơn giản

Cách trang trí mâm ngũ quả ngày Tết đẹp, đơn giản nhưng hài hòa (Nguồn: Internet)

Trên đây là những thông tin về ý nghĩa mâm ngũ quả ngày Tết cũng như cách bày mâm ngũ quả 3 miền Bắc Trung Nam cực đẹp, hút tài lộc. Bên cạnh những mâm trái cây chưng bàn thờ, việc chuẩn bị hoa chưng bàn thờ, hoa cúng ngày Tết là rất cần thiết. Hãy liên hệ ngay với HoaĐẹp365 để mua hoa Tết, hoa tươi tặng ông bà, ba mẹ ngày Tết chất lượng, giá tốt!

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận