Hoa Cẩm Chướng: Ý Nghĩa, Loại Hoa & Mẹo Cắm Hoa Cẩm Chướng Đẹp

Hoa Cẩm Chướng: Ý Nghĩa, Loại Hoa & Mẹo Cắm Hoa Cẩm Chướng Đẹp

Mỗi một loài hoa lại có sắc màu riêng, ý nghĩa riêng. Có hoa thì biểu tượng cho tình yêu, loài thì biểu tượng sự tình yêu mạnh mẽ,… Và hoa cẩm chướng cũng vậy, nó có nét riêng và ý nghĩa đặc trưng của mình. Vậy bạn đã biết được phần nào ý nghĩa của hoa cẩm chướng chưa? Cùng HoaĐẹp365 khám phá loài hoa đặc biệt này và cách cắm hoa cẩm chướng đẹp ấn tượng, đơn giản qua bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm:

Hoa cẩm chướng là gì?

hoa cẩm chướng

Mua ngay: Bó Hoa Cẩm Chướng Perfect Love - HBT11

Hoa cẩm chướng, tên khoa học là Dianthus Caryophyllus, được biết đến là loài hoa có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới có nguồn gốc từ Địa Trung Hải. Ngoài tên gọi phổ biến nhất cẩm chướng, hoa còn có những tên gọi khác như hoa phăng, hoa cẩm nhung, hoa lạc dương. Hiện nay, hoa cẩm chướng với đa dạng màu sắc khác nhau rất được ưa chuộng trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. Theo thống kê thì hoa cẩm chướng đang có khoảng 11.155 loài và có sản lượng lớn nhất tại Colombia. Nhờ màu sắc sặc sỡ, hút mắt, đa dạng, hương thơm nhẹ nhàng và thời gian nở lâu nên hoa cẩm chướng rất được yêu thích trong nhiều dịp khác nhau.

Đặc điểm của hoa cẩm chướng

Đặc điểm của hoa cẩm chướng có thân mảnh mai, chia thành các đốt ngắn. Lá cẩm chướng khép và bé, có ít phấn trắng trên lá. Hoa được tạo nên bởi nhiều lớp cánh xoắn vào nhau hài hòa và vô cùng bắt mắt. Trên mỗi cánh lại có hình răng cưa tạo nên sức hấp dẫn riêng cho loài hoa này.

Hoa cẩm chướng vốn dĩ chỉ có màu hồng nhạt, về sau được lai giống thành nhiều màu sắc bắt mắt khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng lớn trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, hoa cẩm chướng hồng, cẩm chướng đỏ, cẩm chướng tím, vàng rất được ưa chuộng.

Nói về mùa hoa cẩm chướng bắt đầu từ tháng 5 đến hết tháng 10. Hoa cẩm chướng có nhiều kích thước khác nhau, là loài ưa ánh sáng và cần được trồng trong nhiệt độ mát từ 12 đến 20 độ C.

Xem thêm:

Các loại hoa cẩm chướng phổ biến

Hiện nay, hoa cẩm chướng được chia thành nhiều loại theo kích cỡ của hoa, cụ thể như sau:

  • Hoa cẩm chướng hoa lớn. Loại này thì có hoa lớn tạo ra từ một bông hoa nổi bật ở trên mỗi thân cây.
  • Tiếp theo là hoa cẩm chướng mini, loại này có rất nhiều hoa nhỏ mọc trên mỗi thân, gốc.
  • Cuối cùng là hoa cẩm chướng hoa lùn. Loại này thì chúng cũng tạo thành hoa như cây mini nhưng với số lượng ít hơn.

Ý nghĩa của hoa cẩm chướng

hoa cẩm chướng

Mua ngay: Bó Hoa Cẩm Chướng Happy Day - HBD58

Hoa cẩm chướng có rất nhiều loại khác nhau nên mỗi loài riêng còn có ý nghĩa khác nhau. Ý nghĩa chung của cẩm chướng là tượng trưng cho tình bạn, tình yêu trong sáng, sâu đậm, thiết tha.

  • Hoa cẩm chướng trắng: Mang ý nghĩa của sự ngây thơ, trong trắng, sự ngọt ngào, đáng yêu và cũng tượng trưng cho tình yêu may mắn, thuần khiết.
  • Hoa cẩm chướng đỏ đậm: Mang sắc thái tình yêu sâu sắc, nhiều dằn vặt trong tình yêu,
  • Hoa cẩm chướng đỏ tươi: Thể hiện sự ngưỡng mộ tôn kính một ai đó. Bên cạnh đó, hoa cẩm chướng đỏ còn thể hiện sự đau buồn
  • Hoa cẩm chướng hồng: Thể hiện tình yêu chung thủy, vĩnh cửu đồng thời cũng là biểu tượng tình yêu bất diệt của người mẹ.
  • Hoa cẩm chướng tím: Lời chia buồn hoặc đại diện cho những điều có tính thất thường.
  • Hoa cẩm chướng vàng: Thể hiện sự thất vọng, hối hận hoặc từ chối, cự tuyệt tình cảm.
  • Hoa cẩm chướng xanh dương: Được chọn là hoa của ngày thánh Patrick.
  • Hoa cẩm chướng sọc: Thể hiện sự hối tiếc trong tình yêu, là lời từ chối, không tiếp nhận tình cảm của đối phương trong tình yêu.

Xem thêm:

Hoa Cẩm Chướng

Mua ngay: Bó Hoa Sweet Thing - HBT55

Công dụng của hoa cẩm chướng

Trang trí và dùng để làm quà tặng

hoa cẩm chướng

Mua ngay: Bó Hoa Cẩm Chướng Lullaby - HBD66

Hoa cẩm chướng được nhiều người ưa thích bởi vì nó có vẻ đẹp rực rỡ, quý phái. Nhưng không vì thế mà mất đi sự nhẹ nhàng trong nó. Vậy nên cẩm chướng thường xuyên được sử dụng để trang trí cho nhà nhất là các dịp lễ tết. Thường thì người ta hay mua các cành cẩm chướng đã được cắt tỉa sẵn. Sau đó về cắm trong nhà với mong ước nó sẽ mang lại nhiều điều may mắn và hạnh phúc. Một bình hoa nhỏ nhưng cũng đủ tạo điểm nhấn, mang đến vẻ đẹp đầy sức sống và rực rỡ sắc màu.

Ngoài ra, cẩm chướng còn được trồng trong những chậu nhỏ xinh nhiều kiểu dáng. Hầu hết là để trưng bày ở hiên nhà, phòng khách, ban công. Cũng chính vì ý nghĩa và vẻ đẹp của nó nên cẩm chướng cũng thường xuyên được sử dụng làm quà. Tùy theo mục đích làm quà mà bạn nên chọn các màu hoa khác nhau để phù hợp với mục đích tặng của mình. 

Công dụng trọng y học

hoa cẩm chướng

Mua ngay: Bó Hoa Cẩm Chướng Dating - HBT36

Theo nghiên cứu Đông y thì cẩm chướng có vị đắng và tính hàn nên có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh. Loài hoa này có thể được sử dụng để làm vị thuốc chữa cho nhiều bệnh khác nhau. Điển hình như tiểu ra sỏi, tiểu buốt, tiểu ra máu, bế kinh, thông lâm, hoạt huyết, thông kinh, phù thũng, trừ giun,… 

Bên cạnh đó thì lá cây cũng có tác dụng rất lớn, nó có thể sử dụng bào chế thuốc chữa tắc ruột. Tuy có hiệu quả trong việc chữa hầu hết các loại bệnh nêu trên nhưng phụ nữ có thai nên tránh. Sở dĩ là vì các loại thuốc có thành phần từ cẩm chướng vì chúng có thể gây sảy thai.

Cách chăm sóc hoa cẩm chướng và lưu ý khi trồng

Nhìn chung, cẩm chướng là loài hoa trồng không quá phức tạp. Để có được kết quả tốt nhất, bạn có thể tham khảo một vài lưu ý cách chăm sóc hoa cẩm chướng sau:

  • Trồng hoa ở nhiệt độ phù hợp và nhiều nắng. Hoa cẩm chướng thường nảy chồi khoảng 18 độ C.
  • Khi nhiệt độ quá lạnh, bạn có thể sử dụng mái hiên trong suốt để hoa vẫn được tiếp xúc với ánh nắng.
  • Khi mới gieo, bạn có thể tưới cây 3 lần / ngày đến khi nảy mầm. Sau đó, tưới đều đặn 2 lần / ngày.
  • Cẩm chướng ra nụ là lúc bạn nên bón phân NPK.
  • Đối với cẩm chướng đơn thì bạn cần cắt tỉa nụ phụ thường xuyên để nụ chính phát triển. Ngược lại, đối với cẩm chướng chùm thì cắt nụ chính và chăm sóc nụ phụ phát triển.

Cách cắm hoa cẩm chướng để bàn đẹp

Cẩm chướng vốn dĩ là một loài hoa đẹp, khi nở hoa bung xòe rực rỡ khoe trọn màu sắc sống động và tương phản bắt mắt nên bạn không cần tốn nhiều công sức để có được một bình hoa cẩm chướng ấn tượng.

Cắm hoa cẩm chướng bó đơn giản

Mẫu hoa cẩm chướng cắm bình thủy tinh trong suốt để bàn vừa dễ thương vừa tinh tế và sang trọng. Đối với mẫu này, các bạn không cần tốn quá nhiều thời gian để thực hiện.

Chuẩn bị: 

  • Bó 50 - 70 bông tùy vào kích thước bình
  • Hoa baby màu sắc cùng tông
  • Bình hoa thủy tinh màu sắc trung tính

Thực hiện:

  • Bước 1: Cắt tỉa lá phần dưới, chỉ để lại 2 - 3 lá phần trên
  • Bước 2: Cắt phần cành cẩm chướng với độ dài 1.5 lần bình.
  • Bước 3: Cắm hoa cẩm chướng vào bình và tạo hình tròn
  • Bước 4: Cắm hoa baby đan xen là hoành thành

Tương tự, bạn có thể thay hoa baby bằng các loại hoa hoặc lá điểm xuyến khác để kết hợp với cẩm chướng thành một lọ hoa thật ấn tượng nhé.

Cắm hoa cẩm chướng

Cắm hoa cẩm chướng có thể kết hợp linh hoạt với nhiều loại lá và hoa trang trí khác nhau (Nguồn: Internet)

Cắm hoa cẩm chướng đơn giản

Cắm hoa cẩm chướng nên chú ý đến tông màu tương phản (Nguồn: Internet)

Cách cắm hoa cẩm chướng với mút xốp

Cắm hoa cẩm chướng bằng mút xốp đựng trong hộp giấy, giỏ mây hay bình hoa gỗ sẽ là món quà ý nghĩa và cực kỳ bắt mắt. Không khó để bạn có thể tự mình cắm giỏ hoa cẩm chướng đẹp như ngoài tiệm với các bước như sau:

Chuẩn bị:

  • Hoa cẩm chướng
  • Hoa điểm xuyến cùng tông hoặc lá trang trí như dương xỉ, thiết mộc lan, kim thuỷ tùng
  • Mút xốp
  • Hộp giấy hoặc bình hoa

Thực hiện:

  • Bước 1: Cắt mút xốp sao cho đặt vừa lòng hộp hoặc giỏ hoa, chiều cao của mút nên thấp hơn miệng hộp 2cm để không bị lộ ra ngoài.
  • Bước 2: Ngâm miếng xốp trong nước 1 phút rồi đặt vào giỏ
  • Bước 3: Cắt tỉa lá phần dưới của hoa, chỉ để lại 2 - 3 lá phần trên
  • Bước 4: Cắt cành hoa cao gấp 2 lần mút xốp đang đặt trong giỏ
  • Bước 5: Cắm hoa cẩm chướng theo thứ tự từ trên xuống, từ trong ra ngoài và tạo thành hình vòng cung bao phủ hết miệng hộp.
  • Bước 5: Điểm thêm các loại lá trang trí ở phần miệng hộp và khoảng cách giữa các hoa.
  • Bước 6: Xịt phun sương lên hoa để hoa tươi lâu hơn.

Cắm hoa cẩm chướng bằng mút xốp

Cắm hoa cẩm chướng tặng quà cực kỳ ý nghĩa (Nguồn: Internet)

Giá hoa cẩm chướng và mua bó hoa cẩm chướng ở đâu đẹp, uy tín

Hoa cẩm chướng có giá thành khá phù hợp với nhiều túi tiền, đa dạng tùy theo màu hoa và nguồn gốc hoa. Nhìn chung, giá hoa cẩm chướng dao động từ 90.000 - 120.000 VNĐ / bó hoa 20 cành.

Bài viết đã giới thiệu đôi nét về các loại hoa cẩm chướng cũng như ý nghĩa của nó cho quý khách. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp quý khách hiểu thêm về ý nghĩa của các loài hoa. Nếu quý khách còn thắc cần giải đáp hãy liên hệ với HoaĐẹp365 để được tư vấn 24/7.

HoaĐẹp365 cung cấp các dịch vụ về hoa tươi trong các dịp lễ: Hoa Khai Trương, Hoa Sinh Nhật, Hoa Trang Trí Tiệc Cưới, Hoa Chia Buồn, Hoa Mừng Quốc Tế Phụ Nữ 8/3,... Các Florist của HoaĐẹp365 luôn kiểm tra chất lượng của từng bông hoa và xác định nhu cầu của khách hàng trước khi lên ý tưởng và thực hiện cắm. Vì thế, mỗi bó hoa sẽ là một câu chuyện, câu chuyện của riêng bạn. 

Hãy liên hệ với HoaĐẹp365 qua hotline hoặc Zalo 0902 526 176 để được tư vấn tận tình nhất nhé.

← Bài trước Bài sau →
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.

Bình luận